การสาธิตอาหาร

Food Demonstration

1.รู้ความหมาย ความสำคัญของการสาธิตอาหาร
2.รู้หลักและเทคนิคในการสาธิต
3.เข้าใจการเลือกใช้โสตทัศนวัสดุและอุปกรณ์
4.เข้าใจหลักการเลือกอาหารสำหรับสาธิต
5.สามารถปฏิบัติการสาธิตอาหารตามหลักและวิธีการต่าง ๆได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการสาธิต เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อการประกอบอาชีพ สอดคล้องกับแนวโน้มในการใช้เทคโนโลยีด้านการประกอบอาหารที่ก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาความหมาย ความสำคัญของการสาธิตอาหาร หลักและเทคนิคในการสาธิต โสตทัศนวัสดุและอุปกรณ์ การเลือกใช้วัสดุ-อุปกรณ์ การเลือกอาหารสำหรับสาธิตให้เหมาะกับเวลาและสื่อที่ใช้ฝึกปฏิบัติการสาธิต อาหารตามหลักและวิธีการต่าง ๆ
 -   อาจารย์ประจำรายวิชา  ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์คณะ
 -    อาจารย์จัดเวลาให้ฝึกปฏิบัติเป็นรายบุคคลตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิส่วนบุคคล  มีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพของตนเอง โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสงคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม สามารถเลือกนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและวิชาชีพได้ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการสาธิต เช่น ขั้นตอนในการประกอบอาหาร

 นำเสนอรายงาน

1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับความต้องการของผู้บริโภคและเทคโนโลยีใหม่ ๆ
1.3.1   พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3   ประเมินผลจากงานปฏิบัติที่มอบหมาย
1.3.4   ประเมินผลจากงานปฏิบัติที่มอบหมาย
 
                   รู้ความหมาย ความสำคัญของการสาธิตอาหาร รู้หลักและเทคนิคในการสาธิต เข้าใจการเลือกใช้โสตทัศนวัสดุและอุปกรณ์ การเลือกใช้วัสดุ-อุปกรณ์ การเลือกอาหารสำหรับสาธิต และสามารถปฏิบัติการสาธิตอาหารตามหลักและวิธีการต่าง ๆ ได้
บรรยาย  อภิปราย ฝึกปฏิบัติ การทำงานรายบุคคล  การทำงานกลุ่ม  การนำเสนอรายงาน และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ โดยใช้กรณีศึกษา และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1   ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล 
2.3.2   ประเมินจากการอภิปราย
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จากการใช้เทคโนโลยทางด้านอาหาร
3.2.1   การมอบให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์จากกรณีศึกษา และการนำเสนอรายงาน
3.2.2   อภิปรายกลุ่ม
3.3.1   วัดผลจากการนำเสนอรายงาน การอภิปราย
3.3.2   สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1   พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2   พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3   พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1   จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ข้อมูลใหม่ ๆ                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     
4.2.2   มอบหมายงานรายรายบุคคล เช่น การค้นคว้าความก้าวล้ำของเทคโนโลยีอาหาร หรืออ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3   การนำเสนอรายงานและอภิปราย
4.2.4   มอบหมายงานฝึกปฏิบัติการสาธิต
4.3.1  ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ  พฤติกรรมการทำงานเป็นทีมและรายบุคคล
4.3.2   ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.3   ประเมินจากผลงานการฝึกปฏิบัติ    
5.1.1   ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2   พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3   พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4   พัฒนาทักษะในการสืบค้น  ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5   ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์ และทำรายงานโดยเน้นการนำตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
5.2.2   นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1   ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิคราะห์ 6.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 2 1
1 24054312 การสาธิตอาหาร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,1.6 1.7,2.1, 2.4-2.6 3.2 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาคเรียน ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาคเรียน 5 9 12 17 5% 15% 5~ 15%
2 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 4.6,5.3-5.4 วิเคราะห์ ศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงานการฝึกปฏิบัติ การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 60%
3 1.1 – 1.7, 3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
สุพรรัตน์  วัชระนฤมล  การสาธิตอาหาร. เอกสารประกอบการสอน ตาก คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาตาก,2555
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น www.Matha Strut
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะที่นักศึกษานำเสนอระหว่างรายงาน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอบ
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   ผลงานการฝึกปฏิบัติการสาธิตของนักศึกษา
2.4   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เชิญผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ