วิศวกรรมอนามัยสิ่งแวดล้อม
Environmental Health Engineering
รู้และเข้าใจความรู้พื้นฐานทางอนามัยสิ่งแวดล้อม และลักษณะของการอนามัยในทางวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม หลักวิทยาของการเกิดโรคและโรคระบาดที่เชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมในชุมชน และโรคเกี่ยวกับการอาชีพ เข้าใจการประยุกต์ใช้อย่างมีหลักวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อป้องกันและทำให้เกิดความปลอดภัยต่อสุขอนามัยของคนในด้านต่างๆ ได้แก่ น้ำดื่มน้ำใช้ การบำบัดน้ำเสีย การบำบัดและกำจัดสิ่งปฏิกูล การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย รวมถึงการจัดการและควบคุมมลพิษสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เป็นต้น รู้มาตรฐาน และกฎหมายเกี่ยวกับงานอนามัยสิ่งแวดล้อม รวมถึงการจัดการและวางแผนอนามัยสิ่งแวดล้อมในชุมชน และท้องถิ่นเบื้องต้น
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจด้านอนามัยพื้นฐานและการใช้หลักทางวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษที่จะส่งผลต่อสุขอนามัยของคน โดยปรับปรุงเนื้อหาวิชาให้สอดคล้องกับระเบียบและแนวปฏิบัติเรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 ของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (2552) และการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ศึกษาลักษณะของการอนามัยในทางวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม หลักวิทยาโรคระบาดที่เน้นเป็นพิเศษด้านสิ่งแวดล้อมในชุมชนและในการอาชีพ ศึกษาเกี่ยวกับหลักการของวิศวกรรมอนามัยสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวกับชุมชน การอาชีพ มาตรฐานและข้อบังคับด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม การประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ การประยุกต์หลักทางวิศวกรรมเพื่อใช้ป้องกันและสร้างความปลอดภัยด้านสุขภาพ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- นักศึกษาสอบถามได้ในห้องเรียนและนอกเวลาเรียนที่ห้องพักอาจารย์ หรือติดต่อทาง e-mail address ที่ rungnapha@rmutl.ac.th
- นักศึกษาสอบถามได้ในห้องเรียนและนอกเวลาเรียนที่ห้องพักอาจารย์ หรือติดต่อทาง e-mail address ที่ rungnapha@rmutl.ac.th
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.2.1 เช็คชื่อเข้าชั้นเรียนทุกครั้ง
1.2.2 แจ้งกติกา ข้อตกลง มารยาทในการเรียนการสอนในชั่วโมงแรก
1.2.3 แนะนำเอกสารและตำราหลักที่ใช้ประกอบการเรียนและแจ้งกำหนดการตลอดภาคเรียน
1.2.4 มอบหมายรายงาน กำหนดวันส่ง การนำเสนอผลงานกลุ่มและติดตามผล
1.2.5 แจ้งสัดส่วนการประเมินผล
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.3.2 การพิจารณาจากรายงานที่มีคุณภาพ ซึ่งแสดงพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มที่รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่ม การเป็นสมาชิกกลุ่ม
1.3.3 มีการอ้างอิงเอกสารในรายงานอย่างถูกต้องเหมาะสม
1.3.4 การกระทำซื่อสัตย์สุจริตในการสอบหรือลอกรายงานของผู้อื่น
2.1.1 มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการสำคัญทางด้านการจัดการขยะมูลฝอยในเชิงวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตนในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2.1 การสอนโดยเน้นหลักการทฤษฎีจากสื่อการสอน
2.2.2 เรียนรู้ด้วยตนเองจากการอ่านหนังสือประกอบ การค้นคว้าทำรายงาน ซักถามและอภิปราย
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการทฤษฎี
2.3.2 ประเมินจากรายงานและการนำเสนอผลงานกลุ่มตามที่ได้มอบหมาย
3.1.1 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอยได้ด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ทางวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมด้านการจัดการขยะ
3.2.1 ซักถามและอภิปรายกลุ่ม
3.2.2 มอบหมายให้ทำรายงานและมีการนำเสนอผลงานกลุ่ม
3.3.1 สอบกลางภาคและปลายภาคโดยเน้นข้อสอบที่มีการวัดผลตามจุดประสงค์การสอน
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานและการนำเสนอผลงานกลุ่ม
3.3.2 วัดผลจากการประเมินรายงานและการนำเสนอผลงานกลุ่ม
4.1.1 รู้จักบทบาท หน้าที่และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ
4.2.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับงานที่เกี่ยวข้องและการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้
4.2.2 มอบหมายการทำงานกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา โดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำและเป็นสมาชิกกลุ่ม
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 มอบหมายการทำงานกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา โดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำและเป็นสมาชิกกลุ่ม
4.2.3 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงออกในการร่วมกิจกรรม
4.3.2 ประเมินจากรายงานกลุ่มที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.1.1 มีทักษะในการสื่อสารข้อมูลทั้งด้านการพูด การเขียนและการสื่อความหมายโดยใช้สัญลักษณ์
5.2.1 จัดกิจกรรมการนำเสนอผลการค้นคว้ารายงานกลุ่ม ให้ซักถามและอภิปราย
5.3.1 ประเมินความสมบูรณ์ของรายงาน ความถูกต้องและความน่าสนใจของงาน
6.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
6.2.2 จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา
6.2.3 สนับสนุนการทำโครงงาน
6.2.2 จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา
6.2.3 สนับสนุนการทำโครงงาน
6.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.2 มีการประเมินผลงานของนักศึกษา
6.3.3 มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา
6.3.2 มีการประเมินผลงานของนักศึกษา
6.3.3 มีการประเมินโครงงานของนักศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีวินัย ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม | มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญ ทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติตามเนื้อหาของสาขาวิชาเฉพาะด้านทางวิศวกรรม | สามารถใช้ความรู้และทักษะในสาขาวิชาของตน ในการประยุกต์แก้ไขปัญหาในงานจริงได้ | สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต และทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองค์ความรู้และเทคโนโลยีใหม่ๆ | รู้จักบทบาท หน้าที่ และมีความรับผิดชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวางตัวได้อย่างเหมาะสมกับความรับผิดชอบ | มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้เป็นอย่างดี | มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี |
1 | 33064408 | วิศวกรรมอนามัยสิ่งแวดล้อม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | • ความรู้ | • สอบกลางภาค • สอบปลายภาค | 9 และ 17 | 35% และ 35% |
2 | • ทักษะทางปัญญา • ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ • ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ • ทักษะพิสัย | • การทำรายงาน • การทำงานกลุ่มและผลงาน • การนำเสนอรายงานกลุ่ม • การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | • การพัฒนาคุณลักษณะพิเศษของนักศึกษา • คุณธรรมจริยธรรม | • การเข้าชั้นเรียน • การมีส่วนร่วมอภิปรายและเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1.1 ชื่อหนังสือ “คู่มือวิชาการอนามัยสิ่งแวดล้อมพื้นฐาน”
1.2 ชื่อผู้แต่ง สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (2551)
1.3 ชื่อหนังสือ Environmental Health Engineering the Tropics
1.4 ชื่อผู้แต่ง Cairncross , S. and Feachem , R. (1983)
1.2 ชื่อผู้แต่ง สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (2551)
1.3 ชื่อหนังสือ Environmental Health Engineering the Tropics
1.4 ชื่อผู้แต่ง Cairncross , S. and Feachem , R. (1983)
2.1 ชื่อหนังสือ : Water , Wastes and Health in hot climates
2.2 ชื่อผู้แต่ง : Feachem , R. , McGarry , M . and Mana , D. (1977)
2.3 ชื่อหนังสือ : Environmental,Safety<and Health Engineering
2.4 ชื่อผู้แต่ง : Gayle Woodside and Dianna Kocurek (1997)
2.2 ชื่อผู้แต่ง : Feachem , R. , McGarry , M . and Mana , D. (1977)
2.3 ชื่อหนังสือ : Environmental,Safety<and Health Engineering
2.4 ชื่อผู้แต่ง : Gayle Woodside and Dianna Kocurek (1997)
3.1 [online]. สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข : www.env.anamai.moph.go.th
3.2 [online]. กระทรวงสาธารณสุข : www.moph.go.th.
3.3 [online]. กรมควบคุมมลพิษ : www.pcd.go.th.
3.4 [online]. กระทรวงมหาดไทย : www.moi.go.th.
3.5 [online]. กรมโรงงานอุตสาหกรรม : www.diw.go.th.
3.6 [online]. www.epa.gov.
3.2 [online]. กระทรวงสาธารณสุข : www.moph.go.th.
3.3 [online]. กรมควบคุมมลพิษ : www.pcd.go.th.
3.4 [online]. กระทรวงมหาดไทย : www.moi.go.th.
3.5 [online]. กรมโรงงานอุตสาหกรรม : www.diw.go.th.
3.6 [online]. www.epa.gov.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.3 นักศึกษาเสนอแนะเนื้อหาในรายวิชาและกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อนำไปปรับปรุง
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.3 ผลงานที่มอบหมาย
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมองและหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัยและสอดคล้องกับหลักสูตร
3.2 ปรับปรุงกิจกรรมให้สอดคล้องกับหลักสูตร สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ซึ่งได้จากการสอบถามนักศึกษาหรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา ได้แก่ รายงานกลุ่ม เพื่อดูพัฒนาการของนักศึกษาในการเรียนรู้และเข้าใจบทเรียน
4.2 มีการแจ้งผลคะแนนสอบย่อย สอบกลางภาค ในเวลาที่กำหนดอย่างเหมาะสม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับปรุงสื่อการสอนให้ทันสมัยและน่าสนใจตลอดเวลา