เครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน
Native Pottery
รู้ประวัติความเป็นมาของเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน เข้าใจแนวคิดในการผลิตเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน แหล่งโบราณคดีและชุมชนเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน กระบวนการผลิตเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน ปัจจัยที่มีผลต่อการคงอยู่และการล่มสลายของเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน การอนุรักษ์และพัฒนาเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านแหล่งโบราณคดีและชุมชนเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การขึ้นรูปด้วยแป้นหมุน การออกแบบเซรามิก การตกแต่งเซรามิก และการสร้างต้นแบบ
ศึกษาประวัติความเป็นมาของเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน เข้าใจแนวคิดในการผลิตเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน แหล่งโบราณคดีและชุมชนเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน กระบวนการผลิตเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน ปัจจัยที่มีผลต่อการคงอยู่และการล่มสลายของเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน การอนุรักษ์และพัฒนาเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน
2 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์และตามที่นักศึกษาแจ้งความประสงค์
ซื่อสัตย์สุจริตมีวินัยและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
มีจิตอาสาจิตสำนึกสาธารณะ
มีจิตอาสาจิตสำนึกสาธารณะ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรมและศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้ากัปัญหาและพัฒนาทางด้านเซรามิกอย่างเป็นระบบ
2.1.3 มีความรู้ในทางเซรามิกที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคมภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.2 มีความสามารถในการค้นคว้ากัปัญหาและพัฒนาทางด้านเซรามิกอย่างเป็นระบบ
2.1.3 มีความรู้ในทางเซรามิกที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคมภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
บรรยาย ยกตัวอย่าง และศึกษาดูงาน
สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
3.1.1 มีสามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาน
3.1.2 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
3.1.3 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.1.2 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่น เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
3.1.3 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
3.3.1 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ดี
4.1.4 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตะรางมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.1.4 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตะรางมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
4.2.1 มอบหมายงานรายบุคคล
4.2.2 การนำเสนองาน
4.2.2 การนำเสนองาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และการนำเสนอด้วยหลักการและแนวทางการแก้ปัญหา
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BTECE112 | เครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้าน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค งานที่มอบหมาย จิตพิสัย | สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 8 สอบปลายภาค สัปดาห์ที่ 17 งานที่มอบหมาย สัปดาห์ที่ 9-16 จิตพิสัย ตลอดภาคเรียน | สอบกลางภาค 40% สอบปลายภาค 40% งานที่มอบหมาย 20% จิตพิสัย 10% |
1. คุณหญิงแพร (นามแฝง) (2538). คนรักเซรามิก: ดอบ กามสูตร อลังการแห่งอาณาจักรพ่อกูฯ เซรามิกส์. 1(2). 82-85
2. จิรวรรณ สุขพัฒน์. (2543). Hotline Ceramic : ศุภรัตน์ สีตะธรรมาภรณ์ ฤาว่าจะหมดยุคโอ่งมังกร เซรามิกส์. 5(11). 66-69
3. เฉลียว ปิยะชน. (2544). มรดกเครื่องปั้นดินเผา. กรุงเทพฯ :เมืองโบราณ.
4. ชุดา สีโนนม่วง..(2538). คนรักเซรามิก : โถยอดทอง หนึ่งในของหวงบ้านศิริฤกษ์รัตนา..เซรามิกส์. 1(3). 87-89
5. ชุดา สีโนนม่วง..(2538). ทัวร์เซรามิก : เที่ยวเมืองโคราช เปิดประตูสู่แดนอีสาน..เซรามิกส์. 1(3). 47-49
6. เปี่ยมสุข เหรียญรุ่งเรือง. (มปป.) ประวัติศาสตร์เครื่องปั้นดินเผา เล่ม 1 ยุคโบราณและตะวันออกไกล. (เอกสารคำสอนประกอบรายวิชาประวัติเครื่องเคลือบดินเผา) คณะมัณฑนะศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
7. ปราสาท วงสกุล ทองดุลย์ ธนะรัชต์ วิฑูรย์ ยะสวัสดิ์ สุจินต์ พิทักษ์ และดาวรุ่ง พรสาธิต. (2538). สเปเชี่ยล : เบญจรงค์ไทย เซรามิกส์. 1(2). 22-42
8. วิรุณ ตั้งเจริญ. (2537). ออกแบบ2มิติ. (พิมพ์ครั้งที่1). กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
9. เวนิช สุวรรณโมลี. (2540). Ceramic Tour : ไปดูเขาทำกระถางที่นครชัยศรี เซรามิกส์. 3(8). 56-59
10. พิมพ์วัลคุ์ วัฒโนภาส. (2543). Collection : อีกมุมมองของเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง เซรามิกส์. 5(11). 92-93
11. สำนักโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร. (2539). โบราณคดีวิเคราะห์2 : เครื่องถ้วยบุรีรัมย์และเครื่องถ้วยสุโขทัย. กรุงเทพฯ: ดอกเบี้ย.
12. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2538). ดิน : เครื่องปั้นดินเผา. เซรามิกส์. 1(1). 22-41
13. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2538). สเปเชี่ยล : เครื่องลายคราม..เซรามิกส์. 1(3). 22-45
14. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2543). Special : โอ่งมังกรราชบุรี เซรามิกส์. 5(11). 36-48
15. อำพน วัฒนรังสรรค์. (2540). Special : เตาเผาเซรามิก เซรามิกส์. 3(8). 29-49
16. Ceramic Art & Crafts. (february 1998).
17. Clack, G. (1990). Book of Cup. (1 st ed.). Newyork: Abbaville Press Publishers.
18. French, N. (1998). The Potter’s Directory of Shape and Form. Singapore: Page One.
19. Juracek, J. A. (1996). Surfaces. London: Thames and Hudson Ltd.
20. Macintosh, D. (1988). Chinese Blue & White Porcelain. (Reprinted). Hong Kong: Book Marketing Ltd.
21. Shafer, T. (1977). Pottery Decoration. (2 rd ed.). Newyork: Watson-Guptill Publications.
22. Spours, J. (1988). Art Deco Tableware. (1 st ed.). Newyork: Rizzoli.
23. Wong; W. (1972). Principles of Two-Dimensional Design. New york: Van Nostrand Reihold Company.
24. Wong; W. (1977). Principles of Three-Dimensional Design. New york: Van Nostrand Reihold Company
2. จิรวรรณ สุขพัฒน์. (2543). Hotline Ceramic : ศุภรัตน์ สีตะธรรมาภรณ์ ฤาว่าจะหมดยุคโอ่งมังกร เซรามิกส์. 5(11). 66-69
3. เฉลียว ปิยะชน. (2544). มรดกเครื่องปั้นดินเผา. กรุงเทพฯ :เมืองโบราณ.
4. ชุดา สีโนนม่วง..(2538). คนรักเซรามิก : โถยอดทอง หนึ่งในของหวงบ้านศิริฤกษ์รัตนา..เซรามิกส์. 1(3). 87-89
5. ชุดา สีโนนม่วง..(2538). ทัวร์เซรามิก : เที่ยวเมืองโคราช เปิดประตูสู่แดนอีสาน..เซรามิกส์. 1(3). 47-49
6. เปี่ยมสุข เหรียญรุ่งเรือง. (มปป.) ประวัติศาสตร์เครื่องปั้นดินเผา เล่ม 1 ยุคโบราณและตะวันออกไกล. (เอกสารคำสอนประกอบรายวิชาประวัติเครื่องเคลือบดินเผา) คณะมัณฑนะศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
7. ปราสาท วงสกุล ทองดุลย์ ธนะรัชต์ วิฑูรย์ ยะสวัสดิ์ สุจินต์ พิทักษ์ และดาวรุ่ง พรสาธิต. (2538). สเปเชี่ยล : เบญจรงค์ไทย เซรามิกส์. 1(2). 22-42
8. วิรุณ ตั้งเจริญ. (2537). ออกแบบ2มิติ. (พิมพ์ครั้งที่1). กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์.
9. เวนิช สุวรรณโมลี. (2540). Ceramic Tour : ไปดูเขาทำกระถางที่นครชัยศรี เซรามิกส์. 3(8). 56-59
10. พิมพ์วัลคุ์ วัฒโนภาส. (2543). Collection : อีกมุมมองของเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียง เซรามิกส์. 5(11). 92-93
11. สำนักโบราณคดีและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรมศิลปากร. (2539). โบราณคดีวิเคราะห์2 : เครื่องถ้วยบุรีรัมย์และเครื่องถ้วยสุโขทัย. กรุงเทพฯ: ดอกเบี้ย.
12. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2538). ดิน : เครื่องปั้นดินเผา. เซรามิกส์. 1(1). 22-41
13. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2538). สเปเชี่ยล : เครื่องลายคราม..เซรามิกส์. 1(3). 22-45
14. อนันต์ภักดิ์ โชติมงคล. (บรรณาธิการบริหาร). (2543). Special : โอ่งมังกรราชบุรี เซรามิกส์. 5(11). 36-48
15. อำพน วัฒนรังสรรค์. (2540). Special : เตาเผาเซรามิก เซรามิกส์. 3(8). 29-49
16. Ceramic Art & Crafts. (february 1998).
17. Clack, G. (1990). Book of Cup. (1 st ed.). Newyork: Abbaville Press Publishers.
18. French, N. (1998). The Potter’s Directory of Shape and Form. Singapore: Page One.
19. Juracek, J. A. (1996). Surfaces. London: Thames and Hudson Ltd.
20. Macintosh, D. (1988). Chinese Blue & White Porcelain. (Reprinted). Hong Kong: Book Marketing Ltd.
21. Shafer, T. (1977). Pottery Decoration. (2 rd ed.). Newyork: Watson-Guptill Publications.
22. Spours, J. (1988). Art Deco Tableware. (1 st ed.). Newyork: Rizzoli.
23. Wong; W. (1972). Principles of Two-Dimensional Design. New york: Van Nostrand Reihold Company.
24. Wong; W. (1977). Principles of Three-Dimensional Design. New york: Van Nostrand Reihold Company
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์