คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับ
Computer Aided for Jewelry Design
1.1 รู้และเข้าใจเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับ
1.2 รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อออกแบบรูปทรงและลวดลายของเครื่องประดับ
1.3 มีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับและการนำเสนอผลงานการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
1.2 รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ เพื่อออกแบบรูปทรงและลวดลายของเครื่องประดับ
1.3 มีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับและการนำเสนอผลงานการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบ เครื่องประดับ สำหรับเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพทางด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ทั้งนี้ เพื่อให้เกิด ความสอดคล้องกับเทคโนโลยีและแนวโน้มด้านต่าง ๆ ที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทางด้านการออกแบบเครื่องประดับ การสร้างภาพ 2 และ 3 มิติ เพื่อออกแบบรูปทรงและลวดลายเครื่องประดับ รวมถึงการนำเสนอผลงานการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์
- อาจารย์ผู้สอนประกาศช่วงเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2.1 บรรยายและสอดแทรกเรื่องความมีจิตสำนึกสาธารณะและคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรมที่ควรมีในวิชาชีพทางด้านเครื่องประดับและอัญมณี
1.3.1 ประเมินผลจากการสอบถามในชั้นเรียน
2.1.1 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยายและยกตัวอย่างเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา โดยการใช้สไลด์ ภาพนิ่ง เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจตามเนื้อหาในรายวิชา
2.2.2 เชิญศิษย์เก่าที่ประกอบอาชีพนักออกแบบเครื่องประดับมาให้ความรู้หรือเป็นวิทยากรเกี่ยวกับความก้าวหน้าต่าง ๆ เกี่ยวกับโปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับ
2.2.2 เชิญศิษย์เก่าที่ประกอบอาชีพนักออกแบบเครื่องประดับมาให้ความรู้หรือเป็นวิทยากรเกี่ยวกับความก้าวหน้าต่าง ๆ เกี่ยวกับโปรแกรมที่ใช้ในการออกแบบเครื่องประดับ
2.3.1 ประเมินผลจากการสอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2.1 บรรยายและสาธิตวิธีการใช้เครื่องมือในโปรแกรมการออกแบบให้นักศึกษาเป็นตัวอย่าง ควบคุมการปฏิบัติงาน ตลอดจนเน้นให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการปฏิบัติงาน และท้ายชั่วโมงเรียนให้มีการอภิปรายปัญหาและวิธีการแก้ไข
3.3.1 ประเมินผลจากผลงานออกแบบภาคปฏิบัติและการสอบภาคปฏิบัติ
4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาสืบค้นเกี่ยวกับเอกสารทางวิชาการ งานวิจัย กรณีศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทางด้านเครื่องประดับและอัญมณีเป็นรายกลุ่ม นำเสนอและอภิปรายในชั้นเรียน
4.3.1 ประเมินผลจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและพฤติกรรมการแสดงออกในการร่วมกิจกรรมกลุ่ม
5.1.1 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองและทำรายงานภาษาไทยเพื่อนำเสนอและ อภิปรายในชั้นเรียน
5.3.1 ประเมินผลจากการใช้ภาษาในการนำเสนอและอภิปรายในรายงานและในชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 43043328 | คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบเครื่องประดับ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1. การสอบถามในชั้นเรียน 2. สังเกตจากการเข้าเรียนสม่ำเสมอ และตรงเวลส | สัปดาห์ที่ 1-16 | ร้อยละ 10 |
2 | 2.1.1 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา 2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน | สัปดาห์ที่ 9 และ 17 | ร้อยละ 30 |
3 | 3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | ประเมินผลจากผลงานออกแบบภาคปฏิบัติและการสอบภาคปฏิบัติ (งานที่มอบหมาย) | สัปดาห์ที่ 1 ถึง 16 | ร้อยละ 50 |
4 | 4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.1.1 พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียนและพฤติกรรมการแสดงออกในการร่วมกิจกรรมกลุ่ม | สัปดาห์ที่ 16 | ร้อยละ 5 |
5 | 5.1.1 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | ประเมินผลจากการใช้ภาษาในการนำเสนอและอภิปรายในรายงานและในชั้นเรียน | สัปดาห์ที่ 16 | ร้อยละ 5 |
เอกสารประกอบการใช้งานโปรแกรม Matrix Version 8.0
www.git.or.th
www.gia.com
www.gia.com
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้โดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็น จากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนาแบบกึ่งทางการระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การใช้แบบประเมินผู้สอน (แบบประเมินจัดทำโดยหลักสูตร) แบบประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้สำหรับนักศึกษา (แบบประเมินจัดทำโดยหลักสูตร) แบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย (ระบบประเมินของมหาวิทยาลัย)
การสนทนาแบบกึ่งทางการระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การใช้แบบประเมินผู้สอน (แบบประเมินจัดทำโดยหลักสูตร) แบบประเมินผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้สำหรับนักศึกษา (แบบประเมินจัดทำโดยหลักสูตร) แบบประเมินรายวิชาตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย (ระบบประเมินของมหาวิทยาลัย)
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักศึกษา
2.2 การอภิปรายของผู้เรียนต่อเนื้อหาที่เรียน
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
3.1 ทบทวนเนื้อหาและวิธีการสอนให้สอดคล้องกับเกณฑ์ที่กำหนด
3.2 หาแนวทางและวิธีการสอนที่เหมาะสมกับสภาวะปัจจุบัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจาก การเรียนรู้ในวิชา โดยการประเมินผลสัมฤทธิ์ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ 5 ด้าน
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุง การสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้นดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 การประชุมกรรมการประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาปรับปรุงประสิทธิผลรายวิชา