การสุขาภิบาลอาหารและความปลอดภัยในการทำงาน

Food Sanitation and Work Safety

1.1 ให้นักศึกษารู้ในเรื่องเกี่ยวกับสุขาภิบาลและความปลอดภัยอาหาร สามารถเข้าใจหลักการในการควบคุมให้อาหารมีความปลอดภัย
1.2 เพื่อให้นักศึกษาได้รู้ถึงอันตรายและโรคที่เกิดจากอาหาร สาเหตุของการเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับอาหาร การแพร่เชื้อและวิธีการป้องกัน
1.3 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้ถึงหลักการทางด้านสุขวิทยาส่วนบุคคลของผู้ประกอบการอาหาร และ
สุขลักษณะที่ดีในการผลิตอาหาร
1.4 ผู้เรียนเข้าใจในเรื่องของข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับสุขาภิบาลอาหาร
1.5 เพื่อให้นักศึกษาเรียนรู้การคุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหาร กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอาหาร มาตรฐานอาหารและการปรับมาตรฐานอาหาร
2.1 เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ทางวิชาการ และความชำนาญในสาขาวิชาชีพ
2.2 เพื่อให้มีทักษะในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนางานด้านธุรกิจอาหารและโภชนาการ
2.3 เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน และสามารถเป็นผู้ประกอบการได้
2.4 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่มีต่อวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม
ศึกษาหลักการสุขาภิบาลอาหาร ความปลอดภัยของอาหาร สุขลักษณะของผู้สัมผัสอาหาร โรคและโทษที่เกิดจากอาหาร กฎหมายและมาตรฐานควบคุมการผลิตอาหารที่เกี่ยวข้องกับสุขาภิบาลและความปลอดภัยในการทำงาน
วันพุธ ศุกร์ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 083 5564163
e-mail; wanvimon.pumpho@gmail.com เวลา 20.00 - 22.00 น. ทุกวัน
˜ ตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ ซื่อสัตย์สุจริต สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไข้ข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้
š มีวินัย ตรงต่อเวลา ขยัน และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
- การสอนใช้การสอนแบบสื่อสองทาง โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการ ตั้งคำถามหรือคำตอบ หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรมในโอกาสต่าง ๆ
- สอนแทรกคุณธรรม จริยธรรม ในคาบเรียนโดยการยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นในสื่อต่าง ๆที่กำลังเป็นที่สนใจ โดยเน้นความรับผิดชอบต่อสังคม การมีจิตสำนึก การรับผิดชอบต่อตนเอง
- การสอนภาคทฤษฎีมีการเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมการเข้าเรียน และความสนใจ
- ประเมิณผลจากงานที่ได้รับมอบหมาย และส่งงานตรงเวลาที่กำหนด
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียนและการส่งรายงาน
˜ มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
˜ สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาสาขาวิชาธุรกิจอาหารและโภชนาการ
- ใช้การสอนแบบบรรยาย ร่วมกับการใช้สื่อ power point และ Prezi เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถาม
- ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-operative Learning) การสอนแบบศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าจากให้นำเสนองานสร้างสรรค์ โดยใช้เทคโนโลยีได้เหมาะสม
- การสอบกลางภาค และการสอบ    ปลายภาค
- การค้นคว้าและการจัดทำรายงานที่ได้รับมอบหมาย การส่งรายงาน
- ประเมิณจากการนำเสนอผลการค้นคว้า
˜ มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- ให้นักศึกษาฝึกคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิดวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นต่อปัญหาที่เกิดขึ้น
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษาในเรื่องมาตรฐานและความปลอดภัยของอาหาร
- ประเมินผลจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
- ทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ
š สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- มอบหมายงานกลุ่ม และมีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้นักศึกษาทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ โดยไม่ยึดติดกับเพื่อนที่สนิท
- กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน และหมุนเวียนความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในการรับผิดชอบหน้าที่ที่หลายหลาย
-จัดกิจกรรมเสริมในชั้นเรียนที่นักศึกษามีโอกาสสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา
-ผู้สอนประเมินความรับผิดชอบจากรายงานกลุ่มของนักศึกษา
-ผู้สอนประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน และขณะปฏิบัติงานกลุ่ม
˜ มีทักษะในการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหารและโภชนาการ
˜ สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหาร และโภชนาการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือสถิติประยุกต์ที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
- ใช้สื่อและวิธีการสอนที่นาสนใจชัดเจน งายตอการติดตามทําความเขาใจประกอบการสอนในชั้นเรียน
- การสอนโดยมีการนําเสนอ ขอมูลและ กระตุนใหนักศึกษาเห็นประโยชนจากการใชเทคโนโลยีสารสนเทศในการนําเสนอและสืบคนขอมูล แนะนําเทคนิคการสืบคนขอมูลและแหลงขอมูล
- การมอบหมายงานที่ตองมีการรวบรวม ค้นคว้าด้วยตนเองและการทำงานเป็นทีมเน้นสืบคนขอมูลดวยเทคโนโลยีสารสนเทศมีการนําเสนอทั้งในรูปเอกสารและดวยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยีการสร้างงานให้เป็นระบบของศาสตร์-ศิลป์ มีการอ้างอิง
- การสอบกลางภาคและสอบปลายภาค
- ประเมินทักษะการใช้สื่อและทักษะการใช้ภาษาพูดจากการอภิปรายในชั้นเรียน
- ประเมินทักษะการสืบค้นข้อมูลและทักษะการใช้ภาษาเขียนจากรายงานปฏิบัติการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 BSCFN109 การสุขาภิบาลอาหารและความปลอดภัยในการทำงาน
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10 %
2 ด้านความรู้ สอบกลางภาค สอบปลายภาค 8, 17 60%
3 ด้านทักษะทางปัญญา วิเคราะห์กรณีศึกษา เสนอผลงาน /วิเคราะห์ รายงานผลการศึกษาค้นคว้า /แบบทดสอบหลังเรียน ตลอดภาคการศึกษา 20 %
4 ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ การสังเกตการณ์และงานที่มอบหมาย ตลอดภาคเรียน 10%
5 ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร รายงานผลการศึกษาค้นคว้า 16
วรรณวิมล  พุ่มโพธิ์ (2561). เอกสารประกอบการสอน วิชาการสุขาภิบาลและความปลอดภัยในการทำงาน. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1  การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
                 1.2  ผลการเรียนของนักศึกษา
1.3  แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและ     นำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
หลังจากทราบผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2   การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจาก  ผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา การรายงานรายวิชาโดยอาจารยผูสอน

ภายหลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชาอาจารยผูสอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธการสอนที่ใช และนําเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอตอคณะกรรมการบริหารหลักสูตรเพื่อพิจารณาใหความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสําหรับใชในปการศึกษาถัดไป