การบัญชีบริหาร
Managerial Accounting
1.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการและวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำนเนิงานภายใต้สถารการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงเหลือ
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า การนำข้อมูลด้านต้นทุนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า การนำข้อมูลด้านต้นทุนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
2.1 เพื่อพัฒนาความรู้ของนักศึกษาในการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี
ศึกษาการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานของฝ่ายบริหารภานยใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ การวางแผลและควบคุมสินค้าคงคลัง ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนรวม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินผลการปฏิบัติงาน การประยุกต์ใช้การบัญชีต้นทุนและการวิเคราะห์ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อการบริหาร
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1
ให้นักศึกษาตระหนักและมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองและผลงานของกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้
๑) สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงการเรียนในห้องเรียนได้
๒) สามารถทำงานกลุ่มที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
๓) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
ให้นักศึกษาตระหนักและมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองและผลงานของกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้
๑) สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงการเรียนในห้องเรียนได้
๒) สามารถทำงานกลุ่มที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
๓) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนและระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับนักศึกษา เช่น การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการกำหนดข้อตกลงการเรียนในห้องเรียน การทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่ม
๑) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษา
๒) ผู้สอนประเมินผลการนำเสนอผลการนำเสนอผลงาน
๒) ผู้สอนประเมินผลการนำเสนอผลการนำเสนอผลงาน
2
วางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปรการกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
๒) ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบัญชีเพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการองค์การได้
๓) เทคนิคการการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน
๔) มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ และบัญชี รวมทั้งมีความเข้าใจสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของประเทศและสังคมโลก
วางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปรการกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
๒) ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบัญชีเพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการองค์การได้
๓) เทคนิคการการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน
๔) มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ และบัญชี รวมทั้งมีความเข้าใจสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของประเทศและสังคมโลก
๑) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบในชั้นเรียน ใช้วิธีการสอนที่เน้นทักษะกระบวนการคิด (Thinking Based Learning) การสอนที่เน้นกระบวนการคิดคำนวณ เริ่มจากผู้สอนทบทวนเนื้อหาเดิม โดยแสดงวิธีการคิดคำนวณเป็นลำดับขั้น จากนั้นกำหนดโจทย์ให้ผู้เรียนฝึกคิด วิเคราะห์ เป็นลำดับขั้น เน้นการฝึกคานวณซ้ำกับโจทย์ใหม่ และสุดท้ายผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปขั้นตอนการคิด การประเมินผลการเรียนรู้ประเมินจากขั้นตอนกระบวนการคิดเป็นลำดับขั้นที่นักศึกษาแสดงไว้ในการแก้โจทย์คำนวณ , แบบ peer to peer , แบบ Cooperative team และแบบ Lecture รวมทั้ง project based learning
๒) การฝึกหัดแก้ไขโจทย์ปัญหา
๓) การปฏิบัติลงพื้นที่จริง
๒) การฝึกหัดแก้ไขโจทย์ปัญหา
๓) การปฏิบัติลงพื้นที่จริง
๑) การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
๒) ประเมินผลจากการทำรายงาน
๓) ประเมินผลจากการทำแบบฝึกหัด
๒) ประเมินผลจากการทำรายงาน
๓) ประเมินผลจากการทำแบบฝึกหัด
๑) สามารถสืบค้นข้อมูลประมวลผลข้อมูลและแนวคิดต่างๆ จากเวปไซด์ อ่านและอธิบายการนำข้อมูลด้านต้นทุนประกอบการตัดสินใจได้
๒) มีความคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ และมีเหตุผล คิดอย่างสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษาและประสบการณ์เพื่อใช้ในการ แก้ปัญหาของการนำข้อมูลทางการบัญชีไปใช้ในธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไปได้อย่างเหมาะสม
๓) สามารถจัดทำรายงานเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน
๒) มีความคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ และมีเหตุผล คิดอย่างสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษาและประสบการณ์เพื่อใช้ในการ แก้ปัญหาของการนำข้อมูลทางการบัญชีไปใช้ในธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไปได้อย่างเหมาะสม
๓) สามารถจัดทำรายงานเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน
๑) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบในชั้นเรียน
๒) มอบหมายแบบฝึกหัด
๒) มอบหมายแบบฝึกหัด
๑) แบบฝึกหัด
๒) การสอบกลางภาค
๓) การสอบปลายภาค
๔) คุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
๒) การสอบกลางภาค
๓) การสอบปลายภาค
๔) คุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
๑) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
๒) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้
๒) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้
๑) มอบหมายการทำงานกลุ่ม โดยกำหนดหัวข้อให้
๑) สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
๒) ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
๓) คุณภาพของงานที่มอบหมาย
๒) ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
๓) คุณภาพของงานที่มอบหมาย
สามารถรายงานผลการศึกษาค้นคว้าทั้งการรายงานด้วยวาจาและการเขียนรายงาน ตามงานที่ได้รับมอบหมาย
มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาที่เรียน
ประเมินจากงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BACAC132 | การบัญชีบริหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2,3,5 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 กับ 18 | 60% |
3 | 1,2,3,4,5 | การส่งงาน ความตรงต่อเวลา ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความรับผิดชอบ | ตามสัปดาห์ที่กำหนด | 30% |
4 | 1,2,3,4 | การสังเกตพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน ความสนใจ การเอาใจใส่ การโต้ตอบประเด็นศึกษา | ทุกสัปดาห์ | 10% |
อ.ปัจญจพร ศรีชนาพันธ์ เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีบริหาร
www.rd.go.th
www.fap.or.th
www.fap.or.th
ประเมินผลออนไลน์ตามรูปแบบของมหาวิทยาลัย
ประเมินผลออนไลน์ตามรูปแบบของมหาวิทยาลัย
ตามเกณฑ์ที่หลักสูตรกำหนด