คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับ

Computer Aided for Jewelry Design

1.1  รู้และเข้าใจเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับ
1.2  รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อออกแบบรูปทรงและลวดลายของเครื่องประดับ
1.3  มีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับและการนำเสนอผลงานการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ เครื่องประดับ สำหรับเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิด ความสอดคล้องกับเทคโนโลยีและแนวโน้มด้านต่าง ๆ ที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย  
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางด้านการออกแบบเครื่องประดับ การสร้างภาพ 2 และ 3 มิติ เพื่อออกแบบรูปทรงและลวดลายเครื่องประดับ รวมถึงการนำเสนอผลงานการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
-  อาจารย์ผู้สอนประกาศช่วงเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
-  อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1   มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
 
1.2.1  บรรยายและสอดแทรกเรื่องความมีจิตสำนึกสาธารณะและคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมที่ควรมีในวิชาชีพทางด้านเครื่องประดับและอัญมณี
1.3.1  ประเมินผลจากการสอบถามในชั้นเรียน
2.1.1  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.2  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1  บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา โดยการใช้สไลด์ ภาพนิ่ง เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจตามเนื้อหาในรายวิชา
2.2.2  เชิญศิษย์เก่าที่ประกอบอาชีพนักออกแบบเครื่องประดับมาให้ความรู้หรือเป็นวิทยากรเกี่ยวกับความก้าวหน้าต่าง ๆ เกี่ยวกับโปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับ
2.3.1  ประเมินผลจากการสอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน
3.1.1  มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2.1  บรรยายและสาธิตวิธีการใช้เครื่องมือในโปรแกรมการออกแบบให้นักศึกษาเป็นตัวอย่าง  ควบคุมการปฏิบัติงาน ตลอดจนเน้นให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงาน  และท้ายชั่วโมงเรียนให้มีการอภิปรายปัญหาและวิธีการแก้ไข
3.3.1  ประเมินผลจากผลงานออกแบบภาคปฏิบัติและการสอบภาคปฏิบัติ
4.1.1  มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2.1  มอบหมายให้นักศึกษาสืบค้นเกี่ยวกับเอกสารทางวิชาการ งานวิจัย กรณีศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทางด้านเครื่องประดับและอัญมณีเป็นรายกลุ่ม นำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
4.3.1  ประเมินผลจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและพฤติกรรมการแสดงออกในการร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5.1.1 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1  มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงานภาษาไทยเพื่อนำเสนอและ อภิปรายในชั้นเรียน
5.3.1  ประเมินผลจากการใช้ภาษาในการนำเสนอและอภิปรายในรายงานและในชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2.ด้านความรู้ 3.ด้านทักษะทางปัญญา 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 43043328 คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับ
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 1. การสอบถามในชั้นเรียน 2. สังเกตจากการเข้าเรียนสม่ำเสมอ และตรงเวลส สัปดาห์ที่ 1-16 ร้อยละ 10
2 2.1.1 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา 2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน สัปดาห์ที่ 9 และ 17 ร้อยละ 30
3 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ ประเมินผลจากผลงานออกแบบภาคปฏิบัติและการสอบภาคปฏิบัติ (งานที่มอบหมาย) สัปดาห์ที่ 1 ถึง 16 ร้อยละ 50
4 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 4.1.1 พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและพฤติกรรมการแสดงออกในการร่วมกิจกรรมกลุ่ม สัปดาห์ที่ 16 ร้อยละ 5
5 5.1.1 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประเมินผลจากการใช้ภาษาในการนำเสนอและอภิปรายในรายงานและในชั้นเรียน สัปดาห์ที่ 16 ร้อยละ 5
เอกสารประกอบการใช้งานโปรแกรม Matrix Version 8.0
www.git.or.th
www.gia.com
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้โดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้

 การสนทนาแบบกึ่งทางการระหว่างผู้สอนและผู้เรียน  การใช้แบบประเมินผู้สอน (แบบประเมินจัดทำโดยหลักสูตร)  แบบประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้สำหรับนักศึกษา (แบบประเมินจัดทำโดยหลักสูตร) แบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย (ระบบประเมินของมหาวิทยาลัย)
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2   การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
    3.1   ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด
    3.2   หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจาก การเรียนรู้ในวิชา โดยการประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุง การสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
5.1  ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2  การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา