เทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ

Personality Development Techniques

        1.  เพื่อให้มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับบุคลิกภาพ
        2.  เพื่อให้เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ
        3.  เพื่อให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น
        4.  เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้น
        5.  เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ  เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ ทฤษฏีบุคลิกภาพ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อบุคลิกภาพ เทคนิควิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ  การรับรู้เกี่ยวกับตนเอง อิทธิพลของมนุษยสัมพันธ์กับบุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการปรับตัว บุคลิกภาพที่พัฒนาสมบูรณ์แล้ว
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ
1.1.1  มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
1.1.2  มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3  มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4  เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
       พัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ  เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
              -บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับบุคคลที่เป็น Idol
            -อภิปรายกลุ่มเรื่องที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยา
            -นักศึกษาเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตฯ
            -ทำKM เรื่องที่เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะบัณฑิตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
             พิษณุโลก
-เข้าเรียนตรงเวลา,ส่งงานตามที่กำหนด 
          - อ่านหนังสือนอกเวลาที่สนใจอย่างน้อยจำนวน 1 เล่ม
           -มีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
           -ประเมินผลจากการอภิปรายกลุ่มการทำงานกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติของนักศึกษา
           -ประเมินจากการนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
           -ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิงอย่างน้อย5เล่ม
           -จิตอาสา , โครงการปฏิบัติธรรมพัฒนาจิตถวายในหลวง 
           2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาวิชาที่ศึกษา
            2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
            2.1.3  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ
               ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ  เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
-ใช้วิธีการสอนแบบบรรยายและส่งเสริมการทำงานกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การแสดงบทบาทสมมติ การแสดงความคิดเห็นและมอบหมายให้นักศึกษาต้องอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับบุคลิกภาพ      อย่างน้อย 2 เล่ม
 -การสอนเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน(Student Center)
         -ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
           -รูปเล่มรายงาน
           -การนำเสนอในชั้นเรียน/กิจกรรมและการมีส่วนร่วมในการเรียน
           -การแสดงความคิดเห็น
           -อ่านหนังสือนอกเวลา
         3.1.1  มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
           3.1.2  มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
          การสอนวิชาเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพนักศึกษาต้องมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ เข้าใจวิธีการปรับปรุงบุคลิกภาพ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับปรุงบุคลิกภาพของตนเองและของผู้อื่น เสริมสร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้เกิดขึ้นและให้นักศึกษาตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพและการมีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์       
-ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน       1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
-แสดงบทบาทสมมติของนักศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์
      
-การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
 -รูปเล่มรายงาน ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วน
 -สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
 
4.1.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2  มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3  สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
 4.1.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม      
- จัดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม
- ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้   ครอบคลุม
- ฝึกปฏิบัติจริงโดยการฝึกสมาธิปฏิบัติธรรม
-ให้เพื่อนนักศึกษาช่วยกันประเมินตามแบบประเมินการนำเสนอ
-ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
-สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนรวมของผู้เรียน
-แบบฝึกหัด
-การเข้าร่วมโครงการปฏิบัติธรรม
5.1.1  สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2  สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3  สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
-ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาจากเว็บไซด์
-ให้นักศึกษาเขียนเว็บบอร์ดเสนอแนวคิดให้สังคมตอบในช่องของเว็บบอร์ดแบบไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
-การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point
-ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
-การอ้างอิงเนื้อหาจากเว็บไซด์
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 4 1 2 3 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 13062003 เทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,1.22.1,2.2,3.1,3.2,3.3,4.1 4.2,5.1,5.2,5.3,5.4,6.1,6.2,6.3 สอบกลางภาคและสอบปลายภาค 8และ17 60%
2 2.2,3.2,4.1,5.3,6.3 อภิปรายกลุ่มเพื่อทำแผนภูมิทฤษฎีบุคลิกภาพ อภิปรายกลุ่มวิเคราะห์สาเหตุของสุขภาพจิตเสื่อม อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับเทคนิคการสร้างมนุษยสัมพันธ์ อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับการปรับปรุงบุคลิกภาพ วิเคราะห์วิธีการปรับตัวที่ดีโดยใช้กระบวนการ KM หนังสือนอกเวลา จิตอาสา ตลอดภาคการศึกษา 30%
3 จิตพิสัยจากผู้สอน 4 %และจากส่วนกลาง 6% ตลอดภาคการศึกษา 10%
สุภวรรณ  พันธุ์จันทร์.เทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ.พิษณุโลก : ต้นส้ม.2548.
สุภวรรณ  พันธุ์จันทร์.เอกสารประกอบการสอนวิชาเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ..พิษณุโลก : ต้นส้ม.2553.       
กันยา  สุวรรณแสง.จิตวิทยาทั่วไป General  psychology . กรุงเทพมหานคร : อักษรพิทยา, 244 หน้า, 2538.
จิราภา เต็งไตรรัตน์และคณะ.จิตวิทยาทั่วไป.พิมพ์ครั้งที่ 4, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,364 หน้า, 2547.
ชัยพร วิชชาวุธ. มูลสารจิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,491 หน้า, 2525.
โยธิน  ศันสนยุทธ และคณะ. จิตวิทยา. กรุงเทพมหานคร : ศูยน์ส่งเสริมวิชาการ, 381หน้า , 2533.
พิชญ์สิรี  โค้วตระกูล และ สุธีรา  เผ่าโภคสถิตย์. จิตวิทยาทั่วไป.กรุงเทพมหานคร : เทพรัตน์พับลิชชิ่งกรุ๊ป          ,200 หน้า  , 2538.
โรเบิร์ต  อี. ซิลเวอร์แมน. สุปาณี  สนธิรัตน และคณะ  แปลและเรียบเรียง. จิตวิทยาทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 5 ,กรุงเทพมหานคร : เนติกุลการพิมพ์, 388 หน้า  ,2537.
ทิพย์  นาถสุภา.  บทความประกอบหมวดวิชาการศึกษา  วิชาจิตวิทยาการศึกษา. พระนคร : หน่วยศึกษานิเทศ กรมการฝึกหัดครู, 2513.
ศรีเรือน  แก้วกังวาล. จิตวิทยาพัฒนาการชีวิตทุกช่วงวัย. พิมพ์ครั้งที่ 8, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 324  หน้า, 2545
พวงเพชร สุรัตนกวีกุล. มนุษย์กับสังคม.พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,216 หน้า,2541.        
-เว็บไซด์กรมสุขภาพจิต
1.1  นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมิน
1.2  นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
   2.1  สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
    2.2  ประเมินจากผลการนำเสนอ
    2.3  ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
    3.1  แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์ปัญหาต่างที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตของบุคคล
     3.2  ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
     3.3  ทำวิจัยในชั้นเรียน  
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
     5.1  วิชาเทคนิคการพัฒนาคุณภาพต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก2 ปีเพราะมีปัญหาและโรคต่างๆ ที่ต้องเรียนรู้ให้ทัน
     5.2 เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้