ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่
Bakery Product
ให้นักศึกษารู้ วัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ประเภทของผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ เทคนิคในการทำผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ประเภทต่าง ๆ การบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ และฝึกปฏิบัติทำผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ประเภทต่าง ๆ
1.เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ทางวิชาการ และความชำนาญในสาขาวิชาชีพ
2.เพื่อให้มีทักษะในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนางานด้านคหกรรมศาสตร์
3.เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานและสามารถเป็นผู้ประกอบการได้
4.เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่มีต่อวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม
2.เพื่อให้มีทักษะในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนางานด้านคหกรรมศาสตร์
3.เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานและสามารถเป็นผู้ประกอบการได้
4.เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่มีต่อวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเบเกอรี่ วัตถุดิบ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ประเภทของผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ เทคนิคในการทำผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ประเภทต่าง ๆ การบรรจุภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์เบเกอรี่
- อาจารย์ประจำรายวิชา แนะนำเกี่ยวกับเวลาให้คำปรึกษาทางวิชาการในชั้นเรียน
- อาจารย์ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีจิตสำนึก สาธารณะและตระหนักในคุณค่า ของคุณธรรม จริยธรรม
3.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง
3.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางด้านคุณธรรม จรรยาบรรณและการสร้างจิตสำนึกที่ดีที่เกี่ยวข้องกับงานด้านผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ เช่น การใช้วัสดุที่ด้อยคุณภาพแต่ขายในราคาแพงและการใช้สารเสริมคุณภาพในผลิตภัณฑ์เกินปริมาณที่กำหนดซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.3.1 การเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายที่ให้ทำและตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงจากเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้อง
1.3.3 ประเมินผลงานที่มอบหมาย และงานนำเสนอ
1.3.2 มีการอ้างอิงจากเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้อง
1.3.3 ประเมินผลงานที่มอบหมาย และงานนำเสนอ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางภาคทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาเข้ากับศาสตร์อื่น ๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของวิชาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาเข้ากับศาสตร์อื่น ๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของวิชาที่ศึกษา
บรรยาย อภิปราย การสาธิต การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายงานให้ค้นคว้า ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และนำมาสรุปนำเสนอและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ทดสอบภาคปฏิบัติให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติงาน โดยเน้นการวัดการทำงานเป็นกลุ่ม การมีส่วนร่วม และผลงานที่สำเร็จ
2.3.2 ทดสอบภาคปฏิบัติให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติงาน โดยเน้นการวัดการทำงานเป็นกลุ่ม การมีส่วนร่วม และผลงานที่สำเร็จ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานโดยนำความรู้ด้านวิชาการหรือวิชาชีพมาประยุกต์ใช้ คิด วิเคราะห์แก้ไขปัญหา อย่างมีระบบ
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3.1 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.2.3 จัดกิจกรรมเป็นกลุ่มในการทำงานในภาคปฏิบัติ
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.2.3 จัดกิจกรรมเป็นกลุ่มในการทำงานในภาคปฏิบัติ
4.3.1 ประเมินตนเอง และผู้ร่วมงาน
4.3.2 ประเมินจากกิจกรรมการนำเสนอและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
4.3.2 ประเมินจากกิจกรรมการนำเสนอและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบัน
เกี่ยวกับงานทางด้านเบเกอรี่
5.2.2 การนำเสนอข้อมูลโดยใช้รูปแบบและการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
เกี่ยวกับงานทางด้านเบเกอรี่
5.2.2 การนำเสนอข้อมูลโดยใช้รูปแบบและการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
5.3.2 ประเมินผลการอภิปรายและวิธีการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินผลการอภิปรายและวิธีการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิคราะห์ | 6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 24057210 | ผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-1.4,2.1-2.8,3.1-3.3,4.1-4.2 4.3-4.6,5.1-5.2 6.1-6.4,7.1-7.3 | ทดสอบย่อย ทดสอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาคเรียน | 5 9 12 17 | 10% 15% 5% 20% |
2 | การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งผลงานตามที่มอบหมาย | 1-8,10-16 | 40% | |
3 | การเข้าเรียนและการเข้าร่วมกิจกรรม | 10% |
จิตธนา แจ่มเมฆ,อรอนงค์ นัยวิกุล.เบเกอรี่เทคโนโลยีเบื้องต้น.กรุงเทพมหานครฯ.พิฆเนศการพิมพ์,
2523.
ศรีสมร คงพันธุ์.ตำรับ เค้ก ไอศกรีมและอาหารนานาชาติ.กรุงเทพมหานครฯ.สำนักพิมพ์แสงแดด,
2528
ศรีสมร คงพันธุ์.ตำรับ เค้ก ไอศกรีมและอาหารนานาชาติ.เล่ม 2.กรุงเทพมหานครฯ.สำนักพิมพ์
แสงแดด,2528
ศรีสมร คงพันธุ์.ตำรับขนมอบ.กรุงเทพมหานครฯ.วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา,2522
องุ่น ดาราวิโรจน์.เบเกอรี่และอาหารนานาชาติ.กรุงเทพมหานครฯ.พันนีพับลิชชิ่งการพิมพ์,2528
2523.
ศรีสมร คงพันธุ์.ตำรับ เค้ก ไอศกรีมและอาหารนานาชาติ.กรุงเทพมหานครฯ.สำนักพิมพ์แสงแดด,
2528
ศรีสมร คงพันธุ์.ตำรับ เค้ก ไอศกรีมและอาหารนานาชาติ.เล่ม 2.กรุงเทพมหานครฯ.สำนักพิมพ์
แสงแดด,2528
ศรีสมร คงพันธุ์.ตำรับขนมอบ.กรุงเทพมหานครฯ.วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา,2522
องุ่น ดาราวิโรจน์.เบเกอรี่และอาหารนานาชาติ.กรุงเทพมหานครฯ.พันนีพับลิชชิ่งการพิมพ์,2528
-
เอกสารและข้อมูลแนะนำ เว็บไซด์ ที่เกี่ยวข้องกับการทำเบเกอรี่
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.2 การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การจัดกิจกรรมศึกษานอกสถานที่
3.2 เชิญบุคลากรภายนอกที่เชี่ยวชาญด้านการทำขนมอบเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
3.2 เชิญบุคลากรภายนอกที่เชี่ยวชาญด้านการทำขนมอบเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ ร วิธีการให้คะแนน
4.2 ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ ร วิธีการให้คะแนน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
5.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านเกี่ยวกับขนมอบ เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียน การสอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ใหม่ ๆ นอกเหนือที่ได้จากห้องเรียน
5.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านเกี่ยวกับขนมอบ เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียน การสอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ใหม่ ๆ นอกเหนือที่ได้จากห้องเรียน