การเขียนภาพประกอบงาน

Illustration

เพื่อให้นักศึกษา มีความรู้จากการค้นคว้า ศึกษา และมีทักษะความสามารถ ในการนำเสนอแบบ ในงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ ด้วยเทคนิคต่างๆ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เพื่อเตรียมความพร้อม ด้านความรู้และทักษะ ในการเขียนภาพประกอบงาน ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ มีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง วัสดุ เทคนิค สื่อการสอน ที่แปลกใหม่ตามความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การแสดงแบบในการนำเสนองาน แบบผัง รูปด้าน รูปตัด ทัศนียภาพ และหุ่นจำลอง ด้วยเทคนิคต่างๆ
อาจารย์ประจำรายวิชาจัดช่วงเวลาให้คำปรึกษาเกี่ยวรายวิชาที่สอนสัปดาห์ละ  2 ชั่วโมง
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคลการ เป็นผู้มีความรัก เมตตา และปรารถนาดีต่อผู้อื่น มีความอดทนและความรับผิดชอบมีความซื่อสัตย์ในการเรียน โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
- ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
- สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการงานประยุกต์ศิลปะไทย อย่างชาญฉลาด
- อภิปรายกลุ่ม
- กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับงานประยุกต์ศิลปะไทยตามเนื้อหา
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
- ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
วิธีการสอน
บรรยาย อภิปราย การทำงานเดี่ยว และงานกลุ่ม การนำเสนอผลงานการเขียนภาพประกอบงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ และมอบหมายให้ค้นคว้าหาวัสดุ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ โดยวิธี Student Center เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยให้ นักศึกษาเลือกวัสดุอุปกรณืที่แต่ละคนมีความถนัด เช่น การใช้ สีไม้ สีน้ำ สีเมจิก ในการเขียนภาพเพื่อนำเสนองานออกแบบบรรจุภัณฑ์
- งานฝึกทักษะการเขียนภาพประกอบงานในคาบปฏิบัติ ผลการสอบกลางภาค ผลการสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
- นำเสนอสรุป จากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนองานออกแบบบรรจุภัณฑ์
มีความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติ ชนิด ประเภท และความเหมาะสมในการเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ ตามความถนัด ในการเขียนภาพร่างประกอบงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ มีจรรยาบรรณ จริยธรรมของผู้เกี่ยวข้องโดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม
บรรยาย อภิปราย การทำงานเดี่ยว และงานกลุ่ม การนำเสนอผลงานการเขียนภาพประกอบงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ และมอบหมายให้ค้นคว้าหาวัสดุ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ โดยวิธี Student Center เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง โดยให้ นักศึกษาเลือกวัสดุอุปกรณืที่แต่ละคนมีความถนัด เช่น การใช้ สีไม้ สีน้ำ สีเมจิก ในการเขียนภาพเพื่อนำเสนองานออกแบบบรรจุภัณฑ์
- งานฝึกทักษะการเขียนภาพประกอบงานในคาบปฏิบัติ ผลการสอบกลางภาค ผลการสอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฎี
- นำเสนอสรุป จากการค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนองานออกแบบบรรจุภัณฑ์
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ ขั้นตอน และรูปแบบในการเขียนภาพประกอบ เพื่อการเลือกใช้วัสดุในการเขียนภาพประกอบงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ อย่างสร้างสรรค์
- การมอบหมายงานให้นักศึกษา
- ให้นักศึกษานำเสนอผลสรุป ในการศึกษาค้นคว้างานที่มอบหมาย
- อภิปรายกลุ่มด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และงามรับผิดชอบ
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์นำเสนอแนวความคิดในการออกแบบบรรจุภัณฑ์
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา รูปแบบบรรจุภัณฑ์ ที่มอบหมาย
- มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้ารูปแบบบรรจุภัณฑ์กระดาษ, พลาสติก แบบ Individual Package ว่ามีรูปแบบแตกต่างกันอย่างไร
- การนำเสนอรายงาน ในชั้นเรียน
- ประเมินตนเอง และเพื่อน
- รายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
- รายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้น ทั้งแหล่งให้ความรู้และข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และทำรายงาน จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- นำเสนอโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- การจัดทำรายงาน และนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
- การมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
 
- จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา รูปแบบบรรจุภัณฑ์ ที่มอบหมาย
- มอบหมายงานรายกลุ่ม และรายบุคคล เช่น การค้นคว้ารูปแบบบรรจุภัณฑ์กระดาษ, พลาสติก แบบ Individual Package ว่ามีรูปแบบแตกต่างกันอย่างไร
- การนำเสนอรายงาน ในชั้นเรียน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ วิธีการประเมิน สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล 1 1.1, 1.6,
1.7, 2.1,
2.4-2.6,
3.2 สอบกลางภาค
สอบปลายภาค 9
18 15%
15% 2 1.3,2.1,
2.2,3.1,
3.2,4.3,5.1,5.2 การฝึกปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนดให้ในแต่ละสัปดาห์
การปฏิบัติงานโครงงานที่มอบหมาย 1,2,3,4,5,6
7,8,10,11,12
13,14,15,16,17 60 % 3 1.1-1.7,3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นใน
ชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
** หมายเหตุ : หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2555
** หมายเหตุ : หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2555
** หมายเหตุ : หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2555
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 44012009 การเขียนภาพประกอบงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4-2.6, 3.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9 18 15% 15%
2 1.3,2.1, 2.2,3.1, 3.2,4.3,5.1,5.2 การฝึกปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนดให้ในแต่ละสัปดาห์ การปฏิบัติงานโครงงานที่มอบหมาย 1,2,3,4,5,6 7,8,10,11,12 13,14,15,16,17 60 %
3 1.1-1.7,3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นใน ชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
การเขียนภาพประกอบงานบรรจุภัณฑ์,รอบรู้เรื่องบรรจุภัณฑ์1, รอบรู้เรื่องบรรจุภัณฑ์2
ไม่มี
เว็บไซด์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการสืบค้นรายวิชา เช่น
http://www.asianpackaging.org/main/
http://www.thedieline.com/
http://th.wikipedia.org/wiki/การเขียนแบบทัศนียภาพ
http://www.how-to-draw-and-paint.com/perspective-drawing.html
http://www.youtube.com/watch?v=FdRHOKhQ1Aw&feature=related
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและ
ความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
          - การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
          - การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
          - แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
          - ขอเสนอแนะผ่านเวปบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
          - การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมการสอน
          - ผลการสอบ
          - การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
          - สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
          - การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการ
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
          - การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
          - มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
          - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
          - เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ