การวางแผนทดลองทางการเกษตร
Experimental Designs for Agriculture
เพื่อให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักและวิธีการวางแผนการทดลอง แผนการทดลองแบบต่าง วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล แปลผลการวิเคราะห์ สรุปผลการทดลอง และการนำไปใช้ประโยชน์
การวางแผนการทดลองเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการนำไปใช้แก้ไขปัญหา หรือตอบคำถามทางวิทยาศาสตร์ ดังนั้นนักศึกษาจึงต้องรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการวางแผนการทดลอง หลักและวิธีการวางแผนการทดลอง แผนการทดลองแบบต่าง วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล แปลผลการวิเคราะห์ สรุปผลการทดลอง และการนำไปใช้ประโยชน์
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการวิจัยเชิงทดลอง หลักการวางแผนการทดลอง สมมติฐานของการทดลอง แผนการทดลองแบบสุ่มสมบูรณ์ แผนการทดลองแบบสุ่มในบล็อกสมบูรณ์ แผนการทดลองแบบลาตินสแควร์ การจัดแผนการทดลองแบบแฟคทอเรียล แผนการทดลองประยุกต์ทางการเกษตร การเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ย สหสัมพันธ์ สมการถดถอย การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับวิเคราะห์ผลทางสถิติ
ตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะราย
1.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม เป็นความรับผิดชอบหลัก
1.1.2 มีจรรยาบรรณ เป็นความรับผิดชอบรอง
1.1.2 มีจรรยาบรรณ เป็นความรับผิดชอบรอง
-เข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ
- มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น
- สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอน
- การยกย่องนักศึกษาที่ทำดีทำประโยชน์แก่ส่วนรวมและเสียสละ
- มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอกการบ้านของผู้อื่น
- สอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในการสอน
- การยกย่องนักศึกษาที่ทำดีทำประโยชน์แก่ส่วนรวมและเสียสละ
(1) ประเมินการมีวินัยจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรมที่กำหนด
(2) ประเมินจากความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
(3) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
(4) ประเมินจากผลงานที่ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นหรือมีการอ้างอิงเอกสารทางวิชาการเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน
(5) ประเมินจากพฤติกรรมในการทำงานในชั้นเรียนที่ไม่เลือกปฏิบัติและการไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
(2) ประเมินจากความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
(3) ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
(4) ประเมินจากผลงานที่ไม่คัดลอกผลงานผู้อื่นหรือมีการอ้างอิงเอกสารทางวิชาการเพื่อให้เกียรติแก่เจ้าของผลงาน
(5) ประเมินจากพฤติกรรมในการทำงานในชั้นเรียนที่ไม่เลือกปฏิบัติและการไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ
2.1.2 มีความรอบรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
2.1.2 มีความรอบรู้ เป็นความรับผิดชอบรอง
- บรรยายประกอบการอภิปรายในด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติการวางแผนการทดลอง พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่นักศึกษาพบเห็น มีสื่อการสอนต่างๆ เช่น ภาพประกอบทั้งภาพนิ่ง เป็นต้น
- มอบหมายให้อ่านวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนการทดลองพร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปในเรื่องที่อ่าน และส่งเป็นการบ้าน
- มอบหมายให้อ่านวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนการทดลองพร้อมทั้งเขียนรายงานสรุปในเรื่องที่อ่าน และส่งเป็นการบ้าน
1. การทดสอบย่อย
2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
3.1.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ
3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์เป็นความรับผิดชอบรอง
3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์เป็นความรับผิดชอบรอง
3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
ในการสอนจะวิเคราะห์การใช้การวางแผนการทดลองในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทางการเกษตร เพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจปัญหาที่เชื่อมโยงกับหลักการหรือทฤษฎีอันเป็นแนวทางสู่การแก้ปัญหาต่างๆ มอบหมายปัญหาให้นักศึกษาฝึกวิเคราะห์และแก้ปัญหาโดยอิงบนหลักการและ/หรือทฤษฎีอย่างถูกต้อง
โดยการทดสอบจากข้อสอบที่เป็นข้อสอบซึ่งต้องให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ตลอดจนนำหลักการและทฤษฎีไปอธิบายได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
4.1.1 ภาวะผู้นำ
4.1.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ เป็นความรับผิดชอบรอง
4.1.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ เป็นความรับผิดชอบรอง
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอในชั้นเรียน และต้องแนะนำให้นักศึกษาเข้าใจในการทำงานร่วมกันด้วย
ประเมินจากกระบวนการทำงาน การจัดระบบการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
5.1.1 มีทักษะการสื่อสาร
5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นความรับผิดชอบรอง
5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นความรับผิดชอบรอง
- กำหนดให้นักศึกษาสืบค้นจากหนังสืออ้างอิงหรือฐานข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษ
- ให้ค้นคว้าจัดทำรายงานผ่านฐานข้อมูลที่เหมาะสม
-ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
- ในการนำเสนอรายงานให้นำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่เหมาะสม
- ให้ค้นคว้าจัดทำรายงานผ่านฐานข้อมูลที่เหมาะสม
-ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
- ในการนำเสนอรายงานให้นำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่เหมาะสม
- ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมายว่ามีการใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลที่เหมาะสมและ ถูกต้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม | 1.1.2 มีจรรยาบรรณ | 2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ | 2.1.2 มีความรอบรู้ | 3.1.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ | 3.1.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์ | 3.1.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้ | 4.1.1 ภาวะผู้นำ | 4.1.2 มีจิตอาสาและสำนึกสาธารณะ | 5.1.1 มีทักษะการสื่อสาร | 5.1.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ |
1 | BSCAG008 | การวางแผนทดลองทางการเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1, 1.1.2, 2.1.2, 2.1.3, 3.1.2, 4.1.2, 5.1.2 | ผลงาน /งานในห้องปฏิบัติการ /การทำงานกลุ่ม | ทุกสัปดาห์ | 30% |
2 | 1.1.1, 1.1.2, 2.1.2, 3.1.2 | พฤติกรรมต่างๆ เช่น การร่วมอภิปราย การตอบคำถาม เป็นต้น | ทุกสัปดาห์ | 10% |
3 | 1.1.1, 1.1.2 | การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบ คุณธรรม และจริยธรรม | ทุกสัปดาห์ | 10% |
4 | 2.1.2, , 3.1.2 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9, 18 | 50% |
วริษา สินทวีวรกุล. 2548. การวางแผนการทดลอง. มทร.ล้านนา ลำปาง
จรัญ จันทลักขณา. 2540. สถิติวิธีวิเคราะห์และวางแผนงานวิจัย. กรุงเทพฯ
จรัญ จันทลักขณา และ อนันตชัย เขื่อนธรรม. 2535. สถิติเบื้องต้นแบบประยุกต์. กรุงเทพฯ
จรัญ จันทลักขณา และ อนันตชัย เขื่อนธรรม. 2535. สถิติเบื้องต้นแบบประยุกต์. กรุงเทพฯ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
-การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
-ผลการทดสอบ
-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยใช้แบบประเมินฯ
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนปรับปรุงรายวิชาตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4