เทคโนโลยีการก่อสร้าง 2
Construction Technology 2
1.1 เข้าใจวิธีการก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสำหรับอาคารสาธารณะไม่เกิน 4 ชั้น
1.2 เข้าใจคุณสมบัติ ของวัสดุก่อสร้าง สำหรับของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสำหรับอาคารสาธารณะไม่เกิน 4 ชั้น
1.3 นำคุณสมบัติของวัสดุและการก่อสร้างมาใช้ในการเขียนแบบอาคารได้
1.4 มีทักษะในการเขียนแบบอาคารสาธารณะไม่เกิน 4 ชั้น
1.5 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง
1.2 เข้าใจคุณสมบัติ ของวัสดุก่อสร้าง สำหรับของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสำหรับอาคารสาธารณะไม่เกิน 4 ชั้น
1.3 นำคุณสมบัติของวัสดุและการก่อสร้างมาใช้ในการเขียนแบบอาคารได้
1.4 มีทักษะในการเขียนแบบอาคารสาธารณะไม่เกิน 4 ชั้น
1.5 มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพสถาปัตยกรรมและการก่อสร้าง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ใน วิธีการก่อสร้าง คุณสมบัติของวัสดุก่อสร้างและสามารถเขียนแบบก่อสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสำหรับอาคารสาธารณะไม่เกิน 4 ชั้น
ศึกษาหลักการ วิธีการก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง องค์ประกอบและรายละเอียดของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสำหรับอาคารสาธารณะไม่เกิน 4 ชั้น ฝึกปฏิบัติเขียนแบบอาคารสาธารณะไม่เกิน 4 ชั้น
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ
- อาจารย์จัดเวลาทำกิจกรรมเสริมประกอบการเรียน สร้างเสริมประสบการณ์ตรงให้นักศึกษาตามโอกาสอันสมควร
- อาจารย์จัดเวลาทำกิจกรรมเสริมประกอบการเรียน สร้างเสริมประสบการณ์ตรงให้นักศึกษาตามโอกาสอันสมควร
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง
1.2.2 ปฏิบัติการเขียนแบบ และทำหุ่นจำลอง
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานที่เกี่ยวข้อง
1.2.4 ส่งเสริมการประลอง ประกวด แข่งขันวิชาชีพ
1.2.2 ปฏิบัติการเขียนแบบ และทำหุ่นจำลอง
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างงานที่เกี่ยวข้อง
1.2.4 ส่งเสริมการประลอง ประกวด แข่งขันวิชาชีพ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในปฏิบัติงานเขียนแบบ ภายในห้องเรียน
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลจากความรับผิดชอบในปฏิบัติงานเขียนแบบ ภายในห้องเรียน
มีความรู้ในหลักการก่อสร้าง วัสดุ องค์ประกอบ ของอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสำหรับอาคารสาธารณะไม่เกิน 4 ชั้น ตามคุณสมบัติหลักสูตรดังนี้
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยายการนำเสนอรายงาน มอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ ปฏิบัติการเขียนแบบ และส่งเสริมการประกวดแบบ
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล รายงาน
2.3.3 ประเมินผลจากผลงานการเขียนแบบ และการประกวดแบบ
2.3.4 การทวนสอบผลสัมฤทธิ์
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล รายงาน
2.3.3 ประเมินผลจากผลงานการเขียนแบบ และการประกวดแบบ
2.3.4 การทวนสอบผลสัมฤทธิ์
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ สามารถสร้างงานเขียนแบบ โดยนำหลักการต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในงานได้ ตามคุณสมบัติหลักสูตรดังนี้
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาปฏิบัติการเขียนแบบ
3.2.2 มีการนำหลักการในการก่อสร้างอาคารไม้ อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สำหรับบ้านพักอาศัย 1-2 ชั้นมาใช้ในงานเขียนแบบอย่างเหมาะสม
3.2.2 มีการนำหลักการในการก่อสร้างอาคารไม้ อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สำหรับบ้านพักอาศัย 1-2 ชั้นมาใช้ในงานเขียนแบบอย่างเหมาะสม
3.3.1 วัดผลจากการประเมินผลงานเขียนแบบ
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการทำงาน และการแก้ปัญหาในการทำงาน
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมในการทำงาน และการแก้ปัญหาในการทำงาน
4.1.1 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.2 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 การปฏิบัติการเขียนแบบ อาคารพาณิชย์คอนกรีตเสริมเหล็ก 3-4 ชั้น
4.2.3 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้ารายละเอียดของ อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 3-4 ชั้น การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการก่อสร้าง หรือบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา และหรือการประกวดแบบอาคาร
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
4.2.5 การศึกษาดูงานนอกสถานที่
4.2.2 การปฏิบัติการเขียนแบบ อาคารพาณิชย์คอนกรีตเสริมเหล็ก 3-4 ชั้น
4.2.3 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล เช่น การค้นคว้ารายละเอียดของ อาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 3-4 ชั้น การนำตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีในการก่อสร้าง หรือบทความที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา และหรือการประกวดแบบอาคาร
4.2.4 การนำเสนอรายงาน
4.2.5 การศึกษาดูงานนอกสถานที่
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานเขียนแบบ
5.2.2 นำเสนองานเขียนแบบโดยรูปแบบที่เหมาะสม
5.2.3 ส่งเสริมการประกวดแบบ
5.2.2 นำเสนองานเขียนแบบโดยรูปแบบที่เหมาะสม
5.2.3 ส่งเสริมการประกวดแบบ
5.3.1 ประเมินจากงานที่ได้มอบหมายให้เขียนแบบ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมและจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทัหษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 42013202 | เทคโนโลยีการก่อสร้าง 2 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | 9 17 | 20% 20% |
3 | ทักษะทางปัญญา | - การปฏิบัติงานเขียนแบบ - ประเมินจากผลงานเขียนแบบ - มอบหมายงานให้ค้นคว้า | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | - การมีส่วนร่วมอภิปรายและเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | - การนำเสนองานที่ได้จากการค้นคว้า | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
เอกสารประกอบการสอนวิชา Construction Technology 1
จรัญพัฒน์ ภูวนันท์. อาคารสูง. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2540
_______________. การก่อสร้างด้วยเหล็ก. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : อี.ที.พับลิชชิ่ง, 2543.
เฉลิม สุจริต. วัสดุและการก่อสร้างสถาปัตยกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
2540.
ชิง, ฟรานซิส ดี.เค., ก่อสร้างอาคารบรรยายด้วยภาพ แปลจาก Building Construction Illustrated โดย ทัต สัจจะวที. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2544.
มาลินี ศรีสุวรรณ, ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบอาคารสาธารณะประเภทต่างๆ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัย
ศิลปากร, 2542.
สิทธิโชค สุนทรโอภาส, เทคโนโลยีอาคาร. กรุงเทพฯ : สกายบุ๊คส์, 2543.
สุภาวดี รัตนมาศ. หลังคาในงานสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : นุยบุ๊คส์, 2543.
Architecture Gallery, Sketch up. (Online). Available: http://www.sketchup.com/product
/gallery.php?gid=89#top (Access date: 13 April 2003).
Angus,MacDonald, J. “Long-span Structures,” Architecture week. (Online). Available: http://www.architectureweek.com/2003/0326/building_1-2.html (Access date: 26 March
2003).
Arcila,Martha,T. Bridges. Spain : Atrium International, 2002.
Bagenal,Philip.and Meades,Jonathan. Great Buildings. UK : Salamander Books, 1990.
Gossel,Peter.and Leuthauser,Gabriele. Architure in the Twentieth Century. Germany :
Benedikt Taschen, 1991.
Salvadori,Mario.and Heller,Robert. Structure in Architecture. New Jersey : Prentice-Hall,
1963.
จรัญพัฒน์ ภูวนันท์. อาคารสูง. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2540
_______________. การก่อสร้างด้วยเหล็ก. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : อี.ที.พับลิชชิ่ง, 2543.
เฉลิม สุจริต. วัสดุและการก่อสร้างสถาปัตยกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,
2540.
ชิง, ฟรานซิส ดี.เค., ก่อสร้างอาคารบรรยายด้วยภาพ แปลจาก Building Construction Illustrated โดย ทัต สัจจะวที. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยูเคชั่น, 2544.
มาลินี ศรีสุวรรณ, ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบอาคารสาธารณะประเภทต่างๆ. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัย
ศิลปากร, 2542.
สิทธิโชค สุนทรโอภาส, เทคโนโลยีอาคาร. กรุงเทพฯ : สกายบุ๊คส์, 2543.
สุภาวดี รัตนมาศ. หลังคาในงานสถาปัตยกรรม. กรุงเทพฯ : นุยบุ๊คส์, 2543.
Architecture Gallery, Sketch up. (Online). Available: http://www.sketchup.com/product
/gallery.php?gid=89#top (Access date: 13 April 2003).
Angus,MacDonald, J. “Long-span Structures,” Architecture week. (Online). Available: http://www.architectureweek.com/2003/0326/building_1-2.html (Access date: 26 March
2003).
Arcila,Martha,T. Bridges. Spain : Atrium International, 2002.
Bagenal,Philip.and Meades,Jonathan. Great Buildings. UK : Salamander Books, 1990.
Gossel,Peter.and Leuthauser,Gabriele. Architure in the Twentieth Century. Germany :
Benedikt Taschen, 1991.
Salvadori,Mario.and Heller,Robert. Structure in Architecture. New Jersey : Prentice-Hall,
1963.
เอกสารประกอบการสอนวิชา Construction Technology 1
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่สาขาฯ ได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่สาขาฯ ได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3 ปรับกลยุทธ์การสอน เพิ่มการศึกษาดูงาน และส่งเสริมการประกวดแบบ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์
5.3 ปรับกลยุทธ์การสอน เพิ่มการศึกษาดูงาน และส่งเสริมการประกวดแบบ