การผลิตสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณา
Print Production for Advertising
เพื่อให้นักศึกษาเกิดความรู้ ความเข้าใจ ในกระบวนการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณา และต้องมีทักษะในการผลิตสิ่งพิมพ์โฆษณาได้อย่างถูกต้อง
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับประวัติและวิวัฒนาการ ประเภท และบทบาทของการโฆษณา เทคนิคการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ การออกแบบและจัดเตรียมต้นฉบับ การใช้เครื่องมือ และกระบวนการผลิตที่เหมาะสม ในขั้นตอนการเตรียมพิมพ์ การพิมพ์ และงานหลังพิมพ์ การตรวจสอบและการควบคุมคุณภาพ ตลอดจนกระบวนการเกี่ยวกับการจัดการ กำหนดแผนงาน การบริหารการผลิต การบัญชีและกฎหมาย การจัดจำหน่าย เพื่อวางแผนการจัดการในรูปแบบโครงการ
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเอกสาร และช่องทางออนไลน์แบบกลุ่ม
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชา เพิ่มช่องทางการเรียนการสอนและการสื่อสารผ่านระบบอินเตอร์เน็ต Google Classroom
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์ประจำรายวิชา เพิ่มช่องทางการเรียนการสอนและการสื่อสารผ่านระบบอินเตอร์เน็ต Google Classroom
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 ให้ความสำคัญกับวินัยการเข้าชั้นเรียนตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.2 ให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน การทำงานเป็นทีม
1.2.3 สร้างการรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ก่อนเผยแพร่สื่อโฆษณา
1.2.4 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้ผลิตสื่อโฆษณา คำนึงถึงผลกระทบต่อบุคคล องค์กรและสังคม
1.2.2 ให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน การทำงานเป็นทีม
1.2.3 สร้างการรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ก่อนเผยแพร่สื่อโฆษณา
1.2.4 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพของผู้ผลิตสื่อโฆษณา คำนึงถึงผลกระทบต่อบุคคล องค์กรและสังคม
1.3.1 ตรวจสอบพฤติกรรมการเข้าเรียนตรงต่อเวลา การแต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบ
1.3.2 ประเมินความรับผิดชอบการส่งงานตรงเวลาในงานที่มอบหมาย การไม่คัดลอกงานผู้อื่น
1.3.3 สังเกตความเอาใส่ใจงานที่มอบหมายทั้งก่อนเรียน และหลังเรียน
1.3.4 สังเกตการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน พฤติกรรมที่แสดงออกทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
1.3.2 ประเมินความรับผิดชอบการส่งงานตรงเวลาในงานที่มอบหมาย การไม่คัดลอกงานผู้อื่น
1.3.3 สังเกตความเอาใส่ใจงานที่มอบหมายทั้งก่อนเรียน และหลังเรียน
1.3.4 สังเกตการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน พฤติกรรมที่แสดงออกทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
2.1.1 มีความรู้ในลักษณะ ประเภท และบทบาทของสิ่งพิมพ์โฆษณา
2.1.2 สามารถรวบรวม จัดเตรียม แก้ไข ตรวจสอบความถูกต้องของสื่อโฆษณาก่อนเผยแพร่
2.1.3 มีแนวคิดการบริหารจัดการ การวางแผนการผลิตและเข้าใจกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์โฆษณาได้
2.1.2 สามารถรวบรวม จัดเตรียม แก้ไข ตรวจสอบความถูกต้องของสื่อโฆษณาก่อนเผยแพร่
2.1.3 มีแนวคิดการบริหารจัดการ การวางแผนการผลิตและเข้าใจกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์โฆษณาได้
2.2.1 บรรยาย อภิปราย การนำเสนอรายงานกลุ่ม
2.2.2 มอบหมายงานในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.2.3 มอบหมายให้ค้นหาตัวอย่างสื่อโฆษณาแต่ละประเภท โดยนำมาสรุปและนำเสนอตามหลักการที่ศึกษา
2.2.4 การมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมการกำหนดแนวคิดอย่างเป็นระบบ และถ่ายทอดข้อมูลตามลำดับขั้นตอน
2.2.2 มอบหมายงานในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
2.2.3 มอบหมายให้ค้นหาตัวอย่างสื่อโฆษณาแต่ละประเภท โดยนำมาสรุปและนำเสนอตามหลักการที่ศึกษา
2.2.4 การมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ส่งเสริมการกำหนดแนวคิดอย่างเป็นระบบ และถ่ายทอดข้อมูลตามลำดับขั้นตอน
2.3.1 สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวิเคราะห์หลักการ เพื่อประยุกต์ใช้
2.3.2 ประเมินการนำเสนอผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา ในรูปแบบการรายงานเดี่ยวและกลุ่ม
2.3.3 ประเมินผลงาน โครงการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา แบบกลุ่ม จากโจทย์ที่มอบหมาย
2.3.2 ประเมินการนำเสนอผลการวิเคราะห์กรณีศึกษา ในรูปแบบการรายงานเดี่ยวและกลุ่ม
2.3.3 ประเมินผลงาน โครงการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา แบบกลุ่ม จากโจทย์ที่มอบหมาย
3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการผ่านการออกแบบสิ่งพิมพ์โฆษณา
3.1.3 สามารถประเมินผลการศึกษา โดยใช้หลักการวิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างเหมาะสม
3.1.5 สามารถประยุกต์การใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปสู่การสร้างสรรค์ผลงาน
3.1.6 สามารถวางแผนการปฏิบัติงานและกำหนดกรอบแนวคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการผ่านการออกแบบสิ่งพิมพ์โฆษณา
3.1.3 สามารถประเมินผลการศึกษา โดยใช้หลักการวิเคราะห์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างเหมาะสม
3.1.5 สามารถประยุกต์การใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปสู่การสร้างสรรค์ผลงาน
3.1.6 สามารถวางแผนการปฏิบัติงานและกำหนดกรอบแนวคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.1 มอบหมายงาน ที่ต้องใช้หลักการวิเคราะห์ โดยมีทฤษฎีเกี่ยวข้อง สัมพันธ์กัน
3.2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง วิเคราะห์ปัญหา และการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
3.2.3 อภิปรายกลุ่ม การนำเสนอผลงาน การตอบคำถาม
3.2.2 ส่งเสริมการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง วิเคราะห์ปัญหา และการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ
3.2.3 อภิปรายกลุ่ม การนำเสนอผลงาน การตอบคำถาม
3.3.1 ประเมินจากการนำเสนองานของนักศึกษาตามโจทย์กำหนดแบบเดี่ยวและกลุ่ม
3.3.2 ประเมินจากผลงานการทำงานเป็นทีม โดยวัดผลของทำงานทั้งแบบเดี่ยวและกลุ่ม
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาทั้งในงานของตนเอง และงานที่ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม
3.3.2 ประเมินจากผลงานการทำงานเป็นทีม โดยวัดผลของทำงานทั้งแบบเดี่ยวและกลุ่ม
3.3.3 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหาทั้งในงานของตนเอง และงานที่ทำร่วมกันเป็นกลุ่ม
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและเพื่อนในกลุ่ม
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.4 พัฒนาการประพฤติตนให้เหมาะสมในการทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความแตกต่างกันทั้งอายุ การศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ และความคิด ความเห็น
4.1.2 พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.4 พัฒนาการประพฤติตนให้เหมาะสมในการทำงานร่วมกับบุคคลที่มีความแตกต่างกันทั้งอายุ การศึกษา ตำแหน่งหน้าที่ และความคิด ความเห็น
4.2.1 กำหนดการทำงานกลุ่มโดยให้หมุนเวียนการเป็นผู้นำ การเป็นสมาชิกกลุ่มและผลัดกันเป็นผู้รายงาน
4.2.2 ให้คำแนะนำในการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ และเน้นความสำคัญในการกำหนดบทบาท หน้าที่ของสมาชิกทุกคน
4.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็น โดยการจัดอภิปรายและเสวนางานที่มอบหมายให้ค้นคว้า
4.2.4 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.5 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2.2 ให้คำแนะนำในการแบ่งหน้าที่และความรับผิดชอบ และเน้นความสำคัญในการกำหนดบทบาท หน้าที่ของสมาชิกทุกคน
4.2.3 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกและเสนอความคิดเห็น โดยการจัดอภิปรายและเสวนางานที่มอบหมายให้ค้นคว้า
4.2.4 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.5 ส่งเสริมการเคารพสิทธิและการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.3.1 ประเมินจากแบบประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม ตามภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.4 ติดตามการทำงานของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมทั้งบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.3.5 ประเมินผลจากผลงานการอภิปรายและการเสวนางาน ตามที่มอบหมาย
4.3.2 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม ตามภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.4 ติดตามการทำงานของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมทั้งบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.3.5 ประเมินผลจากผลงานการอภิปรายและการเสวนางาน ตามที่มอบหมาย
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานภายในกลุ่มผ่านทางอีเมล์ การสื่อสารการทำงานผ่าน Google Classroom
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
5.1.4 พัฒนาทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
5.1.5 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานภายในกลุ่มผ่านทางอีเมล์ การสื่อสารการทำงานผ่าน Google Classroom
5.1.6 ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.1 ส่งเสริมให้มีการตัดสินใจบนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง
5.2.3 ส่งเสริมให้นำข้อมูลที่ค้นคว้า มาคัดเลือก กลั่นกรอง และเรียบเรียง เพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ด้วยการเขียนถ่ายทอดอย่างถูกต้อง
5.2.4 ให้คำแนะนำการให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.2.2 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ด้วยตนเอง
5.2.3 ส่งเสริมให้นำข้อมูลที่ค้นคว้า มาคัดเลือก กลั่นกรอง และเรียบเรียง เพื่อนำเสนอข้อมูลผ่านสื่อต่างๆ ด้วยการเขียนถ่ายทอดอย่างถูกต้อง
5.2.4 ให้คำแนะนำการให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอแผนงบประมาณการผลิตสื่อโฆษณา ด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในด้านการพัฒนาทักษะการสื่อสารผ่านการพูด และการเขียน โดยมีการบันทึกเป็นระยะ
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
5.3.3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในด้านการพัฒนาทักษะการสื่อสารผ่านการพูด และการเขียน โดยมีการบันทึกเป็นระยะ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 44011002 | การผลิตสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1,1.3, 2.1, 3.3-3.4, | สอบกลางภาค สอบปลายภาค การทดสอบ | 8 17 1 | 15 15 10 |
2 | 1.1-1.4, 2.1 – 2.3, 3.3-3.4, 4.2-4.4, 5.1-5.3 | วิเคราะห์กรณีศึกษา การนำเสนอรายงานกลุ่ม การทำงานรายบุคคล, รายกลุ่ม ผลงานปฏิบัติรายบุคคล และรายกลุ่ม การฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง (Workshop) | ตลอดภาคการศึกษา | 50 |
3 | 1.3, 3.1-3.2, 4.1-4.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10 |
ปาพจน์ หนุนภักดี. 2555. Graphic Design Principles 2nd edition. นนทบุรี: บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด.
ศุภณี เรียบเลิศหิรัญ. 2558. การออกแบบหนังสือ นิตยสาร และวารสาร. หน่วยที่ 3 เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
จุติพงศ์ ภูสุมาศ และสุวิสา แซ่อึ่ง, 2558. Graphic Design School. นนทบุรี: บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด.
ประชา สุวีรานนท์ และคณะ. 2548. Open Types. นนทบุรี: สำนักพิมพ์ Core Function.
สุรสิทธิ์ วิทยารัฐ. 2549. การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือสวนสุนันทา.
อารยะ ศรีกัลยาณบุตร. 2550. การออกแบบสิ่งพิมพ์. กรุงเทพฯ: บริษัท วิสคอมเซ็นเตอร์ จำกัด.
ธนัญญา เชรษฐา และคณะ. 2535. เอกสารการสอนชุดวิชา การบริหารงานโฆษณา หน่วยที่ 1-8
นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ประดิษฐ์ รัตนวิจารณ์ 2535. เอกสารการสอนชุดวิชา การบริหารงานโฆษณา หน่วยที่ 11
นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สมวงศ์ พงศ์สถาพร. 2546. Practical IMC พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มิตรภาพ
ศุภณี เรียบเลิศหิรัญ. 2558. การออกแบบหนังสือ นิตยสาร และวารสาร. หน่วยที่ 3 เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 1. นนทบุรี: สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
จุติพงศ์ ภูสุมาศ และสุวิสา แซ่อึ่ง, 2558. Graphic Design School. นนทบุรี: บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด.
ประชา สุวีรานนท์ และคณะ. 2548. Open Types. นนทบุรี: สำนักพิมพ์ Core Function.
สุรสิทธิ์ วิทยารัฐ. 2549. การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์. กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือสวนสุนันทา.
อารยะ ศรีกัลยาณบุตร. 2550. การออกแบบสิ่งพิมพ์. กรุงเทพฯ: บริษัท วิสคอมเซ็นเตอร์ จำกัด.
ธนัญญา เชรษฐา และคณะ. 2535. เอกสารการสอนชุดวิชา การบริหารงานโฆษณา หน่วยที่ 1-8
นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ประดิษฐ์ รัตนวิจารณ์ 2535. เอกสารการสอนชุดวิชา การบริหารงานโฆษณา หน่วยที่ 11
นนทบุรี: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
สมวงศ์ พงศ์สถาพร. 2546. Practical IMC พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มิตรภาพ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับประเภทของสื่อโฆษณา เช่น
http://www.geocities.ws/kanitt_88/lesson2_n.htm
https://www.j17adcorp.com/
https://mrmeestudio.com/
http://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?id=929436
https://sites.google.com/site/basicseling/hnwy-thi-4
เว็บไซต์เกี่ยวกับธุรกิจโฆษณา และ การตลาด เช่น
https://www.im2market.com/2017/03/05/4396
https://www.marketingoops.com/exclusive/trending-exclusive/trend-digital-advertising-2018/
https://thestandard.co/8-marketing-and-advertising-trends-2018/
http://marketingthai.blogspot.com/2012/01/advertising.html
http://region3.prd.go.th/phrae/data/pr3.html
https://jiradabbc.wordpress.com/
เว็บไซต์ การออกแบบโฆษณา เช่น
https://www.1belief.com/article/advertising/
http://allideastudio.co.th/media-design/
https://www.motiongraphicplus.com/
เว็บไซต์เกี่ยวกับขั้นตอนการผลิตสิ่งพิมพ์โฆษณา เช่น
https://sw-eden.net/2014/04/15/ads/
https://heajan2012.wordpress.com
เว็บไซต์เกี่ยวกับกฎหมายลิขสิทธิ์ การละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น
http://www.ipthailand.go.th/th/
https://www.designil.com/image-photo-license-101.html
http://atomiczen.net/copyright2016/ https://hilight.kapook.com/view/124327
http://www.trexdigitalimage.com/
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 การประเมินผลงานของตนเอง โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ปรับปรุงแก้ไข
1.3 แบบประเมินของผู้สอน และแบบประเมินผลการเรียนรู้ในรายวิชา
1.4 ข้อเสนอแนะผ่านแบบสำรวจแนวทางการการเรียนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง
1.2 การประเมินผลงานของตนเอง โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ปรับปรุงแก้ไข
1.3 แบบประเมินของผู้สอน และแบบประเมินผลการเรียนรู้ในรายวิชา
1.4 ข้อเสนอแนะผ่านแบบสำรวจแนวทางการการเรียนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง
2.1 การสังเกตการสอนของตนเอง ผ่านกิจกรรมประกอบแต่ละหน่วยเรียน
2.2 การจัดทำผลงานสรุปในรายวิชา
2.3 การทวนสอบผลการเรียนรู้ แบบภาคปฏิบัติ
2.2 การจัดทำผลงานสรุปในรายวิชา
2.3 การทวนสอบผลการเรียนรู้ แบบภาคปฏิบัติ
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอนก่อนสอบกลางภาค และหลังสอบปฏิบัติปลายภาค
3.2 แนวทางการจัดทำผลงานให้เหมาะสมกับเวลา
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 แนวทางการจัดทำผลงานให้เหมาะสมกับเวลา
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสอบปากเปล่าของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบวิธีการศึกษา และการจัดทำโครงงาน และการให้คะแนนพฤติกรรมความรับผิดชอบ
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบวิธีการศึกษา และการจัดทำโครงงาน และการให้คะแนนพฤติกรรมความรับผิดชอบ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ปรับปรุงรูปแบบและเทคนิคการสอนให้ทันสมัยและตอบสนองการเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละรุ่น
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ปรับปรุงรูปแบบและเทคนิคการสอนให้ทันสมัยและตอบสนองการเรียนรู้ของนักศึกษาแต่ละรุ่น