หลักการออกแบบโฆษณา

Principles of Advertising Design

1.เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ในหลักการโฆษณาและสามารถบูรณาการความรู้เพื่อการออกแบบโฆษณา
2.เพื่อสามารถปฏิบัติงานออกแบบโฆษณาอย่างเป็นระบบ
3.มีภาระความเป็นผู้นำผู้ตามและสามารถแก้ไขความขัดแย้งได้  สามารถนำความรู้ช่วยเหลือสังคมได้
4 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารอย่างเหมาะ
5.เคารพในสิทธิและคุณค่าความเป็นมนุษย์
เพิ่มเนื้อหาเรื่องการออกแบบสื่อออนไลน์ ปรับปรุงวิธีการสอน  กิจกรรม  งานมอบหมาย  และการประเมินผล  
     ศึกษาแนวคิดที่เกี่ยวกับการโฆษณา  ประวัติและวิวัฒนาการการโฆษณา  การตลาดกับการโฆษณา  การวางแผนโฆษณา  การสร้างสรรค์และการผลิตโฆษณา  สื่อและการวางแผนสื่อโฆษณา  การประเมินผลโฆษณา  ธุรกิจตัวแทนโฆษณา  กฎหมายและจรราบรรณนักโฆษณา
    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะ     รายที่ต้องการ)  โดยประกาศชั่วโมงให้คำปรึกษาหน้าบอร์ดสาขาวิชา และแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรก
-นักศึกษาสามารถติดต่อขอคำปรึกษา เกี่ยวกับการเรียน  การทำงานปฏิบัติผ่านทางเครือข่ายสังคม ที่ได้จัดช่องทางไว้ให้
1.มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม
2.มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพโฆษณา
3.มีวินัย และตรงต่อเวลา
4.เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์ (ดำ)
บรรยาย
กรณีศึกษา
กิจกรรมกลุ่มเดี่ยว
การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
การเข้าร่วมกิจกรรมของหลักสูตร  ของคณะฯ
1.ประเมินผลจากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน  การส่งงานตรงเวลา
2.การตรวจผลงานกลุ่ม
3.การตรวจผลงานเดี่ยว
4.การนำเสนอ การอภิปรายแสดงความคิดเห็น
1.มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเรื่องเกี่ยวกับหลักการโฆษณา
2.สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านโฆษณา
3.สามารถบูรณาการความรู้ด้านโฆษณากับความรู้สาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง (ดำ)
บรรยาย
กรณีศึกษา
กิจกรรมอภิปราย  วิพากษ์งาน
งานมอบหมายการทำงานกลุ่ม และงานเดี่ยว
ตัวอย่างงาน
การศึกษาค้นคว้า
1.การสอบกลางภาคปลายภาค และสอบย่อย ด้วยข้อสอบอัตนัยและปรนัย หรือการสอบแบบ open Exsam
2.ประเมินผลจากชิ้นงานปฏิบัติ  กลุ่มและเดี่ยว
3.ประเมินผลจากรายงาน  กลุ่ม และเดี่ยว
4 ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
5.ประเมินจากกิจกรรมในชั้นเรียน
1.มีทักษะในปฏิบัติงานโฆษณาจากการประยุกต์ความรู้ที่ศึกษามา
2.มีทักษะในการนำความรู้ด้านหลักการโฆษณามาประยุกต์ใช้อย่างเป็นระบบ
1ปฏิบัติงานมอบหมายนอกเวลา
2.มอบหมายการศึกษาค้นคว้า
3.กรณีศึกษา
4.ตัวอย่าง
1.ประเมินผลจากชิ้นงานปฏิบัติ  กลุ่มและเดี่ยว
2.การตรวจรายงาน
3.ประเมินกระบวนการทำงาน 
1.มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม
2.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ดำ)
3.สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม(ดำ)
4.สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม(ดำ)
 
ทำิจกรรมกลุ่มในชั้นเรียน
มอบหมายงานปฏิบัตินอกเวลา
ประเมินผลจากระบวนการทำงาน
ประเมินผลงาน
ประเมินโดยเพื่อนในกลุ่ม
1.สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม (ดำ)
2.สามารถสืบค้น ศึกษา  วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
3.สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
1การนำเสนองานด้วยสื่อ  และวาจา
2การศึกษาค้นคว้าทำรายงานกลุ่มและเดี่ยว
ประเมินผลจากรายงาน  กลุ่ม และเดี่ยว
ประเมินสื่อ ด้วย วาจา  ด้วยโปสเตอร์   และสื่ออื่นๆ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรม จริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 43010305 หลักการออกแบบโฆษณา
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1(1) 1(3),1(4), 1ประเมินผลจากการเช็คชื่อ การส่งงานตรงต่อเวลา การเข้าร่วมกิจกรรมหลักสุตร 2.การนำเสนอ การอภิปรายแสดงความคิดเห็นเข้าชั้นเรียน 3.การตรวจผลงานกลุ่ม เดี่ยว ประเด็นการลอกเลียน การมีเนื้อหาที่เกี่ยวกับศักศรีความเป็นมนุษย์ ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 2(1),2(2),2(3) ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 5- 9 -12- 17 30
3 2(1),2(2),2(3) 1(2),2(3),4(1),4(4),5(2) การตรวจผลงานปฏิบัติชิ้นงานโฆษณา กลุ่ม เดี่ยว งานมอบหมาย กิจกรรมในชั้นเรียน แบบฝึกหัด ตลอดภาคการศึกษา 40%
4 2(3), 3(1), 4(1), 4(2) 4(3), 5(1), 5(2) 5(3) รายงานกลุ่ม กระบวนการทำงาน การนำเสนองานกลุ่ม งานเดี่ยว ประเมินผลการใช้สื่อ การพูดนำเสนอ ตลอดภาคการศึกษา 20%
เพ็ญศรี  จุลกาญจน์.(2555).  หลักการออกแบบโฆษณา  เอกสารประกอบการสอน
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร  คณะสิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราช
มงคลล้านนา. 
กัญจนิพัฐ  วงศ์สุเมธรต์.(2549). กระบวนการทำงานโฆษณา. กรุงเทพฯ: คณะวิทยาการจัดการ                      มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
กัลยากร วรกุลลัฎฐานีย์ และ พรทิพย์  สัมปัตตะวานิช.(2551). การโฆษณาเบื้องต้น. กรุงเทพฯ:                     สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  
-
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น http //: www  Kosanathai .com และ  http //: www  adintrend .com 
ตำราเกี่ยวกับการตลาดและการโฆษณา
นิตยสาร Brand Age
นิตยสาร Marketeer
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้

แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา  การแสดงความคิดเห็นตามแบบสัมภาษณ์

              3.การประเมินตนเองของผู้เรียน
2.1   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2   ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3   การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4   อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
         ความพึงพอใจการสอน
         ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
         ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1  บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2   ปรับปรุงในปีการศึกษาต่อไปตามประเด็นต่างๆจากการประเมิน  
4.1 นักศึกษาประเมินตนเอง
         4.2 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจำหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
         4.3 แบบสัมภาษณ์นักศึกษา
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป  ในเรื่อง การประเมินผล  สัดส่วนการประเมินผล  สื่อ ใบงาน


โดยปรับให้เหมาะกับการเปลี่ยนแปลง  ตามหลักสูตรใหม่ หลักสูตร พ.ศ 2560 ลดวามสำคัญบางเนื้อหา และเพิ่มสัดส่วนเนื้อหาด้านสื่อออนไลน์  เน้นการสอนโดยการทำกิจกรรมควบคู่การบรรยายปรับปรุงช่องทางสื่อสารผ่านออนไลน์  การใช้สื่อออนไลน์เพื่อให้นักศึกษาเข้าถึงข้อมูล