การผลิตสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์

Print Production for Package

1. รู้และเข้าใจการออกแบบ วัสดุ  ระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์  การแปรรูปและการบรรจุ ตลอดจนการทดสอบและตรวจสอบคุณภาพการพิมพ์บรรจุภัณฑ์
2. มีทักษะในการออกแบบและผลิตสื่อสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์
3. มีทักษะในการเลือกใช้วัสดุ ระบบการพิมพ์และการบรรจุให้เหมาะสมกับสินค้าบรรจุภัณฑ์แต่ละประเภท
4. มีทักษะในการวิเคราะห์ตรวจสอบคุณภาพการพิมพ์บรรจุภัณฑ์
 5. เห็นความสำคัญและมีจรรยาบรรณในวิชาชีพทางด้านเทคโนโลยีการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
วิธีการสอนที่เน้นการให้นักศึกษาประยุกต์องค์ความรู้ทางด้านทฤษฏีผสมผสานร่วมกับทักษะปฏิบัติด้วยตนเองอย่างแท้จริง และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้องตามหลักทางวิชาการ
ศึกษาและปฏิบัติการออกแบบและกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์  การเลือกใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์  รวมทั้งระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์  การขึ้นรูป กระบวนการบรรจุ การทดสอบ  ตลอดจนการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพในการผลิตบรรจุภัณฑ์
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา  ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
 3. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบของ

มหาวิทยาลัย
2. นักศึกษาต้องมีภาวะความเป็นผู้นำ  มีความซื่อสัตย์
3. สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน
4. สอดแทรกความรู้ จรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพและสอนให้นักศึกษามีระเบียบวินัย รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความมีวินัยและพร้อมเพรียงในการเข้าร่วมกิจกรรมของหลักสูตร
3. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบ วัสดุ  ระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์  การแปรรูปและการบรรจุ ตลอดจนการทดสอบและตรวจสอบคุณภาพการพิมพ์บรรจุภัณฑ์
   2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์       บรรจุภัณฑ์
   3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้
1. บรรยายและอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนโดยเน้นหลักการทางทฤษฏีและการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
 2. นักศึกษาฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ
  3. การทำงานกลุ่มและเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
  4. การศึกษาดูงานจริงในสถานประกอบการ
1. การทดสอบย่อย
 2. การสอบกลางภาคและปลายภาค
 3. ประเมินจากรายงานนักศึกษาและการนำเสนองานในชั้นเรียน
  4. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
1. กำหนดกรณีศึกษาให้นักศึกษาได้อภิปรายและนำองค์ความรู้มาประยุกต์ทางด้านการผลิตสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์
 2. การมอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานจริง
1. ประเมินผลตามสภาพจริงในการปฏิบัติงาน
  2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน
1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
 3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
 4. มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
1. สามารถทำงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
2. มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
3. สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์และวัฒนธรรมที่ไปปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
 4. มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ร่วมงานในองค์กรและกับบุคคลทั่วไป
 5. ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง
  6. มีภาวะผู้นำและผู้ตามที่ดี
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานและรายงานหน้าชั้นเรียน
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
           2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรม จริยธรรม 2. ความรู้ 3. ทักษะทางปัญญา 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ 2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม 3. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม 4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบ วัสดุ ระบบการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ การแปรรูปและการบรรจุ ตลอดจนการทดสอบและตรวจสอบคุณภาพการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ 2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ 3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้ 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ 1. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม 4. มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม 3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 44011014 การผลิตสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 คุณธรรม จริยธรรม 1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย 2. ความมีวินัยและพร้อมเพรียงในการเข้าร่วมกิจกรรมของหลักสูตร 3. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ตลอดภาคการศึกษา 10%
2 ความรู้ 1. การทดสอบย่อย 2. การสอบกลางภาคและปลายภาค 3. ประเมินจากรายงานนักศึกษาและการนำเสนองานในชั้นเรียน 4. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ 9,18 30%
3 ทักษะทางปัญญา 1. ประเมินผลตามสภาพจริงในการปฏิบัติงาน 2. การนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงานหน้าชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 50%
4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานและรายงานหน้าชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 5%
5 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม 2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม ตลอดภาคการศึกษา 5%
1. สุภาวดี  ธีรธรรมากร   ผกามาศ  ผจญแกล้ว และคณะ. ระบบการผลิตบรรจุภัณฑ์อย่างยั่งยืน      หน่วยที่1-7. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2559. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,  นนทบุรี.
    2. สุภาวดี  ธีรธรรมากร  จีรานุช  บุดดีจีน และคณะ. เทคโนโลยีการแปรรูปบรรจุภัณฑ์  หน่วยที่  1-7. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2558. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,  นนทบุรี.
    3. ผกามาศ  ผจญแกล้ว ศุภณี  เรียบเลิศหิรัญ และคณะ. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ หน่วยที่ 1-7. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,  นนทบุรี.
-
-
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนโดยผู้เรียน
2.1   การสังเกตการณ์สอน
2.2   ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1   การศึกษาดูงานจริงในสถานประกอบการ
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา  เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4