การตกแต่งเซรามิก 2
Ceramics Decoration 2
รู้ประวัติความเป็นมาและรูปแบบลวดลายของผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ตกแต่งบนเคลือบ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่งบนเคลือบ การเตรียมสีและออกไซด์สำหรับการตกแต่งบนเคลือบ การคัดลอกผลงานที่มีชื่อเสียงเพื่อการอนุรักษ์ การออกแบบลวดลายเพื่อใช้ตกแต่งบนเคลือบ การตกแต่งบนเคลือบด้วยวิธีการต่างๆ ตลอดจนการพัฒนาเทคนิคการตกแต่งบนเคลือบ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานด้านการตกแต่งเซรามิกสภาวะที่ผ่านการเผาเคลือบ เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ หลักการและทักษะการตกแต่งเซรามิกที่ผ่านการเผาเคลือบ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การออกแบบเซรามิก และการทำโครงงานรายบุคคล
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ประวัติความเป็นมาและรูปแบบลวดลายของผลิตภัณฑ์เซรามิกที่ตกแต่งบนเคลือบ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการตกแต่งบนเคลือบ การเตรียมสีและออกไซด์สำหรับการตกแต่งบนเคลือบ การคัดลอกผลงานที่มีชื่อเสียงเพื่อการอนุรักษ์ การออกแบบลวดลายเพื่อใช้ตกแต่งบนเคลือบ การตกแต่งบนเคลือบด้วยวิธีการต่างๆ ตลอดจนการพัฒนาเทคนิคการตกแต่งบนเคลือบ
2 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ หรือตามแต่นักศึกษาแจ้งความประสงค์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวิจัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวิจัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย ซักถาม และมอบหมายให้ศึกษา สืบค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมารวบรวมสรุปส่งมอบงานภาคปฏิบัติงาน
2.3.1 ทดสอบย่อย กลางภาค ปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นภาคปฏิบัติ
2.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมายสืบค้นหาข้อมูล และงานภาคปฏิบัติงาน
2.3.2 ประเมินจากงานที่มอบหมายสืบค้นหาข้อมูล และงานภาคปฏิบัติงาน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 บรรยาย และการให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
3.2.2 สาธิตการตกแต่งเซรามิก
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.2 สาธิตการตกแต่งเซรามิก
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.3.1 สอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการตกแต่งเซรามิก
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 วัดผลจากการประเมินชิ้นงาน
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 มอบหมายงานรายบุคคล
4.2.2 การนำเสนองาน
4.2.2 การนำเสนองาน
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากผลงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ โดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากผลงาน และการนำเสนอด้วยหลักการและแนวทางการแก้ปัญหา
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 44022305 | การตกแต่งเซรามิก 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค การปฏิบัติงานและผลงาน จิตพิสัย | สอบกลางภาค สัปดาห์ที่ 8 สอบปลายภาค สัปดาห์ที่17 การปฏิบัติงานและผลงาน ตลอดภาคเรียน จิตพิสัย ตลอดภาคเรียน | สอบกลางภาค 15 % สอบปลายภาค 15 % การปฏิบัติงานและผลงาน 60 % จิตพิสัย 10 % |
1.กฎษดา พิณศรี ปริวรรต ธรรมาปรีชากร และอุษา ง้วนเพียรภาค.(2535). เครื่องถ้วยสุโขทัย. กรุงเทพฯ : อมรินทร์พริ้นติ้งกรู๊พ.
2.โกมล รักษ์วงศ์.(มปป.). วัตถุดิบที่ใช้ในเครื่องปั้นดินเผาและเนื้อดินปั้น. นนทบุรี : โรงเรียนมารดานุเคราะห์
3.ดุษฎี สุนทรารชุน. (2531). การออกแบบลายพิมพ์ผ้า. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
4.ปริวรรต ธรรมาปรีชากร และกฎษดา พิณศรี. (2533) เครื่องถ้วยในประเทศ. กรุงเทพฯ: แอคมี พริ้นติ้ง.
5.ปริวรรต ธรรมาปรีชากร และคณะ. (บรรณาธิการ) (2539) ศิลปะเครื่องถ้วยในประเทศไทย (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โอสถสภาเต็กเฮงหยู.
6.ปราสาท วงสกุล ทองดุลย์ ธนะรัชต์ วิฑูรย์ ยะสวัสดิ์ สุจินต์ พิทักษ์ และดาวรุ่ง พรสาธิต. (2538). สเปเชี่ยล : เบญจรงค์ไทย เซรามิกส์. 1(2). 22-42
7.เปี่ยมสุข เหรียญรุ่งเรือง. (มปป.) ประวัติศาสตร์เครื่องปั้นดินเผา เล่ม 1 ยุคโบราณและตะวันออกไกล. (เอกสารคำสอนประกอบรายวิชาประวัติเครื่องเคลือบดินเผา) คณะมัณฑนะศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
8.ภุชชงค์ จันทวิช, ณัฏฐภัทร จันทวิช และสิงห์คม หงษ์จินตกุล. (บรรณาธิการ) (2542) เครื่องถ้วยเบญจรงค์และลายน้ำทอง (โครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย). กรุงเทพฯ : มรดกไทย.
9.ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์. (2546). สีเซรามิก. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
10.เวนิช สุวรรณโมลี. (มมป.) เทคนิคตกแต่งเซรามิกซ์. เอกสารประกอบการสอน รายวิชา 365201 เทคนิคการตกแต่ง มหาวิทยาลัยศิลปากร.
11.ศุภกา ปาลเปรม.(2537) .การแสดงศิลปะเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติ ครั้งที่ 7. “มุมนักทำเครื่องปั้นดินเผาสมัครเล่น” กรุงเทพ : อัมรินทร์พริ้นติ้ง. หน้า 124-133.
12. สมศักดิ์ ธรรมาปรีชากร (มปป.) เครื่องถ้วยล้านนา เครื่องถ้วยในเอเซียอาคเนย์ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 15-22. กรุงเทพฯ: โอสถสภาเต็กเฮงหยู.
13. Ayers, J. (1980). Far Eastern Ceramics in the Victoria and Albert Museum. (2nd. ed.). Japan:Sotheby Parke Bernet Pub.
14. Bellaire, Marc (1975). Brush Decoration for.(6th ) Ohio : Professional Publications, Inc.
15. Brick, Tony.(1996). The Complete Potter’s Companion. Hongkong : Conran Octopus.
16.Brown, M. Roxanna (1988). The Ceramics of South-East Asia Their Dating and Identification . (2nd ed) Singapore : Oxford University
17.Chappell, James. (1991). The Potter’s Complete Book of Clay and Glaze. (rev. edit). Newyork: Watson-Guptill Publications
18. Emmauel, Cooper. (2000). Ten Thousand years of Pottery (rev.) London : British Museum.
19. Griffiths, Antony. (1980). Prints and Printmaking. London : British Museum.
20. Hopper, Robin. (1984). The Ceramic Spectrum : A Simplified Approach to Glaze & Color Development. (rev). Pennsylvania : Badnor.
21. John, Gibson. (1997). Pottery Decoration. Hongkong : G & B Arts International, Ltd.
2.โกมล รักษ์วงศ์.(มปป.). วัตถุดิบที่ใช้ในเครื่องปั้นดินเผาและเนื้อดินปั้น. นนทบุรี : โรงเรียนมารดานุเคราะห์
3.ดุษฎี สุนทรารชุน. (2531). การออกแบบลายพิมพ์ผ้า. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
4.ปริวรรต ธรรมาปรีชากร และกฎษดา พิณศรี. (2533) เครื่องถ้วยในประเทศ. กรุงเทพฯ: แอคมี พริ้นติ้ง.
5.ปริวรรต ธรรมาปรีชากร และคณะ. (บรรณาธิการ) (2539) ศิลปะเครื่องถ้วยในประเทศไทย (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โอสถสภาเต็กเฮงหยู.
6.ปราสาท วงสกุล ทองดุลย์ ธนะรัชต์ วิฑูรย์ ยะสวัสดิ์ สุจินต์ พิทักษ์ และดาวรุ่ง พรสาธิต. (2538). สเปเชี่ยล : เบญจรงค์ไทย เซรามิกส์. 1(2). 22-42
7.เปี่ยมสุข เหรียญรุ่งเรือง. (มปป.) ประวัติศาสตร์เครื่องปั้นดินเผา เล่ม 1 ยุคโบราณและตะวันออกไกล. (เอกสารคำสอนประกอบรายวิชาประวัติเครื่องเคลือบดินเผา) คณะมัณฑนะศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร.
8.ภุชชงค์ จันทวิช, ณัฏฐภัทร จันทวิช และสิงห์คม หงษ์จินตกุล. (บรรณาธิการ) (2542) เครื่องถ้วยเบญจรงค์และลายน้ำทอง (โครงการสืบสานมรดกวัฒนธรรมไทย). กรุงเทพฯ : มรดกไทย.
9.ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์. (2546). สีเซรามิก. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
10.เวนิช สุวรรณโมลี. (มมป.) เทคนิคตกแต่งเซรามิกซ์. เอกสารประกอบการสอน รายวิชา 365201 เทคนิคการตกแต่ง มหาวิทยาลัยศิลปากร.
11.ศุภกา ปาลเปรม.(2537) .การแสดงศิลปะเครื่องปั้นดินเผาแห่งชาติ ครั้งที่ 7. “มุมนักทำเครื่องปั้นดินเผาสมัครเล่น” กรุงเทพ : อัมรินทร์พริ้นติ้ง. หน้า 124-133.
12. สมศักดิ์ ธรรมาปรีชากร (มปป.) เครื่องถ้วยล้านนา เครื่องถ้วยในเอเซียอาคเนย์ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 15-22. กรุงเทพฯ: โอสถสภาเต็กเฮงหยู.
13. Ayers, J. (1980). Far Eastern Ceramics in the Victoria and Albert Museum. (2nd. ed.). Japan:Sotheby Parke Bernet Pub.
14. Bellaire, Marc (1975). Brush Decoration for.(6th ) Ohio : Professional Publications, Inc.
15. Brick, Tony.(1996). The Complete Potter’s Companion. Hongkong : Conran Octopus.
16.Brown, M. Roxanna (1988). The Ceramics of South-East Asia Their Dating and Identification . (2nd ed) Singapore : Oxford University
17.Chappell, James. (1991). The Potter’s Complete Book of Clay and Glaze. (rev. edit). Newyork: Watson-Guptill Publications
18. Emmauel, Cooper. (2000). Ten Thousand years of Pottery (rev.) London : British Museum.
19. Griffiths, Antony. (1980). Prints and Printmaking. London : British Museum.
20. Hopper, Robin. (1984). The Ceramic Spectrum : A Simplified Approach to Glaze & Color Development. (rev). Pennsylvania : Badnor.
21. John, Gibson. (1997). Pottery Decoration. Hongkong : G & B Arts International, Ltd.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์