การประมาณราคางานภูมิทัศน์

Landscape Estimation

1.  รู้ความสำคัญของการประมาณราคางานภูมิทัศน์
2.  เข้าใจการประมาณราคาในการเตรียมพื้นที่จัดภูมิทัศน์
3.เข้าใจการประมาณราคาโครงสร้างและสถาปัตยกรรม
4 เข้าใจการประมาณราคา Soft scape
                5. เห็นคุณค่าของการประมาณราคางานภูมิทัศน์
เพื่อดำเนินการตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิ
    ระดับอุดมศึกษา
ศึกษาเกี่ยวกับการประมาณราคางานภูมิทัศน์แบบต่างๆ การประมาณราคางานออกแบบ งานก่อสร้างในด้าน การดำเนินการเตรียมพื้นที่  ภูมิสถาปัตยกรรม โครงสร้างและงานระบบ งานวัสดุ งานดูแลรักษา ตลอดจนการค่าประกอบการกำไรและภาษีการจัดเตรียมเอกสารประกอบการประมาณราคา กลยุทธ์และจริยธรรมในการประกอบอาชีพ
ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นกลุ่มและรายบุคคลตามความต้องการ 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์โดยนักศึกษาสามารถต่อผู้สอนเพื่อขอคำปรึกษาหรือแนะนำได้ในช่วงเวลาทำงานด้วยตนเองหรือโดยวิธีสื่อสารที่สะดวก  
สถานที่ติดต่อผู้สอน: ห้องพักอาจารย์สาขาภูมิทัศน์
โทร. 0-54342547ต่อ 118
ให้สัมฤทธิ์ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม
     1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม  จริยธรรม
     2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
     3. มีวินัย  ขยัน  อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
      พร้อมทั้งปลูกฝังความมีวินัยใฝ่รู้ความซื่อสัตย์ความรับผิดชอบและความมีน้ำใจเช่นนักศึกษารู้หน้าที่ (เข้าเรียนตรงเวลาและครบถ้วนตามเกณฑ์) รู้กาลเทศะ (แต่งกายตามระเบียบมหา วิทยาลัยเข้าห้องเรียนตรงเวลาแจ้งและส่งใบลาหากมีกิจธุระจำเป็นหรือเจ็บป่วยรักษามรรยาทในสังคมเคารพสิทธิผู้อื่น) เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ (เตรียม พร้อมก่อนเรียนทราบหัวข้อที่จะเรียนและวัตถุประสงค์การเรียนรู้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้เช่นตอบคำถามอภิปราย)สามารถนำผลการเรียนรู้ไปประกอบวิชาชีพหรือใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนและผู้อื่นมีสำนึกไทยสำนึกและภาคภูมิใจในวิชาชีพรู้จริยธรรมในวิชาชีพฯลฯ
อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรมทั้ง 4 ข้อในวิชาที่สอน เพื่อเป็นการปลูกฝัง ให้นักศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม ระเบียบวินัย เช่น เน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลาตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย นักศึกษาต้องมีความรับผิดชอบ โดยในการทำงานกลุ่มนั้นต้องฝึกให้รู้หน้าที่ของการเป็นผู้นำกลุ่ม และการเป็นสมาชิกกลุ่ม มีความซื่อสัตย์โดยไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือการลอกการบ้านของผู้อื่น เป็นต้นรวมทั้งการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม เสียสละ
1. ประเมินจากนักศึกษา เช่น การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย การแต่งกาย และการร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.  มีความรู้และเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
     2. สามารถติดตามความ ก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
     3.  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี กระบวนการและประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆนอกจากนี้ควรจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนการฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
     2. ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีทักษะในการนำความรู้
มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
     1. ฝึกนักศึกษาทำงานโครงการด้านภูมิทัศน์ที่ต้องใช้องค์ความรู้  ข้อมูลเพื่อประกอบการคิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์โครงการ
    2.   ฝึกนักศึกษาในด้านการนำเสนองานออกมาในรูปกราฟฟิก และฝึกให้นักศึกษานำเสนอผลงาน
เพื่อให้นักศึกษาได้อธิบายการคิดวิเคราะห์จากงานโครงการที่ได้รับมอบหมาย
    3.   ให้นักศึกษามีโอกาสปฏิบัติจริงเพื่อให้นักศึกษาทราบถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับผลงานกระบวนการคิดของนักศึกษา
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค
     2. ประเมินคุณภาพงานที่ได้รับมอบหมาย
ใช้การสอนที่มีการกำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม การทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น หรือต้องค้นคว้าข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลอื่น หรือผู้มีประสบการณ์โดยมีความคาดหวังในผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคล และความสามารถในการรับผิดชอบ
     1. สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
     2. มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
     3. สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมองค์กรที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
    4. มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับ
ผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
    5. มีภาวะผู้นำ
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการทำงานเป็นกลุ่มและสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และผลงานของกลุ่ม
1.  สามารถลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
     2. สามารถสืบค้น  ศึกษา  วิเคราะห์  และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่างๆให้นักศึกษาได้คิด วิเคราะห์ และนำเสนองานภูมิทัศน์โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
ประเมินจากการผลการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสารโดยการนำเสนอผลงาน
สามารถปฏิบัติงานภูมิทัศน์ได้ด้วยความชำนาญ
ใช้การเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ทักษะการปฏิบัติงานให้นักศึกษาได้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ
จากประสิทธิภาพในทักษะการปฏิบัติ ความถูกต้อง การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และคุณภาพของผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศ 6.ด้านทักษะพิสัย
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 1 2 3
1 21042207 การประมาณราคางานภูมิทัศน์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1 1.2 1.3 5.1 5.2 การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน 5%
2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 8,18 80%
3 5.1 5.2 6.1 งานมอบหมาย กำหนดส่งงาน สัปดาห์ที่17 15%
ราคาวัสดุก่อสร้าง  https://www.yotathai.com/material-prices.html
การประมาณราคาก่อสร้าง (ฉบับปรับปรุงใหม่) พิภพ สุนทรสมัย
การประมาณราคางานวิศวกรรมก่อสร้าง      รศ. กวี หวังนิเวศน์กุล
บัญชีราคาวัสดุก่อสร้างและค่าแรงงาน สำหรับปีงบประมาณ 2560  กลุ่มออกแบบและก่อสร้างสำนักอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ราคาวัสดุก่อสร้าง  https://www.yotathai.com/material-prices.html
การประมาณราคาก่อสร้าง (ฉบับปรับปรุงใหม่) พิภพ สุนทรสมัย
การประมาณราคางานวิศวกรรมก่อสร้าง      รศ. กวี หวังนิเวศน์กุล
บัญชีราคาวัสดุก่อสร้างและค่าแรงงาน สำหรับปีงบประมาณ 2560  กลุ่มออกแบบและก่อสร้างสำนักอำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน