ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา

English for Graduate Student

1.1 เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในคำศัพท์และโครงสร้างภาษาอังกฤษที่ใช้สำหรับการค้นคว้าในเชิงวิชาการ และสรุปหลักการของทักษะภาษาอังกฤษ ในด้าน การอ่านสรุปความ การวิเคราะห์บทความ การเขียนและการนำเสนอบทความ
1.2 เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับการค้นคว้าในเชิงวิชาการจนเกิดความชำนาญ
1.3 เพื่อนำความรู้ทักษะภาษาอังกฤษไปใช้สำหรับการศึกษาค้นคว้าในเชิงวิชาการเช่น เทคนิคการอ่านและการวิเคราะห์เพื่อสรุปบทความวิจัย
1.4 เพื่อมีจรรยาบรรณ ความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม และทำงานร่วมกับผู้อื่น ในการศึกษาและใช้ผลงานทางวิชาการ
เพื่อให้นักศึกษาเพิ่มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามาประกอบการเรียน ซึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ที่ต้องมีเทคโนโลยีต่างๆ ในการเรียนรู้ด้วยตนเองมาเกี่ยวข้องมากขึ้น เน้นการใช้ทักษะการสื่อสารให้เข้าใจในทุกๆ ศาสตร์ ที่สอดรับกับภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิต 
ศึกษาและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับการค้นคว้าวิจัย เน้นการอ่านเพื่อสรุปความ การวิเคราะห์บทความทางวิชาการ การเขียนและการนำเสนอบทความทางวิชาการ
Integrated English language skills for academic purpose at graduate level; intensive practice in reading, summarizing, analysis of academic articles, writing and presentation of academic work. 
สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ ทุกวัน พฤ. เวลา 15.30 - 16.30 น.
š 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
˜ 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
š 1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
š 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. ส่งเสริมให้ นศ. ตระหนักใน จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบในการทำงานร่วมกัน ทั้ง
ของตนเอง และส่วนรวม 
2. กำหนดเกณฑ์ให้นักศึกษาได้สร้างวินัยในตนเอง เช่น การเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและสม่ำเสมอ การส่งงานตรงตามกำหนดเวลา ความอดทน
1. การเข้าเรียนตามเวลาที่กำหนด
2. การส่งงานตามเวลาที่กำหนด
3. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
4. การสังเกตพฤติกรรมในการเรียน หรือ ทำงานกลุ่ม
˜ 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
š 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
š 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
š 2.4 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ และฝึกปฏิบัติตามกิจกรรมที่กำหนด
2. การสอนโดยให้ นศ. ไปศึกษาค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ
3. การสอนโดยใช้เทคนิคคู่คิด (Think-Pair-Share)
4. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) 
1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2. การนำเสนองาน
3. ข้อสอบอัตนัย
4. แบบทดสอบวัดด้านการปฏิบัติ
5. การประเมินตนเอง
6. การประเมินโดยเพื่อน
š 3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
š 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเสนอแนะ
2. การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies) โดยวิเคราะห์กรณีศึกษาและตัวอย่างจากสถานการณ์จริง 
3. การสอนฝึกปฏิบัติการเขียนและนำเสนอ
 
1. การอภิปราย ซักถาม แสดงความคิดเห็น และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่ม
2. การฝึกปฏิบัติการทำงานที่ได้รับมอบหมาย และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
˜ 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
š 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
1. ให้นักศึกษาประเมินกันเองในกิจกรรมกลุ่ม
2. ผู้สอนประเมินจากการปฏิบัติงานกลุ่ม
˜ 5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะและสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
1. ให้มีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
2. ให้มีการนำเสนอข้อมูลทาง powerpoint
3. มีการฝึกเขียนงานวิชาการ
1. ข้อมูลวิชาการที่สรุปได้จากการค้นคว้าและศึกษาของนักศึกษา
2. ผลงานการเขียนและใช้สื่อเทคโนโลยีประกอบการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม (Ethics and Moral) 2. ความรู้ (Knowledge) 3. ทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills and Responsibility) 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills)
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 1 2 3 4 5 1 2 3 4
1 GEMWL101 ภาษาอังกฤษสำหรับบัณฑิตศึกษา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม (Ethics and Moral) ===> 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 - การส่งงานตรงเวลา - การแสดงออกทางจรรยาบรรณวิชาชีพ 1-15 10%
2 2. ความรู้ (Knowledge) ===> 2.1, 2.2, 2.3, 2.4 1. ทดสอบ 2. งานที่มอบหมาย 6, 9, 12, 13, 15 30%
3 ทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) ===> 3.1,3.2 งานที่มอบหมาย 6, 9, 12, 13, 15 40%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ(Interpersonal Skills and Responsibility)===> 4.1, 4.4 - การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน ทุกสัปดาห์ 10%
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) ===> 5.4 การนำเสนองานที่ได้ศึกษานอกเวลา 12, 15 10%
1. Gore, Sylee. English for Presentations. 2007.Oxford University Press.
2. Harrington, David and Charles LeBeau. 2009. Speaking of Speech (Basic Presentation Skills for Beginners) Student Book.New Edition. Macmillan.
3. Chin, Peter; Koizumi, Yusa; Reid, Samuel; Wray, Sean; and Yamazaki, Yoko. 2012. Academic Writing Skills 1. Cambridge.
4. Arayaskul, Methanee. 2016. Technical English for Agro-Industry. Duangkamol Publishing.
1. Powell, Mark. Dynamic Presentations.2012.Cambridge University Press.
2. เว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
 1.1 แบบประเมินผู้สอน 
 1.2 ข้อเสนอแนะที่อาจารย์ผู้สอนได้จากนักศึกษาผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ
2.1 การประเมินการสอนจากหัวหน้า หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
2.2 การประเมินการสอนจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 ประชุมชี้แจงแก้ไขปัญหาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยหัวหน้าสาขาวิชา
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา เช่น ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ คะแนนภาคปฏิบัติ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงการเรียนการสอนตามข้อเสนอแนะหัวหน้า และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนที่เป็นต่างชาติ เพื่อนักศึกษามีทักษะและคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น