วิทยานิพนธ์สำหรับการออกแบบสถาปัตกรรมภายใน
Thesis for Interior Architectural Design
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ที่ได้ศึกษา มาตลอดหลักสูตร มาเป็นแนวทางในการทำวิทยานิพนธ์ ที่ประกอบด้วยการศึกษา ขอบเขตของงาน พิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการ กฎหมายเทศบัญญัติที่เกี่ยวข้อง สภาพแวดล้อม การวิเคราะห์พื้นที่ภายในรายละเอียดความต้องการของโครงการ แนวความคิดในการออกแบบ วิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับงานสถาปัตยกรรมภายใน โดยนักศึกษาจะต้องปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ ในช่วงระหว่างการออกแบบ งานวิทยานิพนธ์ประกอบด้วย เอกสารภาคนิพนธ์ งานออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน และการทำหุ่นจำลอง การดำเนินการทำวิยานิพนธ์จะต้องปฏิบัติตามระเบียบการทำวิทยานิพนธ์ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และมีทักษะการทำวิทยานิพนธ์
ไม่ม่
ประมวลความรู้ ทฤษฎี และการปฏิบัติตลอดหลักสูตร จัดทำข้อมูลโครงการกระบวนการออกแบบ กำหนดแนวความคิด ปฏิบัติการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในตามวัตถุประสงค์
- อาจารย์ที่ปรึกษา ติดประกาศเวลาให้คำปรึกษา ณ.ห้องพักอาจารย์
- อาจารย์ที่ปรึกษาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ต่อนักศึกษาสัปดาห์ละ 12 ชั่วโมง /สัปดาห์
- อาจารย์ที่ปรึกษาจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล ต่อนักศึกษาสัปดาห์ละ 12 ชั่วโมง /สัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมโดยการปลูกฝัง จิตสานึก นิสัยที่ดีในการทาวิทยานิพนธ์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นในการออกแบบ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นในการออกแบบ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 แนะนำให้ความรู้ในการทำงานออกแบบและสอดแทรกตัวอย่างที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับรายวิชาและสามารถสร้างจิตสำนึกหรือปลุกเร้าให้นักศึกษาได้ซึมซับจิตสำนึกสาธารณะในการออกแบบ พร้อมมีคุณธรรม จริยธรรมในการออกแบบผลงาน
1.2.2 ให้คำแนะนำ การแก้ไขและการปรับปรุงงาน พร้อมสอดแทรกการมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.2.3 ปลูกฝังความมีวินัย การตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม โดยอธิบายข้อกำหนดการเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียน การลด-ถอนรายวิชาหากนักศึกษาไม่มีความพร้อมในการเรียน
1.2.2 ให้คำแนะนำ การแก้ไขและการปรับปรุงงาน พร้อมสอดแทรกการมีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.2.3 ปลูกฝังความมีวินัย การตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม สิ่งแวดล้อม โดยอธิบายข้อกำหนดการเข้าเรียนของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียน การลด-ถอนรายวิชาหากนักศึกษาไม่มีความพร้อมในการเรียน
1.3.1 ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน
1.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการออกแบบที่แสดงถึงจรรยาบรรณของนักศึกษา การเขียนรายงานมีการอ้างอิงที่มาและบรรณานุกรมในรายงาน
1.3.3 การส่งงานตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา พฤติกรรมการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษามี ความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ
1.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการออกแบบที่แสดงถึงจรรยาบรรณของนักศึกษา การเขียนรายงานมีการอ้างอิงที่มาและบรรณานุกรมในรายงาน
1.3.3 การส่งงานตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา พฤติกรรมการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษามี ความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ
2.2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางการออกแบบเพื่อควบคุมกระบวนการทำวิทยานิพนธ์ให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลงานทางสถาปัตยกรรมภายใน
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลงานทางสถาปัตยกรรมภายใน
2.2.1 อธิบายและสร้างความเข้าใจในการนำหลักทฤษฎีทางการออกแบบไปใช้ในการออกแบบ
2.2.2 แนะนำการใช้องค์ความรู้จากศาสตร์แขนงอื่นๆ ในการทำกระบวนการทำวิทยานิพนธ์ให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2.2.3 แนะนำและมอบหมายการนำเทคโนโลยีด้านต่างๆมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน การนำเสนอผลงานการออกแบบผ่านทั้งกระบวนการเขียนด้วยมือและคอมพิวเตอร์
2.2.2 แนะนำการใช้องค์ความรู้จากศาสตร์แขนงอื่นๆ ในการทำกระบวนการทำวิทยานิพนธ์ให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2.2.3 แนะนำและมอบหมายการนำเทคโนโลยีด้านต่างๆมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน การนำเสนอผลงานการออกแบบผ่านทั้งกระบวนการเขียนด้วยมือและคอมพิวเตอร์
2.3.1 ประเมินการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ การแสดงความคิดเห็นและความก้าวหน้าของข้อมูลเนื้อหาวิทยานิพนธ์กับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และกรรมการวิทยานิพนธ์
2.3.2 ประเมินการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ การแสดงทักษะและความก้าวหน้าของผลงานการออกแบบวิทยานิพนธ์กับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
2.3.3 วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยการนำเสนอผลงานการออกแบบผ่านทั้งกระบวน
การเขียนด้วยมือและคอมพิวเตอร์
2.3.2 ประเมินการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ การแสดงทักษะและความก้าวหน้าของผลงานการออกแบบวิทยานิพนธ์กับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
2.3.3 วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยการนำเสนอผลงานการออกแบบผ่านทั้งกระบวน
การเขียนด้วยมือและคอมพิวเตอร์
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพโดยบูรณาการความรู้จากการศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเพื่อการปฏิบัติผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
3.2.1 ให้นักศึกษารวบรวมองค์ความรู้ และนำมาสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ บูรณาการในการออกแบบแนวคิดเพื่อใช้ในการออกแบบผลงานสถาปัตยกรรมภายในพร้อมรูปเล่มวิทยานิพนธ์ และนำเสนอกับอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการวิทยานิพนธ์
3.3.1 วัดผลงานที่ออกแบบ การนำเสนอ power point การเขียนแบบก่อสร้าง การทำชาร์ทผลงานสุดท้ายประกอบด้วยหน้าที่ใช้สอย ความงาม ความทันสมัยเหมาะสมกับลักษณะโครงการและแนวโน้มของตลาดการออกแบบ ความสมบูรณ์ของรูปเล่มวิทยานิพนธ์ การนำเสนอผลงาน
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 ให้นักศึกษานำผลงานเข้าตรวจและแก้ไขจากอาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาอธิบายพร้อมสอดแทรกการวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.2.2 ให้นักศึกษานำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์และบุคคลที่สนใจรับฟังตามกำหนด
4.2.2 ให้นักศึกษานำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์และบุคคลที่สนใจรับฟังตามกำหนด
4.3.1 ประเมินผลงานการทำงาน และการรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ที่ปรึกษา
4.3.2 ประเมินด้วยการนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์และบุคคลที่สนใจรับฟัง โดยสามารถอธิบายในสิ่งที่ออกแบบให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถึงวัตถุประสงค์และความมุ่งหมายของผลงาน
4.3.2 ประเมินด้วยการนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์และบุคคลที่สนใจรับฟัง โดยสามารถอธิบายในสิ่งที่ออกแบบให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถึงวัตถุประสงค์และความมุ่งหมายของผลงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมโดยสามารถถ่ายทอดความรู้และนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมโดยทำผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและจัดทำรูปเล่มรายงานได้ถูกต้องตามกระบวนการและหลักการได้อย่างถูกต้อง
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมโดยทำผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและจัดทำรูปเล่มรายงานได้ถูกต้องตามกระบวนการและหลักการได้อย่างถูกต้อง
5.2.1 ที่ปรึกษาอธิบายถึงแนวทางการนำเสนอผลงานและการเขียนรูปเล่มวิทยานิพนธ์
5.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล ค้นคว้าและนำมาวิเคราะห์โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจัดทำผลงานการออกแบบได้อย่างถูกต้อง และการนำเสนอผลงานจากการออกแบบขั้นสมบูรณ์ด้วย Power Point และชาร์ทผลงานทุกพื้นที่ในโครงการ พร้อมรูปเล่มวิทยานิพนธ์
5.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูล ค้นคว้าและนำมาวิเคราะห์โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการจัดทำผลงานการออกแบบได้อย่างถูกต้อง และการนำเสนอผลงานจากการออกแบบขั้นสมบูรณ์ด้วย Power Point และชาร์ทผลงานทุกพื้นที่ในโครงการ พร้อมรูปเล่มวิทยานิพนธ์
5.3.1 ประเมินด้วยการนำเสนอความก้าวหน้าของวิทยานิพนธ์
5.3.2 ประเมินผลงานจากการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา การนำเสนอผลงานการออกแบบ ขั้นสมบูรณ์ด้วย Power Point และชาร์ทผลงานทุกพื้นที่ในโครงการ พร้อมรูปเล่มวิทยานิพนธ์
5.3.2 ประเมินผลงานจากการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา การนำเสนอผลงานการออกแบบ ขั้นสมบูรณ์ด้วย Power Point และชาร์ทผลงานทุกพื้นที่ในโครงการ พร้อมรูปเล่มวิทยานิพนธ์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 1 | 3 | 1 | 2 |
1 | 42021599 | วิทยานิพนธ์สำหรับการออกแบบสถาปัตกรรมภายใน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมโดยการปลูกฝัง จิตสานึก นิสัยที่ดีในการทาวิทยานิพนธ์ 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพไม่คัดลอกผลงานของผู้อื่นในการออกแบบ 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 1.3.1 ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน 1.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลงานการออกแบบที่แสดงถึงจรรยาบรรณของนักศึกษา การเขียนรายงานมีการอ้างอิงที่มาและบรรณานุกรมในรายงาน 1.3.3 การส่งงานตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา พฤติกรรมการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษามี ความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ | เนื้อหาในสัปดาห์ที่ 2,4,5,7,8,1011,12,14 15,16,17 | 15 |
2 | 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษาทางการออกแบบเพื่อควบคุมกระบวนการทำวิทยานิพนธ์ให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อมาประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลงานทางสถาปัตยกรรมภายใน | 2.3.1 ประเมินการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ การแสดงความคิดเห็นและความก้าวหน้าของข้อมูลเนื้อหาวิทยานิพนธ์กับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ และกรรมการวิทยานิพนธ์ 2.3.2 ประเมินการพัฒนาความรู้ความเข้าใจ การแสดงทักษะและความก้าวหน้าของผลงานการออกแบบวิทยานิพนธ์กับอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ 2.3.3 วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยการนำเสนอผลงานการออกแบบผ่านทั้งกระบวน การเขียนด้วยมือและคอมพิวเตอร์ | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
3 | 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพโดยบูรณาการความรู้จากการศึกษาทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเพื่อการปฏิบัติผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน | 3.3.1 วัดผลงานที่ออกแบบ การนำเสนอ power point การเขียนแบบก่อสร้าง การทำชาร์ทผลงานสุดท้ายประกอบด้วยหน้าที่ใช้สอย ความงาม ความทันสมัยเหมาะสมกับลักษณะโครงการและแนวโน้มของตลาดการออกแบบ ความสมบูรณ์ของรูปเล่มวิทยานิพนธ์ การนำเสนอผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 30 |
4 | 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.3.1 ประเมินผลงานการทำงาน และการรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมชั้นและอาจารย์ที่ปรึกษา 4.3.2 ประเมินด้วยการนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการวิทยานิพนธ์และบุคคลที่สนใจรับฟัง โดยสามารถอธิบายในสิ่งที่ออกแบบให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถึงวัตถุประสงค์และความมุ่งหมายของผลงาน | เนื้อหาในสัปดาห์ที่ 3,6,13,15 16,17 | 10 |
5 | 5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมโดยสามารถถ่ายทอด ความรู้และนำเสนอผลงานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสมโดยทำผลงานการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและจัดทำรูปเล่มรายงานได้ถูกต้องตามกระบวนการและหลักการได้อย่างถูกต้อง | 5.3.1 ประเมินด้วยการนำเสนอความก้าวหน้าของวิทยานิพนธ์ 5.3.2 ประเมินผลงานจากการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา การนำเสนอผลงานการออกแบบ ขั้นสมบูรณ์ด้วย Power Point และชาร์ทผลงานทุกพื้นที่ในโครงการ พร้อมรูปเล่มวิทยานิพนธ์ | เนื้อหาในสัปดาห์ที่ 2,6,9,12,16, 18 ตลอดเทอม | 15 |
Sam F. Miller. 1995. Design Process: A Primer for Architectural and Interior Design
(Architecture). John Wiley & Sons, Inc.
จันทนีย์ เพชรานนท์ . การจัดทำรายละเอียดโครงการสถาปัตยกรรมภายใน.
วิมลสิทธิ์ หรยางกูร. 2528. การจัดทำรายการรายละเอียดโครงการเพื่อการออกแบบงาน
สถาปัตยกรรม. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
(Architecture). John Wiley & Sons, Inc.
จันทนีย์ เพชรานนท์ . การจัดทำรายละเอียดโครงการสถาปัตยกรรมภายใน.
วิมลสิทธิ์ หรยางกูร. 2528. การจัดทำรายการรายละเอียดโครงการเพื่อการออกแบบงาน
สถาปัตยกรรม. สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
CD. โครงการออกแบบสถาปัตยกรรมของบัณฑิตปีที่ผ่านมา
http://www.kmitl.ac.th/ader/articles/case%20study.htm
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน