การจัดการการค้าปลีก

Retailing Management

1.1 รู้และเข้าใจแนวคิดและหลักการทั่วไปเกี่ยวกับการค้าปลีก
1.2 เข้าใจลักษณะผู้บริโภคและการจัดตั้งกิจการร้านค้าปลีกประเภทต่าง ๆ
1.3 เข้าใจโครงการและการดำเนินงานการค้าปลีก
1.4 เข้าใจหลักการบริหารการค้าปลีกและสามารถพัฒนาภาพพจน์ได้
1.5 สามารถพิจารณาเลือกผลงานวิจัยทางการตลาดได้ตลอดจนสามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ใน ร้านค้าปลีก
2.1 อธิบายแนวความคิดทั่วไปและการจัดตั้งบริหารงานการค้าปลีกได้
2.2 พิจารณาเลือกงานวิจัยเพื่อศึกษาและเขียนแผนกลยุทธ์ทางการตลาดงานค้าปลีกได้
ศึกษาหลักและพื้นฐานการด าเนินงานค้าปลีก การตั้งกิจการ การเลือกสถานที่ตั้ง การจ าแนกประเภท กิจการ ลักษณะการด าเนินงานค้าปลีก การจัดซื้อ การก าหนดราคา ตราสินค้าหรือเครื่องหมายการค้าของ กิจการค้าปลีก การพัฒนาภาพพจน์ของกิจการ การใช้เทคโนโลยีและการสร้างภาพลักษณ์ให้กับการค้าปลีก การน าผลการวิจัยต่าง ๆ มาใช้ประโยชน์ในการบริหารกิจการค้าปลีก
การศึกษาด้วยตนเอง        3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.1.1 มีวินัยต่อการเรียน ส่งมอบงาที่มอบหมายตามเวลาที่ก าหนด
1.1.2 สามารถท างานเป็นทีมและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง
1.1.3 รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในชั้นเรียน ทั้งในกลุ่มและนอกกลุ่ม
1.1.4 เคารพกฎระเบียบของสังคม
1.1.5 ตระหนักในจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2.1 การบรรยาย
1.2.2 การบรรยายเชิงอภิปราย
1.2.3 การระดมสมองและการอภิปรายกรณีศึกษา
1.2.4 การสรุปประเด็นส าคัญ หรือการน าเสนอ
1.2.5 การเรียนรู้แบบแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง (Self-Study)
1.2.6 การเรียนรู้จากการท างาน (Work-Based Learning)
1.2.7 การเรียนรู้แบบโครงการ (Project Approach)
1.2.8 การสาธิต
1.3.1    ประเมินผลจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา
1.3.2    การอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงานอย่างถูกต้อง และเหมาะสม
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการค้าปลีก หลักการตลาด 4P การวิจัยทางการตลาด การส่งเสริมด้าน การตลาดในกิจการค้าปลีก การคิดราคา ระบบการบริหารสินค้าในร้านค้าปลีกยุคใหม่ การเขียนแผนกลยุทธ์ ทางการตลาด
2.2.1    จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.2.2    ใช้การสอนหลายรูปแบบ ตามลักษณะของเนื้อหารายวิชา โดยเน้นหลักของทฤษฎี และปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้
2.2.3    มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัด หรือรายงาน  และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.1    ประเมินจากสอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2    ประเมินจากงานที่มอบหมาย และการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.1.1 สามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาต่างๆในชั้นเรียนได้
3.1.2 สามารถใช้ความรู้ทางทฤษฎีเพื่อวิเคราะห์แผนกลยุทธ์การตลาดได้
3.2.1     การมอบหมายงานให้นักศึกษาทำโครงงานโดยให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
 
3.3.1    ประเมินจากโครงงาน หรือรายงาน  โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียน และเอกสารรายงาน
3.3.2    ประเมินจากกรณีศึกษา
4.1.1 มีความรับผิดชอบในการท างานที่ได้รับมอบหมายทั้งรายบุคคลและงานกลุ่ม
4.1.2 สามารถปรับตัวในการท างานร่วมกับผู้อื่นได้
4.1.3 วางตัวร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 จัดกลุ่มระดมปัญญาค้นคว้าข้อมูลรายงานตามหัวข้อที่ศึกษา
4.2.2 ลงพื้นที่ดูร้านค้าปลีก
4.2.3 สร้างแผนกลยุทธ์ทางการตลาด
4.3.1 ประเมินการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและรับผิดชอบในชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษาจากงานที่มอบหมาย
5.1.1 สามารถคัดเลือกแหล่งข้อมูล
5.1.2 สามารถค้นคว้าหาข้อมูล/ติดตามการเปลี่ยนแปลงทางอินเตอร์เน็ต
5.1.3 สามารถใช้ Power point ในการน าเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
5.1.4 สามารถใช้ภาษาไทยในการนำเสนอด้วยการเขียนและการพูดได้อย่างเหมาะสม
5.2.1 ใช้ Power point ที่น่าสนใจ ชัดเจน ง่ายต่อการติดตามทำความเข้าใจ ประกอบการสอนใน ชั้นเรียน
5.2.2 การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวอย่างกระตุ้น ให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล
5.2.3 การนำเสนอเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
5.2.4 การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.5 การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสาร
5.3.1 ประเมินทักษะการใช้ภาษาเขียนจากเอกสารโครงการและใบงาน
5.3.2 ประเมินทักษะการใช้สื่อและการใช้ภาษาพูดจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
5.3.3 ประเมินรายงานสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
--
--
--
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1-1.3,2.1-2.3 2.3,3.3 2.3,3.3 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค 1,8,10,12 9 16 20% 25% 25%
2 1.1,1.3 2.1-2.3 2.3 4.2,4.3 ค้นคว้าการน าเสนอ รายงานโครงการ ท างานกลุ่มและน าเสนอผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาค การศึกษา 20%
3 1.1 3.1 เข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมอภิปรายเสนอ ความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาค การศึกษา 10%
การจัดการการค้าปลีก (Retailing Management)
ดำรงศักดิ์ ชัยสนิท. การบริหารการค้าปลีก. กรุงเทพฯ : วังอักษร,2536.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. การบริหารการค้าปลีก. กรุงเทพฯ : ธรรมสารจำกัด,2546.
สุดาดวง เรืองรุจิระ. หลักการตลาด. กรุงเทพฯ : ประการพรึก,2540.
สุมนา อยู่โพธิ์. การจัดการตลาด.กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่นจ ากัด,2546.
1.1 สนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนในหัวข้อที่นักศึกษาสนใจ
1.2 ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึง วิธีการสอน การจัดกิจกรรม ใน และนอกห้องเรียน
1.3 สื่อสนับสนุนการเรียนการสอนซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ
1.4 เสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
2.1 การสังเกตการสอนที่แต่งตั้งโดยสาขาวิชา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสัมภาษณ์นักศึกษาที่เรียน
3.1 มีการประชุมอาจารย์ในสาขาวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหา แนวทางแก้ไข้
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียนและมอบหมายให้อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่มีปัญหาสาขาวิชา กำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของ รายวิชา
4.1 สาขาวิชามีคณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนทั้งคะแนนดิบ และระดับคะแนนโดยการสุ่มเป็นรายวิชา
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
สาขาวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดนพิจารณาจากผลการประเมินการสอน โดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของภาควิชา การรายงานวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอน และกลยุทธ์ การสอนที่ใช้ และน าเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนา ในรายงานรายวิชา เสนอต่อหัวหน้า สาขาวิชา เพื่อน าเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจ าหลักสูตรพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนา ปรับปรุงส าหรับใช้ในปีศึกษาถัดไป