การบัญชีชั้นสูง 2
Advanced Accounting 2
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ ทฤษฎี วิธีการต่างๆ ของการบัญชีเกี่ยวกับการรวมธุรกิจ การลงทุนในบริษัทร่วมและบริษัทย่อยทั้งในประเทศและต่างประเทศ
การบัญชีสำหรับส่วนได้เสียในกิจการร่วมค้า การทำงบการเงินรวมและงบกระแสเงินสดรวม
1.2 เพื่อฝึกหัดการนำแนวคิด หลักการและวิธีการบัญชี ประยุตก์กับมาตรฐานรายงานทางการเงินในปัจจุบันไปใช้ในทางปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการบัญชีของบริษัทในระดับสูงได้
การบัญชีสำหรับส่วนได้เสียในกิจการร่วมค้า การทำงบการเงินรวมและงบกระแสเงินสดรวม
1.2 เพื่อฝึกหัดการนำแนวคิด หลักการและวิธีการบัญชี ประยุตก์กับมาตรฐานรายงานทางการเงินในปัจจุบันไปใช้ในทางปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการบัญชีของบริษัทในระดับสูงได้
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายหลักการปฏิบัติและบันทึกบัญชีเกี่ยวกับการบัญชีสำหรับการรวมธุรกิจในรูปแบบต่างๆ ได้ ตลอดจนการบันทึกบัญชีสำหรับบริษัทร่วม
บริษัทใหญ่ บริษัทย่อยและกิจการร่วมค้าทั้งในประเทศต่างต่างประเทศ
2.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายหลักการปฏิบัติและจัดทำงบการเงินรวม งบกระแสเงินสดรวมได้
2.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายหลักการปฏิบัติและบันทึกบัญชีเกี่ยวกับส่วนได้เสียในกิจการร่วมค้า
2.4 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
บริษัทใหญ่ บริษัทย่อยและกิจการร่วมค้าทั้งในประเทศต่างต่างประเทศ
2.2 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายหลักการปฏิบัติและจัดทำงบการเงินรวม งบกระแสเงินสดรวมได้
2.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ สามารถอธิบายหลักการปฏิบัติและบันทึกบัญชีเกี่ยวกับส่วนได้เสียในกิจการร่วมค้า
2.4 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง ให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนดในมาตรฐานผลการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน
ศึกษาและปฏิบัติการบัญชีเกี่ยวกับการรวมธุรกิจ การลงทุนในบริษัทร่วมและบริษัทย่อย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ การทำงบการเงินรวม การบัญชีสำหรับส่วนได้เสียในกิจการร่วมค้า การทำงบการเงินรวมและงบกระแสเงินสดรวม
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3-5 ชั่วโมง/สัปดาห์ ณ ห้องพักอาจารย์ ตึก BLA ชั้น 4 ห้องพักอาจารย์สาขาการบัญชี
นักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งจรรยาบรรณในวิชาชีพ เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอยู่กับผู้อื่นในสังคมได้อย่างสร้างสรรค์ มีจิตสาธารณะและทำคุณประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม
มีความระมัดระวังในการใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดความยั่งยืน นักศึกษาควรมีจริยธรรมดังต่อไปนี้
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
มีความระมัดระวังในการใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดความยั่งยืน นักศึกษาควรมีจริยธรรมดังต่อไปนี้
1.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
1.1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ เช่น การรวมธุรกิจ รูปแบบของการรวมธุรกิจ มีหลักการและวิธีการปฏิบัติ รวมถึงการจัดทำงบการเงินอย่างไร
ให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป
1.2.2 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และความซื่อสัตย์ในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป
1.2.2 ให้ความสำคัญในการมีวินัย การตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย และความซื่อสัตย์ในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย
1.3.1 ประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียนตรงเวลา การทำงานทันตามกำหนด และความพร้อมเพียงของการเข้าร่วมกิจกรรม
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับบริษัทใหญ่ บริษัทย่อยและบริษัทร่วม รวมถึงการจัดทำงบการเงินอย่างไรให้เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป หรือเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 27
เรื่อง งบการเงินเฉพาะกิจการ, ฉบับที่ 28 เรื่อง เงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้า ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 3 เรื่องการรวมธุรกิจ, ฉบับที่ 10 เรื่อง งบการเงินรวม
และฉบับที่ 1 เรื่อง การร่วมการงาน เป็นต้น
2.1.2 จัดทำงบการเงินของบริษัทใหญ่ บริษัทย่อย งบกระแสเงินสด งบกระแสเงินสดรวมและงบการเงินรวมของบริษัทใหญ่และบริษัทย่อยได้
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจในการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ รวมถึงการแปลงค่างบการเงินได้
2.1.4 มีความรู้และความเข้าใจในการการบัญชีสำหรับส่วนได้เสียในกิจการร่วมค้า ตลอดจนการร่วมการงานได้
2.1.5 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
เรื่อง งบการเงินเฉพาะกิจการ, ฉบับที่ 28 เรื่อง เงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้า ตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 3 เรื่องการรวมธุรกิจ, ฉบับที่ 10 เรื่อง งบการเงินรวม
และฉบับที่ 1 เรื่อง การร่วมการงาน เป็นต้น
2.1.2 จัดทำงบการเงินของบริษัทใหญ่ บริษัทย่อย งบกระแสเงินสด งบกระแสเงินสดรวมและงบการเงินรวมของบริษัทใหญ่และบริษัทย่อยได้
2.1.3 มีความรู้และความเข้าใจในการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ รวมถึงการแปลงค่างบการเงินได้
2.1.4 มีความรู้และความเข้าใจในการการบัญชีสำหรับส่วนได้เสียในกิจการร่วมค้า ตลอดจนการร่วมการงานได้
2.1.5 มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่น ๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
2.2.1 การบรรยายและยกตัวอย่างจริงและกรณีศึกษาต่างๆ จากนั้นทำการฝึกปฏิบัติด้วยแบบฝึกหัด
2.2.2 การถาม – ตอบปัญหาในห้องเรียน
2.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูล เช่น รูปแบบการจัดทำงบการเงินรวมของบริษัทมหาชนจำกัดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นต้น และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.4 ทดสอบย่อยเก็บคะแนน การสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
2.2.2 การถาม – ตอบปัญหาในห้องเรียน
2.2.3 มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูล เช่น รูปแบบการจัดทำงบการเงินรวมของบริษัทมหาชนจำกัดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นต้น และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.4 ทดสอบย่อยเก็บคะแนน การสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
2.3.1 ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาคเรียน เช่น งานที่มอบหมาย ผลคะแนนของการทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน และความถูกต้องของการทำแบบฝึกหัดท้ายททเรียน
2.3.2 การประเมินจากการสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
2.3.3 การประเมินผลการเรียนรู้จากการตรวจแบบฝึกหัด
2.3.2 การประเมินจากการสอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
2.3.3 การประเมินผลการเรียนรู้จากการตรวจแบบฝึกหัด
3.1.1 สามารถพัฒนาความคิดอย่างเป็นระบบได้ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและพร้อมนำความรู้ที่ได้รับไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำแบบฝึกหัด หรือกรณีศึกษาต่างๆ
3.2.1 บรรยายตามหน่วยเรียนพร้อมกับการยกตัวอย่างวิธีคำนวณ การบันทึกบัญชี การจัดทำงบการเงินรวม และมีการถาม – ตอบในชั้นเรียน
3.2.2 ฝึกการคิด ฝึกการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด หรือกรณีศึกษาต่างๆ
3.2.3 ฝึกปฏิบัติโดยการมอบหมายงานตามใบงานที่กำหนดขึ้น
3.2.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานกลุ่มหรืองานเดี่ยว
3.2.2 ฝึกการคิด ฝึกการวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ โดยใช้โจทย์แบบฝึกหัด หรือกรณีศึกษาต่างๆ
3.2.3 ฝึกปฏิบัติโดยการมอบหมายงานตามใบงานที่กำหนดขึ้น
3.2.4 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงานกลุ่มหรืองานเดี่ยว
3.3.1 การฝึกปฏิบัติทำแบบฝึกหัด
3.3.2 การถาม – ตอบปัญหาในห้องเรียน
3.3.3 สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
3.3.2 การถาม – ตอบปัญหาในห้องเรียน
3.3.3 สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
4.1.1 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
4.1.3 มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมงาน
4.1.4 มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถของตนเองอย่างต่อเนื่อง
4.2.1 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดเป็นรายบุคคล
4.2.2 มอบหมายให้ทำกรณีศึกษาเป็นกลุ่มๆ ละ 3 – 5 คน เช่น การวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาตัวอย่างการรวมธุรกิจ เพื่อวิเคราะห์รูปแบบและวิธีการรวมธุรกิจ เป็นต้น
4.2.2 มอบหมายให้ทำกรณีศึกษาเป็นกลุ่มๆ ละ 3 – 5 คน เช่น การวิเคราะห์กรณีศึกษาเกี่ยวกับการศึกษาตัวอย่างการรวมธุรกิจ เพื่อวิเคราะห์รูปแบบและวิธีการรวมธุรกิจ เป็นต้น
4.3.1 ประเมินจากแบบฝึกหัด
4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอกรณีศึกษาของแต่ละกลุ่ม
4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอกรณีศึกษาของแต่ละกลุ่ม
5.1.1 สามารถรายงานผลการจัดทำงบการเงินของบริษัท เพื่ออธิบายถึงฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานของบริษัทได้
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังหรือผู้ใช้ได้อย่างชัดเจน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
5.1.4 สามารถนำความรู้และความเข้าใจทางธุรกิจไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังหรือผู้ใช้ได้อย่างชัดเจน
5.1.3 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแปลความหมาย และการสื่อสารสารสนเทศ
5.1.4 สามารถนำความรู้และความเข้าใจทางธุรกิจไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ค้นคว้าด้วยตนเองจาก web site สื่อการสอน E-learning เป็นต้น
5.2.2 การนำเสนอพร้อมตัวอย่างโดยใช้ Power point ในรูปแบบต่างๆ
5.2.2 การนำเสนอพร้อมตัวอย่างโดยใช้ Power point ในรูปแบบต่างๆ
5.3.1 ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อการ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 2 | 3 | 4 | 1 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC140 | การบัญชีชั้นสูง 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1, 2, 3 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 4,5 สอบปลายภาค | 3,4,5 8 11,14 17 | 25% 15% 25% 15% |
2 | 1,2,3,4,5 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การส่งแบบฝึกหัด การทำโจทย์ปัญหา งานทำงานกลุ่มค้นคว้า และการถาม – ตอบ | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
เอกสารคำสอน การบัญชีชั้นสูง 2 โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สินีนาฏ วงศ์เทียนชัย
หนังสือ การบัญชีชั้นสูง 1 โดย ดุษฎี สงวนชาติ, วรศักดิ์ ทุมมานนท์, พงศ์พรต ฉัตราภรณ์
หนังสือ การบัญชีชั้นสูง 2 โดย ผกาพรรณ พรหมสาขา ณ สกลนคร
หนังสือ การบัญชีชั้นสูง 2 โดย วรศักดิ์ ทุมมานนท์ และ ณัฐวุฒิ สุวรรณยั่งยืน
หนังสือ การบัญชีชั้นสูง 2 โดย สุรชัย เอมอักษร
และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
หนังสือ การบัญชีชั้นสูง 1 โดย ดุษฎี สงวนชาติ, วรศักดิ์ ทุมมานนท์, พงศ์พรต ฉัตราภรณ์
หนังสือ การบัญชีชั้นสูง 2 โดย ผกาพรรณ พรหมสาขา ณ สกลนคร
หนังสือ การบัญชีชั้นสูง 2 โดย วรศักดิ์ ทุมมานนท์ และ ณัฐวุฒิ สุวรรณยั่งยืน
หนังสือ การบัญชีชั้นสูง 2 โดย สุรชัย เอมอักษร
และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 7 เรื่อง งบกระแสเงินสด
มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 27 เรื่อง งบการเงินเฉพาะกิจการ
มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 28 เรื่อง เงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้า
มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 3 เรื่อง การรวมธุรกิจ
มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 10 เรื่อง งบการเงินรวม
มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 11 เรื่อง การร่วมการงาน
และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 27 เรื่อง งบการเงินเฉพาะกิจการ
มาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 28 เรื่อง เงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้า
มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 3 เรื่อง การรวมธุรกิจ
มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 10 เรื่อง งบการเงินรวม
มาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 11 เรื่อง การร่วมการงาน
และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ข้อมูลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางวิชาชีพบัญชี ได้แก่ประกาศเกี่ยวกับ มาตรฐานการรายงานทางการเงิน การตีความมาตรฐานการรายงานทางการเงิน
รายงานทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้จาก เวปไซต์ ต่อไปนี้
- www.Fab.or.th เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
- www.nukbunchee.com
- เว็บไซด์นักบัญชีดอทคอม
- www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
รายงานทางการเงินของบริษัทจดทะเบียนและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้จาก เวปไซต์ ต่อไปนี้
- www.Fab.or.th เว็บไซด์สภาวิชาชีพบัญชี
- www.nukbunchee.com
- เว็บไซด์นักบัญชีดอทคอม
- www.set.or.th เว็บไซด์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง