การบัญชีชั้นต้น

Introduction to Accounting

1. อธิบายลักษณะ ความหมาย วัตถุประสงค์ของการบัญชีได้อย่างถูกต้อง 2. อธิบายวิวัฒนาการของการบัญชี ประเภทของการบัญชี 3. บอกประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี 4. อธิบายจรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี 5. อธิบายกรอบแนวคิดสำหรับการรายงานทางการเงิน 6. อธิบายมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ 7. อธิบายรูปแบบรายงานทางการเงิน 8. อธิบายมาตรฐานการรายงานทางการเงินไทย 9. อธิบายวงจรบัญชี ได้อย่างถูกต้อง 10. บันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไปและสมุดรายวันเฉพาะผ่านรายการไปยังบัญชีแยก 11. จัดทำงบทดลอง กระดาษทำการปรับปรุงและปิดบัญชี ณ วันสิ้นงวด (กรณีไม่ต้องมีการปรับปรุง) 12. ปรับปรุงและปิดบัญชี ณ วันสิ้นงวด การจัดทำงบทดลอง กระดาษทำการ (กรณีปรับปรุง) จัดทำรายงานการเงิน 13. สามารถอธิบายและบันทึกหลักการบันทึกบัญชีในสมุดรายวันขั้นต้นและผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภทสำหรับกิจการซื้อมาขายไป ได้อย่างถูกต้อง 14. สามารถบันทึกการปรับปรุงรายการบัญชี การแก้ไขข้อผิดพลาดและการปิดบัญชีได้อย่างถูกต้อง 15. สามารถจัดทำบัญชีส่วนของเจ้าของ 16. สามารถบันทึกบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม 17. สามารถจัดทำบัญชีอุตสาหกรรม
หลักสูตรบัญชีบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555) ที่ใช้ในปัจจุบัน จำเป็นต้องปรับปรุงหลักสูตรตามรอบระยะเวลาที่กำหนด (5 ปี) ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 และ เพื่อพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัย รองรับความเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลกระทบต่อการศึกษาและตอบสนองความต้องการบุคลากรด้านวิชาชีพบัญชีของภาคธุรกิจใน 17 จังหวัดภาคเหนือ และประเทศ เพื่อให้เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่มีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ อดทน ตามวิสัยทัศน์ พันธกิจของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาและปฏิบัติความหมาย วัตถุประสงค์วิวัฒนาการของการบัญชี และประโยชน์ของข้อมูลทางการบัญชี จรรยาบรรณของวิชาชีพบัญชี มาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ กรอบแนวคิดสำหรับการรายงานทางการเงิน รายงานทางการเงิน วงจรการบัญชี การวิเคราะห์รายการค้าและวิธีการบันทึกบัญชีตามหลักบัญชีคู่ การบันทึกรายการในสมุดรายวันทั่วไปและสมุดรายวันเฉพาะ การผ่านรายการไปยังบัญชีแยกประเภท การปรับปรุงและปิดบัญชี ณ วันสิ้นงวด การจัดทำงบทดลอง กระดาษทำการตลอดจนการจัดทำรายงานทางการเงินสำหรับกิจการให้บริการและกิจการซื้อขายสินค้าการบัญชีส่วนของเจ้าของ การบัญชีขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม การบัญชีเกี่ยวกับกิจการอุตสาหกรรม
- จัดสอนเพิ่มเติมให้นักศึกษาตามความต้องการของนักศึกษาเฉพาะรายและข้อตกลงของกลุ่มเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์
(เฉพาะรายที่ต้องการ) ห้องพักอาจารย์ ตึก BLA ชั้น ๓ ห้องหลักสูตร
1) มีความรู้ ความเข้าใจในคุณค่าแห่งวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ
2) มีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยและสังคม
3) สามารถบริหารเวลา ปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม และปฏิบัติตามข้อตกลงการเรียนได้
4) มีจิตสำนึก และพฤติกรรมที่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตนอย่างมีคุณธรรม
 
1) กำหนดข้อตกลงเบื้องต้นในการเข้าเรียน การแต่งกาย การส่งงานหรือแบบฝึกหัดตามเวลาที่กำหนด
2) บรรยายสอดแทรกในเนื้อหาวิชา ในระหว่างทำการสอน เกี่ยวกับจรรยาบรรณของนักบัญชี และความสำคัญของการรักษาจรรยาบรรณวิชาชีพ พร้อมยกตัวอย่าง
1)  ติดตามการปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับการเรียน ตลอดภาคการศึกษา ให้คะแนน 10%
2)  สังเกตพฤติกรรมในการเข้าเรียน การส่งแบบฝึกหัด หรืองานที่มอบหมาย
3)  ประเมินจากการทุจริตในการสอบ
4)  ประเมินผลจากการสอบ โดยทดสอบความรู้และความเข้าใจหลักการจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี
1)  มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
2)  มีความรู้และความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
3)  มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์
4)  สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการและวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
1)  การบรรยายและฝึกปฏิบัติ ทำแบบฝึกหัด กรณีศึกษา ถาม-ตอบ ในชั้นเรียน
2)  มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเอกสารทางการบัญชีจากสื่อต่างๆ ด้วยตนเอง และนำมาบันทึกบัญชีตามวงจรการบัญชี รวมทั้ง ถาม-ตอบในชั้นเรียน
1)  จากการทำแบบฝึกหัด หรือกรณีศึกษา และงานที่มอบหมายให้ทำ  
2)  การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค และการสอบปลายภาค
1)  สามารถสืบค้น ประมวลข้อมูล หลักฐาน แนวคิดต่างๆ ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาได้ด้วยตนเอง
2)  สามารถประยุกต์ ความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
3)  สามารถติดตาม ประเมินผล  และสรุปรายงานผลได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
1)  ทำแบบฝึกหัดโดยใช้โจทย์ปัญหาค่อนข้างซับซ้อน
2)  การอภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับกรณีศึกษาและนำเสนอ
 3)  มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
1)  ผลงานกลุ่ม
2)  การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค
1)  สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2)  มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นและปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ วัฒนธรรมขององค์กรได้เป็นอย่างดี
3)  สามารถให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในบทบาทของผู้นำ หรือในบทบาทของผู้ร่วมทีมงาน
 4)  มีความรับผิดชอบการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพบัญชีของตนเองอย่างต่อเนื่อง
1)  มอบหมายให้วิเคราะห์กรณีศึกษาเป็นกลุ่ม
2)  มอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่มเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
1)  ประเมินผลจากกรณีศึกษา / ผลงานกลุ่ม
2)  ให้นักศึกษาประเมินตนเองและสมาชิกในกลุ่ม
1)  มีทักษะการใช้วิธีวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ในการแปล ความหมาย และเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือข้อโต้แย้ง
2)  สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
3)  สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล แปลความหมาย และ สื่อสารสารสนเทศ ได้
1)  จัดกลุ่มวิเคราะห์กรณีศึกษา 2)  มอบหมายกรณีศึกษาให้วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์จากกรณีศึกษาในห้องเรียน
 
1)  การนำเสนองานกลุ่มหน้าชั้นเรียน 2)  การสอบกลางภาค การสอบปลายภา
 
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา คุณธรรมจริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความคิดสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 2 3 4 1 2 3 4 1 2 3 1 2 3 4 1 2 3
1 BACAC110 การบัญชีชั้นต้น
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1,2,3,5 3,4,5 1,2,3,4,5 การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค ทดสอบย่อย/งานกลุ่ม 8 18 ทุกสัปดาห์ การสอบกลางภาค30 % การสอบปลายภาค30 % ทดสอบย่อย/งานกลุ่ม30 % สังเกตพฤติกรรมระหว่างเรียน การตอบคำถามในห้องเรียน ผลงานกลุ่ม การวิเคราะห์ปัญหาหน้าชั้นเรียน10 %
       น้ำฝน คงสกุล. (2560). การบัญชีชั้นต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 1). กรุงเทพฯ: แดเน็กซ์อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น จำกัด        
มาตรฐานการบัญชี (ปรับปรุง 2560) ทุกฉบับที่เกี่ยวข้อง
กรอบแนวคิดสำหรับการรายงานทางการเงิน (ปรับปรุง 2558)
พระราชบัญญัติการบัญชี 2543
จรรยาบรรณวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2553
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พ.ศ. 2559
-
๑. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
                    ใช้แบบประเมินผลอาจารย์ผู้สอนของมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษาทุกภาคการศึกษา
๒.  กลยุทธ์การประเมินการสอน
                   ประเมินการสอนจากผลการสอบของนักศึกษา   และจากการวิเคราะห์โจทย์ปัญหา กรณีศึกษา
๓.  การปรับปรุงการสอน
        ปรับปรุงจุดบกพร่องในการสอนตามผลการประเมินของนักศึกษา
        ปรับปรุงการสอนโดยประเมินจากผลการสอบและการวิเคราะห์ปัญหา  การทำกรณีศึกษา
๔. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
        ตรวจสอบความถูกต้องในการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชาของนักศึกษา
                   ตรวจสอบความตรงประเด็นของข้อสอบกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ของสาขาวิชา
๕.  การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
        นำผลการประเมินข้อ 1 ข้อ 3 ข้อ 4 มาปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา เรื่อง ผู้สอน ตารางเรียน การสอนเสริม การทบทวนเพื่อปรับปรุงเนื้อหา และการออกข้อสอบ