การออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อการแสดง

Stage Costume Design

1.1  รู้หลักการเกี่ยวกับรูปแบบของการแสดง 1.2  เข้าใจการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อแสดง 1.3  เข้าใจการใช้ผ้าและสีให้เหมาะสมกับการแสดง 1.4  เข้าใจการออกแบบเครื่องแต่งกายและเครื่องประกอบการแต่งกายให้เหมาะสมกับบุคลิกของตัวละครและยุคสมัยของเนื้อหาเรื่องราวสำหรับจัดแสดงบนเวที 1.5  มีทักษะในการปฏิบัติงานออกแบบเครื่องแต่งกายและเครื่องประกอบการแต่งกายเพื่อการแสดง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ  กระบวนการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อแสดง การใช้ผ้าและสีให้เหมาะสมกับการแสดง ออกแบบเครื่องแต่งกายและเครื่องประกอบการแต่งกายให้เหมาะสมกับบุคลิกของตัวละครและยุคสมัยของเนื้อหาเรื่องราวสำหรับจัดแสดงบนเวที แสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์เชิงวัฒนธรรมหรือทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับรูปแบบของการแสดง ออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อแสดง การใช้ผ้าและสีให้เหมาะสมกับการแสดง ออกแบบเครื่องแต่งกายและเครื่องประกอบการแต่งกายให้เหมาะสมกับบุคลิกของตัวละครและยุคสมัยของเนื้อหาเรื่องราวสำหรับจัดแสดงบนเวที
-    อาจารย์ผู้สอน ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน    -   อาจารย์ผู้สอนให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ  อย่างน้อย 1 ชั่วโมง / สัปดาห์  
1.1.1    มีวินัย  ขยัน  อดทน ตรงต่อเวลา  และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง  สังคม  และสิ่งแวดล้อมด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อการแสดง 
1.2.1    บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาของความรับผิดชอบต่อตนเอง  สังคมและสิ่งแวดล้อมในวิชาชีพ  การออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อการแสดง   1.2.2    บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหา ความรับผิดชอบต่อตนเอง  สังคมและสิ่งแวดล้อม ทางวิชาการและวิชาชีพการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อการแสดง   1.2.3    ฉายสื่อภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหวที่เกี่ยวกับกิจกรรมมีวินัย  ขยัน  อดทน ตรงต่อเวลา  และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง  สังคม  และสิ่งแวดล้อมจิตสานึกสาธารณะในวิชาชีพจัดกิจกรรมภายในห้องเรียน
1.3.1    พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2.1.1 มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 
2.2.1 บรรยาย อภิปราย เกี่ยวกับเนื้อหาของการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อการแสดง 2.2.2 การนำเสนอด้วยภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อการแสดง          2.2.3 การวิเคราะห์และให้นำเสนอกรณีศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อการแสดง และเครื่องประกอบการแต่งกายให้เหมาะสมกับบุคลิกของตัวละคร 2.2.4 ศึกษาดูงานจากสถานประกอบการ
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 2.3.2 ประเมินจากผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา และการนำเสนอผลงาน
3.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา  จากการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อแสดงการใช้ผ้าและสีให้เหมาะสมกับการแสดง  ให้เหมาะสมกับบุคลิกของตัวละครและยุคสมัยของเนื้อหาเรื่องราวสำหรับจัดแสดงบนเวที  ทั้งทางด้านวิชาการหรือด้านวิชาชีพ
3.2.1  มอบหมายงานและการให้นักศึกษาปฏิบัติโครงงานรายบุคคลและรายกลุ่มที่ให้ปฏิบัติและประยุกต์วิเคราะห์ผลงานและแก้ไขปัญหา แล้วจัดกลุ่มให้นักศึกษานำเสนอผลงานสร้างสรรค์  3.2.2  การศึกษาค้นคว้ารายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.1 ประเมินจากการคิดวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน 3.3.2 ประเมินผลจากรายงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหัวเรื่อง
4.1.1   สามารถใช้ความรู้พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 
4.2.1   จัดกิจกรรมรายบุคคลและรายกลุ่มในการนำความรู้การออกแบบเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับการแสดงของเรื่องราวสำหรับจัดแสดง    แต่ละขั้นตอนการปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดี 
4.3.1 ประเมินจากการร่วมจัดกิจกรรมรายบุคคลและรายกลุ่ม และการรายงานผลของการจัดกิจกรรมนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ 4.3.2 พิจารณาจากพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม 
5.1.1   สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสมกับงานการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อแสดง  5.1.2   สามารถสืบค้น ศึกษาค้นคว้าและทำการวิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม กับงานการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อแสดง 5.1.3   สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพกับงานการออกแบบเครื่องแต่งกายเพื่อแสดง
5.2.1   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้า หาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ จากระบบสารสนเทศและใช้ข้อมูลจากสื่ออิเล็คโทนิกส์ นำเสนอโดยรูปแบบวิธีการและสื่อสารที่เหมาะสม  5.2.2 สามารถสืบค้น ศึกษาค้นคว้าและทำการวิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยี แล้วนำเสนอด้วยการอธิบายผลงานสร้างสรรค์และการแสดง 5.2.3  สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.1 ประเมินจากผลการหาข้อมูลที่ถูกต้องจากวิธีการและสื่อสาร ระบบสารสนเทศ 5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอ และวิธีการนำเสนอด้วยวิธีการสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9 17 15% 15%
2 3.1 5.2 การปฏิบัติงานและผลงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน ตลอดภาคการศึกษา 60%
3 1.1 4.2 การเข้าชั้นเรียน การทำงานกลุ่ม และผลการทำงาน ทักษะในการสร้างสัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดีระหว่างผู้เรียนด้วยกัน ตลอดภาคการศึกษา 10%
พรสนอง  วงศ์สิงห์ทอง. ประวัติศาสตร์ศิลปะเครื่องแต่งกาย.พิมพ์ครั้งที่ 1  กรุงเทพฯ: อินฟอร์มีเดีย อินเตอร์เนชั่นแนล. 2547 วาสนา สว่างคำ. ตำราตัดเสื้อสตรี. กรุงเทพฯ, 3530. รสสุคนธ์ พราหมณ์เสน่ห์. ตำราตัดเสื้อสตรีฉบับก้าวหน้า. กรุงเทพฯ: วงศ์สว่างการพิมพ์, ม.ป.ท. ศิริมงคล นาฎยกุล. ความรู้เบื้องต้นการจัดแสง สี ในงานศิลปะการแสดง. มหาสารคาม :ศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยมหาสารคาม.2549. ซูไรมาน เวศยาภรณ์. งานฉากละคร. กรุงเทพฯ : สานักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.2541 Costume Designers Handbook : A Complete Guide for Amateur and Professional Costume Design Paperback-November 2, 1992
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการทำรายงาน
การประเมินประสิทธิภาพผลรายวิชานี้  ที่จัดทำโดยนักศึกษา  ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น  จากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2  แบบประเมินผุู้สอน  และแบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย
  ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา 2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้      3.1 ทบทวนเนื้อหา และวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์กำหนด      3.2 หาแนวทาง และวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียน รู้ในวิชา โดยมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์รวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบผลการให้คะแนนนักศึกษาตามเกณฑ์ของมหาวิทยาลัย 4.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 การประชุมกรรมการประจาหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา