อิเล็กทรอนิกส์ทางแสง
Opto Electronics
เพื่อให้นักศึกษา โฟโต้ไดโอด โฟโต้ทรานซิสเตอร์
1. เข้าใจคุณสมบัติของคุณสมบัติของคลื่นแสง แถบความถี่ของคลื่นแสง
2. รู้ทฤษฏีโครงสร้างและหลักการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางแสง
3. เข้าใจการจัดไบแอสของไดโอดเปล่งแสง
4. เข้าใจการจัดไบแอสของของโฟโต้ทรานซิสเตอร์
5. เข้าใจการจัดไบแอสของเลเซอร์ไดโอด
6. เข้าใจการทำงานของวงจรขับและควบคุมสำหรับอุปกรณ์ทางแสง
7. เข้าใจหลักการทำงานของแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางแสง
8. มีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาอิเล็กทรอนิกส์ทางแสง
1. เข้าใจคุณสมบัติของคุณสมบัติของคลื่นแสง แถบความถี่ของคลื่นแสง
2. รู้ทฤษฏีโครงสร้างและหลักการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางแสง
3. เข้าใจการจัดไบแอสของไดโอดเปล่งแสง
4. เข้าใจการจัดไบแอสของของโฟโต้ทรานซิสเตอร์
5. เข้าใจการจัดไบแอสของเลเซอร์ไดโอด
6. เข้าใจการทำงานของวงจรขับและควบคุมสำหรับอุปกรณ์ทางแสง
7. เข้าใจหลักการทำงานของแหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางแสง
8. มีทัศนคติที่ดีต่อรายวิชาอิเล็กทรอนิกส์ทางแสง
เพื่อให้มีความชัดเจนในกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่ให้เนื้อหาสอดรับกับหลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ. 2560
เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนความทันสมัยของสื่อการเรียนการสอน และสอดคล้องกับผู้เรียน
เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา
ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของคลื่นแสง แถบความถี่ของคลื่นแสง โครงสร้างและหลักการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางแสง เช่น ไดโอดเปล่งแสง โฟโต้ไดโอด โฟโต้ทรานซิสเตอร์ เลเซอร์ไดโอด วงจรขับและควบคุม แหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางแสง
ใช้เวลาให้คำปรึกษาในห้องเรียนและนอกห้องเรียนตามโอกาสของนักศึกษา ไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนเนื่องจากบริบทของผู้สอนและผู้เรียนมามหาวิทยาลัยและพบเจอกันตลอดในระหว่างมีการเรียนการสอน
พัฒนานักศึกษาให้มีคุณธรรมจริยธรรมโดยอิงจากประสบการณ์ที่พบเห็นจากการวัดผลการทำงานของ Production Process มาควบคู่กับการจัดการเรียนการสอน ดังนี้
1.1.1 คุณภาพของงาน : ความถูกต้องในคุณภาพของการบ้าน งาน ประสิทธิภาพการเรียน ความรู้ความเข้าใจในหลักและวิธีการปฏิบัติในหน้าที่นักศึกษา
1.1.2 ปริมาณของงาน : จำนวนผลงานที่ทำได้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด การคำนึงถึงการใช้จ่ายทรัพยากร อุปกรณ์ในการทำงาน
1.1.3 การมาเรียน : การมาเรียน การตรงเวลา การขาด ลา สาย ป่วย และความสม่ำเสมอในการมาเรียน
1.1.4 ระเบียบวินัย : ปฏิบัติตนตามระเบียบวินัยข้อบังคับ เชื่อฟัง ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์รายวิชา สาขา และมหาวิทยาลัย
1.1.5 การให้ความร่วมมือ : การประสานงาน ความร่วมมือกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน และผู้เกี่ยวข้อง การเชื่อฟังหัวหน้าห้อง การเรียนรู้ และความสามารถในการควบคุมอารมณ์
1.1.1 คุณภาพของงาน : ความถูกต้องในคุณภาพของการบ้าน งาน ประสิทธิภาพการเรียน ความรู้ความเข้าใจในหลักและวิธีการปฏิบัติในหน้าที่นักศึกษา
1.1.2 ปริมาณของงาน : จำนวนผลงานที่ทำได้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด การคำนึงถึงการใช้จ่ายทรัพยากร อุปกรณ์ในการทำงาน
1.1.3 การมาเรียน : การมาเรียน การตรงเวลา การขาด ลา สาย ป่วย และความสม่ำเสมอในการมาเรียน
1.1.4 ระเบียบวินัย : ปฏิบัติตนตามระเบียบวินัยข้อบังคับ เชื่อฟัง ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์รายวิชา สาขา และมหาวิทยาลัย
1.1.5 การให้ความร่วมมือ : การประสานงาน ความร่วมมือกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน และผู้เกี่ยวข้อง การเชื่อฟังหัวหน้าห้อง การเรียนรู้ และความสามารถในการควบคุมอารมณ์
1.2.1 บรรยายยกตัวอย่างเรื่องเล่าที่สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมร่วมในการจัดการเรียนการสอน
1.2.2 สร้างข้อตกลงเกี่ยวกับเรื่องวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด การแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.3 ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านคุณธรรม จริยธรรมกับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
1.2.2 สร้างข้อตกลงเกี่ยวกับเรื่องวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด การแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.3 ผู้สอนปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านคุณธรรม จริยธรรมกับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
1.3.1 มีการให้คะแนนการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงาน
1.3.2 หากมีการกระทำทุจริตในการสอบถูกตัดคะแนน
1.3.3 มีการให้คะแนนคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษาและการมีจรรยาบรรณในการอ้างอิงที่ไปที่มาของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงาน
1.3.2 หากมีการกระทำทุจริตในการสอบถูกตัดคะแนน
1.3.3 มีการให้คะแนนคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษาและการมีจรรยาบรรณในการอ้างอิงที่ไปที่มาของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงาน
มีความรู้และเข้าใจในเรื่องเกี่ยวกับศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของคลื่นแสง แถบความถี่ของคลื่นแสง โครงสร้างและหลักการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางแสง เช่น ไดโอดเปล่งแสง โฟโต้ไดโอด โฟโต้ทรานซิสเตอร์ เลเซอร์ไดโอด วงจรขับและควบคุม แหล่งจ่ายแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางแสง
ในรายวิชานี้การสอนความรู้เฉพาะการสอนในชั่วโมงทฤษฎี จำนวน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ผู้สอนสามารถใช้กลวิธการสอน เทคนิคการสอนที่เห็นว่าเหมาะสมกับเนื้อหาและเรื่องที่จะทำการสอนในแต่ละสัปดาห์รวมถึงพิจารณาจากสภาพผู้เรียน ห้องเรียน สื่อ
2.3.1 ใช้แบบทดสอบย่อย ข้อสอบลางภาค ข้อสอบปลายภาค
2.3.2 จากคะแนนประเมินจากการทำงาน และส่งงาน
2.3.2 จากคะแนนประเมินจากการทำงาน และส่งงาน
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และ บูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
3.2.1 ให้ผู้เรียนนำความรู้ชั่วโมงทฤษฎีและข้อมูลจากการค้นคว้าเพิ่มเติมมาใช้ในการเตรียมการของการทำใบงาน
3.2.2 มีการมอบหมายงานให้ใช้โปรแกรมช่วยในการวิเคราะห์วงจรอิเล็กทรอนิกส์
3.2.2 มีการมอบหมายงานให้ใช้โปรแกรมช่วยในการวิเคราะห์วงจรอิเล็กทรอนิกส์
3.3.1 สอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ และการคำนวณเพื่อการวิเคราะห์ บูรณาการองค์ความรู้ในเนื้อหาของรายวิชาการวิเคราะห์วงจรอิเล็กทรอนิกส์
3.3.2 ประเมินผลจากการทำงาน/การบ้าน
3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงาน การนำเสนอผลงาน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ประเมินผลจากการทำงาน/การบ้าน
3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงาน การนำเสนอผลงาน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้าเนื้อหาวิชาในส่วนของการวิเคราะห์วงจรด้วยโปรแกรมจำลองการทำงานของอุปกรณ์และวงจรอิเล็กทรอนิกส์หรือ อ่านบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ผลของตัวอย่างวงจรที่กำหนดให้
5.1.4 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นระบบ
5.1.5 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
5.1.6 พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยสามารถเลือกรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.7 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษาได้
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ผลของตัวอย่างวงจรที่กำหนดให้
5.1.4 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นระบบ
5.1.5 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
5.1.6 พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยสามารถเลือกรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.7 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษาได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 สังเกตทักษะที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.1.1 แสดงออกถึงการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ด้านการปฏิบัติงานใน
วิชาชีพเฉพาะ วิชาชีพครู การบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ที่มีรูปแบบ
หลากหลายอย่างบูรณาการและสร้างสรรค์
6.1.2 แสดงออกถึงการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนรวมถึง
ประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างบูรณาการที่เหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนที่หลากหลายอย่างมี
นวัตกรรม
วิชาชีพเฉพาะ วิชาชีพครู การบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ที่มีรูปแบบ
หลากหลายอย่างบูรณาการและสร้างสรรค์
6.1.2 แสดงออกถึงการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนรวมถึง
ประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างบูรณาการที่เหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนที่หลากหลายอย่างมี
นวัตกรรม
6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
6.3.1 ประเมินจากกิจนิสัยในการปฏิบัติงาน
6.3.2 ประเมินผลทักษะในการปฏิบัติงาน
6.3.2 ประเมินผลทักษะในการปฏิบัติงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 6.1 | 6.2 |
1 | TEDEE228 | อิเล็กทรอนิกส์ทางแสง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3,2.1, 2.2,3.1,3.2,5.1,5.2 | ทดสอบย่อย สอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาค | 4 9 12 17 | 10% 20% 10% 20% |
2 | 1.3,2.1,2.2,3.1,3.2,4.2,4.3,5.1,5.2 | งาน รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 1.3, 4.2,4.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
- เอกสาร และไฟล์ประกอบการเรียนการสอนของอาจารย์อนุสรณ์เรียบเรียง
- DATASHEET ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้ Download จาก Internet Data Base
- เทคนิคการอ่านDATASHEET ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
- การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการนำมาวิเคราะห์ช่วยศึกษาการทำงานของอุปกรณ์
- การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการนำมาวิเคราะห์ช่วยศึกษาการทำงานของอุปกรณ์
ใช้การประเมินประสิทธิผลรายวิชาที่ได้จากนักศึกษาผ่านแบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บ ของมหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ คือ ใช้ผลการผลการเรียนของนักศึกษาหลังจากสิ้นสุดกระบวนการเรียนรู้ว่ามีการกระจายคะแนนดีหรือไม่
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน หาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน พัฒนาสื่อที่ใช้ในการเรียนการสอนและพัฒนาเทคนิคการสอนให้เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้จากคะแนนสอบและเกรด
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น คือ ปรับปรุงรายวิชาทุก ๆ ภาคเรียน หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4