ภาษาจีนพื้นฐาน 1
Foundation Chinese 1
เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะทางภาษาจีนในเบื้องต้น เน้นการออกเสียงอย่างถูกต้องตามมาตรฐานภาษาจีนกลาง การเขียนตัวอักษรจีนอย่างถูกต้องตามระบบ และการใช้คำ วลี ประโยคสำหรับชีวิตประจำวันทั่ว ได้ทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียน
เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความทักษะการใช้ภาษาจีนกลางทั้งการฟัง พูด อ่าน และเขียนในระดับเบื้องต้น และนำไปต่อยอดสำหรับการศึกษาภาษาจีนในระดับสูงด้านวิชาการหรือวิชาชีพต่อไปได้
ศึกษาและฝึกพื้นฐานของภาษาจีน ได้แก่ ระบบการออกเสียงระบบสัทอักษร ศึกษาวิธีการเขียนอักษรจีนตามลำดับขีด วิธีการเขียนอักษรจีนให้ถูกต้อง ฝึกทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนจากคำศัพท์ วลี และประโยคอย่างง่ายๆ
ทุกวันอังคาร วันพุธ และวันศุกร์
เวลา 08:00 - 18:00 น.
ผ่านการนัดล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวิจัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 อธิบายและอภิปรายถึงจิตสำนึกสาธารณะและคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรมที่ช่วยสร้างสรรค์และจรรโลงโลกและสังคมโดยยกตัวอย่างหลักปรัชญาจีนโบราณ
1.2.2 อธิบายถึงความสำคัญและประโยชน์ของการมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมฝึกปฏิบัติ
1.3.1 การสังเกตพฤติกรรมส่วนบุคคลภายในช้ันเรียนและการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดเวลา
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยาย อภิปราย การทำ งานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม
2.2.2 ยกตัวอย่างกรณีศึกษาจากสถานการณ์ปัจจุบัน
2.2.3 ประยุกต์ใช้ความรู้ที่ศึกษากับวิชาชีพและความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.3.1 การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
2.3.2 การฝึกปฏิบัติภายในช้ันเรียน
2.3.3 การมอบหมายงานภายนอกห้องเรียน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การบรรยายและอภิปราย
3.2.2 การยกตัวอย่างประกอบ
3.3.1 การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
3.3.2 การฝึกปฏิบัติภายในชั้นเรียน
3.3.3 การมอบหมายงานภายนอกห้องเรียน
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 กำหนดกฎสำหรับรายวิชาภายในชั้นเรียน
4.2.2 ฝึกปฏิบัติภายในชั้นเรียน
4.3.1 การสังเกต
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 อธิบายการเลือกใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารให้เหมาะสมกับสถานการณ์
5.2.2 แนะนำแอพพลิเคชั่นบนเครือข่ายอินเตอร์เนทและบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่สามารถใช้ประกอบการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองได้
5.3.1 การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
5.3.2 การฝึกปฏิบัติภายในชั้นเรียน
5.3.3 การมอบหมายงานภายนอกห้องเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.3 มีวิจัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 13042001 | ภาษาจีนพื้นฐาน 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 3.1.2, 5.1.1, 5.1.3 | การสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค | 9 และ 18 | 30% และ 30% |
2 | 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 4.1.1 | การทดสอบย่อย การสังเกต การมอบหมายงาน | 5, 10, 15, 17 | 30% |
3 | 1.1.1, 1.1.3, 4.1.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การสังเกต | ทุกสัปดาห์ | 10% |
刘珣 (主编). 张凯等 (编者). 2009. 新实用汉语课本. 第一册. 北京 : 北京语言大学出版社.
ไม่มี
http://www.zhongwen.com
http://zh.wiktionary.org/
http://www.zdic.net
https://www.hsk.academy/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนาเป็นรายบุคคลและเป็นกลุ่มระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
1.2 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์การสอนของอาจารย์ผู้สอนอื่น
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษาหรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 4 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 นำเทคนิคการสอนและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการเรียนการสอน