การบัญชีบริหาร

Managerial Accounting

1.1 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการและวิธีการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำนเนิงานภายใต้สถารการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงเหลือ
1.2 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับ แนวคิด หลักการ เกี่ยวกับระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาทำการศึกษาค้นคว้า การนำข้อมูลด้านต้นทุนมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
2.1 เพื่อพัฒนาความรู้ของนักศึกษาในการใช้ข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อการตัดสินใจ
2.2 เพื่อพัฒนานักศึกษาให้มีผลการเรียนรู้ที่คาดหวังให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี
ศึกษาการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานของฝ่ายบริหารภานยใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ การวางแผลและควบคุมสินค้าคงคลัง ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนรวม ระบบต้นทุนผันแปร การกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินผลการปฏิบัติงาน การประยุกต์ใช้การบัญชีต้นทุนและการวิเคราะห์ข้อมูลทางการบัญชีเพื่อการบริหาร
นักศึกษาสามารถเข้าพบได้ตามตารางเวลาให้นักศึกษาเข้าพบ โดยประมาณ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
 
1

ให้นักศึกษาตระหนักและมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองและผลงานของกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้
                ๑) สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงการเรียนในห้องเรียนได้
               ๒) สามารถทำงานกลุ่มที่มอบหมายภายในเวลาที่กำหนด
                ๓) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
กำหนดข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียนและระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับนักศึกษา เช่น การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการกำหนดข้อตกลงการเรียนในห้องเรียน การทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่ม
๑) ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษา
  ๒) ผู้สอนประเมินผลการนำเสนอผลการนำเสนอผลงาน
2
วางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน เช่น การงบประมาณ ความสัมพันธ์และการวิเคราะห์ต้นทุน ปริมาณ และกำไร การควบคุมสินค้าคงคลัง  ระบบต้นทุนฐานกิจกรรม ระบบต้นทุนผันแปรการกำหนดราคาสินค้า ราคาโอน การประเมินการปฏิบัติงาน
               ๒) ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบัญชีเพื่อนำไปสู่การบริหารจัดการองค์การได้
               ๓) เทคนิคการการใช้ข้อมูลต้นทุนเพื่อการตัดสินใจวางแผนและควบคุมการดำเนินงานภายใต้สถานการณ์ที่แน่นอนและไม่แน่นอน
                ๔) มีความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพด้านบริหารธุรกิจ และบัญชี รวมทั้งมีความเข้าใจสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของประเทศและสังคมโลก
             ๑) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบในชั้นเรียน ใช้วิธีการสอนที่เน้นทักษะกระบวนการคิด (Thinking Based Learning) การสอนที่เน้นกระบวนการคิดคำนวณ เริ่มจากผู้สอนทบทวนเนื้อหาเดิม โดยแสดงวิธีการคิดคำนวณเป็นลำดับขั้น จากนั้นกำหนดโจทย์ให้ผู้เรียนฝึกคิด วิเคราะห์ เป็นลำดับขั้น เน้นการฝึกคานวณซ้ำกับโจทย์ใหม่ และสุดท้ายผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันสรุปขั้นตอนการคิด การประเมินผลการเรียนรู้ประเมินจากขั้นตอนกระบวนการคิดเป็นลำดับขั้นที่นักศึกษาแสดงไว้ในการแก้โจทย์คำนวณ , แบบ peer to peer , แบบ Cooperative team และแบบ Lecture รวมทั้ง project based learning
               ๒) การฝึกหัดแก้ไขโจทย์ปัญหา
                ๓) การปฏิบัติลงพื้นที่จริง
๑) การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
                ๒) ประเมินผลจากการทำรายงาน
               ๓) ประเมินผลจากการทำแบบฝึกหัด  
       ๑) สามารถสืบค้นข้อมูลประมวลผลข้อมูลและแนวคิดต่างๆ จากเวปไซด์ อ่านและอธิบายการนำข้อมูลด้านต้นทุนประกอบการตัดสินใจได้
                ๒) มีความคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ และมีเหตุผล คิดอย่างสร้างสรรค์ สามารถบูรณาการความรู้จากสาขาวิชาชีพที่ศึกษาและประสบการณ์เพื่อใช้ในการ แก้ปัญหาของการนำข้อมูลทางการบัญชีไปใช้ในธุรกิจและสถานการณ์ทั่วไปได้อย่างเหมาะสม
        ๓) สามารถจัดทำรายงานเกี่ยวกับต้นทุนเพื่อนำไปใช้ในการตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน
๑) การบรรยาย ยกตัวอย่าง และการถาม-ตอบในชั้นเรียน
               ๒) มอบหมายแบบฝึกหัด
        ๑) แบบฝึกหัด
               ๒) การสอบกลางภาค
               ๓) การสอบปลายภาค
                   ๔) คุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย
        ๑) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด
                   ๒) สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในกลุ่มได้
        ๑) มอบหมายการทำงานกลุ่ม โดยกำหนดหัวข้อให้
๑) สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
               ๒) ประเมินจากงานที่มอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
                   ๓) คุณภาพของงานที่มอบหมาย
สามารถรายงานผลการศึกษาค้นคว้าทั้งการรายงานด้วยวาจาและการเขียนรายงาน ตามงานที่ได้รับมอบหมาย
มอบหมายงานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาวิชาที่เรียน
ประเมินจากงานที่มอบหมาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 BACAC132 การบัญชีบริหาร
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2,3,5 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 9 กับ 18 60%
3 1,2,3,4,5 การส่งงาน ความตรงต่อเวลา ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความรับผิดชอบ ตามสัปดาห์ที่กำหนด 30%
4 1,2,3,4 การสังเกตพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน ความสนใจ การเอาใจใส่ การโต้ตอบประเด็นศึกษา ทุกสัปดาห์ 10%
อ.ปัจญจพร ศรีชนาพันธ์ เอกสารประกอบการสอน วิชาการบัญชีบริหาร
www.rd.go.th
www.fap.or.th
 
ประเมินผลออนไลน์ตามรูปแบบของมหาวิทยาลัย
ประเมินผลออนไลน์ตามรูปแบบของมหาวิทยาลัย
ตามเกณฑ์ที่หลักสูตรกำหนด