ศิลปะแนวทดลอง

Experimental Art

          ศึกษาและปฏิบัติการค้นคว้าทดลองทางทัศนศิลป์ การใช้วัสดุและวิธีการต่างๆ มาสร้างสรรค์ศิลปะ การผสมผสานวิธีการทางจิตรกรรม ประติมากรรม หรือภาพพิมพ์ การเน้นการสอดคล้องกันทางรูปแบบ เนื้อหา และเทคนิคที่แสดงออก มีการกำหนดแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาทางกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน และเป็นผลงานที่มีคุณค่าทางศิลปะ
        เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ การถ่ายทอดรูปแบบ พร้อมทั้งกระบวนการสร้างสรรค์งานศิลปะผ่านเทคนิคให้สอดคล้องกับเนื้อหาที่นำเสนอ และเข้าใจในตัววัสดุเป็นอย่างดี
      ศึกษาและปฏิบัติการค้นคว้าทดลองทางทัศนศิลป์ การใช้วัสดุและวิธีการต่างๆ มาสร้างสรรค์ศิลปะ การผสมผสานวิธีการทางจิตรกรรม ประติมากรรม หรือภาพพิมพ์ การเน้นการสอดคล้องกันทางรูปแบบ เนื้อหา และเทคนิคที่แสดงออก มีการกำหนดแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหาทางกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน และเป็นผลงานที่มีคุณค่าทางศิลปะ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา

พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย และสร้างระเบียบในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ
1.1.3 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
บรรยายพร้อมสาธิตขั้นตอนวิธีคิดและสร้างสรรค์งานศิลปะรวมถึงการแสดงการสาธิตเทคนิควิธีการสร้างสรรค์ภาพพิมพ์ด้วยเทคนิคต่างๆ อภิปรายกลุ่มและเดี่ยว

                 3. กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือแรงบันดาลใจ
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และสร้างสรรค์งานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาสร้างสรรค์ อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3 ประเมินผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา
1.3.4 ประเมินผลการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์
      ศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติ โดยเน้นรูปแบบและเนื้อหา เพื่อถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานศิลปะแนวทดลองให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยายและสาธิตกระบวนการและวิเคราะห์เนื้อหา
          พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ และความสอดคล้องของกระบวนการคิดกับกระบวนการสร้างสรรค์
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำงานสร้างสรรค์ที่ให้วิเคราะห์และแก้ไขปัญหา และการนำเสนอผลงาน
3.2.2 อภิปรายกลุ่มและเดี่ยว
3.2.3 วิเคราะห์กรณีศึกษา ในหัวข้อที่ศึกษาอย่างเหมาะสม
3.2.4 การสะท้อนแนวคิดจากกระบวนการ
3.3.ส่งผลงานและวิเคราะห์พัฒนาการการสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับเนื้อหาและเหมาะสมกับรูปแบบและกระบวนการใช้วัสดุ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงานสร้างสรรค์
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายการค้นคว้าหาข้อมูลในการสร้างสรรค์ผลงานตามแต่หัวข้อที่นำเสนอ
4.2.3 การนำเสนอรายงานการค้นคว้า
4.3.1 ประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
5.1.1 ทักษะการคิด และกำหนดหัวข้อค้นคว้างานสร้างสรรค์
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้กระบวนการศิลปะภาพพิมพ์ ในการสร้างสรรค์ตามหัวข้อที่กำหนด
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคนิคที่เหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคนิค วิธีการที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากผลงาน และรูปแบบการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการนำเสนอและวิธีการนำเสนอ
6.1.1 มีทักษะในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ได้ออย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย
6.1.2 มีทักษะในการร่างและทำต้นแบบผลงานตามที่แต่ละคนถนัด
6.1.3 สามารถสร้างสรรค์ผลงาน โดยใช้เทคนิคต่างๆได้อย่างเหมาะสม
6.1.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหาในการสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.5 มีทักษะในการสร้างสรรค์ที่แสดงเอกลักษณ์เฉพาะตนได้อย่างชัดเจน
 
 
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6. ทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 5
1 41000033 ศิลปะแนวทดลอง
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1,1.6, 1.7, 2.1, 2.4 – 2.6, 3.2 การประเมินย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค การประเมินย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 4 8 12 16 25% 0% 25% 0%
2 1.1,1.6, 1.7,2.1, 2.4 – 2.6, 3.2,4.1 – 4.6,5.3-5.4 ประเมินสรุปทุกชิ้นผลงาน วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานและผลงาน การส่งผลงานตามที่มอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 40%
3 1.1 – 1.7, 3.1 การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
วาดเส้นด้วยดินสอ พิษณุ ประเสริฐผล 2549 กทม.  วาดเส้นพื้นฐาน วัชรพงษ์ หงส์สุวรรณ สำนักพิมพ์ วาดศิลป์ 2552 กทม.  ประวัติศาสตร์ประติมากรรม ประเสริฐ วรรณรัตน์ สำนักพิมพ์ วาดศิลป์ 2552 กทม.  ประติมากรรมหิน สุชาติ เถาทอง สำนักพิมพ์เกรทไฟน์อาร์ท 2549 กทม.  องค์ประกอบศิลปะ.ชลูด นิ่มเสมอ,กรุงเทพ:ไทยวัฒนาพานิช. 2531  ความรู้เกี่ยวกับศิลปะภาพพิมพ์.อัศนีย์ ชูอรุณ,สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์.:กรุงเทพ.2543
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 ผลงานการสร้างสรรค์
3. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การตรวจสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบ ผลงานสร้างสรรค์ วิธีการให้คะแนนผลงาน และการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญในสาขาจากภายนอกสถาบัน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากผลงาน และข้อมูลการค้นคว้า