การดูแลรักษาภูมิทัศน์

Landscape Maintenance

1.มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการจัดการงานดูแลบำรุงรักษาภูมิทัศน์
2.เข้าใจขอบข่ายของงานการดูแลบำรุงรักษาภูมิทัศน์
3.รู้วิธีการดูแลบำรุงรักษาสนามหญ้า
4.รู้วิธีการดูแลบำรุงรักษาพืชพรรณ
5.รู้วิธีการดูแลรักษาและซ่อมบำรุงงานภูมิทัศน์ดาดแข็ง
6.รู้จักการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้งานดูแลบำรุงรักษาภูมิทัศน์
7.เข้าใจหลักการวางแผนดำเนินธุรกิจ
งานดูแลบำรุงรักษาภูมิทัศน์
8.เข้าใจการประเมินราคางานดูแล
บำรุงรักษาภูมิทัศน์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐาน เป็นการเตรียมความพร้อมด้านปัญหาในการนำความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดการงานดูแลบำรุงรักษาภูมิทัศน์ เพื่อเป็นพื้นฐานการเรียนในวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับ ความสำคัญของการดูแลรักษาภูมิทัศน์ วิธีการดูแลรักษาภูมิทัศน์ การจัดการในการดูแลรักษาภูมิทัศน์ การศึกษากรณีศึกษาการดูแลรักษาภูมิทัศน์ และปฏิบัติการดูแลรักษาภูมิทัศน์
Study and practice on. The importance of maintaining the landscape. How to maintain the landscape.Management to maintain the landscape. Case studies of landscape maintenance. Operating and maintaining the landscape.
1
   1.1 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อหน้าที่  มีความมุ่งมั่นในการทำงานให้สำเร็จ
   1.2 มีน้ำใจ มีจิตอาสาจิตสาธารณะ   เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม  และเห็นอกเห็นใจผู้อื่น 
   1.3 มีความพอเพียง   
   1.4 มีความซื่อสัตย์  กตัญญู เที่ยงธรรม  สุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักกาลเทศะ ใจกว้าง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
  1.5 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณ
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยในตนเอง มีความรับผิดชอบในการเข้าเรียนและการส่งงานตรงเวลา เป็นผู้มีความสุภาพและมารยาทดี แต่งกายเหมาะสมกับสถานภาพนักศึกษา ฝึกฝนภาวะความเป็นผู้นำ ผู้ตาม รวมถึงการเคารพสิทธิ และการรับฟังความคิดเห็นผู้อื่นในการปฏิบัติงาน มีการสอดแทรกความรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม ในการเรียนการสอน ทั้งในด้านการดำรงชีวิตอยู่ในสังคม และการประกอบอาชีพชีพ โดยเน้นในเรื่องจรรยาบรรณทางวิชาการเป็นสำคัญ มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ทางการ ศึกษาทั้งทางทฤษฎี ทางปฏิบัติ 
มีการประเมินผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม ทั้งระหว่างกำลังศึกษา และภายหลังสำเร็จการศึกษา ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การสังเกต  จากการมีวินัยในการเรียน การตรงเวลาในการเข้าชั้น
     2.1 มีความรอบรู้อย่างกว้างขวางในศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานของชีวิต และสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้
    2.2  มีความรู้ตามหลักการ ทฤษฎีในด้านการดูแลบำรุง รักษาภูมิทัศน์และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการงานดูแลบำรุง รักษาภูมิทัศน์ต่อไป
    2.3  มีความรู้ในสาขาอื่น เช่น คอมพิวเตอร์  วิทยาการด้านสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง การนำความรู้มาบูรณาการ จากรายวิชาอื่น ที่เรียนมาก่อน
 
    2.4  รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางด้านจรรยาบรรณในวิชาชีพ และการนำมาใช้ประโยชน์ต่อสังคม
    2.5  มีความรู้ในเทคนิค ด้านการบริหารจัดการเชิงธุรกิจด้านการดูแลบำรุง รักษาภูมิทัศน์  และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ทาง ด้านการบริหารจัดการงานดูแลบำรุง รักษาภูมิทัศน์ได้  
เป็นการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนในรูปแบบต่างๆ และมุ่งเน้นให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจศาสตร์และผสมผสานให้นำไปสู่วิธีการดำเนินการที่เป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน  โดยการจัดการการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นหลักการทางทฤษฎี และการประยุกต์ทางปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง การเรียนรู้ด้วยตนเอง และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เรียนรู้จากสถานการณ์จริง มีการเรียน รู้ทั้งในชั้นเรียน ห้องปฏิบัติการ   และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำประโยชน์ต่อตนเอง และสังคม รวมถึงการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพึ่งตนเองได้ มีอิสระในการแสวงหาความรู้โดยไม่ยึดติดกับการรับข้อมูลจากผู้สอนเพียงวิธีเดียว เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่กระตุ้นให้เกิดการคิด วิเคราะห์ และตัดสินใจด้วยตนเอง เช่นให้มีการนำเสนองาน การร่วมแสดงความคิดเห็น การตอบคำถาม เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาคิดเป็นและมีนิสัยใฝ่รู้
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติของนักศึกษา ให้ครอบคลุมในทุกด้าน โดยการทดสอบย่อย  ผลสำเร็จของการปฏิบัติงาน การนำเสนอผลงาน การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ รวมไปถึงการค้นคว้าอิสระ
    3.1  เป็นผู้ใฝ่รู้ และมีความ สามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต
    3.2 สามารถคิด และตัดสินใจบนพื้นฐานของ เหตุผลได้  มีวิสัยทัศน์ และความคิดสร้างสรรค์
    3.3  นำความรู้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
    3.4  สามารถค้นหาข้อเท็จจริง สรุป ทำความเข้าใจได้
    3.5  สามารถศึกษาวิเคราะห์ปัญหา และหาแนวทางแก้ไข
ใช้หลักและวิธีการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะการคิดและการแก้ไขปัญหา มีความสามารถในการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการปฏิบัติงานจริง สามารถคิดและวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถประยุกต์ใช้ศาสตร์ทางด้านต่างๆ กับสถานการณ์จริง โดยใช้ปัญหาเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้ได้แสดงความคิดเห็น รวมทั้งส่งเสริมให้นักศึกษามีความพร้อมในการปรับตัวได้ และสามารถแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตได้เป็นอย่างดี
ทักษะทางปัญญาสามารถประเมินได้จากการแสดงออกของนักศึกษาทางการกระบวนการคิดและการแก้ไขปัญหา ผลการปฏิบัติงาน ความสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนรู้ การนำเสนอผลงาน การอธิบาย การตอบคำถาม การโต้ตอบสื่อสารกับผู้อื่น
4.1 มีความสามารถในการทำงานเป็นทีม ปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมองค์กร ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
4.2 ตระหนักถึงสิทธิของตนและผู้อื่น และยอมรับในความแตกต่างหลากหลายของมนุษย์
4.3 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบ
4.4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
เน้นการเรียนการสอนที่มีการปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เรียนและผู้สอน การเรียนรู้และการปฏิบัติงานเป็นทีม การแสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี การมี มนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงาน การวางตัวที่เหมาะสมต่อกาลเทศะ การทำกิจกรรมเพื่อสังคม การประสานงานกับผู้อื่นทั้งภายในและภายนอกสถาบัน การศึกษา และความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในหลายๆ ด้าน ระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น พฤติกรรมความสนใจ ตั้งใจเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง การแสดงบทบาทภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดี ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ความรับผิดชอบในการเรียนและงานที่ได้รับมอบหมาย และการร่วมทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อสังคม
    5.1  สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อความหมายได้ดี ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน
    5.2  สามารถวิเคราะห์เชิงตัวเลข  ระบุเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์มาใช้ในการวิเคราะห์ แปลความหมายได้
    5.3  สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร  ศึกษาค้นคว้า วิเคราะห์และคัดเลือก
    5.4  สรุปประเด็นและสื่อสารทั้งการเขียน การพูด รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสม มีประสิทธิภาพ
 
ให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะทั้งด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในการค้นคว้าและนำเสนองานทางวิชาการ และมีกิจกรรมการเรียนการสอนอื่นๆ ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะต่างๆ เหล่านี้ ทั้งด้วยตนเองและร่วมกับผู้อื่น การอภิปราย และการวิเคราะห์ปัญหาจริงในการเรียนรู้
ประเมินผลตามกิจกรรมการเรียนการสอน และการนำเสนองาน โดยใช้แบบประเมินทักษะในด้านต่างๆ เหล่านี้ การทดสอบความรู้และเทคนิคการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในสถานการณ์จำลองเสมือนจริง  ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงขั้นตอนการเขียนรายงาน และการนำเสนอผลงาน
6.1 มีทักษะปฏิบัติ  และสามารถแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงานตามสภาพจริงได้
ใช้ตัวอย่างหรือกรณีศึกษาให้นักศึกษาฝึกทักษะด้านการปฏิบัติ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนทักษะต่างๆ เหล่านี้ ทั้งด้วยตนเองและร่วมกับผู้อื่น การอภิปราย และการวิเคราะห์ปัญหาจริงในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหา การปฏิบัติการในสภาพแวดล้อมจริง  หรือการทำปัญหาพิเศษ
ประเมินผลตามกิจกรรมการเรียนการสอน และการนำเสนองานโดยใช้แบบประเมินทักษะในด้านต่างๆ เหล่านี้ การทดสอบความรู้และเทคนิคการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในสถานการณ์จำลองตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงขั้นตอนการเขียนรายงาน และการนำเสนอผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยี 6. ทักษะปฏิบัติ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3 6.1
1 21041206 การดูแลรักษาภูมิทัศน์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1 , 1.2 , 1.3 , 3.1 , 4.2 , 4.4 การเข้าชั้นเรียน ความต่อตรงเวลา ความสนใจในชั้นเรียน 1 - 16 5 %
2 1.1,1.2,1.3,1.4,1.6 2.1,2.2,3.3,3.4,4.4,5.1,5.2,5.3 ทดสอบย่อย 2,3,5,10,12,16 55%
3 1.1,1.2,1.3,1.4,1.5 2.1,2.2 3.1,3.23.3,3.4,3.5 4.1,4.3,4.4 5.1,5.2,5.3 6.1 การอภิปราย นำเสนองาน การถามตอบ และเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน 1-16 15%
4 1.1,1.2,1.5,1.6,2.1,2.2,3.1, 3.2,3.3,3.4,4.1,4.2,4.3,4.4, 5.1,5.2,5.3,6.1 การประเมินผลและให้คะแนนงานที่มอบหมาย ทั้งงานส่วนบุคคล งานกลุ่ม 1-15 25%
             เอกสารประกอบการสอนวิชา 21041206 การ ดูแล รักษาภูมิทัศน์   (Landscape   maintenance)
ทิพาพรรณ ศิริเวชฎารักษ์.  2551.  มือใหม่ดูแลสวน.  สำนักพิมพ์บ้านและสวน, กรุงเทพฯ.  118 น.
สมจิต โยธะคง.  2541.  การจัดการงานดูแลบำรุงรักษาภูมิทัศน์ .  รวมสาส์น(1977) บจก., กรุงเทพฯ.
สิน  พันธุ์พินิจ.  2538.  การจัดการสนามหญ้า.  รวมสาส์น, กรุงเทพฯ. 
เดชา บุญค้ำ.  2543.  ต้นไม้ใหญ่ในการก่อสร้างและพัฒนาเมือง.  สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,กรุงเทพฯ.
Geraldine L. 1992.  Creating Topiary. Garden Art Press, England.  147 p.
James R. and Jack D.  1988.  Landscape Management: Planting and Maintenance of Trees, Shrubs and Turfgrasses. Van Nostrand Reinhold/co Wiley , 187 p.
Leroy G.  1993.  Landscape Operations: Management, Methods, and Materials. Regents/Prentice Hall.
Richard W., James R. and Nelda P.  2003.  Arboriculture: Integrated Management of Landscape Trees, Shrubs, and Vines (4th Edition), Prentice Hall.  592 p.
 
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน    ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย ฯลฯ
 มีการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรจากการสังเกตการณ์ขณะสอน สัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา ดูผลการเรียนของนักศึกษา
 
1) หลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์ วิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา และผลการประเมินอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษา และให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาตามแบบ มคอ. 2) มีการประชุมอาจารย์ผู้สอนของหลักสูตรเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางการแก้ไข
หลักสูตรมีคณะกรรมการประเมินการสอนทําหน้าที่ทบทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาโดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนนของรายวิชา ภายในรอบเวลาของหลักสูตร
 
หลักสูตรมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และการรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน ทั้งทางด้านเนี้อหาที่สอน กลยุทธ์ การสอน แนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชา เพื่อเสนอต่อหัวหน้าภาคและคณะกรรมการพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปเพื่อวางแผนปรับปรุงในปีการศึกษาถัดไป