เครื่องปั้นดินเผาเบื้องต้น
Introduction to Ceramics
1. เข้าใจความหมายประเภทและขอบเขตของงานเซรามิกและเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิต
2. เข้าใจวัตถุดิบและการเตรียมเนื้อดินสำหรับใช้ในงานเครื่องปั้นดินเผา
3. เข้าใจกระบวนการขึ้นรูป การตกแต่ง น้ำเคลือบ เตาและการเผา
4. มีทักษะในการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ การตกแต่งผลิตภัณฑ์
5. มีทักษะการเตรียมน้ำเคลือบ เตาและการเผา
6. มีเจตคติที่ดีในการสร้างสรรค์ผลงานทางด้านเครื่องปั้นดินเผา
2. เข้าใจวัตถุดิบและการเตรียมเนื้อดินสำหรับใช้ในงานเครื่องปั้นดินเผา
3. เข้าใจกระบวนการขึ้นรูป การตกแต่ง น้ำเคลือบ เตาและการเผา
4. มีทักษะในการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ การตกแต่งผลิตภัณฑ์
5. มีทักษะการเตรียมน้ำเคลือบ เตาและการเผา
6. มีเจตคติที่ดีในการสร้างสรรค์ผลงานทางด้านเครื่องปั้นดินเผา
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเครื่องปั้นดินเผา เข้าใจ ประวัติความเป็นมา รู้ถึงวัตถุดิบในการทำเครื่องปั้นดินเผา การผลิตเครื่องปั้นดินเผาทั้งแบบดั้งเดิม และการผลิตเครื่องปั้นดินเผาในยุคปัจจุบัน เรียนรู้และปฏิบัติการออกแบบเครื่องปั้นดินเผาเบื้องต้น รู้ถึงปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตเครื่องปั้นดินเผา เช่น การเผา การขึ้นรูป จนกระทั่งฝึกปฏิบัติการขึ้นรูปเครื่องปั้นดินเผาด้วยมือ และด้วยวิธีการต่างๆ รวมถึงการตกแต่งชิ้นงาน การเคลือบ เครื่องปั้นดินเผา จดบันผลการและการรายงานผลการทดเครื่องปั้นดินเผาที่นักศึกษาผลิต
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้พื้นฐาน ความเข้าใจ หลักการและทักษะของเครื่องปั้นดินเผาเบื้องต้น ไปใช้ในการทำงานต่อไป
เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้พื้นฐาน ความเข้าใจ หลักการและทักษะของเครื่องปั้นดินเผาเบื้องต้น ไปใช้ในการทำงานต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ ความหมาย ประเภทและขอบเขตของงานเซรามิก วัตถุดิบ กระบวนการผลิต เครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิต การเตรียมเนื้อดิน การขึ้นรูป การตกแต่ง การเตรียมน้ำเคลือบ เตาและการเผา
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัยมีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละและซื่อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3. มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4. เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละและซื่อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
3. มีภาวการณ์เป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
4. เคารพสิทธิ และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
5. เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
6. มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1. บรรยายทฤษฏีโดยใช้สื่อการสอนและสอนปฎิบัติโดยการสาธิต
2. ให้นักศึกษาปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
3. อภิปรายกลุ่ม
2. ให้นักศึกษาปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย
3. อภิปรายกลุ่ม
1. สังเกตความสนใจ
2. ซักถามรายบุคคล
3. สังเกตการอภิปราย
4. พิจารณาจากงานที่มอบหมาย
5. สังเกตการปฏิบัติงาน
6. พิจารณาจากผลงานจากการปฏิบัติงานและจัดอันดับคุณภาพ
2. ซักถามรายบุคคล
3. สังเกตการอภิปราย
4. พิจารณาจากงานที่มอบหมาย
5. สังเกตการปฏิบัติงาน
6. พิจารณาจากผลงานจากการปฏิบัติงานและจัดอันดับคุณภาพ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเเละความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขเเละการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BTECE105 | เครื่องปั้นดินเผาเบื้องต้น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-8.8 | สอบถามเพื่อพิจารณาความเข้าใจในเนื้อหาหลังจบแต่ละหน่วยการเรียน สังเกตความสนใจ, ซักถามรายบุคคลสังเกตการอภิปราย, สังเกตการปฏิบัติงาน , พิจารณาจากงานที่มอบหมายและพิจารณาจากผลการปฏิบัติงานและจัดอันดับคุณภาพ | ตลอดภาคเรียนการศึกษา | 70 % |
2 | 1.1-5.4 | สอบกลางภาค | 8 | 10 % |
3 | 5.5-8.5 | สอบปลายภาค | 16 | 10% |
4 | 1.1-8.5 | จิตพิสัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
กาญจนะ แก้วกำเนิด. วัสดุทนไฟ. เชียงใหม่ : ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีเซรามิก สถาบันวิจัยและพัฒนา
วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2541.
การศึกษานอกโรงเรียน,กรม. การสร้างต้นแบบและแม่พิมพ์ด้วยวิธีการกลึง.
กรุงเทพมหานคร : องค์การค้าครุสภา, 2538.
โกมล รักษ์วงศ์. เอกสารคำสอนน้ำเคลือบ 2 . กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฎพระนคร, 2538.
.งานวิจัยเตาเผาและเครื่องปั้นดินเผา เตาเผาแม่น้ำน้อยเพื่อสืบสาน
และอนุรักษ์ศิลปวัตถุโบราณของจังหวัดสิงห์บุรี,กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฎพระนคร,
2538.
จีรพันธ์ สมประสงค์. เทคนิคการสร้างสรรค์ศิลปะเครื่องปั้นดินเผา. กรุงเทพมหานคร :
โอเดียนสโตร์, 2535.
ทวี พรหมพฤกษ์. เครื่องปั้นดินเผาเบื้องต้น..กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฎพระนคร, 2523.
. เตาและการเผา..กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฎพระนคร, 2524.
นวลน้อย บุญวงษ์. หลักการออกแบบ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
นพวรรณ หมั้นทรัพย์. การออกแบบเบื้องต้น. โครงการตำราวิทยาเขตภาคพายัพ
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. : โกลบอลวิชั่นจำกัด, 2539.
บริษัท คอมพาวค์ เคลย์จำกัด. คู่มือเครื่องหล่อแบบแรงดันสูง. ม.ป.ป.
ปรีดา พิมพ์ขาวขำ. เซรามิกส์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์. เครื่องปั้นดินเผาเทคนิคและวิธีการสร้างสรรค์. กรุงเทพมหานคร :
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์. เนื้อดินเซรามิกส์. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์, 2541.
วิเชียร ศิริประภาวัฒน์. ดินและเนื้อดินปั้น(เอกสารโรเนียว). กรุงเทพมหานคร :
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต เพาะช่าง, 2528.
วันชัย เพี้ยมแตง. รายงานการฝึกอบรม ณ ประเทศญี่ปุ่น. เชียงใหม่ : สถาบันเทคโนโลยี
ราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ, 2532
วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, 2541.
การศึกษานอกโรงเรียน,กรม. การสร้างต้นแบบและแม่พิมพ์ด้วยวิธีการกลึง.
กรุงเทพมหานคร : องค์การค้าครุสภา, 2538.
โกมล รักษ์วงศ์. เอกสารคำสอนน้ำเคลือบ 2 . กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฎพระนคร, 2538.
.งานวิจัยเตาเผาและเครื่องปั้นดินเผา เตาเผาแม่น้ำน้อยเพื่อสืบสาน
และอนุรักษ์ศิลปวัตถุโบราณของจังหวัดสิงห์บุรี,กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฎพระนคร,
2538.
จีรพันธ์ สมประสงค์. เทคนิคการสร้างสรรค์ศิลปะเครื่องปั้นดินเผา. กรุงเทพมหานคร :
โอเดียนสโตร์, 2535.
ทวี พรหมพฤกษ์. เครื่องปั้นดินเผาเบื้องต้น..กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฎพระนคร, 2523.
. เตาและการเผา..กรุงเทพมหานคร : สถาบันราชภัฎพระนคร, 2524.
นวลน้อย บุญวงษ์. หลักการออกแบบ. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
นพวรรณ หมั้นทรัพย์. การออกแบบเบื้องต้น. โครงการตำราวิทยาเขตภาคพายัพ
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล. : โกลบอลวิชั่นจำกัด, 2539.
บริษัท คอมพาวค์ เคลย์จำกัด. คู่มือเครื่องหล่อแบบแรงดันสูง. ม.ป.ป.
ปรีดา พิมพ์ขาวขำ. เซรามิกส์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์. เครื่องปั้นดินเผาเทคนิคและวิธีการสร้างสรรค์. กรุงเทพมหานคร :
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539.
ไพจิตร อิ่งศิริวัฒน์. เนื้อดินเซรามิกส์. กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์, 2541.
วิเชียร ศิริประภาวัฒน์. ดินและเนื้อดินปั้น(เอกสารโรเนียว). กรุงเทพมหานคร :
สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต เพาะช่าง, 2528.
วันชัย เพี้ยมแตง. รายงานการฝึกอบรม ณ ประเทศญี่ปุ่น. เชียงใหม่ : สถาบันเทคโนโลยี
ราชมงคล วิทยาเขตภาคพายัพ, 2532
1. ใบความรู้เรื่องประเภทและขอบเขตของงานเซรามิก และเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิต
2. ใบความรู้เรื่องเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเซรามิก
3. ใบความรู้เรื่องวัตถุดิบที่ใช้ในงานเครื่องปั้นดินเผา
4. ใบความรู้เรื่องกระบวนการผลิตเครื่องปั้นดินเผา
5. ใบความรู้เรื่อง เนื้อดินสำหรับการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์
6. ใบความรู้เรื่องการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา
7. ใบความรู้เรื่องการตกแต่ง เครื่องปั้นดินเผา
8. ใบความรู้เรื่องน้ำเคลือบ
9. ใบความรู้เรื่องเตาและการเผา
10. ใบงานการเตรียมเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเซรามิก
11. ใบงานฝึกปฏิบัติการการทดสอบวัตถุดิบที่มีความเหนียวกับวัตถุดิบที่ไม่มีความเหนียวและการนำวัตถุดิบที่ใช้สำหรับทำเคลือบไปทดลอง เผาดูจุดหลอมละลาย
12. ใบงานเกี่ยวกับกระบวนการผลิตเครื่องปั้นดินเผา
13. ใบงานเกี่ยวกับเนื้อดินสำหรับการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์
14. ใบงานเกี่ยวกับการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา
15. ใบงานเกี่ยวกับการตกแต่งเครื่องปั้นดินเผา
16. ใบงานเกี่ยวกับน้ำเคลือบ
17. ใบงานเกี่ยวกับเตาและการเผา
2. ใบความรู้เรื่องเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเซรามิก
3. ใบความรู้เรื่องวัตถุดิบที่ใช้ในงานเครื่องปั้นดินเผา
4. ใบความรู้เรื่องกระบวนการผลิตเครื่องปั้นดินเผา
5. ใบความรู้เรื่อง เนื้อดินสำหรับการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์
6. ใบความรู้เรื่องการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา
7. ใบความรู้เรื่องการตกแต่ง เครื่องปั้นดินเผา
8. ใบความรู้เรื่องน้ำเคลือบ
9. ใบความรู้เรื่องเตาและการเผา
10. ใบงานการเตรียมเครื่องมือเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานเซรามิก
11. ใบงานฝึกปฏิบัติการการทดสอบวัตถุดิบที่มีความเหนียวกับวัตถุดิบที่ไม่มีความเหนียวและการนำวัตถุดิบที่ใช้สำหรับทำเคลือบไปทดลอง เผาดูจุดหลอมละลาย
12. ใบงานเกี่ยวกับกระบวนการผลิตเครื่องปั้นดินเผา
13. ใบงานเกี่ยวกับเนื้อดินสำหรับการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์
14. ใบงานเกี่ยวกับการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา
15. ใบงานเกี่ยวกับการตกแต่งเครื่องปั้นดินเผา
16. ใบงานเกี่ยวกับน้ำเคลือบ
17. ใบงานเกี่ยวกับเตาและการเผา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ได้ดังนี้
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
3. ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ดังนี้
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้รายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษาหรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงการพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ โดยรวมได้ในรายวิชาดังนี้
1. การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนน สอบและการให้คะแนนพฤติกรรม
1. การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนน สอบและการให้คะแนนพฤติกรรม
จากการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิ์ผลรายวิชา ได้มีการวางแผนปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือ อุตสาหกรรมต่าง ๆ
3. อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร ควรปรับปรุงใหม่หมด เช่นแป้นหมุนซึ่งเป็นหัวใจในการเรียนการสอนวิชาการขึ้นรูปด้วยแป้นหมุน ควรจัด ซื้อใหม่ เนื่องจากของเดิมส่วนใหญ่ชำรุดและมีอายุการใช้งานมายาวนาน และการเตรียมดินสำหรับการขึ้นรูปควรมีเจ้าหน้าที่สำหรับ เตรียมดินคอยเตรียมให้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือ อุตสาหกรรมต่าง ๆ
3. อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร ควรปรับปรุงใหม่หมด เช่นแป้นหมุนซึ่งเป็นหัวใจในการเรียนการสอนวิชาการขึ้นรูปด้วยแป้นหมุน ควรจัด ซื้อใหม่ เนื่องจากของเดิมส่วนใหญ่ชำรุดและมีอายุการใช้งานมายาวนาน และการเตรียมดินสำหรับการขึ้นรูปควรมีเจ้าหน้าที่สำหรับ เตรียมดินคอยเตรียมให้