งานทดสอบและปฏิบัติการแม่พิมพ์
Tools and Die Practice
ฝึกปฏิบัติการทดสอบการตัดแบบตั้งฉาก การสึกหรอและอายุการใช้งานของแม่พิมพ์ การวิเคราะห์และการวัดแรงจากการตัดแบบต่างๆ การหาเส้นโค้ง ความเค้นกับความเครียดที่เกิดขึ้นจริงบนโลหะหลายชนิด การอบชุบโลหะ กลุ่มเหล็กและการทดสอบความแข็ง สัมประสิทธิ์ความเสียดทานในงานขึ้นรูปโลหะ การขึ้นรูปโลหะด้วยวิธีการต่างๆ การขึ้นรูปพลาสติกด้วยวิธีการต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ ในวิศวกรรมแม่พิมพ์ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านวิศวกรรมแม่พิมพ์ที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ฝึกปฏิบัติการทดสอบการตัดแบบตั้งฉาก การสึกหรอและอายุการใช้งานของแม่พิมพ์ การวิเคราะห์และการวัดแรงจากการตัดแบบต่างๆ การหาเส้นโค้ง ความเค้นกับความเครียดที่เกิดขึ้นจริงบนโลหะหลายชนิด การอบชุบโลหะ กลุ่มเหล็กและการทดสอบความแข็ง สัมประสิทธิ์ความเสียดทานในงานขึ้นรูปโลหะ การขึ้นรูปโลหะด้วยวิธีการต่างๆ การขึ้นรูปพลาสติกด้วยวิธีการต่างๆ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ตรวจสอบรายชื่อก่อนเข้าและหลังเลิกเรียนทุกครั้ง
ส่งรายงาน แบบฝึกหัดตามเวลาที่กำหนด
ส่งรายงาน แบบฝึกหัดตามเวลาที่กำหนด
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
จากการขานชื่อเข้าชั้นเรียน
การส่งงานตรงเวลา
ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
จากการขานชื่อเข้าชั้นเรียน
การส่งงานตรงเวลา
ประเมินปริมาณการทุจริตในการสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน วิทยาศาสตร์พื้นฐาน วิศวกรรมพื้นฐานและเศรษฐศาสตร์ เพื่อการประยุกต์ใช้กับงานทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และการสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยี
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
2.1.4 สามารถวิเคราะห์และแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการที่เหมาะสม รวมถึงการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
สืบค้นรายงาน ค้นคว้าเพิ่มเติม และปฏิบัติงานเป็นกลุ่ม
ประเมินจากการทดสอบย่อย
ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3.1.3 สามารถคิด วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรมได้อย่างมีระบบรวมถึงการใช้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.4 มีจินตนาการและความยืดหยุ่นในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม ในการพัฒนานวัตกรรมหรือต่อยอดองค์ความรู้จากเดิมได้อย่างสร้างสรรค์
สืบค้นรายงาน และค้นคว้าเพิ่มเติม
ประเมินจากรายงานและการนำเสนอผลงาน และงานที่มอบหมาย
4.1.4 รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
4.1.5 มีจิตสำนึกความรับผิดชอบด้านความปลอดภัยในการทำงาน และการรักษาสภาพแวดล้อมต่อสังคม
มอบหมายงานให้ปฏิบัติเป็นกลุ่ม ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล
ประเมินผลจากการทำกิจกรรมกลุ่มและสังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง
5.1.2 มีทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลสารสนเทศทางคณิตศาสตร์หรือการแสดงสถิติประยุกต์ ต่อการแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
5.1.3 สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ทันสมัยได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
ให้คำนวณและออกแบบเขียนแบบงานและเครื่องมือจริง
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษาด้านการค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงาน
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
ฝึกใช้เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ เครื่องมือในการผลิตงานจริง
การประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 5 | 1 | 2 | 4 | 5 | 3 | 4 | 2 | 5 | 1 | 2 |
1 | 34072405 | งานทดสอบและปฏิบัติการแม่พิมพ์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.2, 1.1.3, 2.1.1, 2.1.4, 3.1.3 | สอบกลางภาค และสอบปลายภาค | 9 และ 17 | 15% และ 15% |
2 | 1.2.1, 1.1.3, 2.1.4, 3.1.3, 4.1.4 ,6.1.2 | ผลงานตามมอบหมาย และการนำเสนอผลการทดสอบปฏิบัติงาน ทำรูปเล่ม สรุปผล | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1.1.2, 4.1.4, 6.2.2 | การเข้าชั้นเรียน กิจนิสัย ความตั้งใจ การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. Lange, K.: Handbook of Metal Forming, McGraw-Hill Book Company (1985), Part Three Chapter 19.
2. Schuler: Metal forming handbook, Springer Berlin (1998), Chapter 4.8, Page 366-373.
3. วรุณี เปรมานนท์ และอรจีรา เดี่ยววาณิชย์, งานขึ้นรูปโลหะ เล่มที่ 2 วัสดุทำแม่พิมพ์และชิ้นงาน, สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2551
4. เกษม เลิศรัตน์ และ มัทสึโอะ มิยากาวา, การทำแม่พิมพ์อัดโลหะ, สำนักพิมพ์ ดวงกมล, 2527
5. ชาญชัย ทรัพยากร และคณะ, การออกแบบแม่พิมพ์, สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), พิมพ์ครั้งที่ 23, 2551
6. เจริญ นาคะสวรรค์. 2545. เทคโนโลยีเบื้องต้นทางพลาสติก. สำนักพิมพ์โฟร์เพช. กรุงเทพฯ. หน้า 196-199.
7. Timings, R. L. Engineering Materials Volume1, 7 th Edition, Longman Scientific & Technical, Malaysia, 1994.
8. ASTM D638-10. 2010. Standard Test Method for Tensile Properties of Plastics.
9. ASTM D 790-07. 2007. Standard Test Methods for Flexural Properties of Unreinforced and Reinforced Plastics and Electrical Insulating Materials.
10. ASTM D 2240-05. 2005. Standard Test Method for Rubber Property-Durometer Hardness.
2. Schuler: Metal forming handbook, Springer Berlin (1998), Chapter 4.8, Page 366-373.
3. วรุณี เปรมานนท์ และอรจีรา เดี่ยววาณิชย์, งานขึ้นรูปโลหะ เล่มที่ 2 วัสดุทำแม่พิมพ์และชิ้นงาน, สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), 2551
4. เกษม เลิศรัตน์ และ มัทสึโอะ มิยากาวา, การทำแม่พิมพ์อัดโลหะ, สำนักพิมพ์ ดวงกมล, 2527
5. ชาญชัย ทรัพยากร และคณะ, การออกแบบแม่พิมพ์, สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น), พิมพ์ครั้งที่ 23, 2551
6. เจริญ นาคะสวรรค์. 2545. เทคโนโลยีเบื้องต้นทางพลาสติก. สำนักพิมพ์โฟร์เพช. กรุงเทพฯ. หน้า 196-199.
7. Timings, R. L. Engineering Materials Volume1, 7 th Edition, Longman Scientific & Technical, Malaysia, 1994.
8. ASTM D638-10. 2010. Standard Test Method for Tensile Properties of Plastics.
9. ASTM D 790-07. 2007. Standard Test Methods for Flexural Properties of Unreinforced and Reinforced Plastics and Electrical Insulating Materials.
10. ASTM D 2240-05. 2005. Standard Test Method for Rubber Property-Durometer Hardness.
www.google.com
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2.1 คะแนนภาควิชาการ
2.2.2 คะแนนภาคผลงาน
2.2.3 คะแนนจิตพิสัย
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2.1 คะแนนภาควิชาการ
2.2.2 คะแนนภาคผลงาน
2.2.3 คะแนนจิตพิสัย
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบ และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาฯ ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาฯ ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ