การทำแบบตัด
Cutting Pattern
1.1 รู้หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการสร้างแบบ
1.2 รู้การวัดตัวเพื่อสร้างแบบตัด
1.3 เข้าใจการสร้างแบบตัด กระโปรง เสื้อ กางเกง และชุดโอกาสพิเศษ
1.4 เข้าใจการปรับแบบตัด กระโปรง เสื้อ กางเกง และชุดโอกาสพิเศษ
1.5 มีทักษะในการสร้างแบบตัด กระโปรง เสื้อ กางเกง และชุดโอกาสพิเศษ
เพื่อปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอน และเนื้อหาให้เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบันสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ที่กำหนด เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานการทำแบบตัด เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะการทำแบบตัดกระโปรง การทำแบบตัดเสื้อ การทำแบบตัดกางเกง การทำแบบตัดชุดโอกาสพิเศษ ในรายวิชาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานสากล
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานการทำแบบตัด การทำแบบตัดกระโปรง การทำแบบตัดเสื้อ การทำแบบตัดกางเกง การทำแบบตัดชุดโอกาสพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง / สัปดาห์
อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง / สัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม
1.2.1 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของจิตสาธารณะในวิชาชีพ การทำแบบตัดเสื้อผ้า
1.2.2 ฉายสื่อภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวที่เกี่ยวกับกิจกรรมจิตสานึกสาธารณะในวิชาชีพ
1.2.3 จัดกิจกรรมจิตสาธารณะภายในห้องเรียน
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2.1 บรรยาย อภิปราย เกี่ยวกับเนื้อหาของการสร้างแบบตัดเสื้อผ้า
2.2.2 การนาเสนอด้วยภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เกี่ยวกับการสร้างแบบตัดเสื้อผ้า
2.2.3 การวิเคราะห์ และให้นาเสนอกรณีศึกษา เกี่ยวกับการสร้างแบบตัดเสื้อผ้า
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.3.2 ประเมินจากผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา และการนำเสนอผลงาน
3.1.1 มีทักษะในการนำความรู้ในการปฏิบัติจากการสร้างแบบตัดเสื้อผ้า และประยุกต์เสื้อผ้าได้หลายรูปแบบ ทั้งทางด้านวิชาการหรือด้านวิชาชีพ
3.2.1 มอบหมายงาน และการให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานกลุ่มที่ให้ปฏิบัติและประยุกต์วิเคราะห์ผลงาน และแก้ไขปัญหา
3.2.2 การศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.1 ประเมินจากการคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.3.2 ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหัวเรื่อง
4.1.1 สามารถใช้ความรู้พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการนำความรู้การทำแบบตัดเสื้อผ้า การทำงานแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดี
4.3.1 ประเมินจากการร่วมจัดกิจกรรมกลุ่ม และการรายงานผลของการจัดกิจกรรม
4.3.2 พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า หาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ จากระบบสารสนเทศและ นำเสนอโดยรูปแบบวิธีการและสื่อสารที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากผลการหาข้อมูลที่ถูกต้องจากวิธีการและสื่อสาร ระบบสารสนเทศ
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ และวิธีการนำเสนอด้วยวิธีการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17 | 15% 15% |
2 | 3.1 5.2 | การปฏิบัติงานและผลงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนาเสนอรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1.1 4.2 | การเข้าชั้นเรียน การทางานกลุ่ม และผลการทางาน ทักษะในการสร้างสัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. กาญจนา ภานุโสภณ. เรียนตัดเสื้อ งามวิไล. กรุงเทพฯ: ศรีสยามการพิมพ์. 2538.
2. จิตรพี ชวาลาวัณย์. ตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์, 2549.
3. จิตรพี ชวาลาวัณย์. ตัดเย็บเสื้อผ้าสตรีเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: ต้นอ้อแกรมมี่, 2539.
4. เจียรพรรณ โสภโณ. ชุดตำราเรียนตัดเสื้อสตรีนพเก้า. กรุงเทพฯ: ชวนพิมพ์, 2526.
5. ชูศรี อรุณไวกิจ. วิทยาการตัดเสื้อสตรี - เสื้อชาย. กรุงเทพฯ: 9119 เทคนิค, ม.ป.ท.
6. ดวงดาว ท่ามตระกูล. หลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้า. กรุงเทพฯ:อัมรินทร์พริ้นติ้ง แอการตนด์ พับลิชชิ่ง, 2548 .
7. นิตยา นันทตันติ. ตัดเย็บเสื้อผ้าเบื้องต้น. เชียงใหม่: โรงพิมพ์ดาราวรรณเชียงใหม่, 2542.
8. นัยนา มานิตย์. ตำราสอนตัดเสื้อกุลสตรี (ชุดอมตะ). กรุงเทพฯ: บวรสารกรพิมพ์, ม.ป.ท.
9. ปกรณ์ วุฒิยางกูร. คู่มือช่างเสื้อ กรุงเทพมหานคร: พับพิธการพิมพ์, ม.ป.ท.
10. พยุง วงศ์ศศิธร. ตำราตัดเสื้อสตรี เล่มพิเศษ 3. กรุงเทพฯ: อัมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง, ม.ป.ท.
11. เฟื่องฟูรัตน์ มุ่งทวีสินสุข. การสร้างแบบเสื้อผ้าอุตสาหกรรม ระบบเยอรมัน - สตรี, กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, 2548.
12. วณิชา เพชรสุวรรณ. โครงงานตัดเย็บเสื้อผ้า. กรุงเทพฯ: อักษรเจริญทัศน์, 2533.
13. วนิทร สอนพรินทร์. การทำแบบตัดและเทคนิคการตัดเย็บเสื้อผ้า. กรุงเทพฯ: เกียรติกรการพิมพ์, 2005.
14. วารุณี วงษา. ศัพท์พื้นฐานการตัดเย็บเสื้อผ้า. กรุงเทพฯ: มิตรสยาม, 2534.
15. วาสนา สว่างคำ. ตำราตัดเสื้อสตรี. กรุงเทพฯ, 3530.
16. รสสุคนธ์ พราหมณ์เสน่ห์. ตำราตัดเสื้อสตรีฉบับก้าวหน้า. กรุงเทพฯ: วงศ์สว่างการพิมพ์, ม.ป.ท.
17. ศรีกาญจนา พลอาสา. การตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปเชิงอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ: สร้างสรรค์บุ๊คส์, 2540.
18. Bina Abling and Kathleen Maggio. Integrating Draping, Drafting, & Drawing. ed. New York: Fairchilol Publication, 2009.
19. Hollen Normar and Kundel J. Carolyn, Pattern Marking. ed. USA: Macmillasn, 1993.
20. Metric Pattern Cutting. ed. Great Britain: The University Press, 1992.
21. Rohr, M. Pattern Drafting & Grading. Rev ed. Montclair, N.J. : Rohr, 1992.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด
3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียน รู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย
4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจาหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา