ออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
Textile Product Design
1.1 รู้เกี่ยวกับหลักการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
1.2 รู้แนวความคิดที่ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
1.3 เข้าใจกระบวนการขั้นตอนในการออกแบบผลิตภัณฑ์
1.4 เข้าใจการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
1.5 เข้าใจการวิเคราะห์และประมวลผลการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
1.6 มีทักษะในการนำเสนอผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
เพื่อให้นักศึกษา มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับ หลักการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ แนวความคิดที่ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ กระบวนการขั้นตอนในการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ การวิเคราะห์และประมวลผลการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ การนำเสนอผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ แนวความคิดที่ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ กระบวนการขั้นตอนในการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ การวิเคราะห์และประมวลผลการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ การนำเสนอผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งเวลาในการให้คำปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยาย อภิปราย เกี่ยวกับเนื้อหาของการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
2.2.2 การนำเสนอด้วยภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เกี่ยวกับการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
2.2.3 การวิเคราะห์ และให้นาเสนอกรณีศึกษา เกี่ยวกับการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา และการนำเสนอผลงาน
3.1.1 มีทักษะในการนำความรู้ในการปฏิบัติจากการการตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอและประยุกต์ผลิตภัณฑ์สิ่งทอได้หลายรูปแบบ ทั้งทางด้านวิชาการหรือด้านวิชาชีพ
3.2.1 มอบหมายงาน และการให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานกลุ่มที่ให้ปฏิบัติและประยุกต์วิเคราะห์ผลงาน และแก้ไขปัญหา
3.2.2 การศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.1 ประเมินจากการคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.3.2 ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหัวเรื่อง
4.1.1 สามารถใช้ความรู้พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการนำความรู้การตัดเย็บผลิตภัณฑ์สิ่งทอ การทำงานแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดี
4.3.1 ประเมินจากการร่วมจัดกิจกรรมกลุ่ม และการรายงานผลของการจัดกิจกรรม
4.3.2 พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า หาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ จากระบบสารสนเทศและ นำเสนอโดยรูปแบบวิธีการและสื่อสารที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากผลการหาข้อมูลที่ถูกต้องจากวิธีการและสื่อสาร ระบบสารสนเทศ
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ และวิธีการนำเสนอด้วยวิธีการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.3.1 2.3.2 2.2.3 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 15% 15% |
2 | 2.1 3.1.1-3.1.2 4.1.1-4.1.2 5.1.1-5.1.2 | การปฏิบัติงานและผลงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1.1.2-1.1.5 4.1.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ธีระชัย สุขสด, การออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม, กรุงเทพ, โอเดียสโตร์, 2544
ตระกูลพันธ์ พัชรเมธา, การนำเสนองานออกแบบอุตสาหกรรม, กรุงเทพ, โอเดียสโตร์, 2548
วัชรินทร์ จรุงจิตสุนทร, หลักการและแนวคิดในการออกแบบผลิตภัณฑ์, กรุงเทพ, iDesign Publishing, 2548
นิติ กสิโกศล. (2541). การพัฒนาอุตสาหกรรมไหมไทยในภาคอีสาน : รัชสมัยพระบาทสมเด็จ
พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ. 2444-2455).กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ไมตรี เกตุขาว. (2540). การศึกษาลวดลายผ้าตีนจกในภาคเหนือตอนล่างของประเทศไทย.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4