การวิเคราะห์และออกแบบระบบ
Systems Analysis and Design
มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาระบบงานสารสนเทศ
เข้าใจหลักการ การวิเคราะห์ความต้องการของงานธุรกิจในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์
มีทักษะในการวิเคราะห์ความต้องการของงานธุรกิจ และสามารถออกแบบระบบงานสารสนเทศ โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ ซึ่งใช้ระเบียบวิธี (Methodology) วิธีการ (Method) และเครื่องมือ (Tool) ที่เป็นมาตรฐานและทันสมัย
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ วัฎจักรการพัฒนาระบบ การวิเคราะห์และออกแบบระบบ การออกแบบโปรแกรม การพัฒนาระบบ การทดสอบ การนำไปสู่การปฏิบัติจริง และเครื่องมือด้านการวิเคราะห์และออกแบบระบบ ปฏิบัติการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีสามารถทำงานเป็นทีม เข้าใจลำดับความสำคัญของงาน สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อองค์กรธุรกิจ มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ความรับผิดชอบ มีวินัย เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูลองค์กร การไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาในประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์และออกแบบระบบ เช่น การออกแบบการควบคุมระบบที่ถูกต้องตามหลักวิชา การประเมินราคาที่คำนึงถึงความคุ้มค่าและประโยชน์ที่องค์กรได้รับ
กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มโดยฝึกปฏิบัติกับธุรกิจจริงในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
อภิปรายกลุ่ม
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
พฤติกรรมระหว่างการทำงานกลุ่ม การนำเสนอและอภิปราย โดยผู้สอนอาจซักถามประเด็นด้านจริยธรรม
ประเมินผลการวิเคราะห์และออกแบบกรณีศึกษา
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ สามารถวิเคราะห์ปัญหาในธุรกิจ ประเมินความเป็นไปได้สำหรับแนวทางและทางเลือกในการแก้ปัญหา สามารถกำหนดความต้องการระบบสารสนเทศโดยนำเสนอเทคโนโลยีที่เหมาะสม ใช้เทคนิคในการวิเคราะห์และออกแบบที่เหมาะสม มีทักษะในการใช้เครื่องมือสร้างแบบจำลองในการวิเคราะห์และออกแบบ สามารถเขียนเอกสารทางเทคนิคเพื่อแสดงผลการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
บรรยาย ให้กรณีศึกษา กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มโดยฝึกปฏิบัติกับธุรกิจจริงในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ ให้นักศึกษาใช้เครื่องมือในการทำรายงานและการนำเสนอ
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบ
นำเสนอผลการทำงานกรณีศึกษา
มีวิจารณญาณในการวิเคราะห์ปัญหาในธุรกิจอย่างเป็นระบบ สามารถใช้เทคนิคในการสืบค้นเก็บรวบรวมข้อมูลและความต้องการระบบของหน่วยงาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และออกแบบระบบที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของธุรกิจ
บรรยาย ให้กรณีศึกษา กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มโดยฝึกปฏิบัติกับธุรกิจจริงในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
นำเสนอผลการทำงานกรณีศึกษา และ การอภิปรายกลุ่ม
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนในองค์กรธุรกิจในการเก็บข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเองและรับผิดชอบงานในกลุ่ม
กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มโดยฝึกปฏิบัติกับธุรกิจจริงในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
นำเสนอผลการทำงานกรณีศึกษา และตอบข้อซักถามของอาจารย์
สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม
กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มโดยฝึกปฏิบัติกับธุรกิจจริงในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ ที่ต้องไปเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์บุคลากรในงานธุรกิจ และนำเสนอผลการทำงานกรณีศึกษา จัดส่งรายงานทางเทคนิค
นำเสนอผลการทำงานกรณีศึกษา และตอบข้อซักถามของอาจารย์
ตรวจรายงานทางเทคนิค
สามารถสร้างแบบจำลองระบบ และแบบจำลองข้อมูลในการออกแบบระบบให้สอดคล้องกับความต้องการของระบบอย่างเหมาะสม
กำหนดให้นักศึกษาทำงานเป็นกลุ่มโดยฝึกปฏิบัติกับธุรกิจจริงในการวิเคราะห์และออกแบบระบบ ที่ต้องไปเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์บุคลากรในงานธุรกิจ และนำเสนอผลการทำงานกรณีศึกษา จัดส่งรายงานทางเทคนิค
นำเสนอผลการทำงานกรณีศึกษา และตอบข้อซักถามของอาจารย์
ตรวจรายงานทางเทคนิค
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | ึ7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | 12031306 | การวิเคราะห์และออกแบบระบบ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3,1.4, 1.5,1.6, 1.7, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8, 3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 4.2, 4.4, 4.5, 4.6, 5.1, 5.3, 5.4 | ตรวจสอบผลงานจากกรณีศึกษาที่มอบหมายในแต่ละครั้ง | 1-4 | 10% |
2 | 1.1, 1.2, 1.3,1.4, 1.5,1.6, 1.7, 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8, 3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 4.2, 4.4, 4.5, 4.6, 5.1, 5.3, 5.4 | ตรวจสอบผลงานจาก workshop ที่ 1,2 | 6-7 | 5% |
3 | 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8, 3.1, 3.2, 3.3, 3.4 | สอบกลางภาค | 7 | 30% |
4 | 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8, 3.1, 3.2, 3.3, 3.4, 4.2, 4.4, 4.5, 4.6 | นำเสนอผลงานด้วยวาจารายงานทางเทคนิค และแสดงต้นแบบซอฟต์แวร์ของระบบ - System Specification (E-RD, Use-Case, DFD, Class, Sequence ) - Prototype Software | 15-16 | 20% |
5 | 2.1, 2.2, 2.3, 2.4, 2.5, 2.6, 2.7, 2.8, 3.1, 3.2, 3.3, 3.4 | สอบปลายภาค | 17 | 35% |
- กิตติ ภักดีวัฒนะกุล และพนิดา พานิชกุล, การวิเคราะห์และออกแบบระบบ (Systems Analysis and Design) พิมพ์ครั้งที่ 7, เคทีพีบุค:กรุงเทพฯ, 2551.
- คนึงนุช สารอินจักร์,การวิเคราะห์และออกแบบระบบ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เขตพื้นที่ลำปาง , 2561.
- คนึงนุช สารอินจักร์,การวิเคราะห์และออกแบบระบบ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เขตพื้นที่ลำปาง , 2561.
John W. Satzinger, Robert B. Jackson, and Stephen D. Bued. Systems Analysis and Design in a Changing World, Thomson Learning, 2004
Alan Dennis, Barbara Haley Wixon. Systems Analysis and Design, John Wiley & Sons, Inc. 2003
Gary B. Shelly, Thomas J. Cashman and Harry J. Rosenblott. Systems Analysis and Design Thomson Learning, 2001
K.E. Kendall and J.E. Kendall. Systems Analysis and Design (sixth edition), Prentice-Hall, 2005
-
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
การสะท้อนคิด จากพฤติกรรมของผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ผลการสอบ
การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบรายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4