พืชสมุนไพรกับภูมิปัญญาไทย
Medicinal Plants and Traditional Knowledge
1.1 เพื่อให้เข้าใจความหมาย ความสำคัญของพืชสมุนไพรและภูมิปัญญาไทย
1.2 เพื่อให้รู้ชนิดของพืชสมุนไพร สรรพคุณของสมุนไพรและวิธีการใช้ที่ถูกต้อง
1.3 รู้ความสำคัญและประโยชน์ของพืชสมุนไพร
1.4 สามารถปลูกพืชสมุนไพรเศรษฐกิจ ขยายพันธุ์ บำรุงพันธุ์เพื่อธุรกิจการค้าได้
1.5 สามารถแยกแยะพืชสมุนไพรที่เป็นพิษและพืชสมุนไพรที่เป็นประโยชน์เพื่อการใช้รักษาโรคตามหลักการสาธารณสุขมูลฐาน
1.6 สามารถสกัดสารออกฤทธิ์และผสมปรุงแต่งยาตามหลักแพทย์แผนไทยแบบง่ายๆได้
1.2 เพื่อให้รู้ชนิดของพืชสมุนไพร สรรพคุณของสมุนไพรและวิธีการใช้ที่ถูกต้อง
1.3 รู้ความสำคัญและประโยชน์ของพืชสมุนไพร
1.4 สามารถปลูกพืชสมุนไพรเศรษฐกิจ ขยายพันธุ์ บำรุงพันธุ์เพื่อธุรกิจการค้าได้
1.5 สามารถแยกแยะพืชสมุนไพรที่เป็นพิษและพืชสมุนไพรที่เป็นประโยชน์เพื่อการใช้รักษาโรคตามหลักการสาธารณสุขมูลฐาน
1.6 สามารถสกัดสารออกฤทธิ์และผสมปรุงแต่งยาตามหลักแพทย์แผนไทยแบบง่ายๆได้
เพื่อให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญของพืชสมุนไพรไทยที่สืบเนื่องกันต่อๆมาจากภูมิปัญญาไทยที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งได้รู้วิธีการใช้พืชสมุนไพรที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ ด้านสุขภาพ
ศึกษาและฝึกปฎิบัติเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญที่เกี่ยวข้องกับพืชสมุนไพรและภูมิปัญญาไทย ประวัติของพืชสมุนไพรที่เกี่ยวข้องกับภูมิปัญญาไทย การแบ่งประเภทของสมุนไทยตามระบบต่างๆ การปลูก การดูแลรักษา การขยายพันธุ์ การเก็บรักษา การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว การใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์พืช การสกัดสารออกฤทธิ์และผสมปรุงแต่งยาตามหลักแพทย์แผนไทย การตลาดพืชสมุนไพรในประเทศและต่างประเทศ
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
1.1 สอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะที่สอนเนื้อหาโดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2 กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆเช่นให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
ให้งานมอบหมายและกำหนดเวลาส่งงานมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.1 สอดแทรกหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะที่สอนเนื้อหาโดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2 กำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆเช่นให้เข้าห้องเรียนตรงเวลาและเข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอ
ให้งานมอบหมายและกำหนดเวลาส่งงานมอบหมายตามเวลาที่กำหนด
1.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน
1.2 ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3 ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
1.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.2 ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3 ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
1.4 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1 ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้แก่การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางโดย เน้นให้นักศึกษาหาทางค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมทางอินเตอร์เน็ต /แหล่งข้อมูลอื่นๆ และจัดทำเป็นรายงาน
2.1 ทดสอบโดยข้อเขียนในการสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
2.2 ประเมินจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2.2 ประเมินจากรายงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1 แนะนำให้ใช้ความรู้ทางทฤษฏีเพื่อการพัฒนาปรับปรุงการปฏิบัติงานเพาะปลูกไม้กระถางที่ได้รับมอบหมาย
3.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3 ฝึกให้วิเคราะห์ปัญหาจากกรณีศึกษาที่มีผู้ศึกษาไว้แล้วโดยให้ไปค้นคว้าจากเอกสารต่างๆรวมการค้นคว้าจากฐานข้อมูล
3.4 เชิญผู้เชี่ยวชาญจากสถานประกอบการหรือหน่วยงานของรัฐภายนอกมหาวิทยาลัยมาให้ข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
3.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3 ฝึกให้วิเคราะห์ปัญหาจากกรณีศึกษาที่มีผู้ศึกษาไว้แล้วโดยให้ไปค้นคว้าจากเอกสารต่างๆรวมการค้นคว้าจากฐานข้อมูล
3.4 เชิญผู้เชี่ยวชาญจากสถานประกอบการหรือหน่วยงานของรัฐภายนอกมหาวิทยาลัยมาให้ข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
3.1 ทดสอบโดยข้อเขียนและสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในการอภิปรายปัญหาในชั้นเรียน
3.2 ดูจากรายงานการนำเสนอรายงานและการมีส่วนร่วมในการเสนอข้อคิดเห็นในชั้นเรียน
3.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
3.2 ดูจากรายงานการนำเสนอรายงานและการมีส่วนร่วมในการเสนอข้อคิดเห็นในชั้นเรียน
3.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1 มอบหมายงานกลุ่มและมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมายเพื่อให้นักศึกษา
ทำงานได้กับผู้อื่นโดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
4.2 ให้นักศึกษาแบ่งงานและกำหนดความรับผิดชอบของแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน
4.3 การนำเสนอรายงาน
ทำงานได้กับผู้อื่นโดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด
4.2 ให้นักศึกษาแบ่งงานและกำหนดความรับผิดชอบของแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน
4.3 การนำเสนอรายงาน
4.1 ประเมินตนเอง และเพื่อนโดยประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4.2 ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
4.3 ประเมินจากกระบวนการทำงานและผลงานที่ทำเป็นกลุ่มหรือโครงงาน
4.2 ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
4.3 ประเมินจากกระบวนการทำงานและผลงานที่ทำเป็นกลุ่มหรือโครงงาน
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1 ใช้ Power point
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
5.2มีการนำเสนองานกลุ่มหรือโครงงานต่อชั้นเรียนพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาที่ถูกต้องชัดเจนและกระชับ
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
5.2มีการนำเสนองานกลุ่มหรือโครงงานต่อชั้นเรียนพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อเน้นให้นักศึกษาใช้ภาษาที่ถูกต้องชัดเจนและกระชับ
5.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี Power pointหรือเทคโนโลยีอื่นๆที่เหมาะสม
5.2 ประเมินจากการใช้สื่อและภาษาที่ใช้ในการเขียนรายงานและการนำเสนอในชั้นเรียน
5.3ประเมินจากการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบโดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลขกราฟหรือตาราง
5.2 ประเมินจากการใช้สื่อและภาษาที่ใช้ในการเขียนรายงานและการนำเสนอในชั้นเรียน
5.3ประเมินจากการนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบโดยอาจนำเสนอในรูปของตัวเลขกราฟหรือตาราง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 21033303 | พืชสมุนไพรกับภูมิปัญญาไทย |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3,2.1, 2.2,3.1,4.3 | การเข้าชั้นเรียน /การแต่งกาย การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 1-15 | 5% |
2 | 1.3,4.3 | การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | |
3 | 1.3,4.3 | การทดสอบย่อย 3 ครั้ง | 4,6,10 | 5% |
4 | 1.3,4.3 | การสอบกลางภาค | 8 | 5% |
5 | 5.1,5.3 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 14 | 20% |
6 | 5.1,5.3 | การสอบปลายภาค | 16 | 65 % |
-กรรณิการ์ พรมเสาร์และสรรสิริ อินจัน. 2540 การแพทย์พื้นบ้านกับการดูแลสุขภาพ. สถาบันการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข กรุงเทพฯ 531 น.
-กัญจนา ดีวิเศษ. 2542. ผักพื้นบ้านภาคเหนือ. สถาบันการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์กระทรวงสาธาณสุข. โรงพิมพ์องค์การสังเคราะห์ทหารผ่านศึก. กรุงเทพฯ. 280 น.
-ก่องกานดา ชยามฤต. 2540. สมุนไพรตอนที่ 6. สวนพฤกษศาสตร์ป่าไม้ สำนักวิชาการป่าไม้ กรมป่าไม้. หน้า 117-118.
- กาญจนา สาลีติ๊ด. 2532. พฤกษศาสตร์ทั่วไป. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. กรุงเทพฯ. 230 น.
-ชัยโย ชัยชาญทิพยุทธ วชิรา แดนตะวัน สุรางค์ หอมจันทร์และลักษณะหญิง รีกรสาร. 2523. การรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นสำหรับงานวิจัย อันดับที่ 01. คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ.255 น.
- นพมาศ สุนทรเจริญนนท์. 2544. ยาจากสมุนไพรและการควบคุมภาพยาเตรียมจากสมุนไพร. เอกสารการประชุมวิชาการ “ความก้าวหน้าทางคุณภาพและทางคลินิกของยาจากสมุนไพร” ครั้งที่ 1 วันที่ 6 กันยายน 2544 ณ โรงแรมเวียงลคอร จ.ลำปาง
-นที ชวนสนิท. 2543. สมุนไพร. เอกสารประกอบการอภิปรายเรื่องแนวโน้มการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศและต่างประเทศในการสัมมนาแนวทางการพัฒนาสมุนไพรของประเทศไทย วันที่ 13-14 กันยายน 2543 โรงแรมมารวยการ์เดนส์ กรุงเทพฯ หน้า C1-C18.
-นันทวัน บุณยะประภัครและอรนุช โชดชัยเจริญพร. 2539. สมุนไพร..............ไม้พื้นบ้าน(1). สำนักงานข้อสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. 895 น.
-นันทวัน บุณยะประภัครและอรนุช โชดชัยเจริญพร. 2541. สมุนไพร..............ไม้พื้นบ้าน(2). สำนักงานข้อสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. 640 น.
- นันทวัน บุณยะประภัครและอรนุช โชคชัยเจริญพร. 2542. สมุนไพร..............ไม้พื้นบ้าน(3). สำนักงานข้อสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. 823 น.
-ประเวศ วะสี. 2541. ภูมิปัญญาไทยกับการแก้ไขเศรษฐกิจชาติ. เอกสารการบรรยายพิเศษในการประชุมสัมมนา “ผักพื้นบ้านอาหารธรรมชาติอีสานและสมุนไพรไทย” ครั้งที่ 3 วันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2541. ณ สถาบันวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรสกลนคร สถาบันวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรสกลนคร สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กระทรวงศึกษาธิการ.
-กัญจนา ดีวิเศษ. 2542. ผักพื้นบ้านภาคเหนือ. สถาบันการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์กระทรวงสาธาณสุข. โรงพิมพ์องค์การสังเคราะห์ทหารผ่านศึก. กรุงเทพฯ. 280 น.
-ก่องกานดา ชยามฤต. 2540. สมุนไพรตอนที่ 6. สวนพฤกษศาสตร์ป่าไม้ สำนักวิชาการป่าไม้ กรมป่าไม้. หน้า 117-118.
- กาญจนา สาลีติ๊ด. 2532. พฤกษศาสตร์ทั่วไป. สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. กรุงเทพฯ. 230 น.
-ชัยโย ชัยชาญทิพยุทธ วชิรา แดนตะวัน สุรางค์ หอมจันทร์และลักษณะหญิง รีกรสาร. 2523. การรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นสำหรับงานวิจัย อันดับที่ 01. คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย กรุงเทพฯ.255 น.
- นพมาศ สุนทรเจริญนนท์. 2544. ยาจากสมุนไพรและการควบคุมภาพยาเตรียมจากสมุนไพร. เอกสารการประชุมวิชาการ “ความก้าวหน้าทางคุณภาพและทางคลินิกของยาจากสมุนไพร” ครั้งที่ 1 วันที่ 6 กันยายน 2544 ณ โรงแรมเวียงลคอร จ.ลำปาง
-นที ชวนสนิท. 2543. สมุนไพร. เอกสารประกอบการอภิปรายเรื่องแนวโน้มการตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศและต่างประเทศในการสัมมนาแนวทางการพัฒนาสมุนไพรของประเทศไทย วันที่ 13-14 กันยายน 2543 โรงแรมมารวยการ์เดนส์ กรุงเทพฯ หน้า C1-C18.
-นันทวัน บุณยะประภัครและอรนุช โชดชัยเจริญพร. 2539. สมุนไพร..............ไม้พื้นบ้าน(1). สำนักงานข้อสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. 895 น.
-นันทวัน บุณยะประภัครและอรนุช โชดชัยเจริญพร. 2541. สมุนไพร..............ไม้พื้นบ้าน(2). สำนักงานข้อสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. 640 น.
- นันทวัน บุณยะประภัครและอรนุช โชคชัยเจริญพร. 2542. สมุนไพร..............ไม้พื้นบ้าน(3). สำนักงานข้อสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล. 823 น.
-ประเวศ วะสี. 2541. ภูมิปัญญาไทยกับการแก้ไขเศรษฐกิจชาติ. เอกสารการบรรยายพิเศษในการประชุมสัมมนา “ผักพื้นบ้านอาหารธรรมชาติอีสานและสมุนไพรไทย” ครั้งที่ 3 วันที่ 25-28 พฤศจิกายน 2541. ณ สถาบันวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรสกลนคร สถาบันวิจัยและฝึกอบรมการเกษตรสกลนคร สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กระทรวงศึกษาธิการ.
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยสาขาวิชา จากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาตามรายละเอียดที่ สกอ.กำหนดทุกภาคการศึกษา สาขาวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับการฝึกอบรมกลยุทธ์การสอน/การวิจัยในชั้นเรียน และมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่มีปัญหา ทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างน้อยภาคการศึกษาละ 1 รายวิชา มีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนน ของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของสาขาวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของสาขาวิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าสาขาวิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป