การสุขาภิบาลอาหารและความปลอดภัยในการทำงาน
Food Sanitation and Work Safety
1.1 ให้นักศึกษารู้ในเรื่องเกี่ยวกับสุขาภิบาลและความปลอดภัยอาหาร สามารถเข้าใจหลักการในการควบคุมให้อาหารมีความปลอดภัย
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้รู้ถึงอันตรายและโรคที่เกิดจากอาหาร สาเหตุของการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับอาหาร การแพร่เชื้อและวิธีการป้องกัน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ถึงหลักการทางด้านสุขวิทยาส่วนบุคคลของผู้ประกอบการอาหาร และ
สุขลักษณะที่ดีในการผลิตอาหาร
1.4 ผู้เรียนเข้าใจในเรื่องของข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับสุขาภิบาลอาหาร
1.5 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้การคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหาร กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาหาร มาตรฐานอาหารและการปรับมาตรฐานอาหาร
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้รู้ถึงอันตรายและโรคที่เกิดจากอาหาร สาเหตุของการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับอาหาร การแพร่เชื้อและวิธีการป้องกัน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ถึงหลักการทางด้านสุขวิทยาส่วนบุคคลของผู้ประกอบการอาหาร และ
สุขลักษณะที่ดีในการผลิตอาหาร
1.4 ผู้เรียนเข้าใจในเรื่องของข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับสุขาภิบาลอาหาร
1.5 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้การคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหาร กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาหาร มาตรฐานอาหารและการปรับมาตรฐานอาหาร
2.1 เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ทางวิชาการ และความชำนาญในสาขาวิชาชีพ
2.2 เพื่อให้มีทักษะในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนางานด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ
2.3 เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน และสามารถเป็นผู้ประกอบการได้
2.4 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่มีต่อวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม
2.2 เพื่อให้มีทักษะในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนางานด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ
2.3 เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน และสามารถเป็นผู้ประกอบการได้
2.4 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่มีต่อวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม
ศึกษาหลักการสุขาภิบาลอาหาร ความปลอดภัยของอาหาร สุขลักษณะของผู้สัมผัสอาหาร โรคและโทษที่เกิดจากอาหาร กฎหมายและมาตรฐานควบคุมการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้องกับสุขาภิบาลและความปลอดภัยในการทำงาน
วันพุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 083 5564163
e-mail; wanvimon.pumpho@gmail.com เวลา 20.00 - 22.00 น. ทุกวัน
e-mail; wanvimon.pumpho@gmail.com เวลา 20.00 - 22.00 น. ทุกวัน
ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไข้ข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้
มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
- การสอนใช้การสอนแบบสื่อสองทาง โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการ
ตั้งคำถามหรือคำตอบ หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรมในโอกาสต่าง ๆ
- สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียนโดยการยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในสื่อต่าง ๆที่กำลังเป็นที่สนใจ โดยเน้นความรับผิดชอบต่อสังคม การมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเอง
- การสอนภาคทฤษฎีมีการเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
- สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียนโดยการยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในสื่อต่าง ๆที่กำลังเป็นที่สนใจ โดยเน้นความรับผิดชอบต่อสังคม การมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเอง
- การสอนภาคทฤษฎีมีการเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน และความสนใจ
- ประเมิณผลจากงานที่ได้รับมอบหมาย และส่งงานตรงเวลาที่กำหนด
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมิณผลจากงานที่ได้รับมอบหมาย และส่งงานตรงเวลาที่กำหนด
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียนและการส่งรายงาน
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
- ใช้การสอนแบบบรรยาย ร่วมกับการใช้สื่อ power point และ Prezi เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถาม
- ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าจากให้นำเสนองานสร้างสรรค์ โดยใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสม
- ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าจากให้นำเสนองานสร้างสรรค์ โดยใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสม
- การสอบกลางภาค และการสอบ ปลายภาค
- การค้นคว้าและการจัดทำรายงานที่ได้รับมอบหมาย การส่งรายงาน
- ประเมิณจากการนำเสนอผลการค้นคว้า
- การค้นคว้าและการจัดทำรายงานที่ได้รับมอบหมาย การส่งรายงาน
- ประเมิณจากการนำเสนอผลการค้นคว้า
มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- ให้นักศึกษาฝึกคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาที่เกิดขึ้น
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษาในเรื่องมาตรฐานและความปลอดภัยของอาหาร
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษาในเรื่องมาตรฐานและความปลอดภัยของอาหาร
- ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
- ทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ
- ทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ
สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- มอบหมายงานกลุ่ม และมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ โดยไม่ยึดติดกับเพื่อนที่สนิท
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน และหมุนเวียนความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการรับผิดชอบหน้าที่ที่หลายหลาย
-จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนที่นักศึกษามีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน และหมุนเวียนความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการรับผิดชอบหน้าที่ที่หลายหลาย
-จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนที่นักศึกษามีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา
-ผู้สอนประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
-ผู้สอนประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และขณะปฏิบัติงานกลุ่ม
-ผู้สอนประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และขณะปฏิบัติงานกลุ่ม
มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร และโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร และโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
- ใช้สื่อและวิธีการสอนที่นาสนใจชัดเจน งายตอการติดตามทําความเขาใจประกอบการสอนในชั้นเรียน
- การสอนโดยมีการนําเสนอ ขอมูลและ กระตุนใหนักศึกษาเห็นประโยชนจากการใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการนําเสนอและสืบคนขอมูล แนะนําเทคนิคการสืบคนขอมูลและแหลงขอมูล
- การมอบหมายงานที่ตองมีการรวบรวม ค้นคว้าด้วยตนเองและการทำงานเป็นทีมเน้นสืบคนขอมูลดวยเทคโนโลยีสารสนเทศมีการนําเสนอทั้งในรูปเอกสารและดวยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยีการสร้างงานให้เป็นระบบของศาสตร์-ศิลป์ มีการอ้างอิง
- การสอนโดยมีการนําเสนอ ขอมูลและ กระตุนใหนักศึกษาเห็นประโยชนจากการใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการนําเสนอและสืบคนขอมูล แนะนําเทคนิคการสืบคนขอมูลและแหลงขอมูล
- การมอบหมายงานที่ตองมีการรวบรวม ค้นคว้าด้วยตนเองและการทำงานเป็นทีมเน้นสืบคนขอมูลดวยเทคโนโลยีสารสนเทศมีการนําเสนอทั้งในรูปเอกสารและดวยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยีการสร้างงานให้เป็นระบบของศาสตร์-ศิลป์ มีการอ้างอิง
- การสอบกลางภาคและสอบปลายภาค
- ประเมินทักษะการใช้สื่อและทักษะการใช้ภาษาพูดจากการอภิปรายในชั้นเรียน
- ประเมินทักษะการสืบค้นข้อมูลและทักษะการใช้ภาษาเขียนจากรายงานปฏิบัติการ
- ประเมินทักษะการใช้สื่อและทักษะการใช้ภาษาพูดจากการอภิปรายในชั้นเรียน
- ประเมินทักษะการสืบค้นข้อมูลและทักษะการใช้ภาษาเขียนจากรายงานปฏิบัติการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCFN109 | การสุขาภิบาลอาหารและความปลอดภัยในการทำงาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
2 | ด้านความรู้ | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 8, 17 | 60% |
3 | ด้านทักษะทางปัญญา | วิเคราะห์กรณีศึกษา เสนอผลงาน /วิเคราะห์ รายงานผลการศึกษาค้นคว้า /แบบทดสอบหลังเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20 % |
4 | ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ | การสังเกตการณ์และงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคเรียน | 10% |
5 | ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร | รายงานผลการศึกษาค้นคว้า | 16 |
วรรณวิมล พุ่มโพธิ์ (2561). เอกสารประกอบการสอน วิชาการสุขาภิบาลและความปลอดภัยในการทำงาน. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.3 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.3 แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและ นำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
หลังจากทราบผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา
การรายงานรายวิชาโดยอาจารยผูสอน
ภายหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาอาจารยผูสอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธการสอนที่ใช และนําเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอตอคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเพื่อพิจารณาใหความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสําหรับใชในปการศึกษาถัดไป
ภายหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาอาจารยผูสอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธการสอนที่ใช และนําเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอตอคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเพื่อพิจารณาใหความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสําหรับใชในปการศึกษาถัดไป