การถ่ายภาพเพื่องานออกแบบนิเทศศิลป์

Photography for Visual communication Design

๑. เพื่อให้นักศึกษามีจิตสํานึกในคุณธรรมจริยธรรมเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ตรงต่อเวลารักษาระเบียบกฏเกณฑ์
๒. มีความรู้เรื่องหลักการถ่ายภาพในงานออกแบบนิเทศศิลป์ ถ่ายภาพโฆษณา เทคนิคการถ่ายภาพและการจัด แสง เทคนิคการตกแต่งภาพ ระบบการจัดการสีภาพถ่าย
๓. เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการปฏิบัติงาน
๔. สามารถอธิบายการปฏิบัติงานได้อย่างเป็นระบบ
๕. เพื่อให้นักศึกษาสามารถทํางานเป็นกลุ่มได้ ๖. เพื่อให้นักศึกษาเลือกใช้เครื่องมือในการทําผลงานและการนําเสนอได้อย่างเหมาะสม 
 เพื่อปรับปรุงวิธีการจัดการเรียนการสอน และเนื้อหาในบางหัวข้อ
ศึกษาและปฎิบัติการถ่ายภาพดิจิตอล หลักการทํางานของกล้องดิจิตอล ระบบการบันทึกภาพดิจิตอล เรียนรู้ เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อสามารถเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม การบันทึกภาพในสตูดิโอและนอกสถานที่  ตลอดจน กระบวนการทํางาน เช่น เทคนิคพิเศษในการตกแต่งภาพและการควบคุมคุณภาพของภาพถ่าย สามารถวางแผนการ ผลิตภาพถ่ายดิจิตอลเพื่องานออกแบบนิเทศศิลป์ 
2 ชั่วโมง โดยระบุ วัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และให้ คําปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ   
พัฒนาผู้เรียนให้มีจิตสํานึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทาง วิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ตามคุณสมบัติหลักสูตร 
๑.๒.๑ ให้ความสําคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กําหนด
๑.๒.๒ ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพบรรยายพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับ การใช้ภาพถ่ายเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยมีวัตถุประสงค์ในเรื่องของกรรมสิทธิ์และลิขสิทธิ์ 
๑.๓.๑  พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
๑.๓.๒   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นํามาทํารายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
๑.๓.๓   ประเมินผลการนําเสนองานปฏิบัติที่มอบหมาย 
 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้า ทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่ เกี่ยวข้อง
 ๒.๒.๑ บรรยาย  อภิปราย การทํางานกลุ่ม  การนําเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และ มอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนํามาสรุปและนําเสนอ  
๒.๒.๒  การศึกษาโดยใช้ปัญหา  โครงงาน และเน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ  
๒.๒.๓  ฝึกการแก้ปัญหาจากสถานการณ์จําลอง 
๒.๓.๑   ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
๒.๓.๒   ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน            
๒.๓.๓   ประเมินจากการนําเสนอผลงานที่มอบหมาย 
 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนําความรู้มาคิด และใช้อย่างเป็นระบบ 
๓.๒.๑ ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นการวิเคราะห์ การแก้ไขปัญหา และการนําเสนอผลงาน
๓.๒.๒ ให้นักศึกษาปฏิบัติงานจากสถานการณ์จริง ประกวดสร้างสรรค์งานภาพถ่ายโฆษณา
๓.๓.๓ มอบหมายงานการทําแผนงานส่วนบุคคล 
๓.๓.๑   สอบกลางภาคและปลายภาค  โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิด ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
๓.๓.๒   วัดผลจากการประเมินโครงการ  การนําเสนอผลงานประกวดสร้างสรรค์งานภาพถ่ายโฆษณา
๓.๓.๓   สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา 
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นําและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถ ทํางานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือ สังคมในประเด็นที่เหมาะสม 
๔.๒.๑   จัดกิจกรรมกลุ่มในการทํางาน โดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นํา การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็น ผู้รายงาน
๔.๒.๒   ให้คําแนะนําในการเข้าร่วมกิจกรรมประกวดสร้างสรรค์งานภาพถ่ายโฆษณา กิจกรรมการประกวด ถ่ายภาพของชมรม สโมสรของมหาวิทยาลัย และหน่วยงานอื่น ๆ
๔.๒.๓   ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออก เสนอความคิดเห็น โดยการอภิปรายและการนําเสนอรายงาน 
๔.๓.๑ พิจารณาจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
๔.๓.๒  ประเมินจากรายงานที่นําเสนอ  พฤติกรรมการทํางานเป็นกลุ่ม
๔.๓.๓   ประเมินจากผลการปฏิบัติงาน รายงานการศึกษาด้วยตนเอง 
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้ เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้ อย่างมีประสิทธิภาพ 
๕.๒.๑   มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากเว็บไซต์สื่อการสอน E- Learning และทํารายงาน โดยเน้นการอ้างอิงจากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
๕.๒.๒   นําเสนอผลการปฏิบัติงานโดยการใช้ศักยภาพของคอมพิวเตอร์และโปรแกรมตกแต่งภาพในการ นําเสนอผลงาน ที่ได้รับมอบหมายด้วยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม 
๕.๓.๑   ประเมินจากผลงานโครงงานส่วนบุคคลที่ได้รับมอบหมาย และรูปแบบการนําเสนอด้วยสื่อ เทคโนโลยี
๕.๓.๒   ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย 
- ไม่มี
- ไม่มี
- ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1. มีความรู้ และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนําความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดีงาม 2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 1. สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 43011307 การถ่ายภาพเพื่องานออกแบบนิเทศศิลป์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้น เรียน ตลอดภาคการศึกษา 10
2 ความรู้ สอบกลางภาค, สอบปลายภาค 9, 17 40
3 ทักษะทางปัญญา ผลงานออกแบบสร้างสรรค์งานถ่ายภาพโฆษณา รายบุคคลและผลงานกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 40
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องการพัฒนา วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนําเสนอ รายงาน การทํางานกลุ่มและผลงาน ตลอดภาคการศึกษา 5
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนําเสนอ รายงาน ตลอดภาคการศึกษา 5
E-Book  เอกสารคําสอนจาก http://suraphon.rmutl.ac.th/E-.1html  หนังสือ , ตําราเกี่ยวกับการถ่ายภาพ งานถ่ายภาพโฆษณา
กฏหมายลิขสิทธิ์ จรรยาบรรณวิชาชีพ
เอกสารและข้อมูลแนะนํา เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการถ่ายภาพและงานถ่ายภาพโฆษณา 
 ๑.๑ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน    
๑.๒ แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา    
๑.๓ ข้อเสนอแนะ e-mail ที่ผู้สอนทําเป็นช่องทางสื่อสารกับนักศึกษา 
๒.๑ การสังเกตการณ์ของอาจารย์ผู้ร่วมสอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ 
ระดมสมองหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน 
๔.๑ การทวนสอบการให้คะแนนจากกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิอื่น
๔.๒ มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนน
๔.๓ ให้นักศึกษาประเมินตนเอง 
๕.๑ ปรับปรุงรายวิชาทุก ๕ ปี หรือตามข้อแสนอแนะ ผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ ๔
๕.๒ เปลี่ยนตัวอาจารย์ผู้สอน มีวิทยากรจากภายนอกมาบรรยายเสริม เพื่อรับประสบการณ์หรือสภาพปัญหาใน การทํางานจริง