คอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบมัลติมีเดีย

Computer for Multimedia Design

1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพด้านมัลติมีเดีย
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของเพื่อน อาจารย์ได้อย่างเหมาะสม
2.ด้านความรู้
2.1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในด้านมัลติมีเดีย
2.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาการออกแบบได้
2.3. สามารถบูรณางานด้านมัลติมีเดียกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างดี
3.ด้านทักษะทางปัญญา
3.1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านมัลติมีเดีย
3.2  มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ หาข้อมูล คิดวิเคราะห์  สังเคราะห์
4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1. มีมนุษย์สัมพันธ์ สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดีและมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3. สามารถทำงานเป็นทีม และแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารด้านมัลติมีเดียได้อย่างเหมาะสม
5.2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ให้นักศึกษาแสดงออกด้านความคิดเห็นและการนำเสนอให้มากขึ้น เพื่อสร้างความกล้าแสดงออก
- ให้นักศึกษาเพิ่มเติมการค้นคว้ามากขึ้น
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับความหมายความสำคัญของสื่อมัลติมีเดีย คุณสมบัติของสื่อมัลติมีเดีย เครื่องมือและกระบวนการในการจัดการสื่อมัลติมีเดีย การวางแผนการผลิตสื่อมัลติมีเดีย การออกแบบสร้างสรรค์และการนำสื่อมัลติมีเดียไปใช้
3 ชั่วโมง/สัปดาห์  
1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ
2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพด้านมัลติมีเดีย
3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของเพื่อน อาจารย์ได้อย่างเหมาะสม
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน งานในคาบเรียน การบ้าน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปรายสร้างผลงาน)
นำเสนอข้อมูล
ฝึกปฏิบัติ
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / งานในคาบเรียน / การบ้าน)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / งาน)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / งานนำเสนอ)
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
1. มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในด้านมัลติมีเดีย
2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาการออกแบบได้
3. สามารถบูรณางานด้านมัลติมีเดียกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างดี
บรรยาย
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน งานในคาบเรียน การบ้าน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปรายสร้างผลงาน)
นำเสนอข้อมูล
ฝึกปฏิบัติ
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / งานในคาบเรียน / การบ้าน)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / งาน)
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านมัลติมีเดีย
2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ หาข้อมูล คิดวิเคราะห์  สังเคราะห์
 
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน งานในคาบเรียน การบ้าน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / งานในคาบเรียน / การบ้าน)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / งาน)
ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
1. มีมนุษย์สัมพันธ์ สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดีและมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีม และแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน งานในคาบเรียน การบ้าน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด
ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารการนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล รายงาน)
มอบหมายงานบุคคล (สร้างผลงาน งานในคาบเรียน การบ้าน)
มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน)
นำเสนอข้อมูล
ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / งานในคาบเรียน / การบ้าน)
ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / งาน)
ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / งานนำเสนอ)
ประเมินจากการสอบข้อเขียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม 2.ด้านความรู้ 3.ด้านทักษะทางปัญญา 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม ด้านการออกแบบ มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพด้านมัลติมีเดีย มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ของเพื่อน อาจารย์ได้อย่างเหมาะสม มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในด้านมัลติมีเดีย สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาการออกแบบได้ สามารถบูรณางานด้านมัลติมีเดียกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างดี มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านมัลติมีเดีย มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ หาข้อมูล คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มีมนุษย์สัมพันธ์ สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ดีและมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีม และแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารด้านมัลติมีเดียได้อย่างเหมาะสม สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1 43011011 คอมพิวเตอร์เพื่องานออกแบบมัลติมีเดีย
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 1(3),1(4) 2(1),2(3) 4(1),4(2),4(3) การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง 1-16 5
2 1(2),1(3) 4(1) การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง 2-16 5
3 1(2),1(3) 2(1),2(3) 3(1), 3(2) 5(1), 5(2), 5(3) ผลงานรายบุคคล (แบบฝึกหัด) 2-16 40
4 1(1),1(2),1(3) 2(1),2(2),2(3) 3(2) 5(1), 5(2),5(3) ผลงานกลุ่ม (แบบฝึกหัด โครงงาน) 2-16 20
5 1(3) 2(1),2(2),2(3) 3(1) 5(2),5(3) การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค สอบปฏิบัติ) 9,17 30
สุภชัย ชนะไชยะสกุล. (2549). Web Flash สร้างเว็บแอนิเมชั่นสวยๆด้วยตนเอง. นนทบุรี: ไอดีซี.
อนรรฆนงค์ คุณมณี. (2551). Basic to Flash ActionScript. นนทบุรี: ไอดีซี.
ธวัชชัย ศรีสุเทพ. (2544). คัมภีร์ web design. กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
อัศวิน โอกาด้า. (2555). Flash CS5 Animation&Interaction. กรุงเทพฯ : เน็ตดีไซน์.
สุภชัย ชนะไชยะสกุล. (2549). Web Flash สร้างเว็บแอนิเมชั่นสวยๆด้วยตนเอง. นนทบุรี: ไอดีซี.
อนรรฆนงค์ คุณมณี. (2551). Basic to Flash ActionScript. นนทบุรี: ไอดีซี.
ธวัชชัย ศรีสุเทพ. (2544). คัมภีร์ web design. กรุงเทพฯ: โปรวิชั่น.
อัศวิน โอกาด้า. (2555). Flash CS5 Animation&Interaction. กรุงเทพฯ : เน็ตดีไซน์.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการออกแบบเว็บไซต์    
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1     ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้

ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน

1.2     ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้

ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้ ข้อเสนอแนะอื่นๆ
2.1     ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2     สุ่มสังเกตการสอนและประเมินการจัดการเรียนการสอน(โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้

ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความรู้ความสามารถทางวิชาการในหัวข้อที่สอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน

2.3     ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้

ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
สาขาวิชาออกแบบสื่อสาร มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอนดังนี้
3.1     ให้อาจารย์ผู้สอนแต่ละหัวข้อบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณา
       รวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
3.2     ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการ
          ศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้

ผลการศึกษาของนักศึกษา ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ผลการประเมินการสอน บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน

 
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากได้ จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษารวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรง คุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2   มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา  ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุม / ติดต่อขอความคิดเห็นจาก อาจารย์ที่ร่วมสอน รวมทั้งพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็น ที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล