นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์

Innovation and Invention

เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาครบทุกเนื้อหาแล้ว นักศึกษาสามารถ

รู้ปัจจัยเกี่ยวกับวิวัฒนาการและความก้าวหน้าของนวัตกรรมและเทคโนโลยี รู้วิธีการนำเสนอแนวคิดส่วนบุคคลถ่ายทอดไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ใช้นวัตกรรมให้สอดคล้องกับความเป็นอยู่ของสังคมไทย
เมื่อนักศึกษาได้ศึกษาครบทุกเนื้อหาแล้ว นักศึกษาสามารถ

เพื่อปัจจัยเกี่ยวกับวิวัฒนาการและความก้าวหน้าของนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อปฏิบัติการนำเสนอแนวคิดส่วนบุคคลถ่ายทอดไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ เพื่อสร้างนวัตกรรมให้สอดคล้องกับความเป็นอยู่ของสังคมไทย
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับวิวัฒนาการและความก้าวหน้าของนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน การนำเสนอแนวคิดส่วนบุคคลถ่ายทอดไปสู่การสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ การปรับใช้นวัตกรรมให้สอดคล้องกับความเป็นอยู่ของสังคมไทย
อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายบุคคลที่ต้องการ)
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอนโดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณของนักออกแบบ
1.2.3 ปลูกฝังงานพื้นฐานเพื่อฝึกความมีวินัย อดทน ตรงต่อเวลา
1.2.4 ให้นักศึกษาทำงานรายเดี่ยว หรือฝึกความรับผิดชอบ และการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.3.1   ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าเรียนและการแต่งกาย
1.3.2   ประเมินจากการพฤติกรรมการปฏิบัติการและการสอบ
1.3.3   ประเมินจากความรับผิดชอบในการส่งงาน หน้าที่ที่ได้รับ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ
2.1.1  มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีต่าง ๆ
2.1.3  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์การออกแบบผลิตภัณฑ์
2.2.1  ใช้วิธีการฝึกปฏิบัติตามเนื้อหา โดยเน้นหลักทางทฤษฎีและการนำไปใช้
2.2.2  เน้นให้นำความรู้ทางด้านนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ สิ่งประดิษฐ์ และบรรจุภัณฑ์ 
2.2.3จัดกิจกรรมการเรียนในการบูรณาการความรู้ในวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.3.1  ประเมินจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี
2.3.2  การปฏิบัติประเมินจากภาคปฏิบัติ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยประยุกต์จากองค์ความรู้ในรายวิชา
3.2.2 จัดการเรียนรู้โดยการแก้ปัญหาจากการปฏิบัติจริง
3.3.1 ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักศึกษาจากผลการปฏิบัติงาน
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมรายบุคคล และกิจกรรมที่เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม
4.2.2 สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบ การมีมนุษยสัมพันธ์ การเข้าใจวัฒนธรรมองค์กร
4.2.3 สอดแทรกกรณีศึกษา ความรู้ในการบูรณาการศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษารายบุคคล หรือขณะร่วมกิจกรรมกลุ่ม
4.3.2 ประเมินความรับผิดชอบในหน้าที่ งานที่ได้รับมอบหมาย
4.3.3 การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือการประสานงาน หรือความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 จัดการเรียนการสอนที่ต้องอาศัยทักษะคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องมือสื่อสาร
5.2.2  จัดการเรียนการสอนที่สืบค้นข้อมูล และเทคโนโลยีในการนำเสนองาน
5.2.3 จัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน การนำเสนอผลงาน
5.3.1 ตรวจสอบกระบวนการคิดจากการปฏิบัติการ
5.3.2 ตรวจสอบข้อมูลที่สืบค้น และการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง
5.3.3 ทักษะการฟัง และการพูด จากการทำงานรายเดี่ยว หรือกลุ่มในการปฏิบัติการ ทักษะการเขียน การอ่านจากการเขียนรายงานภาคเอกสาร และผลการปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีจิตสำนึกสาธารณะ และตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์การออกแบบผลิตภัณฑ์ มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือ ภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 44012013 นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม 1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าเรียนและการแต่งกาย 1.3.2 ประเมินจากการพฤติกรรมการปฏิบัติการและการสอบ 1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในการส่งงาน หน้าที่ที่ได้รับ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ สัปดาห์ที่1-8 และสัปดาห์ที่10-16 20คะแนนในคะแนน100
2 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฏีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา 2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีต่าง ๆ ประเมินจากแบบทดสอบด้านทฤษฎี การปฏิบัติประเมินจากภาคปฏิบัติ สัปดาห์ที่9 สอบกลางภาค สัปดาห์ที่17 สอบปลายภาค 20คะแนนใน100คะแนน
3 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม ตรวจสอบกระบวนการคิดของนักศึกษาจากผลการปฏิบัติงาน ประเมินความรับผิดชอบในหน้าที่ งานที่ได้รับมอบหมาย การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า หรือการประสานงาน หรือความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคม ตรวจสอบกระบวนการคิดจากการปฏิบัติการ สัปดาห์ที่1-8 และสัปดาห์ที่10-16 60คะแนนใน100คะแนน
-  วารสารการบรรจุภัณฑ์  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  มกราคม-มีนาคม  2556
- วารสารการบรรจุภัณฑ์  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  เมษายน-มิถุนายน 2556
-  วารสารการบรรจุภัณฑ์  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  กรกฎาคม-กันยายน2556
-  วารสารการบรรจุภัณฑ์  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  ตุลาคม-ธันวาคม 2556
-วารสารบรรจุภัณฑ์ไทย สมาคมบรรจุภัณฑ์ไทยมกราคม - กุมภาพันธ์ 2547.
-วารสารบรรจุภัณฑ์ไทย สมาคมบรรจุภัณฑ์ไทยมีนาคม - เมษายน 2547.
-วารสารบรรจุภัณฑ์ไทย สมาคมบรรจุภัณฑ์ไทยพฤษภาคม-มิถุนายน 2547.
ไม่มีเอกสารและข้อมูลสำคัญ
ไม่มีเอกสารและข้อมูลแนะนำ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   ผลการสอบและผลงานภาคปฏิบัติ
2.2   จากการประเมินของนักศึกษา
อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา แบบฝึกหัดหรือการตรวจผลงานของนักศึกษา การร่วมวิเคราะห์งานกลุ่ม  รวมถึงพิจารณาผลจากการ สังเกต  การฝึกปฏิบัติ การทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  มีการประเมินผลการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
มาวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดของวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น