การออกแบบเสียง
Sound Design
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ กระบวนการทำงานด้านการออกแบบเสียงในงานมัลติมีเดีย ขั้นตอน การผลิต ฝึกทักษะในการออกแบบและผลิตเสียงและดนตรี ฝึกทักษะและ เทคนิคการใช้ โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการออกแบบเสียงและดนตรี การ สร้างสรรค์ผลงาน ออกแบบเสียงหรือดนตรีรวมทั้งการทำงานร่วมกัน และความรับผิดชอบ
ปรับปรุงสื่อการสอนให้เข้ากับเนื้อหาในปัจจุบัน เน้นการใช้งานโปรแกรมเสียงในรูปแบบ Studio และ Live ในสัดส่วนที่เท่า ๆ กัน กระชับเนื้อหาทางทฤษฏี เพิ่มแบบฝึกหัดปฏิบัติให้มากกว่าเดิม และเพิ่มการสอบปฏิบัติทั้งก่อนกลางภาคและปลายภาค
ศึกษากระบวนการทำงานด้านการออกแบบเสียงในงานมัลติมีเดีย ขั้นตอน การผลิต ฝึกทักษะในการออกแบบและผลิตเสียงและดนตรี ฝึกทักษะและ เทคนิคการใช้ โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการออกแบบเสียงและดนตรี การ สร้างสรรค์ผลงาน ออกแบบเสียงหรือดนตรี
2 ชั่วโมงโดยระบุ วัน เวลา ไว้ในตารางสอน แจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน และติดประกาศไว้ที่บอร์ดประจำสาขาวิชา
- แสดงออกซึ่งพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมที่สมาชิกที่มีคุณค่าของสังคมพึงมี อาทิ ซื่อสัตย์ มีจิตอาสา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เคารพกฎกติกาของสังคม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพออกแบบสื่อสาร ความรู้ในเรื่องลิขสิทธิ์ในการทำงานออกแบบเสียง ทำงานตามข้อกำหนด ไม่ละเมิดหรือหาช่องทางเลี่ยงข้อกำหนดในการทำงาน
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพออกแบบสื่อสาร ความรู้ในเรื่องลิขสิทธิ์ในการทำงานออกแบบเสียง ทำงานตามข้อกำหนด ไม่ละเมิดหรือหาช่องทางเลี่ยงข้อกำหนดในการทำงาน
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น
- เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
- บรรยายเรื่องการลอกเลียนผลงาน เปิดให้มีการวิพากษ์ และอภิปราย และข้อตกลงร่วมกันในการเรียน
- ปฏิบัติงาน
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
- ปฏิบัติงาน
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
- การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การวิพากษ์ แสดงความคิดเห็น
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การวิพากษ์ แสดงความคิดเห็น
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสร้างงานออกแบบเสียง
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในการทำงานออกแบบเสียง
- สามารถประยุกต์ใช้ความรู้การทำงานออกแบบเสียงกับงานอื่นๆได้
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในการทำงานออกแบบเสียง
- สามารถประยุกต์ใช้ความรู้การทำงานออกแบบเสียงกับงานอื่นๆได้
- บรรยาย
- สาธิต
- สาธิต
- ประเมินจากการสอบข้อเขียน
- มีทักษะการปฏิบัติงานจากการวิเคราะห์ ประยุกต์ความรู้งานออกแบบเสียง
- สามารถทำงานได้ตามกระบวนการออกแบบ และสร้างงานได้อย่างเป็นระบบ
- สามารถทำงานได้ตามกระบวนการออกแบบ และสร้างงานได้อย่างเป็นระบบ
- มอบหมายงานบุคคล (งานในคาบเรียน)
- มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานในคาบเรียน)
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ ทั้งในฐานะผู้นำหรือสมาชิกของกลุ่ม
- สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการริเริ่มสิ่งใหม่ แก้ปัญหาในสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจน มีส่วนร่วมในการทำงาน การวิเคราะห์ปัญหา และการแก้ปัญหาในกลุ่ม
- สามารถทำงานเป็นทีม แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่ต้องผ่านอาจารย์ ได้อย่างเหมาะสม
- สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการริเริ่มสิ่งใหม่ แก้ปัญหาในสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจน มีส่วนร่วมในการทำงาน การวิเคราะห์ปัญหา และการแก้ปัญหาในกลุ่ม
- สามารถทำงานเป็นทีม แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่ต้องผ่านอาจารย์ ได้อย่างเหมาะสม
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- นำเสนอข้อมูล
- นำเสนอข้อมูล
- ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากการสังเกตปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- ประเมินจากผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากการสังเกตปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
- สามารถสืบค้นและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าวิจัย ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ เพื่อต่อยอดงานให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
- สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง
- มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้า ฝึกปฏิบัติ)
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- นำเสนอข้อมูล
- มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ส่งแบบร่าง โครงงาน)
- นำเสนอข้อมูล
- ประเมินจากผลงานรายบุคคล (งานในคาบเรียน)
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากการนำเสนอ (การพูด การตอบคำถาม ความพร้อมของทีม)
- ประเมินจากการสอบข้อเขียน
- ประเมินผลงานกลุ่ม (การตรวจแบบร่าง โครงงาน)
- ประเมินจากการนำเสนอ (การพูด การตอบคำถาม ความพร้อมของทีม)
- ประเมินจากการสอบข้อเขียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | มีพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมที่สมาชิกที่มีคุณค่าของสังคมพึงมี อาทิ ซื่อสัตย์ มีจิตอาสา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เคารพกฎกติกาของสังคม | มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพออกแบบสื่อสาร ความรู้ในเรื่องลิขสิทธิ์ในการทำงานออกแบบเสียง ทำงานตามข้อกำหนด ไม่ละเมิดหรือหาช่องทางเลี่ยงข้อกำหนดในการทำงาน | มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสร้างงานออกแบบเสียง | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีในการทำงาน | สามารถประยุกต์ใช้ความรู้การทำงานออกแบบเสียงกับงานอื่นๆได้ | มีทักษะการปฏิบัติงานจากการวิเคราะห์ ประยุกต์ความรู้งานออกแบบเสียง | สามารถทำงานได้ตามกระบวนการออกแบบ และสร้างงานได้อย่างเป็นระบบ | มีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ ทั้งในฐานะผู้นำหรือสมาชิกของกลุ่ม | สามารถแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำในการริเริ่มสิ่งใหม่ แก้ปัญหาในสถานการณ์ที่ไม่ชัดเจน มีส่วนร่วมในการทำงาน การวิเคราะห์ปัญหา และการแก้ปัญหาในกลุ่ม | สามารถทำงานเป็นทีม แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยไม่ต้องผ่านอาจารย์ ได้อย่างเหมาะสม | สามารถสืบค้นและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าวิจัย ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ เพื่อต่อยอดงานให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง |
1 | 43012010 | การออกแบบเสียง |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 1.3 | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน จรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1-16 | 5 5 |
2 | 2.1, 2.2 | การสอบข้อเขียน (สอบข้อเขียน สอบกลางภาค สอบปลายภาค สอบปฏิบัติ) | 9, 17 | 20 |
3 | 1.2, 2.2, 5.2 | ผลงานรายบุคคล สืบค้น และนำเสนอ | 2, 5 | 5 |
4 | 3.1, 3.2 | ผลงานรายบุคคล งานในคาบ | 4-7 | 25 |
5 | 3.1, 3.2, 4.2, 4.3 | ผลงานกลุ่ม งานในคาบ | 8-14 | 25 |
6 | 3.1, 3.2, 4.2, 4.3 | ผลงานกลุ่ม | 15 | 5 |
7 | 5.1, 5.3 | การนำเสนอ | 15 | 5 |
8 | 4.1, 4.2, 4.3 | การทำงานร่วมกัน | 1-16 | 5 |
GarageBand ’09 / Mary Plummer.
Logic Pro9 and Logic Express 9
Logic pro 9 advanced music production.
The guide to MIDI orchestration /by Paul Gilreath.
Logic Pro9 and Logic Express 9
Logic pro 9 advanced music production.
The guide to MIDI orchestration /by Paul Gilreath.
วิทย์ ขันธศิริ. 2550 ดุริยางคศิลป์ตะวันตก (เบื้องต้น), กรุงเทพมหานคร : บริษัท วี. พริ้นท์ (1991) จำกัด.
โยธิน ฤทธิพงศ์ชูสิทธิ์. 2549 The Audio Engineer’s handbook, กรุงเทพมหานคร : บริษัท วีลสแควร์ จำกัด.
โยธิน ฤทธิพงศ์ชูสิทธิ์. 2549 The Audio Engineer’s handbook, กรุงเทพมหานคร : บริษัท วีลสแควร์ จำกัด.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการออกแบบเสียง
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการออกแบบเสียงประกอบ
Garage Band.
https://www.apple.com/th/ios/garageband/
Logic Pro Audio.
https://www.apple.com/logic-pro/
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการออกแบบเสียงประกอบ
Garage Band.
https://www.apple.com/th/ios/garageband/
Logic Pro Audio.
https://www.apple.com/logic-pro/
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ
1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ
1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมนิตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมนิตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
4.1 ทวนสอบความถูกต้องของคะแนนอาจารย์ โดยประกาศคะแนนแต่ละส่วนให้นักศึกษาทวนสอบของตัวเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไข
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง เนื้อหา ลำดับการสอน และวิธีประเมินผลการสอน