การจัดการพื้นที่สำนักงาน

Office Layout Management

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้มีความเข้าใจเกี่ยวกับ  แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดวางแผนผังสำนักงาน  การจัดรูปแบบสำนักงาน การออกแบบและจัดพื้นที่สำนักงาน สามารถกำหนดแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่สำนักงานโดยประยุกต์ใช้ความรู้กับสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการใช้ประโยชน์พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า สร้างความประทับใจและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานสำนักงาน
เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีความรอบรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่สำนักงาน  สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการจัดการพื้นที่สำนักงานเพื่อบูรณาการ กับสถานการณ์ ได้อย่างเหมาะสมและเกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน สร้างความประทับใจและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานสำนักงาน คงคุณประโยชน์ต่อสังคม และสภาพแวดล้อม
   
          ศึกษาแนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดวางแผนผังสำนักงาน เช่น การจัดวัสดุอุปกรณ์ และส่วนประกอบต่าง ๆ ภายในสำนักงานให้เหมาะสมกับพื้นที่ และลักษณะงาน โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างต้นทุนการดำเนินงานขององค์กร  ศึกษาการจัดรูปแบบสำนักงาน การออกแบบและจัดพื้นที่สำนักงาน ศึกษาแนวทางการจัดวางพื้นที่เพื่อการใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน
 -    อาจารย์ประจำรายวิชา  ติดประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าห้องพักอาจารย์
 -    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์     (เฉพาะรายที่ต้องการ)
Accountability ความรับผิดชอบ (ตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของคณะบริหารธุรกิจฯ)

บัณฑิตมีภาวะผู้นำ มีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต มีทักษะในการทำงานเป็นทีม สามารถปรับตัวเชิงวิชาชีพ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต มีความรับผิดชอบ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ดำรงความเป็นไทย มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะทั้งต่อตนเอง องค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสังคมข้ามวัฒนธรรม
        
 
 
 
      
 
    
 
 
 
        
 
 
 
 
 
 

 
 
      
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 2.1.1 2.1.2 2.1.3 2.1.4 3.1.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 8 16 15% 15%
2 1.1.1 1.1.2 1.1.3 3.1.1 3.1.2 3.1.3 5.1.2 5.1.3 5.1.6 การทำงานกลุ่ม (Team based learning) และ การส่งงานตามที่มอบหมาย การจัดทำโครงงาน (Project based learning) และการนำเสนอ ตลอดภาคการศึกษา 20% 30%
3 4.1.1 4.1.2 4.1.4 6.1.1 6.1.4 6.1.5 สังเกตุการเข้าชั้นเรียน การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน (TIPS) สังเกตุการแสดงความคิดเห็น ตลอดภาคการศึกษา 10% 10%
เอกสารเรียบเรียง  

นิศรา  จันทร์เจริญสุข.2560. การจัดการพื้นที่สำนักงาน เชียงใหม่: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 
                ล้านนา .  
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ จะใช้แนวทางการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษา โดยวิธีการดังนี้
   1.1 การสนทนาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน หรือ
  1.2 ข้อเสนอแนะจากนักศึกษาระหว่างเรียน หรือ
  1.3 แบบประเมินผู้สอน ซึ่งนักศึกษาจะต้องเป็นผู้ประเมิน เมื่อสิ้นสุดภาคการศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   เทคนิควิธีการสอน / กิจกรรมการเรียนรู้ หรือ
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา ซึ่งได้มาจาก การให้คะแนนสอบ รายงาน/โครงการ หรือ
2.3   การทวนสอบผลสัมฤทธ์การเรียนรู้ในรายวิชา โดยให้นักศึกษาตอบแบบประเมิน  “การประเมินการสอนโดยนักศึกษาในรายวิชา”
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมแนวทางวิธีการสอนด้วยตนเอง ที่สามารถพัฒนาผู้เรียนตามผลการเรียนรู้ให้ดีขึ้น เหมาะสมกับผู้เรียนมากขึ้น  หรือ จัดกิจกรรมในการระดมสมองเพื่อปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอนกับผู้สอนร่วม  หรือ
3.2   พัฒนาความรู้ความสามารถ โดยผ่านการอบรมสัมมนา
การสอนในรายวิชา จะมีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ตามที่คาดหวังในรายวิชา  ซึ่งได้กำหนดไว้ในหลังสูตร ดังนี้
4.1  กำหนดคณะกรรมการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา ประกอบด้วย 1)  อาจารย์ในสาขาวิชาที่ไม่ใช่ผู้สอน  2)  ผู้รับผิดชอบหลักสูตร  และ 3)  ผู้ทรงคุณวุฒิ
4.2  กำหนดวิธีการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา เช่น การประเมินข้อสอบกลางภาค/ปลายภาค  หรือ การประเมินโครงงาน / รายงาน / กิจกรรม  หรือวิธีการให้คะแนน ในรายวิชา
            จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชา เมื่อครบรอบการปรับปรุงหลักสูตร (ทุก 5 ปี)  หรือปรับปรุง ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน หรือปรับปรุงวิธีการสอน / กิจกรรม / โครงงานที่มอบหมาย  เพื่อให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ตามที่คาดหวังในหลักสูตร และสามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม