ดอกไม้สร้างสรรค์

Creative Flowers

เพื่อให้นักศึกษารู้เทคนิคการออกแบบดอกไม้สร้างสรรค์ การใช้สีในการผลิตดอกไม้สร้างสรรค์  เข้าใจระบบการผลิตดอกไม้สร้างสรรค์ การนำวัสดุพื้นบ้านต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์ดอกไม้ มีทักษะในการประดิษฐ์ดอกไม้สร้างสรรค์
เพื่อให้นักศึกษารู้เทคนิคการออกแบบดอกไม้สร้างสรรค์ มีทักษะในการศึกษา ค้นคว้า วิจัยและพัฒนาการผลิตดอกไม้สร้างสรรค์ การใช้สีการนำวัสดุพื้นบ้านมาประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์ดอกไม้ ให้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
เทคนิคการออกแบบดอกไม้สร้างสรรค์ การใช้สีในการผลิตดอกไม้สร้างสรรค์ การวางระบบการผลิตดอกไม้สร้างสรรค์ และการนำวัสดุพื้นบ้านต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์
-   อาจารย์ประจำรายวิชา  แนะนำเกี่ยวกับเวลาให้คำปรึกษาทางวิชาการในชั้นเรียน
 -    อาจารย์ประจำวิชา ให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
      (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม มีจิตสำนึก สาธารณะและตระหนักในคุณค่า ของคุณธรรม จริยธรรม

 
1.1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพเคารพสิทธิและคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็นทางด้าน จริยธรรม คุณธรรม และการสร้างจิตสำนึกที่ดีที่เกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์ดอกไม้

1.2.2 อภิปรายกลุ่ม
กำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1.3.1   การเข้าชั้นเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำและตรงต่อเวลา
1.3.2   มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.3   ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย
2.1.1   มีความรู้ และความเข้าใจทั้งทางด้านภาคทฤษฎี และหลักการปฎิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2  สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของวิชาที่เกี่ยวข้อง
2.1.3   สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
บรรยาย  อภิปราย การสาธิต การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา มอบหมายงานให้ค้นคว้า ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง นำมาสรุป  นำเสนอ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.3.1   ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2   ประเมินผลจากงานนำเสนอ การค้นคว้าข้อมูลจาก
2.3.3 ทดสอบภาคปฏิบัติ
          3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
          3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิด และใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1   มอบหมายให้นักศึกษาทำโครงงานโดยเน้นความรู้ทางด้านวิชาชีพมาประยุกต์ใช้ ให้วิเคราะห์แก้ไขปัญหาและ นำเสนอผลงาน
3.2.2   อภิปรายกลุ่ม
3.3.1   วัดผลจากการประเมินโครงงาน การนำเสนอผลงาน
3.3.2   สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1   มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2   สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.3   มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาททางสังคมที่ดี
4.1.4  สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2.1   จัดกิจกรรมเป็นกลุ่มในการทำงานในภาคปฏิบัติ
4.2.2   มอบหมายรายงานกลุ่มและรายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
4.2.3   การนำเสนอผลงาน
4.3.1   ประเมินตนเอง และผู้ร่วมงาน
4.3.2  ประเมินจากกิจกรรมที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3   ประเมินจากการนำเสนอผลงาน    
5.1.1   สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2   สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.3   สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
5.1.4   พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5   ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งทางอีเมล์ การสื่อสารการทำงานในกลุ่มผ่านห้องสนทนา Chat Room
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1   มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการประดิษฐ์ชิ้นงานด้านศิลปะประดิษฐ์ในปัจจุบัน
5.2.2  นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1   ประเมินจากผลงานที่มอบหมาย
5.3.2   ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการนำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 1 1 4 2 2 2 3 3 4 4 4 4 5 5 5
1 24051214 ดอกไม้สร้างสรรค์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1.1-1.3เทคนิคการออกแบบดอกไม้สร้างสรรค์ การออกแบบงานดอกไม้สร้างสรรค์ 1.1-2.4เทคนิคการใช้สี -วีการใช้สี -กระบวนการย้อมสี 3.1-3.4ระบบการผลิตดอกไม้สร้างสรรค์ ขั้นตอนการผลิตดอกไม้สร้างสรรค์ 3.1-5.2การผลิตดอกไม้โดยไม่ใช้เครื่องมือ กระบวนการผลิตเพื่อธุรกิจ ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทอสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค 3 8 12 17 5% 20% 5% 20% 40% 10%
กรมอาชีวศึกษา  ศิลปะประดิษฐ์ 2530 กรุงเทพมหานคร
คนึง  จันทริศรี  หลักการจัดดอกไม้ 2540 สำนักโอเดียนสโตร์  กรุงเทพมหานคร
จารุลักษณ์  สุทธิโชติ  การประดิษฐ์ดอกไม้จากเปลือกข้าวโพด 2545 กรุงเทพมหานคร
พนนม  ปัญญาสุข ดอกไม้ประดิษฐ์ 2545 อรุณการพิมพ์ กรุงเทพมหานคร
บุญเยือน  นอกสระ  ดอกไม้จากผ้าใยบัว  2546  โอ.เอสพริ้นติ้ง.เฮ้าส์ กรุงเทพมหานคร
เพ็ญทิพย์  นาคสวรรค์  ดอกไม้จากรังไหม  2549  บริษัททรัพย์จรูญการพิมพ์ กรุงเทพมหานคร
ภัทราวุธ  ทองแย้ม เทคนิคการประดิษฐ์ดอกไม้จากกระดาษสา บริษัทสำนักพิมพ์แม่บ้าน กรุงเทพมหานคร
ลาวัลย์  ภักดีลิขิต  ดอกไม้ใบบาง  บริษัทแอ๊คควิเรท กรุงเทพมหานคร
เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องหรือรายการทีวีที่เกี่ยวข้องกับการประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุต่างๆ
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1   การประเมินผลจากงานที่มอบหมาย
2.2   การประเมินผลจากผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การสังเกตพฤติกรรมและการมีส่วนร่วม
2.4   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1   การวิจัยนอกชั้นเรียน
3.2   การจัดกิจกรรมศึกษานอกสถานที่
3.3   เชิญบุคลากรในชุมชนให้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์
5.2  เชิญบุคลากรในชุมชนมามีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองที่กว้างและรู้จัก ประยุกต์ ความรู้ที่ได้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด