เทคโนโลยีขนมหวาน
Confectionery Technology
ให้นักศึกษารู้และฝึกทักษะเกี่ยวกับการเลือกใช้วัตถุดิบในการประกอบอาหาร การเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ประเภทของขนมหวาน หลักการ วิธีการกำหนดรายการอาหาร และเทคนิคในการประกอบขนมหวานในโอกาสต่างๆ คำนวณราคาและการจัดบริการ
1.เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ทางวิชาการ และความชำนาญในสาขาวิชาชีพ
2.เพื่อให้มีทักษะในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนางานด้านคหกรรมศาสตร์
3.เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานและสามารถเป็นผู้ประกอบการได้
4.เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่มีต่อวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม
2.เพื่อให้มีทักษะในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนางานด้านคหกรรมศาสตร์
3.เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้สอดคล้องกับตลาดแรงงานและสามารถเป็นผู้ประกอบการได้
4.เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม เจตคติที่มีต่อวิชาชีพและความรับผิดชอบต่อสังคม
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ การเลือกใช้วัตถุดิบในการประกอบอาหาร การเลือกใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ ประเภทของขนมหวาน หลักการ วิธีการกำหนดรายการอาหารและเทคนิคการประกอบขนมหวานในโอกาสต่างๆ คำนวณราคาและการจัดบริการ
- อาจารย์ประจำรายวิชา แนะนำเกี่ยวกับเวลาให้คำปรึกษาทางวิชาการในชั้นเรียน
- อาจารย์ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีจิตสำนึก สาธารณะและตระหนักในคุณค่า ของคุณธรรม จริยธรรม
3.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง
3.มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางด้านคุณธรรม จรรยาบรรณและการสร้างจิตสำนึกที่ดีที่เกี่ยวข้องกับงานด้านขนมไทย เช่น สอนและเผยแพร่อนุรักษ์ขนมไทยโดยการปลูกฝังให้กับกลุ่มเยาวชนก่อนเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีเกี่ยวกับขนมไทยซึ่งธำรงไว้กับความเป็นไทย
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
1.2.3 กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง
1.3.1 การเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายที่ให้ทำและตรงเวลา
1.3.2 มีการอ้างอิงจากเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้อง
1.3.3 ประเมินผลงานที่มอบหมาย และงานนำเสนอ
1.3.2 มีการอ้างอิงจากเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้อง
1.3.3 ประเมินผลงานที่มอบหมาย และงานนำเสนอ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งทางภาคทฤษฎี และหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาเข้ากับศาสตร์อื่น ๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของวิชาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษาเข้ากับศาสตร์อื่น ๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของวิชาที่ศึกษา
บรรยาย อภิปราย การสาธิต การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายงานให้ค้นคว้า ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และนำมาสรุปนำเสนอและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ทดสอบภาคปฏิบัติให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติงาน โดยเน้นการวัดการทำงานเป็นกลุ่ม การมีส่วนร่วม และผลงานที่สำเร็จ
2.3.2 ทดสอบภาคปฏิบัติให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติงาน โดยเน้นการวัดการทำงานเป็นกลุ่ม การมีส่วนร่วม และผลงานที่สำเร็จ
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำโครงงานโดยนำความรู้ด้านวิชาการหรือวิชาชีพมาประยุกต์ใช้ คิด วิเคราะห์แก้ไขปัญหา อย่างมีระบบ
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.2.2 อภิปรายกลุ่ม
3.3.1 วัดผลจากการประเมินโครงการ การนำเสนอผลงาน
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่มและรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.2.3 จัดกิจกรรมเป็นกลุ่มในการทำงานในภาคปฏิบัติ
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.2.3 จัดกิจกรรมเป็นกลุ่มในการทำงานในภาคปฏิบัติ
4.3.1 ประเมินตนเอง และผู้ร่วมงาน
4.3.2 ประเมินจากกิจกรรมการนำเสนอและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
4.3.2 ประเมินจากกิจกรรมการนำเสนอและพฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบัน
เกี่ยวกับงานอาหารภัตตาคารและการจัดเลี้ยง
5.2.2 การนำเสนอข้อมูลโดยใช้รูปแบบและการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
เกี่ยวกับงานอาหารภัตตาคารและการจัดเลี้ยง
5.2.2 การนำเสนอข้อมูลโดยใช้รูปแบบและการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากงานที่มอบหมาย
5.3.2 ประเมินผลการอภิปรายและวิธีการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินผลการอภิปรายและวิธีการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ | 6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 24054302 | เทคโนโลยีขนมหวาน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.3 2.1-2.5,3.1-3.2 4.1-4.4 5.1-5.3,6.1-6.2 | ทดสอบย่อย ทดสอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาคเรียน | 2 9 12 17 | 5% 20% 5% 20% |
2 | การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งผลงานตามที่มอบหมาย | 40% | ||
3 | การเข้าเรียนและการเข้าร่วมกิจกรรม | 10% |
ศรีสมร คงพันธุ์. คู่มือการจัดอาหารงานเลี้ยง.กรุงเทพมหานครฯ.สำนักพิมพ์แสงแดดการพิมพ์.2525.
ยุวดี กาณจนัษฐิติ และประยงค์ จินดาวงศ์. การจัดงานเลี้ยง. เอกสารการสอนวิชาอาหารและโภชนาการพื้นฐาน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หน่วยที่ 1-8 พิมพ์ครั้งที่ 3.2532.
เชาวณีย์ สุวรรณคีรี. เอกสารประกอบศิลปะและวัฒนธรรมไทย. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยา เขตภาคใต้.2528.
ศรีสมร คงพันธุ์. อาหารเลี้ยงพระ.นิตยสารครัว ปีที่1 ฉบับที่ 3 ประจำเดือนมีนาคม.2137.
ศรีสมร คงพันธุ์,สุชาดา สุจฉายา. นิตยสารครัว. ปีที่ 1 ฉบับที่ 7 ประจำเดือนมกราคม .2538.
อรวสุ นพพรรค์.ขนมไทย.กรุงเทพมหานครฯ.โอเอสพริ้นติ้งเฮ้าส์.2542.
วันชัย อิงปัญจลาภ.ขนมไทย.กรุงเทพมหานครฯ.ไทยวัฒนาพาณิชย์การพิมพ์.2543.
สุเมธ เมษาวิทยกูล.สังกัปพิธีกรรม.กรุงเทพมหานครฯ.โอเอสพริ้นติ้งเฮ้าส์.2532.
อาเซียน พับลิชชิ่งจำกัด.อาหารจีนยอดนิยม.กรุงเทพมหานครฯ.รุ่งศิลป์การพิมพ์.2526
ยุวดี กาณจนัษฐิติ และประยงค์ จินดาวงศ์. การจัดงานเลี้ยง. เอกสารการสอนวิชาอาหารและโภชนาการพื้นฐาน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หน่วยที่ 1-8 พิมพ์ครั้งที่ 3.2532.
เชาวณีย์ สุวรรณคีรี. เอกสารประกอบศิลปะและวัฒนธรรมไทย. สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลวิทยา เขตภาคใต้.2528.
ศรีสมร คงพันธุ์. อาหารเลี้ยงพระ.นิตยสารครัว ปีที่1 ฉบับที่ 3 ประจำเดือนมีนาคม.2137.
ศรีสมร คงพันธุ์,สุชาดา สุจฉายา. นิตยสารครัว. ปีที่ 1 ฉบับที่ 7 ประจำเดือนมกราคม .2538.
อรวสุ นพพรรค์.ขนมไทย.กรุงเทพมหานครฯ.โอเอสพริ้นติ้งเฮ้าส์.2542.
วันชัย อิงปัญจลาภ.ขนมไทย.กรุงเทพมหานครฯ.ไทยวัฒนาพาณิชย์การพิมพ์.2543.
สุเมธ เมษาวิทยกูล.สังกัปพิธีกรรม.กรุงเทพมหานครฯ.โอเอสพริ้นติ้งเฮ้าส์.2532.
อาเซียน พับลิชชิ่งจำกัด.อาหารจีนยอดนิยม.กรุงเทพมหานครฯ.รุ่งศิลป์การพิมพ์.2526
ไม่มี
เอกสารและข้อมูลแนะนำ เว็บไซด์ ที่เกี่ยวข้องกับขนมหวานไทย ยุโรป จีน
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.2 การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 การจัดกิจกรรมศึกษานอกสถานที่
3.2 เชิญบุคลากรภายนอกที่เชี่ยวชาญด้านขนมหวานเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
3.2 เชิญบุคลากรภายนอกที่เชี่ยวชาญด้านขนมหวานเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ ร วิธีการให้คะแนน
4.2 ตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ ร วิธีการให้คะแนน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
5.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านเกี่ยวกับขนมหวานไทย จีน ยุโรป เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียน การสอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ใหม่ ๆ นอกเหนือที่ได้จากห้องเรียน
5.2 เชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านเกี่ยวกับขนมหวานไทย จีน ยุโรป เข้ามามีส่วนร่วมในการเรียน การสอน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ใหม่ ๆ นอกเหนือที่ได้จากห้องเรียน