การวิเคราะห์และออกแบบระบบ
Systems Analysis and Design
1. มีความรู้ความเข้าใจในด้านเกี่ยวกับระบบ วัฏจักรการพัฒนาระบบ การวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ
2. เข้าใจกระบวนการในการพัฒนาระบบ
3. มีทักษะในการนำการวิเคราะห์ระบบไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบทางธุรกิจ
เพื่อให้สอดคล้องกับสาระวิชาในกรอบหลักสูตรมาตรฐานด้านระบบสารสนเทศของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ วัฏจักรการพัฒนาระบบ การวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ การออกแบบโปรแกรม กระบวนการพัฒนาระบบ การทดสอบ การนำเสนอผลการวิเคราะห์และออกแบบ การนำไปสู่การปฏิบัติงานจริงและเครื่องมือด้านการวิเคราะห์และออกแบบระบบ ปฏิบัติการวิเคราะห์และออกแบบระบบ
1
พัฒนาผู้เรียนให้เข้าใจความสำคัญเกี่ยวกับระบบ วงจรการพัฒนาระบบ กระบวนการและวิธีการในการพัฒนาระบบ โดยเน้นการนำเอาข้อมูลและสารสนเทศที่มีการนำมาใช้ในปัจจุบัน และเน้นในระบบที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรม
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกระบวนการวิเคราะห์และออกแบบระบบกับลักษณะงานในธุรกิจ
1.2.2 กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติในการวิเคราะห์และออกแบบระบบงานในธุรกิจอย่างมีจริยธรรม
1.2.3 อภิปรายผลงาน
1.3.1 พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
1.3.2 การนำเสนอและอภิปราย
มีความรู้เกี่ยวกับระบบ วัฏจักรการพัฒนาระบบ การวิเคราะห์ระบบ การออกแบบระบบ การออกแบบโปรแกรม กระบวนการพัฒนาระบบ
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในการวิเคราะห์ระบบโดยใช้รูปแบบของกระบวนการแบบต่าง ๆ และออกแบบระบบการทำงานในธุรกิจได้อย่างถูกต้อง
2.3.1 แบบฝึกหัด สอบกลางภาค สอบปลายภาคด้วยข้อสอบ
2.3.2 นำเสนอผลงาน
มีวิจารณญาณในการการนำเสนอผลการวิเคราะห์และออกแบบ การนำไปสู่การปฏิบัติงานจริงและเครื่องมือด้านการวิเคราะห์และออกแบบระบบ ปฏิบัติการวิเคราะห์และออกแบบระบบได้อย่างถูกต้องเหมาะสมในการนำไปประยุกต์ใช้งานในอนาคต
บรรยาย ให้แบบฝึกหัด
นำเสนอผลงานจากแบบฝึกหัด และการอภิปรายในชิ้นงาน
สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนในองค์กรในหน่วยงานสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อนำการกระบวนการในการวิเคราะห์และออกแบบระบบไปประยุกต์ให้ตรงกับหน่วยงาน และกับบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องภายในองค์กร มีความรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง
กำหนดให้นักศึกษาทำงานโดยฝึกปฏิบัติงานโดยมีส่วนร่วมกับบุคคลอื่น ๆ
นำเสนอผลงานของแบบฝึกหัด และตอบข้อซักถามของอาจารย์
สามารถวิเคราะห์ระบบงานได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมและ ประยุกต์การพัฒนาระบบโดยใช้ความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการเขียนและปากเปล่า ใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม ในการออกแบบระบบที่สามารถนำมาใช้งานได้อย่างถูกต้อง
กำหนดให้นักศึกษาทำงาน โดยกำหนดรูปแบบงานที่ให้นักศึกษาสามารถเลือกระบบงานในธุรกิจที่มีความสนใจในการนำมาพัฒนาระบบ โดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์ และออกแบบระบบ นำเสนอผลงาน จัดส่งผลงา
5.3.1 นำเสนอผลงานที่ทำงาน และตอบข้อซักถามของอาจารย์
5.3.2 ตรวจรายงาน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
3 | 2.1, 2.2, 2.5, 2.7 3.1, 3.4 | สอบกลางภาค | 9 | 30% |
4 | 2.1, 2.2, 2.5, 2.7 3.1, 3.4 | สอบปลายภาค | 18 | 30% |
3 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4 - 2.6, 3.2, 4.1 - 4.6, 5.3 - 5. | การทำงานกลุ่มและนำเสนอ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | 1.1, 1.6, 1.7, 2.1, 2.4 - 2.6, 3.2, 4.1 - 4.6, 5.3 - 5.4 | วิเคราะห์กรณีศึกษา อภิปรายและนำเสนอหน้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
5 | 1.1 – 1.7, 3.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. การวิเคราะห์และออกแบบระบบ. บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2555
โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. การออกแบบและจัดการฐานข้อมูล. บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2548.
โอภาส เอี่ยมศิริวงศ์. วิทยาการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ,บริษัทซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด, 2550.
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การสะท้อนความคิดจากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 ผลการสอบ
2.2 การทวนสอบผลประเมินผลการเรียนรู้
2.3 การประเมินโดยคณะกรรมการประเมินข้อสอบ
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยใน/นอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบ ข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุกปี ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบในผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4