การออกแบบลวดลายผ้าพิมพ์

Textile Printing Pattern Design

รู้ เข้าใจ และสามารถออกแบบลวดลายผ้าพิมพ์ การสร้างลวดลายจากสิ่งบันดาลใจ การสร้างลายผ้าตามความต้องการใช้งาน เทคนิคในการต่อลวดลาย การออกแบบลวดลายผ้าสีเดียว และหลายสี สร้างตัวอย่างผ้าจากลวดลายที่ออกแบบ โดยมีจริยธรรมและทัศนคติที่ดี
เพื่อพัฒนาให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการออกแบบลวดลายผ้า และพัฒนางานออกแบบด้านสิ่งทอ ด้วยกระบวนการทางการออกแบบลวดลาย ตั้งแต่การหาข้อมูล การออกแบบ คัดเลือกแบบ จัดทำต้นแบบ ด้วยเทคนิคในการต่อลวดลายผ้า โดยใช้องค์ความรู้และบูรณาการทางการศึกษาที่ได้ศึกษามาทั้งหมดให้เหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการออกแบบลวดลายผ้าพิมพ์ การสร้างลวดลายจากสิ่งบันดาลใจ การค้นคว้าและสร้างลวดลายพิมพ์ผ้าตามความต้องการใช้งาน เทคนิคในการออกแบบและต่อลวดลาย การออกแบบลวดลายผ้าสีเดียว และหลายสี การสร้างตัวอย่างผ้าจากลวดลายที่ทำการออกแบบ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาภายในชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษา อย่างน้อย 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้

ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย  ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม

มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
บรรยายโดยใช้สื่อ ประกอบการยกตัวอย่าง ปฏิบัติงานพร้อมยกตัวอย่างเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และ จริยธรรม การขานชื่อ หรือลงเวลาเรียน
1.3.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ การพูดคุย ถามตอบ
1.3.2 พฤติกรรมในการปฏิบัติงาน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้ตรงเวลา
1.3.3 การมาเรียนตามเวลา และทันขานชื่อ
2.1.1  มีความรู้ความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา
2.1.3  สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 บรรยาย อธิบาย สาธิต ยกตัวอย่างประกอบสื่อ และให้ปฏิบัติงานตามหัวข้อตามแต่ละกรณีศึกษา
2.2.2 ให้ติดตามค้นหาข้อมูลความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอผลการศึกษาโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1   สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ ทฤษฏี และแนวคิด
2.3.2  ประเมินจากผลการปฏิบัติงานตามหัวข้อ หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
3.1.1   มีทักษะในการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2   มีทักษะในการนำความรู้มาคิด และใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1   บรรยาย ยกตัวอย่าง การนำความรู้มาใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.2   การวิเคราะห์แนวความคิดจากการทำโครงการตามกระบวนการออกแบบลวดลาย
3.2.3   แนะนำแหล่งในการค้นคว้าข้อมูล และนำมาประมวลใช้อย่างมีระบบ
3.3.1   สอบกลางและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในการออกแบบลวดลายผ้าตามหลักการ
3.3.2   วัดผลสัมฤทธิ์จากการปฏิบัติงานออกแบบตามหัวข้อที่กำหนด
3.3.3   สังเกตวิธีการแก้ไขปัญหา การค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และการนำมาใช้อย่างมีระบบ
4.1.1   มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2   มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3   สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4   สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1   มอบหมายงานรายบุคคล และงานกลุ่ม ตามหัวข้อและเรื่องที่กำหนด
4.2.2   การนำเสนอผลงานตามหน้าที่ในแผนกำหนดการส่งงาน
4.3.1   ประเมินตนเอง และประเมินจากการทำงานกลุ่ม และการแก้ไขปัญหาในการทำงาน
4.3.2   ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ ตามกำหนด
4.3.3   ประเมินความสำเร็จจากกระบวนการทำงานแต่ละขั้นตอนตามแผน   
5.1.1   สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2   สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3   สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1   กำหนดให้ศึกษาค้นคว้าข้อมูลด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูล หรือเว็บไซต์ โดยเน้นการนำข้อมูลจากแหล่งที่มาของข้อมูลและการอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ
5.2.2   ให้ประยุกต์ใช้ข้อมูลที่มีรูปแบบ การใช้ภาษา และเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.3   ให้มีการวางแผนในการทำงานอย่างเป็นระบบในการเลือกใช้เครื่องมือ และวิธีการสอดคล้องกับระยะเวลาที่กำหนด
5.3.1   ประเมินจากการเสนอผลงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อที่เหมาะสม
5.3.2   ประเมินจากการสื่อสารด้วยภาษา การแสดงผลงาน และวิธีการในการสื่อสาร
5.3.3   ประเมินจากการทำงานตามกระบวนการตามแผนงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2. ด้านความรู้ 3. ด้านทักษะทางปัญญา 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 1 2 1 2 3 4 1 2 3
1 43041310 การออกแบบลวดลายผ้าพิมพ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 8 16 15% 15%
2 การปฏิบัติงานและผลงานตามแผนงาน ตลอดภาคการศึกษา 60%
3 การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ตลอดภาคการศึกษา 10%
1.  กฤตย์  เวียงอำพล.  การออกแบบเขียนแบบ.  กรุงเทพฯ : โอ. เอส. พริ้นติ้ง เฮ้าส์.  2540.
2.  เครือจิต  ศรีบุญนาค.  สุนทรียภาพของชีวิต. กรุงเทพฯ : เธิร์ดเวฟ เอ็ดดูเคชั่น. 2542.
3.  สุชาติ  เถาทอง.  ศิลปะกับมนุษย์.  กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.  2532.  
4.  นพวรรณ  หมั้นทรัพย์.  การออกแบบเบื้องต้น.  เชียงใหม่ : โชตนาพริ้นท์.  2521.  
5.  นวลน้อย  บุญวงษ์.  หลักการออกแบบ.  กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.  2539.  
6.  มนตรี  ยอดบางเตย.  ออกแบบผลิตภัณฑ์.  กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์.  2538.  
7.  วิบูลย์  ลี้สุวรรณ.  ศิลปะกับชีวิต.  กรุงเทพฯ : คอมแพคท์พริ้นท์.  2537.  
8.  อารี  รังสินันท์.  ความคิดสร้างสรรค์.  กรุงเทพฯ : ธนะการพิมพ์.  2527.  
9.  บุญเยี่ยม  แย้มเมือง. สุนทรียะทางทัศนศิลป์. กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. 2537.
10.  จีรพันธ์  สมประสงค์. ประวัติศิลปะ. กรุงเทพฯ : โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮ้าส์. 2533.
11. ดุษฎี  สุนทราชุน. การออกแบบลายพิมพ์ผ้า. พิมพ์ครั้งที่2. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2531.
12. พีนาลิน  สาริยา. การออกแบบลวดลาย. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์. 2549.
13. อัจฉราพร  ไศละสูต. การออกแบบลวดลายผ้าและเทคนิคการพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : สหประชาพาณิช. 2524.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในการออกแบบลวดลายผ้า และเทคนิคการพิมพ์ผ้าแบบต่างๆ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาไว้ดังนี้

การสนทนาถามตอบปัญหาระหว่างผู้สอนและผู้เรียน

แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตการณ์เรียน ความตั้งใจของนักศึกษา และการสอบถามของนักศึกษา
2.2   การอภิปราย การรายงาน การนำเสนอ การทำงานเป็นกลุ่มของผู้เรียนต่อผลงานที่ศึกษา
2.3   การตอบข้อสอบกลางภาคและปลายของนักศึกษา
2.4   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน  ดังนี้
3.1   การวิเคราะห์ผลการประเมินแล้วเรียงลำดับความสำคัญ หาปัญหาและแนวทางแก้ไข
3.2  ศึกษาดูงาน ค้นคว้าหาข้อมูล และปรับแนววิธีการสอนเพิ่มเติม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
4.2  การตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจ สอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   เปลี่ยนหรือสลับกระบวนวิธีสอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้