ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
Sufficiency Economy to Sustainable Development
1. เข้าใจปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. เข้าใจพื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่มีต่อการพัฒนา
3. เข้าใจหลักธรรมาภิบาล
4. เข้าใจแนวทางพัฒนาที่ยั่งยืน
5. ประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
6. เห็นคุณค่าของการดำรงชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีพื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่มีต่อการพัฒนา เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและแนวทางพัฒนาที่ยั่งยืนมีการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและเห็นคุณค่าของการดำรงชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาลและการพัฒนาที่ยั่งยืน ภูมิปัญญาไทย การประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- ติดต่ออาจารย์ผู้สอนทางอีเมลล์ หรือโทรศัพท์
- ติดต่ออาจารย์ผู้สอนทางอีเมลล์ หรือโทรศัพท์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้พื้นฐานเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีพื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่มีต่อการพัฒนา เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและแนวทางพัฒนาที่ยั่งยืนมีการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและเห็นคุณค่าของการดำรงชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยนักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ดังนี้
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- อภิปรายกลุ่มเรื่องการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
- การจัดทำโครงการ นิทรรศการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- กิจกรรม “บัญชีรายรับราย-จ่ายหรือบันทึกพอเพียงของนักศึกษา”
- การศึกษาบุคคล / ชุมชนต้นแบบ ที่ดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- ศึกษาศาสตร์ของพระราชา
- อภิปรายกลุ่มเรื่องการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน
- การจัดทำโครงการ นิทรรศการ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- กิจกรรม “บัญชีรายรับราย-จ่ายหรือบันทึกพอเพียงของนักศึกษา”
- การศึกษาบุคคล / ชุมชนต้นแบบ ที่ดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- ศึกษาศาสตร์ของพระราชา
- สังเกตการเข้าเรียนตรงเวลา มีความรับผิดชอบ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- สังเกตการมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- ประเมินผลจากการทำบัญชีรายรับรายจ่ายหรือบันทึกพอเพียงของนักศึกษา
-ประเมินผลโครงการและนิทรรศการ
-ประเมินจาก รายงานผลการศึกษาบุคคล ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง
- สังเกตการมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
- ประเมินผลจากการทำบัญชีรายรับรายจ่ายหรือบันทึกพอเพียงของนักศึกษา
-ประเมินผลโครงการและนิทรรศการ
-ประเมินจาก รายงานผลการศึกษาบุคคล ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นักศึกษามีความรู้พื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศ เข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งในส่วนของทฤษฏีและศึกษาจากประสบการณ์จริงของบุคคลหรือชุมชนที่ทำเกษตรกรรมทฤษฏีใหม่ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและแนวทางพัฒนา ที่ยั่งยืน มีการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และเห็นคุณค่าของการดำรงชีวิต โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นักศึกษามีความรู้พื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่มีผลต่อการพัฒนาประเทศ เข้าใจหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งในส่วนของทฤษฏีและศึกษาจากประสบการณ์จริงของบุคคลหรือชุมชนที่ทำเกษตรกรรมทฤษฏีใหม่ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและแนวทางพัฒนา ที่ยั่งยืน มีการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และเห็นคุณค่าของการดำรงชีวิต โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ใช้วิธีการสอนแบบบรรยายและเน้นการทำกิจกรรมกลุ่ม การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อรู้การใช้จ่ายของตนเอง ฝึกการออม โดยใช้การสอนแบบให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและการเรียนจากประสบการณ์จริง
-สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
- สังเกตการทำงานกลุ่ม การนำเสนอในชั้นเรียน
-การแสดงความคิดเห็น การซักถามในชั้นเรียน
-สังเกตการณ์น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวัน
- กิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น
- สังเกตการทำงานกลุ่ม การนำเสนอในชั้นเรียน
-การแสดงความคิดเห็น การซักถามในชั้นเรียน
-สังเกตการณ์น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวัน
- กิจกรรมถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนช่วยให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากบุคคลหรือชุมชนต้นแบบ ที่ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การออมการทำบัญชีรายรับรายจ่าย การรวมกลุ่มกันสร้างความเข้มแข็งในชุมชน การฝึกคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสมนสิการเพื่อทันต่อโลกโลกาภิวัตน์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การมีภูมิคุ้มกันที่ดี เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง สมดุลและยั่งยืน
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนช่วยให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากบุคคลหรือชุมชนต้นแบบ ที่ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การออมการทำบัญชีรายรับรายจ่าย การรวมกลุ่มกันสร้างความเข้มแข็งในชุมชน การฝึกคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสมนสิการเพื่อทันต่อโลกโลกาภิวัตน์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การมีภูมิคุ้มกันที่ดี เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง สมดุลและยั่งยืน
-ให้นักศึกษาทัศนศึกษาหรือดูงานบุคคลหรือชุมชนต้นแบบที่ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติ
- เปิดป่าเรียนรู้ศาสตร์ของพระราชาเพื่อสร้างจิตสำนึกรักป่า
-ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่ช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาของชุมชนหรือบุคคลต้นแบบและนำเสนอผลการศึกษา โดยส่งรูปเล่มรายงานก่อน 1 สัปดาห์
-นำเสนอผลการศึกษาในรูป Power point
- เปิดป่าเรียนรู้ศาสตร์ของพระราชาเพื่อสร้างจิตสำนึกรักป่า
-ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่ช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาของชุมชนหรือบุคคลต้นแบบและนำเสนอผลการศึกษา โดยส่งรูปเล่มรายงานก่อน 1 สัปดาห์
-นำเสนอผลการศึกษาในรูป Power point
-สังเกตการทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
-สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
-ประเมินจากบัญชีรายรับรายจ่ายหรือบันทึกพอเพียง
-สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
-ประเมินจากบัญชีรายรับรายจ่ายหรือบันทึกพอเพียง
การสอนวิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนช่วยให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากบุคคลหรือชุมชนต้นแบบที่ดำเนินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นักศึกษาต้องรู้จักการออมและทำบัญชีรายรับรายจ่าย การรวมกลุ่มกันสร้างความเข้มแข็งในชุมชน การฝึกคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสมนสิการ เพื่อทันต่อโลกาภิวัตน์ทันต่อการเปลี่ยนแปลง การมีภูมิคุ้มกันที่ดี เข้าใจหลักการธรรมาภิบาล เพื่อประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง
-บรรยายและเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง
- อภิปรายกรณีศึกษา
- ใช้ Power point
- อภิปรายกรณีศึกษา
- ใช้ Power point
- สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการจัดโครงการ/นิทรรศการ
- สังเกตการมีส่วนร่วมการอภิปรายกรณีศึกษา
- สังเกตการมีส่วนร่วมการอภิปรายกรณีศึกษา
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
วิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนพัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจากการข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์และหนังสือพิมพ์อิเลคทรอนิกส์พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่างๆ
วิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนพัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจากการข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์และหนังสือพิมพ์อิเลคทรอนิกส์พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่างๆ
- ใช้การสอนแบบบรรยายและให้ดูตัวอย่างจากคลิปวีดีโอ
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาจากเว็บไซด์
- การรณรงค์ให้นักศึกษาทำ 3R,3D
- การวิเคราะห์บัญชีรายรับรายจ่าย
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาจากเว็บไซด์
- การรณรงค์ให้นักศึกษาทำ 3R,3D
- การวิเคราะห์บัญชีรายรับรายจ่าย
- ประเมินผลจากรูปแบบการนำเสนอและการรายงานผลการศึกษา การสืบค้นข้อมูล
- ตรวจบัญชีรายรับรายจ่ายของนักศึกษาที่สรุปเรียบร้อยแล้ว
- สังเกตการแสดงความคิดเห็น การใช้เหตุผล การประหยัด การนำกลับมาใช้ใหม่
- ตรวจบัญชีรายรับรายจ่ายของนักศึกษาที่สรุปเรียบร้อยแล้ว
- สังเกตการแสดงความคิดเห็น การใช้เหตุผล การประหยัด การนำกลับมาใช้ใหม่
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 13063001 | ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1,2.2,2.3 3.1,3.2,3.3 4.1,4.2,4.3,4.4,5.1,5.2,5.3,5.4 | สอบกลางภาค และสอบปลายภาค | 8 และ 17 | 60% |
2 | 1.3,2.3, 3.3,4.3,5.2 | - การเข้าชั้นเรียน - การซักถาม - การตอบคำถาม - การตั้งใจเรียน - การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม - การแสดงความคิดเห็น - ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 1.3, 3.3,4.3,5.2 | - จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย - การศึกษาหลักการทรงงานและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ - การสาธิตภูมิปัญญาไทย - การศึกษาบุคคล/ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
- เอกสารประกอบการสอน รายวิชา “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” คณาจารย์แผนกสังคมศาสตร์ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
-สรรเสริญ วงศ์ชอุ่ม.เศรษฐกิจพอเพียง: พื้นฐานสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน, กรุงเทพฯ: เพชรรุ่งการพิมพ์, 2544.154 หน้า.
-สุนัย เศรษฐ์บุญสร้าง.แนวทางปฏิบัติ 7 ขั้น สู่วิถีเศรษฐกิจพอเพียง.กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2550.320หน้า.
-อุดมพร อมรธรรม.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระเจ้าอยู่หัว,กรุงเทพฯ: แสงดาว, 2549.136 หน้า.
-ภานุ พรปรีดา.ชีวิตพอเพียง เสบียงตลอดชีพ,กรุงเทพฯ:มายิก สำนักพิมพ์.222 หน้า.
-สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.เศรษฐกิจพอเพียง นำสู่สงคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน.กรุงเทพฯ: ยูเนียนอุลตร้าไวโอเร็ต, 2540.197 หน้า.
-จรัญ จันทลักขณา.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับความสุขมวลชนและการเกษตรยั่งยืน.กรุงเทพฯ:เสริมมิตร, 2549.137หน้า
-สุนทร กุลวัฒนาวรพงศ์.ตามรอยพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง-ทฤษฎีใหม่.กรุงเทพฯ:สุวีริยาสาส์น,2544.192หน้า
-กระทรวงศึกษาธิการ.ทฤษฏีใหม่ในหลวงชีวิตที่พอเพียง.กรุงเทพฯ: ร่วมด้วยช่วยกัน2542.277หน้า.
-ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์ .สอนเด็กให้มีจิตสาธารณะ.กรุงเทพฯ: วีพริ้น(1991),2552.176หน้า.- เว็บไซด์โครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง http://www.sufficiencyeconomy.org
-สุนัย เศรษฐ์บุญสร้าง.แนวทางปฏิบัติ 7 ขั้น สู่วิถีเศรษฐกิจพอเพียง.กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2550.320หน้า.
-อุดมพร อมรธรรม.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระเจ้าอยู่หัว,กรุงเทพฯ: แสงดาว, 2549.136 หน้า.
-ภานุ พรปรีดา.ชีวิตพอเพียง เสบียงตลอดชีพ,กรุงเทพฯ:มายิก สำนักพิมพ์.222 หน้า.
-สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.เศรษฐกิจพอเพียง นำสู่สงคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน.กรุงเทพฯ: ยูเนียนอุลตร้าไวโอเร็ต, 2540.197 หน้า.
-จรัญ จันทลักขณา.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับความสุขมวลชนและการเกษตรยั่งยืน.กรุงเทพฯ:เสริมมิตร, 2549.137หน้า
-สุนทร กุลวัฒนาวรพงศ์.ตามรอยพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง-ทฤษฎีใหม่.กรุงเทพฯ:สุวีริยาสาส์น,2544.192หน้า
-กระทรวงศึกษาธิการ.ทฤษฏีใหม่ในหลวงชีวิตที่พอเพียง.กรุงเทพฯ: ร่วมด้วยช่วยกัน2542.277หน้า.
-ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์ .สอนเด็กให้มีจิตสาธารณะ.กรุงเทพฯ: วีพริ้น(1991),2552.176หน้า.- เว็บไซด์โครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง http://www.sufficiencyeconomy.org
- เว็บไซด์สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ http://www.nesdb.go.th
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา วิธีการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อสนับสนุนการเรียนการสอน และการให้ข้อเสนอแนะของนักศึกษา โดยนักศึกษาประเมินผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตของมหาวิทยาลัย
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
- นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆที่สอดแทรกในบทเรียน
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
- นักศึกษาประเมินความพึงพอใจในกิจกรรมต่างๆที่สอดแทรกในบทเรียน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปราย และการวิเคราะห์กรณีศึกษา
-ประเมินจากผลการนำเสนอผลงานโครงการและนิทรรศการ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียน การอภิปราย และการวิเคราะห์กรณีศึกษา
-ประเมินจากผลการนำเสนอผลงานโครงการและนิทรรศการ
- ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
การปรับปรุงการสอนวิชานี้คือ
-ปรับเอกสาร สื่อประกอบการสอน และกรณีศึกษาให้มีความทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
-ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก ตำรา และแหล่งข้อมูลที่หลากหลายจากเทคโนโลยีสารสนเทศ
-สนับสนุนการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
- จัดประชุมหารือคณาจารย์ผู้สอน เพื่อร่วมกันวางแผนและพัฒนาการเรียนการสอน ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น
- นำผลการประเมินที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น
-ปรับเอกสาร สื่อประกอบการสอน และกรณีศึกษาให้มีความทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน
-ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมจาก ตำรา และแหล่งข้อมูลที่หลากหลายจากเทคโนโลยีสารสนเทศ
-สนับสนุนการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
- จัดประชุมหารือคณาจารย์ผู้สอน เพื่อร่วมกันวางแผนและพัฒนาการเรียนการสอน ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น
- นำผลการประเมินที่ได้จากนักศึกษามาปรับปรุงและพัฒนาการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น
- ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจการบันทึกรายรับรายจ่าย บันทึกพอเพียง และการจัดทำโครงการ/นิทรรศการ
- ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าอย่างไร โดยแจ้งผลคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
- ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าอย่างไร โดยแจ้งผลคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
-วิชานี้ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 2 ปี
-เชิญวิทยากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จด้านเศรษฐกิจพอเพียง มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับนักศึกษา
-เชิญวิทยากรผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จด้านเศรษฐกิจพอเพียง มาถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับนักศึกษา