วงจรไฟฟ้าสำหรับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
Electrical Circuits for Computer Engineering
1.1 ศึกษาวงจรอันดับ 1
1.2 ศึกษาวงจรอันดับ 2
1.3 ศึกษาวงจรข่ายแบบลูป โนด และเมช
1.4 ศึกษาการวิเคราะห์ฟังก์ชันของวงจรข่าย
1.5 เห็นความสำคัญของการคิดคำนวณเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า
1.2 ศึกษาวงจรอันดับ 2
1.3 ศึกษาวงจรข่ายแบบลูป โนด และเมช
1.4 ศึกษาการวิเคราะห์ฟังก์ชันของวงจรข่าย
1.5 เห็นความสำคัญของการคิดคำนวณเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมและวางแผนการสอนรายวิชาวงจรไฟฟ้าสำหรับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับวงจรอันดับ 1, วงจรอันดับ 2, การวิเคราะห์วงจรข่ายแบบลูป โนด และเมช สมการสภาวะของวงจรข่าย ผลการแปลงลาปลาซ และการประยุกต์เพื่อวิเคราะห์วงจรข่ายตามทฤษฎีวงจรแบบต่างๆ, การวิเคราะห์ฟังก์ชันของวงจรข่าย
ศึกษาเกี่ยวกับวงจรอันดับ 1, วงจรอันดับ 2, การวิเคราะห์วงจรข่ายแบบลูป โนด และเมช สมการสภาวะของวงจรข่าย ผลการแปลงลาปลาซ และการประยุกต์เพื่อวิเคราะห์วงจรข่ายตามทฤษฎีวงจรแบบต่างๆ, การวิเคราะห์ฟังก์ชันของวงจรข่าย
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านป้ายประกาศของสาขาวิชา
- อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในสิทธิของข้อมูลส่วนบุคคล การไม่เปิดเผยข้อมูล การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางซอฟแวร์ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา มีความซื่อสัตย์ในสร้างหรือใช้ซอฟแวร์ด้วยความรู้จากระเบียบวิธีเชิงเลข อย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับการคำนวณแบบต่าง ๆ
อภิปรายกลุ่มหรือรายบุคคล
กำหนดให้นักศึกษาหาแบบฝึกหัดที่เกี่ยวข้อง
พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
ประเมินผลการนำเสนอรายงานแบบฝึกหัดที่มอบหมาย
นักศึกต้องมีความรู้เกี่ยวกับวิชาวงจรไฟฟ้าสำหรับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มีคุณธรรม จริยธรรม ต้องเป็นสิ่งที่นักศึกษาต้องรู้ เพื่อใช้ประกอบอาชีพและช่วยพัฒนาสังคม ดังนั้นมาตรฐานความรู้ต้องครอบคลุมสิ่งต่อไปนี้
(1) อธิบายทฤษฎีและการนำมาใช้งานของวงจรอันดับหนึ่ง
(2) อธิบายทฤษฎีและการนำมาใช้งานของวงจรอันดับสอง
(3) อธิบายทฤษฎีการวิเคราะห์วงจรข่ายแบบลูป โนด และเมช
(4) อธิบายวิธีการวิเคราะห์ฟังก์ชันของวงจรข่ายและการนำมาแก้ปัญหาทางวงจรไฟฟ้า
การทดสอบมาตรฐานนี้สามารถทำได้ โดยการทดสอบจากข้อสอบของวิชา วงจรไฟฟ้าสำหรับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ในชั้นเรียนตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาอยู่ในหลักสูตร
(1) อธิบายทฤษฎีและการนำมาใช้งานของวงจรอันดับหนึ่ง
(2) อธิบายทฤษฎีและการนำมาใช้งานของวงจรอันดับสอง
(3) อธิบายทฤษฎีการวิเคราะห์วงจรข่ายแบบลูป โนด และเมช
(4) อธิบายวิธีการวิเคราะห์ฟังก์ชันของวงจรข่ายและการนำมาแก้ปัญหาทางวงจรไฟฟ้า
การทดสอบมาตรฐานนี้สามารถทำได้ โดยการทดสอบจากข้อสอบของวิชา วงจรไฟฟ้าสำหรับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ในชั้นเรียนตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาอยู่ในหลักสูตร
บรรยาย อภิปราย สาธิตแต่ละทดสอบ กำหนดทำงานกลุ่มหรือรายบุคคล การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาตัวอย่าง ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง การศึกษาโดยใช้ปัญหา และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทดสอบย่อยท้ายบทเรียน
แบ่งการสอบ ออกเป็นทีละหน่วย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการทางทฤษฎีและการประยุกต์ใช้
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เน้นให้นักศึกษาคิด หาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหารวมทั้งแนวคิดด้วยตนเองไม่ใช่ลักษณะท่องจำ
มอบให้นักศึกษา ทำแบบทดสอบพิเศษ ที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา
ผลสอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์ปัญหาโจทย์
วัดผลจากการประเมินผลสอบกลางภาคและปลายภาค
สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
บรรยาย อภิปราย สาธิต แต่ละทดสอบย่อย
มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคล
การนำเสนอแบบฝึกหัด
ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
ทักษะการคิดคำนวณ พื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ เชิงตัวเลข
พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน
พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
ทักษะการคิดคำนวณ พื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ เชิงตัวเลข
พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องคำนวณหรือโปรแกรมทางคณิตศาสตร์
พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตท่องจำ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2,1.5,2.1, 2.2,2.4, 3.1-3.4 | สอบหน่วยที่ 1 สอบหน่วยที่ 2 (สอบกลางภาค) สอบหน่วยที่ 3 สอบหน่วยที่ 4 (สอบปลายภาค) | 5 9 13 17 | 20% 20% 20% 20% |
2 | 1.2,1.5 2.1,4.4,4.6 5.2 | ส่งรายงานแบบฝึกหัด หน่วยที่ 1 ส่งรายงานแบบฝึกหัด หน่วยที่ 2 ส่งรายงานแบบฝึกหัด หน่วยที่ 3 ส่งรายงานแบบฝึกหัด หน่วยที่ 4 | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 1.2,1.5 4.4-4.6 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย ทรงผม การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ธีระยุทธ บุนนาค . เอกสารประกอบการบรรยายวิชาคณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า1. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาวิทยาเขตพายัพ.เชียงใหม่: ม.ป.ท. นิรันดร์ คำประเสริฐ .คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 1 อนุกรมฟูเรียร์ และฟูเรียร์ทรานสฟอร์ม. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. นิรันดร์ คำประเสริฐ.คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 2 ลาปลาสทรานสฟอร์มและการประยุกต์ใช้. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. นิรันดร์ คำประเสริฐ. คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 3 การวิเคราะห์เชิงซ้อน เล่ม 1. กรุงเทพฯ : ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ, 2537. พฤทธิ์ พุทธางกุล และพิพัฒน์ พัดคุ้ม. วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 1 . กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี, 2521. พฤทธิ์ พุทธางกุล และพิพัฒน์ พัดคุ้ม. วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 2 . กรุงเทพฯ : โครงการพัฒนาการศึกษาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี, 2521. ไพรัช ธัชยพงษ์. วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า 2 . กรุงเทพฯ : อีเลคทรอนิคส์เวิลด์, 2525. วรางคณา ร่องมะรุด. การวิเคราะห์เวกเตอร์. มหาวิทยาลัยรามคำแหง : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2538. Hsu, Hwei P., Vector Analysis. New York : Simon and Schuster, 1969. Joseph, A.E. and JE SWANN. Electric Circuit. New York : McGraw-Hill, 1975. Kreyszig, E., Advanced Engineering Mathematics. New York : John Wiley and Sons, 1988 (sixth edition) Lathi, B.P., Signals, Systems and Communications. New York : John Wiley and Sons, 1965. Michael, D.C., Communication Systems. New York : McGraw-Hill, 1975. Paliouras, J. D., Complex Variables for Scientists and Engineers. : Macmillan Publishing Co., Inc., 1975. Simons, S., Vector Analysis for mathematicians, Scientists and Engineers. London : Pergamon Press Ltd., 1970.
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์เรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์เรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ