ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

Sufficiency Economy to Sustainable Development

     1.  เข้าใจปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง      2.  เข้าใจพื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่มีต่อการพัฒนา      3.  เข้าใจหลักธรรมาภิบาล      4.   เข้าใจแนวทางพัฒนาที่ยั่งยืน      5.  ประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน      6.  เห็นคุณค่าของการดำรงชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีพื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่มีต่อการพัฒนา เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและแนวทางพัฒนาที่ยั่งยืนมีการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและเห็นคุณค่าของการดำรงชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ  หลักธรรมาภิบาลและการพัฒนาที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ(เฉพาะรายที่ต้องการ)
 - ติดต่ออาจารย์ผู้สอนทางอีเมลล์ หรือโทรศัพท์
               พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้พื้นฐานเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีพื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่มีต่อการพัฒนา เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและแนวทางพัฒนาที่ยั่งยืนมีการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและเห็นคุณค่าของการดำรงชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยนักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ดังนี้

 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
          - บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
           - อภิปรายกลุ่มเรื่องการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
           - การจัดทำโครงการ นิทรรศการ  ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
           - กิจกรรม “บัญชีรายรับราย-จ่ายหรือบันทึกพอเพียงของนักศึกษา”
          - การศึกษาบุคคล / ชุมชนต้นแบบ ที่ดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
          - ศึกษาศาสตร์ของพระราชา
           - สังเกตการเข้าเรียนตรงเวลา  มีความรับผิดชอบ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
           - สังเกตการมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
           - ประเมินผลจากการทำบัญชีรายรับรายจ่ายหรือบันทึกพอเพียงของนักศึกษา
           -ประเมินผลโครงการและนิทรรศการ
           -ประเมินจาก รายงานผลการศึกษาบุคคล ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง
       2.1.1  มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
         2.1.2  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
         2.1.3  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
                นักศึกษามีความรู้พื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศ เข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งในส่วนของทฤษฏีและศึกษาจากประสบการณ์จริงของบุคคลหรือชุมชนที่ทำเกษตรกรรมทฤษฏีใหม่ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและแนวทางพัฒนา ที่ยั่งยืน มีการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และเห็นคุณค่าของการดำรงชีวิต โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง 
ใช้วิธีการสอนแบบบรรยายและเน้นการทำกิจกรรมกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อรู้การใช้จ่ายของตนเอง ฝึกการออม โดยใช้การสอนแบบให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการเรียนจากประสบการณ์จริง
           -สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
           - สังเกตการทำงานกลุ่ม การนำเสนอในชั้นเรียน
           -การแสดงความคิดเห็น การซักถามในชั้นเรียน
           -สังเกตการณ์น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวัน
           - กิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น
             3.1.1  มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
              3.1.2  มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
          การสอนวิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนช่วยให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากบุคคลหรือชุมชนต้นแบบ ที่ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การออมการทำบัญชีรายรับรายจ่าย การรวมกลุ่มกันสร้างความเข้มแข็งในชุมชน การฝึกคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสมนสิการเพื่อทันต่อโลกโลกาภิวัตน์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การมีภูมิคุ้มกันที่ดี  เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง สมดุลและยั่งยืน
          -ให้นักศึกษาทัศนศึกษาหรือดูงานบุคคลหรือชุมชนต้นแบบที่ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ
         - เปิดป่าเรียนรู้ศาสตร์ของพระราชาเพื่อสร้างจิตสำนึกรักป่า
         -ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่ช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาของชุมชนหรือบุคคลต้นแบบและนำเสนอผลการศึกษา โดยส่งรูปเล่มรายงานก่อน 1 สัปดาห์
          -นำเสนอผลการศึกษาในรูป Power point
          -สังเกตการทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
           -สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
           -ประเมินจากบัญชีรายรับรายจ่ายหรือบันทึกพอเพียง
               การสอนวิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนช่วยให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากบุคคลหรือชุมชนต้นแบบที่ดำเนินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  นักศึกษาต้องรู้จักการออมและทำบัญชีรายรับรายจ่าย การรวมกลุ่มกันสร้างความเข้มแข็งในชุมชน การฝึกคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสมนสิการ เพื่อทันต่อโลกาภิวัตน์ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การมีภูมิคุ้มกันที่ดี  เข้าใจหลักการธรรมาภิบาล เพื่อประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง
           -บรรยายและเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
           - อภิปรายกรณีศึกษา
           - ใช้ Power point
          - สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการจัดโครงการ/นิทรรศการ
           - สังเกตการมีส่วนร่วมการอภิปรายกรณีศึกษา
5.1.2  สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
       วิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนพัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจากการข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์และหนังสือพิมพ์อิเลคทรอนิกส์พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่างๆ
           - ใช้การสอนแบบบรรยายและให้ดูตัวอย่างจากคลิปวีดีโอ
           - ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาจากเว็บไซด์
         - การรณรงค์ให้นักศึกษาทำ 3R,3D
         - การวิเคราะห์บัญชีรายรับรายจ่าย
      - ประเมินผลจากรูปแบบการนำเสนอและการรายงานผลการศึกษา การสืบค้นข้อมูล
       - ตรวจบัญชีรายรับรายจ่ายของนักศึกษาที่สรุปเรียบร้อยแล้ว
       - สังเกตการแสดงความคิดเห็น การใช้เหตุผล การประหยัด การนำกลับมาใช้ใหม่   
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 13063001 ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1,2.2,2.3 3.1,3.2,3.3 4.1,4.2,4.3,4.4,5.1,5.2,5.3,5.4 สอบกลางภาค และสอบปลายภาค 8 และ 17 60%
2 1.3,2.3, 3.3,4.3,5.2 - การเข้าชั้นเรียน - การซักถาม - การตอบคำถาม - การตั้งใจเรียน - การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม - การแสดงความคิดเห็น - ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
3 1.3, 3.3,4.3,5.2 - จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย - การศึกษาหลักการทรงงานและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ - การสาธิตภูมิปัญญาไทย - การศึกษาบุคคล/ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดภาคการศึกษา 30%
    - เอกสารประกอบการสอน รายวิชา “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”  คณาจารย์แผนกสังคมศาสตร์ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
-สรรเสริญ วงศ์ชอุ่ม.เศรษฐกิจพอเพียง: พื้นฐานสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน, กรุงเทพฯ: เพชรรุ่งการพิมพ์, 2544.154 หน้า.
-สุนัย เศรษฐ์บุญสร้าง.แนวทางปฏิบัติ 7 ขั้น สู่วิถีเศรษฐกิจพอเพียง.กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2550.320หน้า.
-อุดมพร อมรธรรม.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระเจ้าอยู่หัว,กรุงเทพฯ: แสงดาว, 2549.136 หน้า.
-ภานุ พรปรีดา.ชีวิตพอเพียง เสบียงตลอดชีพ,กรุงเทพฯ:มายิก สำนักพิมพ์.222 หน้า.
-สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.เศรษฐกิจพอเพียง นำสู่สงคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน.กรุงเทพฯ: ยูเนียนอุลตร้าไวโอเร็ต, 2540.197 หน้า.
-จรัญ จันทลักขณา.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับความสุขมวลชนและการเกษตรยั่งยืน.กรุงเทพฯ:เสริมมิตร, 2549.137หน้า
-สุนทร กุลวัฒนาวรพงศ์.ตามรอยพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง-ทฤษฎีใหม่.กรุงเทพฯ:สุวีริยาสาส์น,2544.192หน้า
-กระทรวงศึกษาธิการ.ทฤษฏีใหม่ในหลวงชีวิตที่พอเพียง.กรุงเทพฯ: ร่วมด้วยช่วยกัน2542.277หน้า.
-ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์ .สอนเด็กให้มีจิตสาธารณะ.กรุงเทพฯ: วีพริ้น(1991),2552.176หน้า.- เว็บไซด์โครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง http://www.sufficiencyeconomy.org 
- เว็บไซด์สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ http://www.nesdb.go.th
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ   
   -นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา วิธีการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการให้ข้อเสนอแนะของนักศึกษา โดยนักศึกษาประเมินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
   -นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
  - นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆที่สอดแทรกในบทเรียน
    การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
    -สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปราย และการวิเคราะห์กรณีศึกษา
     -ประเมินจากผลการนำเสนอผลงานโครงการและนิทรรศการ
   - ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอนวิชานี้คือ
     -ปรับเอกสาร สื่อประกอบการสอน และกรณีศึกษาให้มีความทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
     -ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก ตำรา และแหล่งข้อมูลที่หลากหลายจากเทคโนโลยีสารสนเทศ
     -สนับสนุนการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
     - จัดประชุมหารือคณาจารย์ผู้สอน เพื่อร่วมกันวางแผนและพัฒนาการเรียนการสอน ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น
   - นำผลการประเมินที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น
- ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจการบันทึกรายรับรายจ่าย บันทึกพอเพียง และการจัดทำโครงการ/นิทรรศการ  
- ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าอย่างไร โดยแจ้งผลคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
-วิชานี้ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 2 ปี
-เชิญวิทยากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จด้านเศรษฐกิจพอเพียง มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับนักศึกษา