เทคนิคการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ

Textiles Product Sewing Techniques

1.รู้เกี่ยวกับอุปกรณ์และวัสดุตกแต่งผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
2.สามารถทำแบบตัดผลิตภัณฑ์ได้
3.รู้เทคนิคการตัดเย็บผลิตภัณฑ์แบบต่างๆ
4.เข้าใจวิธีการตกแต่งผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
5.เห็นความสำคัญของการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับ อุปกรณ์ และวัสดุตกแต่งในการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่ทันสมัยเพิ่มมากขึ้น การเปลี่ยนแหลงทางด้านการตกแต่งผดลิตภัณฑ์สิ่งทอให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีสิ่งทอ
ศึกษาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอุปกรณ์ วัสดุตกแต่งในการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ การทำแบบตัดผลิตภัณฑ์ เทคนิคการตัดเย็บ การตกแต่งผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค
 -   อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
 -    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3-5 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิส่วนบุคคล  มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพของตนเอง โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถเลือกนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและวิชาชีพได้ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิ่งทอ เช่น การแนะนำแนวทางเลือกใช้ผ้า วัสดุตกแต่ง

อธิบายวิธีปฏิบัติพร้อมสาธิตวิธีการปฏิบัติการตัดเย็บผลิตภัณฑ์

1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของผู้บริโภคและเทคโนโลยีใหม่ๆ
1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.3.4   ประเมินผลจากงานปฏิบัติที่มอบหมาย
รู้อุปกรณ์ วัสดุตกแต่งในการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ สามารถทำแบบตัดผลิตภัณฑ์ได้ เข้าใจเทคนิคการตัดเย็บและการตกแต่งผลิตภัณฑ์สิ่งทอแบบต่างๆ เห็นความสำคัญของความต้องการของตลาดและผู้บริโภค
บรรยาย  อภิปราย ฝึกปฏิบัติ การทำงานรายบุคคล  การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ตัวอย่างของจริง และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1   ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2   ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล  และผลงานจากการฝึกปฏิบัติ
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เทคโนโลยี ทางด้านสิ่งทอ
3.2.1   การมอบให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติจากของจริง และการนำเสนอผลงาน
3.2.2   อภิปรายกลุ่ม
3.3.1   สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์และการนำไปใช้
3.3.2   วัดผลจากผลงานการฝึกปฏิบัติ
3.3.3   สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1   จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ตัวอย่างของจริง
4.2.2   มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยี สิ่งทอตัวอย่างการผลิตผ้านาโน หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3   การนำเสนอรายงาน
4.2.4 มอบหมายงานฝึกปฏิบัติเทคนิคการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
4.3.1  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงาน
4.3.2   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง    
4.3.3   ประเมินจากผลงานการฝึกปฎิบัติ
5.1.1   ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5   ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิคราะห์ 6.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2
1 24051309 เทคนิคการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6,3.2 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 4 9 14 17 5% 15% 5% 15%
2 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 4.6,5.3-5.4 วิเคราะห์ ศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการฝึกปฏิบัติ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 50%
3 1.1 – 1.7,3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
สุพรรัตน์  วัชระนฤมล  เทคนิคการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ.เอกสารประกอบการสอน ตาก คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาตาก,2555
-
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา  
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะที่นักศึกษานำเสนอระหว่างรายงาน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   ผลงานจากการฝึกปฏิบัติของนักศึกษา
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ