เครื่องหอมของชำร่วย

Incense and Souvenirs

เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำเครื่องหอมและของชำร่วยและมีความเข้าใจเลือกใช้วัสดุ-อุปกรณ์การทำเครื่องหอมและของชำร่วยมีการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหอมและของชำร่วยแบบไทยและสากลมีทักษะการทำบรรจุภัณฑ์การจัดการผลิตและการจำหน่าย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความหมายและความสำคัญของเครื่องหอมและของชำร่วยเข้าใจเลือกใช้  วัสดุ-อุปกรณ์การทำเครื่องหอมและของชำร่วยมีการวางแผนการออกแบบผลิตภัณฑ์เครื่องหอมและของชำร่วยแบบไทยและสากลมีทักษะการทำบรรจุภัณฑ์การจัดการผลิตเพื่อการจำหน่าย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการทำเครื่องหอมของชำร่วยแบบไทยและสากล การเลือกใช้ วัสดุ- อุปกรณ์การทำเครื่องหอมและของชำร่วยการเลือกบรรจุภัณฑ์เครื่องหอมและของชำร่วยการจัดการด้านการผลิตเครื่องหอมแบบไทยและสากลเพื่อการจำหน่าย
3.1 วันพุธ เวลา 08.00 – 14.00 น. ห้องพักครูสาขาอุตสาหกรรมเกษตร โทร 089 6386085
    3.2  viriyajaree@hotmail.co.th เวลา 08.00 – 17.00 น. ทุกวัน
˜ มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
˜ มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
˜มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
˜เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ปฏิบัติตามระเบียบของการปฏิบัติการประดิษฐ์ของชำร่วยและเครื่องหอม กำหนดให้นักศึกษาแบ่งเวรรับผิดชอบในการซื้อวัตถุดิบมาใช้ร่วมกันในชั้นเรียนและสังเกตจากการทำงานร่วมกันของกลุ่ม ตามที่ได้รับมอบหมาย การสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติมีการตรวจเช็คความตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบตนเองและในการทำงานกลุ่มที่ต้องปฏิบัติการประดิษฐ์ของชำร่วยและเครื่องหอม

รับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่มร่วมกัน
- ประเมินผลจากพฤติกรรมที่แสดงออกในชั้นเรียน และการปฏิบัติการของชำร่วยและเครื่องหอมที่ได้รับมอบหมายเป็นกลุ่มและรายบุคคล
- การส่งงานในชั่วโมงและการบ้านที่ได้รับมอบหมายและการเตรียมวัสดุในการทำงานกลุ่มและรายบุคคล
- ตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
- ประเมินผลจากการมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน
˜มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
˜สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
šสามารถบูรณาการความรู้กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
ใช้การสอนแบบบรรยาย ร่วมกับการใช้สื่อทางเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามและตอบคำถาม ใช้การสอนจากสื่อที่มีข้อมูลความเกี่ยวข้องทางด้านของชำร่วยและเครื่องหอม การสอนด้วยการให้นักเรียนดัดแปลงการใช้วัสดุให้ร่วมสมัยหรือเป็นการสร้างสรรค์ชิ้นงานหรือการเลียนแบบของจริง

ให้นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าร่วมการอบรมการทำน้ำอบน้ำปรุงและน้ำหอมจากผู้ประกอบการงาน
การสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาค การส่งชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย

- การทำรายงานและรูปเล่ม
 
˜มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
˜มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
การสอนโดยการนำตัวอย่างของจริง การสอนแบบบูรณาการให้ไปค้นคว้าจากผู้ประกอบการ และศึกษาด้วยตนเอง

การสอนการใช้เทคนิคการในการออกแบบชิ้นงานให้ร่วมสมัยและสามารถนำไปใช้งานได้จริง
- การฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนของชำร่วยและเครื่องหอมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
-การส่งชิ้นงานของชำร่วยและเครื่องหอม
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนของชำร่วยและเครื่องหอม
šมีมนุษย์สัมพันธ์และมารยามสังคมที่ดี
šมีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
˜สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
˜สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
การปฏิบัติงานของนักศึกษาที่นักศึกษาต้องมีปฏิสัมพันธ์ของนักศึกษาจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ มอบหมายงานกลุ่มจากกิจกรรมการเรียนการสอนในชั่วโมงปฏิบัติการ การทำงานกลุ่มร่วมกันในการฝึกปฏิบัติการอบรม การคิดต้นทุนและ การจัดจำหน่ายชิ้นงาน

มอบหมายการออกแบบชิ้น
- การฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนของชำร่วยและเครื่องหอมในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน
-การส่งชิ้นงานของชำร่วยและเครื่องหอม
- ประเมินจากการฝึกปฏิบัติและทักษะในการเรียนของชำร่วยและเครื่องหอม
˜สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
˜สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
šสามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่าง ประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ต การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศในการทำรายงาน

การนำเสนองานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินทักษะของชิ้นงาน และการใช้วัสดุ-อุปกรณ์เหมาะสม
- ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการฝึกปฏิบัติในแต่ละชั่วโมงการปฏิบัติงาน
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.คุณธรรมจริยธรรม 2.ความรู้ 3.ทักษะทางปัญญา 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 1 1 1 2 2 2 3 3 4 4 4 4 5 5 5
1 24051221 เครื่องหอมของชำร่วย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 ด้านคุณธรรม จริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10 %
2 ด้านคุณธรรม จริยธรรม การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย การเตรียมความพร้อมทั้งวัสดุและอุปกรณ์ การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10 %
3 ด้านทักษะทางปัญญา สอบกลางภาค สอบปลายภาค ภาคปฏิบัติการออกแบบชิ้นงานเครื่องหอมและของชำร่วย 9 17 10 % 10 % 10 %
4 ด้านความสัมพันธ์ความรับผิดชอบ การให้คะแนนของเพื่อนร่วมห้อง ตลอดภาคเรียน 5 %
5 ด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร รูปเล่มโครงงานการ 1-15 10%
6 ด้านการปฏิบัติงาน การสังเกตการณ์ปฏิบัติงาน งานที่มอบหมาย และผลงานสำเร็จ (ภาคปฏิบัติ) ตลอดภาคเรียน 5 %
กัณหา  อัมพวัน.  งานร้อยดอกไม้. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช, 2536.
เกสร   สุนทรเสรี. หนังสือเรียนกลุ่มวิชาการงานและอาชีพ ง 015  งานผลิตภัณฑ์จากวัสดุท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-2. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช, 2536.
เครื่องหอม. กรุงเทพฯ:  โรงพิมพ์พระจันทร์, 2521  (จัดพิมพ์เป็นอนุสรณ์ในงานฌาปนกิจศพ หม่อมหลวงฟ่อน สนิทวงศ์ ณ เมรุวัดสังเวชวิศยาราม  เมื่อ 10 เมษายน 2501.
จันทนา  สุวรรณมาลี.  มาลัย. กรุงเทพฯ: โอ.เอส. พรินติ้งเฮาส์. 2533.
ชุมสาย  สวนสิริ. ดอกไม้สด. กรุงเทพฯ: ศรีสยามการพิมพ์, 2534.
ดุษฎี  บริพัตร. (เรียบเรียง). คู่มือพับผ้าเช็ดหน้า. กรุงเทพฯ: แสงศิลปะการพิมพ์, 2534.
ทำนอง  จันทิมา. การออกแบบ. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช, 2532.
นันทวัน  กลิ่นจำปา, เครื่องหอมไทย ภูมิปัญญาไทย. (กรุงเทพฯ:ส.เอเซียเพรส. 2545)
วันเพ็ญ  พงษ์เก่า. “ บุหงาวาเลนไทน์ “, ประดิดประดอย, 5 (กุมภาพันธ์  2538) , 43-47
โสภาพรรณ  อมตะเดชะ, เครื่องหอมของชำร่วย. กรุงเทพฯ: ศรีสยามการพิมพ์, 2536.
www.kkw.rmutr.ac.th/thai/thaidept/h1.
     oknation.nationtv.tv/blog/Butterflies/2016/09/18/entry-2  
     https://www.dek-d.com/board/view/3803615/             
     https://th-th.facebook.com/น้ำอบไทยช่อแก้ว-426279597525811/
     https://kruafha2498.weebly.com/
     unchlashop.lnwshop.com › บทความ
     https://www.wedcy.com/gift/
     https://www.happywedding.life/th/tips/wedding-gift-card/wedding-gift.../30367
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 รายงานผลการฝึกปฏิบัติการประดิษฐ์เครื่องหอมและของชำร่วย
1.2 ความสนใจและตั้งใจในการทำงาน
1.3 ผลการเรียนของนักศึกษา
1.4 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินเพื่อนในรายวิชา
กลยุทธ์ในการประเมินการสอนในรายวิชานี้ ดูผลจากผลการประเมินผู้สอนของนักศึกษาและนำข้อมูลที่ได้มาดำเนินการปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพการสอนต่อไป
ฝึกปฏิบัติงานเครื่องหอมและของชำร่วยให้ทันสมัยในด้านการใช้วัสดุและอุปกรณ์
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการโดยดูจากผลการประเมินของนักศึกษาที่มีต่อรายวิชา
4.2   มีการสุ่มตรวจของผู้รับผิดชอบหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก5 ปีหรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2   มีการนำแนวคิดการแปรรูปอาหารแบบใหม่ที่ได้จากงานวิจัยเข้ามาใช้ในการปรับปรุงการสอนให้ดีเพิ่มขึ้น