เทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ
Personality Development Techniques
1. เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับบุคลิกภาพ
2. เพื่อให้เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ
3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น
4. เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้น
5. เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
2. เพื่อให้เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ
3. เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น
4. เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้น
5. เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ ทฤษฏีบุคลิกภาพ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อบุคลิกภาพ เทคนิควิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ การรับรู้เกี่ยวกับตนเอง อิทธิพลของมนุษยสัมพันธ์กับบุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการปรับตัว บุคลิกภาพที่พัฒนาสมบูรณ์แล้ว
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
พัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
พัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
-บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับบุคคลที่เป็น Idol
-อภิปรายกลุ่มเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา
-นักศึกษาเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตฯ
-ทำKM เรื่องที่เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
พิษณุโลก
-อภิปรายกลุ่มเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา
-นักศึกษาเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตฯ
-ทำKM เรื่องที่เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
พิษณุโลก
-เข้าเรียนตรงเวลา,ส่งงานตามที่กำหนด
- อ่านหนังสือนอกเวลาที่สนใจอย่างน้อยจำนวน 1 เล่ม
-มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
-ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่มการทำงานกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติของนักศึกษา
-ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
-ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิงอย่างน้อย5เล่ม
-จิตอาสา , โครงการปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตถวายในหลวง
- อ่านหนังสือนอกเวลาที่สนใจอย่างน้อยจำนวน 1 เล่ม
-มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
-ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่มการทำงานกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติของนักศึกษา
-ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
-ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิงอย่างน้อย5เล่ม
-จิตอาสา , โครงการปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตถวายในหลวง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาวิชาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
-ใช้วิธีการสอนแบบบรรยายและส่งเสริมการทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติ การแสดงความคิดเห็นและมอบหมายให้นักศึกษาต้องอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับบุคลิกภาพ อย่างน้อย 2 เล่ม
-การสอนเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน(Student Center)
-การสอนเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน(Student Center)
-ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
-รูปเล่มรายงาน
-การนำเสนอในชั้นเรียน/กิจกรรมและการมีส่วนร่วมในการเรียน
-การแสดงความคิดเห็น
-อ่านหนังสือนอกเวลา
-รูปเล่มรายงาน
-การนำเสนอในชั้นเรียน/กิจกรรมและการมีส่วนร่วมในการเรียน
-การแสดงความคิดเห็น
-อ่านหนังสือนอกเวลา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพนักศึกษาต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพนักศึกษาต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
-ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
-แสดงบทบาทสมมติของนักศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์
-แสดงบทบาทสมมติของนักศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์
-การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
-รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
-สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
- ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ ครอบคลุม
- ฝึกปฏิบัติจริงโดยการฝึกสมาธิปฏิบัติธรรม
- ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ ครอบคลุม
- ฝึกปฏิบัติจริงโดยการฝึกสมาธิปฏิบัติธรรม
-ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
-ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
-สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
-แบบฝึกหัด
-การเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรม
-ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
-สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
-แบบฝึกหัด
-การเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาจากเว็บไซด์
-ให้นักศึกษาเขียนเว็บบอร์ดเสนอแนวคิดให้สังคมตอบในช่องของเว็บบอร์ดแบบไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
-การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
-ให้นักศึกษาเขียนเว็บบอร์ดเสนอแนวคิดให้สังคมตอบในช่องของเว็บบอร์ดแบบไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
-การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
-ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
-การอ้างอิงเนื้อหาจากเว็บไซด์
-การอ้างอิงเนื้อหาจากเว็บไซด์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13062003 | เทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.22.1,2.2,3.1,3.2,3.3,4.1 4.2,5.1,5.2,5.3,5.4,6.1,6.2,6.3 | สอบกลางภาคและสอบปลายภาค | 8และ17 | 60% |
2 | 2.2,3.2,4.1,5.3,6.3 | อภิปรายกลุ่มเพื่อทำแผนภูมิทฤษฎีบุคลิกภาพ อภิปรายกลุ่มวิเคราะห์สาเหตุของสุขภาพจิตเสื่อม อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์ อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับการปรับปรุงบุคลิกภาพ วิเคราะห์วิธีการปรับตัวที่ดีโดยใช้กระบวนการ KM หนังสือนอกเวลา จิตอาสา | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | จิตพิสัยจากผู้สอน 4 %และจากส่วนกลาง 6% | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
สุภวรรณ พันธุ์จันทร์.เทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ.พิษณุโลก : ต้นส้ม.2548.
สุภวรรณ พันธุ์จันทร์.เอกสารประกอบการสอนวิชาเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ..พิษณุโลก : ต้นส้ม.2553.
สุภวรรณ พันธุ์จันทร์.เอกสารประกอบการสอนวิชาเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ..พิษณุโลก : ต้นส้ม.2553.
กันยา สุวรรณแสง.จิตวิทยาทั่วไป General psychology . กรุงเทพมหานคร : อักษรพิทยา, 244 หน้า, 2538.
จิราภา เต็งไตรรัตน์และคณะ.จิตวิทยาทั่วไป.พิมพ์ครั้งที่ 4, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,364 หน้า, 2547.
ชัยพร วิชชาวุธ. มูลสารจิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,491 หน้า, 2525.
โยธิน ศันสนยุทธ และคณะ. จิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : ศูยน์ส่งเสริมวิชาการ, 381หน้า , 2533.
พิชญ์สิรี โค้วตระกูล และ สุธีรา เผ่าโภคสถิตย์. จิตวิทยาทั่วไป.กรุงเทพมหานคร : เทพรัตน์พับลิชชิ่งกรุ๊ป ,200 หน้า , 2538.
โรเบิร์ต อี. ซิลเวอร์แมน. สุปาณี สนธิรัตน และคณะ แปลและเรียบเรียง. จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 5 ,กรุงเทพมหานคร : เนติกุลการพิมพ์, 388 หน้า ,2537.
ทิพย์ นาถสุภา. บทความประกอบหมวดวิชาการศึกษา วิชาจิตวิทยาการศึกษา. พระนคร : หน่วยศึกษานิเทศ กรมการฝึกหัดครู, 2513.
ศรีเรือน แก้วกังวาล. จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย. พิมพ์ครั้งที่ 8, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 324 หน้า, 2545
พวงเพชร สุรัตนกวีกุล. มนุษย์กับสังคม.พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,216 หน้า,2541.
จิราภา เต็งไตรรัตน์และคณะ.จิตวิทยาทั่วไป.พิมพ์ครั้งที่ 4, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,364 หน้า, 2547.
ชัยพร วิชชาวุธ. มูลสารจิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,491 หน้า, 2525.
โยธิน ศันสนยุทธ และคณะ. จิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : ศูยน์ส่งเสริมวิชาการ, 381หน้า , 2533.
พิชญ์สิรี โค้วตระกูล และ สุธีรา เผ่าโภคสถิตย์. จิตวิทยาทั่วไป.กรุงเทพมหานคร : เทพรัตน์พับลิชชิ่งกรุ๊ป ,200 หน้า , 2538.
โรเบิร์ต อี. ซิลเวอร์แมน. สุปาณี สนธิรัตน และคณะ แปลและเรียบเรียง. จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 5 ,กรุงเทพมหานคร : เนติกุลการพิมพ์, 388 หน้า ,2537.
ทิพย์ นาถสุภา. บทความประกอบหมวดวิชาการศึกษา วิชาจิตวิทยาการศึกษา. พระนคร : หน่วยศึกษานิเทศ กรมการฝึกหัดครู, 2513.
ศรีเรือน แก้วกังวาล. จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย. พิมพ์ครั้งที่ 8, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 324 หน้า, 2545
พวงเพชร สุรัตนกวีกุล. มนุษย์กับสังคม.พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,216 หน้า,2541.
-เว็บไซด์กรมสุขภาพจิต
1.1 นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมิน
1.2 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
1.2 นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
2.1 สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
2.2 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.3 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2.2 ประเมินจากผลการนำเสนอ
2.3 ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
3.1 แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์ปัญหาต่างที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตของบุคคล
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยในชั้นเรียน
3.2 ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
3.3 ทำวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
5.1 วิชาเทคนิคการพัฒนาคุณภาพต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก2 ปีเพราะมีปัญหาและโรคต่างๆ ที่ต้องเรียนรู้ให้ทัน
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้
5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้