การออกแบบแอพพลิเคชั่น
Application Design
- ซื่อสัตย์ ขยันหมั่นเพียร มีความรับผิดชอบ อดทน และตรงต่อเวลา
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพออกแบบสื่อสาร ไม่คัดลอกผลงานของบุคคลอื่นมาเป็นของตน
- มีความรู้ ความเข้าใจ ทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติ เกี่ยวกับการออกแบบแอพพลิเคชั่น
- สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ของการออกแบบแอพพลิเคชั่น กับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่น
- มีทักษะในการนำความรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์งานออกแบบแอพพลิเคชั่น ได้อย่างเป็นระบบ
- มีมนุษยสัมพันธ์ และมารยาททางสังคมที่ดี สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
- สามารถทำงานเป็นทีม วิเคราะห์ปัญหา และแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
- รู้หลักการสื่อสาร และสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาชีพออกแบบสื่อสาร ไม่คัดลอกผลงานของบุคคลอื่นมาเป็นของตน
- มีความรู้ ความเข้าใจ ทั้งด้านทฤษฎี และหลักการปฏิบัติ เกี่ยวกับการออกแบบแอพพลิเคชั่น
- สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ของการออกแบบแอพพลิเคชั่น กับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่น
- มีทักษะในการนำความรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์งานออกแบบแอพพลิเคชั่น ได้อย่างเป็นระบบ
- มีมนุษยสัมพันธ์ และมารยาททางสังคมที่ดี สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
- สามารถทำงานเป็นทีม วิเคราะห์ปัญหา และแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
- รู้หลักการสื่อสาร และสามารถเลือกใช้เครื่องมือในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสม
ปรับปรุงเนื้อหาการออกแบบ และการเขียนโปรแกรมให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเทคโนโลยีบนโทรศัพท์มือถือทีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังต้องปรับทัศนคติของนักศึกษาให้เห็นถึงความสำคัญ และประโยชน์ของวิชา เพื่อลดความรู้สึกต่อต้าน หรือไม่อยากเรียนเพราะเป็นสิ่งที่ตนรู้สึกไม่คุ้นเคย โดยระบุขอบเขตของเนื้อหาที่สอนให้ชัดเจนเข้าใจง่าย ทำให้นักศึกษาสามารถโฟกัสงานได้ตรงจุด และหาโจทย์ที่น่าสนใจ แต่ไม่ยากเกินระดับความรู้ของนักศึกษา ให้ลงมือปฎิบัติงานจริงอย่างสม่ำเสมอ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเทคโนโลยีและระบบปฏิบัติการต่างๆ ที่ใช้ในเครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพา พื้นฐานการเขียนโปรแกรมประยุกต์ที่ใช้ในปัจจุบัน ศึกษาแนวทางในการออกแบบ ทดสอบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ในรูปแบบต่างๆ
ต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า)
- มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม
- มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพและวิชาการไม่ลอกเลียนงานผู้อื่น
- มีวินัย และตรงต่อเวลา และความขยันหมั่นเพียร
- เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์ โดยรับฟังความคิดเห็น ไม่ดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น
- มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพและวิชาการไม่ลอกเลียนงานผู้อื่น
- มีวินัย และตรงต่อเวลา และความขยันหมั่นเพียร
- เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์ โดยรับฟังความคิดเห็น ไม่ดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น
- การเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน
- บรรยายเรื่องการลอกเลียนผลงาน การจ้างงาน และข้อตกลงร่วมกันในการเรียน
- ปฏิบัติงาน
- บรรยายเรื่องการลอกเลียนผลงาน การจ้างงาน และข้อตกลงร่วมกันในการเรียน
- ปฏิบัติงาน
- การเข้าชั้นเรียน การตรงต่อเวลา การแต่งกาย
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
- การส่งงานตามกำหนดที่มอบหมาย
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน การร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
- การส่งงานตามกำหนดที่มอบหมาย
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบแอพพลิเคชั่น
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของการออกแบบแอพพลิเคชั่น
- สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ของการออกแบบแอพพลิเคชั่น กับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่น
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของการออกแบบแอพพลิเคชั่น
- สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ของการออกแบบแอพพลิเคชั่น กับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่น
- บรรยาย อภิปรายในชั้นเรียนและการถามตอบ
- สาธิตและฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติงาน
- ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
- สาธิตและฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติงาน
- ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
- ประเมินจากเอกสารรายงาน
- ประเมินจากการสอบข้อเขียน
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- ประเมินจากการสอบข้อเขียน
- ประเมินจากการสอบปฏิบัติ
- มีทักษะการปฏิบัติงานจากการวิเคราะห์ ประยุกต์ความรู้ในการออกแบบแอพพลิเคชั่น
- มีทักษะในการนำความรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์งานออกแบบแอพพลิเคชั่นได้อย่างเป็นระบบ
- มีทักษะในการนำความรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์งานออกแบบแอพพลิเคชั่นได้อย่างเป็นระบบ
- การปฏิบัติงาน และนำเสนอแนวคิดอย่างมีระบบ
- ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
- ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ ถูกต้องตามขั้นตอน
- ประเมินจากเอกสารรายงาน
- ประเมินจากเอกสารรายงาน
- มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- บรรยาย
- ปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละกลุ่ม
- ปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่รับผิดชอบในแต่ละกลุ่ม
- ประเมินจากผลงานปฏิบัติ
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน
- ประเมินผลจากการร่วมมือในการประชุม และการทำกิจกรรมของกลุ่ม
- ประเมินจากพฤติกรรมการเรียน
- ประเมินผลจากการร่วมมือในการประชุม และการทำกิจกรรมของกลุ่ม
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- นำเสนอ และการปฏิบัติงาน
- ประเมินจากการนำเสนอโครงงาน
- ประเมินผลจากเอกสารรายงาน
- ประเมินผลจากเอกสารรายงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรม | 1.2 มีจรรยาบรรณต่อวิชาชีพและวิชาการไม่ลอกเลียนงานผู้อื่น | 1.3 มีวินัย และตรงต่อเวลา และความขยันหมั่นเพียร | 1.4 เคารพในสิทธิคุณค่าของความเป็นมนุษย์ โดยรับฟังความคิดเห็น ไม่ดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติเกี่ยวกับการออกแบบแอพพลิเคชั่น | 2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของการออกแบบแอพพลิเคชั่น | 2.3 สามารถบูรณาการความรู้ในศาสตร์ของการออกแบบแอพพลิเคชั่น กับความรู้ในศาสตร์สาขาอื่น | 3.1 มีทักษะการปฏิบัติงานจากการวิเคราะห์ ประยุกต์ความรู้ในการออกแบบแอพพลิเคชั่น | 3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาใช้ในการสร้างสรรค์งานออกแบบแอพพลิเคชั่นได้อย่างเป็นระบบ | 4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีงาม | 4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม | 4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และและใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม | 5.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 43012019 | การออกแบบแอพพลิเคชั่น |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1(2),1(3),1(4) 4(1) | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง | ตลอดภาคเรียน | 10 |
2 | 1(2),1(3) | การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง | ตลอดภาคเรียน | 5 |
3 | 1(2),1(3) 2(1),2(3) 3(1)-3(3) 5(2),5(3) | ผลงานรายบุคคล (แบบฝึกหัด โครงงาน) | ตลอดภาคเรียน | 35 |
4 | 1(1),1(2),1(3) 2(1),2(3) 3(1)-3(3) 4(1)-4(4) 5(2),5(3) | ผลงานกลุ่ม (โครงงาน) | ตลอดภาคเรียน | 20 |
5 | 1(4) 5(1),5(3) | การนำเสนอ | 8, 16 | 5 |
6 | 1(2) 2(1) 3(1)-3(3) 5(1),5(2) | การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) | 9,14,17 | 25 |
- เอกสารประกอบการสอน
Responsive web design with Adobe Photoshop. Rose, Don.
สร้างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแบบ Responsive ด้วย PHP Bootstrap + E-Commerce ฉบับสมบูรณ์. จีราวุธ วารินทร์
Responsive web design with Adobe Photoshop. Rose, Don.
สร้างเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซแบบ Responsive ด้วย PHP Bootstrap + E-Commerce ฉบับสมบูรณ์. จีราวุธ วารินทร์
Online resources:
Bootstrap Tutorial
http://www.w3schools.com/bootstrap/default.asp
Bootstrap Guide
http://getbootstrap.com/
Bootstrap Tutorial
http://www.w3schools.com/bootstrap/default.asp
Bootstrap Guide
http://getbootstrap.com/
- Mobile/Responsive Web Design Tester
https://chrome.google.com/webstore/detail/responsive-web-design-tes/objclahbaimlfnbjdeobicmmlnbhamkg
https://chrome.google.com/webstore/detail/responsive-web-design-tes/objclahbaimlfnbjdeobicmmlnbhamkg
เน้นการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมของผู้เรียนโดยใช้วิธีการดังนี้
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ
1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
1.1 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การแสดงความคิดเห็น
1.3 การส่งข้อเสนอส่วนตัวให้ผู้สอน โดยการเขียนแสดงความคิดเห็นในการสอน ผ่านช่องทางต่างๆ
1.4 การประเมินตนเองของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 ผลการประเมินตามข้อ 1
2.3 การพัฒนาการทำงานของนักศึกษา
2.4 อาจารย์ผู้สอนประเมินตัวเอง
ความพึงพอใจการสอน
ความเหมาะสมของการเตรียมการสอน
ข้อควรปรับปรุงในการสอนครั้งต่อไป
3.1 บันทึกการสอนเพื่อเสนอการปรับปรุงแก้ไข
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
3.2 การประชุมคณาจารย์เพื่อปรับปรุงการสอน โดยใช้ข้อมูล ผลการประเมินของนักศึกษา ผลการเรียนของนักศึกษา การประเมินผลตนเอง บันทึกการสอน
4.1 ทวนสอบความถูกต้องของคะแนนอาจารย์ โดยประกาศคะแนนแต่ละส่วนให้นักศึกษาทวนสอบของตัวเอง เพื่อปรับปรุงแก้ไข
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
4.2 อาจารย์ทวนสอบการให้คะแนนกับพฤติกรรมของนักศึกษา
4.3 นักศึกษาประเมินตนเอง
4.4 ทวนสอบโดยกรรมการทวนสอบประจาหลักสูตร (สุ่มตรวจ)
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาในภาคการศึกษาต่อไป ในเรื่อง เนื้อหา ลำดับการสอน และวิธีประเมินผลการสอน