หลักการออกแบบโฆษณา
Principles of Advertising Design
1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในหลักการโฆษณาและสามารถบูรณาการความรู้เพื่อการออกแบบโฆษณา
2.เพื่อสามารถปฏิบัติงานออกแบบโฆษณาอย่างเป็นระบบ
3.มีภาระความเป็นผู้นำผู้ตามและสามารถแก้ไขความขัดแย้งได้ สามารถนำความรู้ช่วยเหลือสังคมได้
4 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารอย่างเหมาะ
5.เคารพในสิทธิและคุณค่าความเป็นมนุษย์
2.เพื่อสามารถปฏิบัติงานออกแบบโฆษณาอย่างเป็นระบบ
3.มีภาระความเป็นผู้นำผู้ตามและสามารถแก้ไขความขัดแย้งได้ สามารถนำความรู้ช่วยเหลือสังคมได้
4 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารอย่างเหมาะ
5.เคารพในสิทธิและคุณค่าความเป็นมนุษย์
เพิ่มเนื้อหาเรื่องการออกแบบสื่อออนไลน์ ปรับปรุงวิธีการสอน กิจกรรม งานมอบหมาย และการประเมินผล
ศึกษาแนวคิดที่เกี่ยวกับการโฆษณา ประวัติและวิวัฒนาการการโฆษณา การตลาดกับการโฆษณา การวางแผนโฆษณา การสร้างสรรค์และการผลิตโฆษณา สื่อและการวางแผนสื่อโฆษณา การประเมินผลโฆษณา ธุรกิจตัวแทนโฆษณา กฎหมายและจรราบรรณนักโฆษณา
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะ รายที่ต้องการ) โดยประกาศชั่วโมงให้คำปรึกษาหน้าบอร์ดสาขาวิชา และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรก
-นักศึกษาสามารถติดต่อขอคำปรึกษา เกี่ยวกับการเรียน การทำงานปฏิบัติผ่านทางเครือข่ายสังคม ที่ได้จัดช่องทางไว้ให้
-นักศึกษาสามารถติดต่อขอคำปรึกษา เกี่ยวกับการเรียน การทำงานปฏิบัติผ่านทางเครือข่ายสังคม ที่ได้จัดช่องทางไว้ให้
1.มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม
2.มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพโฆษณา
3.มีวินัย และตรงต่อเวลา
4.เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์ (ดำ)
2.มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพโฆษณา
3.มีวินัย และตรงต่อเวลา
4.เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์ (ดำ)
บรรยาย
กรณีศึกษา
กิจกรรมกลุ่มเดี่ยว
การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
การเข้าร่วมกิจกรรมของหลักสูตร ของคณะฯ
กรณีศึกษา
กิจกรรมกลุ่มเดี่ยว
การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
การเข้าร่วมกิจกรรมของหลักสูตร ของคณะฯ
1.ประเมินผลจากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา
2.การตรวจผลงานกลุ่ม
3.การตรวจผลงานเดี่ยว
4.การนำเสนอ การอภิปรายแสดงความคิดเห็น
2.การตรวจผลงานกลุ่ม
3.การตรวจผลงานเดี่ยว
4.การนำเสนอ การอภิปรายแสดงความคิดเห็น
1.มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับหลักการโฆษณา
2.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านโฆษณา
3.สามารถบูรณาการความรู้ด้านโฆษณากับความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง (ดำ)
2.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านโฆษณา
3.สามารถบูรณาการความรู้ด้านโฆษณากับความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง (ดำ)
บรรยาย
กรณีศึกษา
กิจกรรมอภิปราย วิพากษ์งาน
งานมอบหมายการทำงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
ตัวอย่างงาน
การศึกษาค้นคว้า
กรณีศึกษา
กิจกรรมอภิปราย วิพากษ์งาน
งานมอบหมายการทำงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
ตัวอย่างงาน
การศึกษาค้นคว้า
1.การสอบกลางภาคปลายภาค และสอบย่อย ด้วยข้อสอบอัตนัยและปรนัย หรือการสอบแบบ open Exsam
2.ประเมินผลจากชิ้นงานปฏิบัติ กลุ่มและเดี่ยว
3.ประเมินผลจากรายงาน กลุ่ม และเดี่ยว
4 ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
5.ประเมินจากกิจกรรมในชั้นเรียน
2.ประเมินผลจากชิ้นงานปฏิบัติ กลุ่มและเดี่ยว
3.ประเมินผลจากรายงาน กลุ่ม และเดี่ยว
4 ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
5.ประเมินจากกิจกรรมในชั้นเรียน
1.มีทักษะในปฏิบัติงานโฆษณาจากการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษามา
2.มีทักษะในการนำความรู้ด้านหลักการโฆษณามาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
2.มีทักษะในการนำความรู้ด้านหลักการโฆษณามาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
1ปฏิบัติงานมอบหมายนอกเวลา
2.มอบหมายการศึกษาค้นคว้า
3.กรณีศึกษา
4.ตัวอย่าง
2.มอบหมายการศึกษาค้นคว้า
3.กรณีศึกษา
4.ตัวอย่าง
1.ประเมินผลจากชิ้นงานปฏิบัติ กลุ่มและเดี่ยว
2.การตรวจรายงาน
3.ประเมินกระบวนการทำงาน
2.การตรวจรายงาน
3.ประเมินกระบวนการทำงาน
1.มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม
2.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ดำ)
3.สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม(ดำ)
4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม(ดำ)
2.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ดำ)
3.สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม(ดำ)
4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม(ดำ)
ทำิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
มอบหมายงานปฏิบัตินอกเวลา
มอบหมายงานปฏิบัตินอกเวลา
ประเมินผลจากระบวนการทำงาน
ประเมินผลงาน
ประเมินโดยเพื่อนในกลุ่ม
ประเมินผลงาน
ประเมินโดยเพื่อนในกลุ่ม
1.สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม (ดำ)
2.สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
3.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
2.สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
3.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
1การนำเสนองานด้วยสื่อ และวาจา
2การศึกษาค้นคว้าทำรายงานกลุ่มและเดี่ยว
2การศึกษาค้นคว้าทำรายงานกลุ่มและเดี่ยว
ประเมินผลจากรายงาน กลุ่ม และเดี่ยว
ประเมินสื่อ ด้วย วาจา ด้วยโปสเตอร์ และสื่ออื่นๆ
ประเมินสื่อ ด้วย วาจา ด้วยโปสเตอร์ และสื่ออื่นๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43010305 | หลักการออกแบบโฆษณา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(1) 1(3),1(4), | 1ประเมินผลจากการเช็คชื่อ การส่งงานตรงต่อเวลา การเข้าร่วมกิจกรรมหลักสุตร 2.การนำเสนอ การอภิปรายแสดงความคิดเห็นเข้าชั้นเรียน 3.การตรวจผลงานกลุ่ม เดี่ยว ประเด็นการลอกเลียน การมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับศักศรีความเป็นมนุษย์ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 2(1),2(2),2(3) | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 5- 9 -12- 17 | 30 |
3 | 2(1),2(2),2(3) 1(2),2(3),4(1),4(4),5(2) | การตรวจผลงานปฏิบัติชิ้นงานโฆษณา กลุ่ม เดี่ยว งานมอบหมาย กิจกรรมในชั้นเรียน แบบฝึกหัด | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
4 | 2(3), 3(1), 4(1), 4(2) 4(3), 5(1), 5(2) 5(3) | รายงานกลุ่ม กระบวนการทำงาน การนำเสนองานกลุ่ม งานเดี่ยว ประเมินผลการใช้สื่อ การพูดนำเสนอ | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
เพ็ญศรี จุลกาญจน์.(2555). หลักการออกแบบโฆษณา เอกสารประกอบการสอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร คณะสิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคลล้านนา.
กัญจนิพัฐ วงศ์สุเมธรต์.(2549). กระบวนการทำงานโฆษณา. กรุงเทพฯ: คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
กัลยากร วรกุลลัฎฐานีย์ และ พรทิพย์ สัมปัตตะวานิช.(2551). การโฆษณาเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร คณะสิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคลล้านนา.
กัญจนิพัฐ วงศ์สุเมธรต์.(2549). กระบวนการทำงานโฆษณา. กรุงเทพฯ: คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
กัลยากร วรกุลลัฎฐานีย์ และ พรทิพย์ สัมปัตตะวานิช.(2551). การโฆษณาเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
-
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น http //: www Kosanathai .com และ http //: www adintrend .com
ตำราเกี่ยวกับการตลาดและการโฆษณา
นิตยสาร Brand Age
นิตยสาร Marketeer
ตำราเกี่ยวกับการตลาดและการโฆษณา
นิตยสาร Brand Age
นิตยสาร Marketeer
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การแสดงความคิดเห็นตามแบบสัมภาษณ์
3.การประเมินตนเองของผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา การแสดงความคิดเห็นตามแบบสัมภาษณ์
3.การประเมินตนเองของผู้เรียน
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2 ปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไปตามประเด็นต่างๆจากการประเมิน
3.2 ปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไปตามประเด็นต่างๆจากการประเมิน
4.1 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.2 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจำหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
4.3 แบบสัมภาษณ์นักศึกษา
4.2 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจำหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
4.3 แบบสัมภาษณ์นักศึกษา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง การประเมินผล สัดส่วนการประเมินผล สื่อ ใบงาน
โดยปรับให้เหมาะกับการเปลี่ยนแปลง ตามหลักสูตรใหม่ หลักสูตร พ.ศ 2560 ลดวามสำคัญบางเนื้อหา และเพิ่มสัดส่วนเนื้อหาด้านสื่อออนไลน์ เน้นการสอนโดยการทำกิจกรรมควบคู่การบรรยายปรับปรุงช่องทางสื่อสารผ่านออนไลน์ การใช้สื่อออนไลน์เพื่อให้นักศึกษาเข้าถึงข้อมูล
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง การประเมินผล สัดส่วนการประเมินผล สื่อ ใบงาน
โดยปรับให้เหมาะกับการเปลี่ยนแปลง ตามหลักสูตรใหม่ หลักสูตร พ.ศ 2560 ลดวามสำคัญบางเนื้อหา และเพิ่มสัดส่วนเนื้อหาด้านสื่อออนไลน์ เน้นการสอนโดยการทำกิจกรรมควบคู่การบรรยายปรับปรุงช่องทางสื่อสารผ่านออนไลน์ การใช้สื่อออนไลน์เพื่อให้นักศึกษาเข้าถึงข้อมูล