ปฏิบัติการอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม

Industrial Electronics Laboratory

เพื่อให้นักศึกษา

เข้าใจหลักการทำงานของอุปกรณ์ทรานสดิวเซอร์ เข้าใจหลักการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังในงานอุตสาหกรรม เข้าใจหลักการทำงานของอุปกรณ์ไทริสเตอร์ เข้าใจหลักการทำงานของวงจรทริกเกอร์ เข้าใจวิธีการควบคุมเฟส เข้าใจหลักการทำงานของวงจรแปลงผัน มีทัศนคติที่ดีต่องานอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม    
    เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ขั้นพื้นฐาน เข้าใจในเรื่องทรานสดิวเซอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังในงานอุตสาหกรรมชนิดต่าง ๆ การทำงานของอุปกรณ์ไทริสเตอร์และวงจรแปลงผัน การออกแบบวงจรทริกเกอร์และการควบคุมเฟส ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาเกี่ยวกับงานด้านอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม
ปฏิบัติการเกี่ยวกับเนื้อหารายวิชาอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม
หมายเหตุ คำอธิบายรายวิชาอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม
         ศึกษาเกี่ยวกับทรานสดิวเซอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังในงานอุตสาหกรรมชนิดต่าง ๆ อุปกรณ์
ไทริสเตอร์ วงจรทริกเกอร์ การควบคุมเฟส วงจรแปลงผัน เครื่องมือวัดอิเล็กทรอนิกส์ในงานอุตสาหกรรม
 
  -   อาจารย์ประจำรายวิชา  แจ้งช่วงเวลาที่สามารถพบนอกเวลาได้
 -    อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาตามที่ นศ. ร้องขอ 
     
 
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม ตระหนักในความสำคัญของคุณธรรมจริยธรรม  มีจรรยาบรรณวิชาชีพตามคุณสมบัติหลักสูตร  ดังนี้

มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม

(ผลการเรียนรู้ข้อ 1.1)

มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2) มีวินัย  ขยัน  อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง  สังคม และสิ่งแวดล้อม (· ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)

เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.4)
สอนสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรม (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.1) เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของ

มหาวิทยาลัย (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)

ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา   การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด

(· ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2)
1.3.1   สังเกตการแต่งกาย และการกระทำผิดวินัย (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
1.3.2   เช็คชื่อทุกครั้งที่ทำการสอน (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
1.3.3   ประเมินผลการนำเสนอผลการปฏิบัติการทดลองที่มอบหมาย
           (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4)
เข้าใจหลักการทำงานของอุปกรณ์ทรานสดิวเซอร์ เข้าใจหลักการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กำลังในงานอุตสาหกรรม เข้าใจหลักการทำงานของอุปกรณ์ไทริสเตอร์               เข้าใจหลักการทำงานของวงจรทริกเกอร์ เข้าใจวิธีการควบคุมเฟส เข้าใจหลักการทำงานของวงจรแปลงผัน

มีทัศนคติที่ดีต่องานอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม ","serif"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";mso-ansi-language:EN-US;mso-fareast-language: EN-US;mso-bidi-language:TH'>1.2)
    2.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามทฤษฎีที่ได้เรียนมาและทำการออกแบบวงจรตามที่ระบุในแต่ละใบมอบหมายงาน
(ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4,2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1-5.3, 6.1-6.2)
    2.2.2  มอบหมายให้ทำงานแบบกลุ่มโดยการทำชิ้นงานย่อย
(ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4, 2.1-2.3, 3.1-3.2, 4.1-4.4,5.1-5.3,6.1-6.2)
2.3.1   จากจำนวนผลการปฏิบัติการทดลองและการส่งผลการปฏิบัติงานในระหว่างชั่วโมงเรียน (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4, 2.1-2.3, 3.1-3.2, 4.1-4.4,5.1-5.3,6.1-6.2)
2.3.2   ทดสอบย่อย (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3,2.1, 3.1-3.2, 5.3)
2.3.3   การทำงานแบบกลุ่มโดยการทำชิ้นงานย่อย
           (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4, 2.1-2.3, 3.1-3.2, 4.1-4.4,5.1-5.3,6.1-6.2)
              3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
                       (· ผลการเรียนรู้ข้อ 3.1)
                      3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ (ผลการเรียนรู้ข้อ 3.2)
      3.2.1   มอบหมายงานให้นักศึกษาปฏิบัติตามทฤษฎีที่ได้เรียนมาและทำการออกแบบวงจรตามที่ระบุในแต่ละใบมอบหมายงาน
(ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4,2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1-5.3, 6.1-6.2)
       3.2.2  การมอบให้นักศึกษาทำงานแบบกลุ่มโดยการทำชิ้นงานย่อย
                 (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4, 2.1-2.3, 3.1-3.2, 4.1-4.4,5.1-5.3,6.1-6.2) 
3.3.1   จากการปฏิบัติการทดลองและการส่งผลการปฏิบัติงานในระหว่างชั่วโมงเรียน
           (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4, 2.1-2.3, 3.1-3.2, 4.1-4.4,5.1-5.3,6.1-6.2)
3.3.2   ประเมินจากผลการทำชิ้นงาน
           (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4, 2.1-2.3, 3.1-3.2, 4.1-4.4,5.1-5.3,6.1-6.2)
       4.1.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
               4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                       4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม                                          
    4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำงานกลุ่มโดยการทำชิ้นงานย่อย
           (ผลการเรียนรู้ข้อ 4.1-4.4)
ประเมินจากผลการทำงาน (ผลการเรียนรู้ข้อ 4.1-4.4)
5.1.1                   สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม(· ผลการเรียนรู้ข้อ 5.1)
               5.1.2    สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม   (· ผลการเรียนรู้ข้อ 5.2)
                       5.1.3               สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1   มอบหมายงานให้ค้นหาโปรแกรมการจำลองการทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรม (ผลการเรียนรู้ข้อ 5.1-5.3)                                
5.2.2    มอบหมายให้ทำการทดลองโดยใช้โปรแกรมการจำลองการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม (ผลการเรียนรู้ข้อ 5.1-5.3) 5.1.2    สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม   (· ผลการเรียนรู้ข้อ 5.2)                       
 5.1.3               สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ประเมินจากการทำการทดลองการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม โดยใช้โปรแกรมจำลองการทำงาน (ผลการเรียนรู้ข้อ 5.1-5.3)
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม (· ผลการเรียนรู้ข้อ 6.1)
                6.2 มีทักษะด้านการสอนในสายวิชาชีพที่เด่นชัด so-bidi-language:TH'>5.2   เข้าทำการสอนร่วมในห้องปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลสภาพและปัญหาของนักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้
6.2.1 มอบหมายงานมอบหมายให้ทำการออกแบบวงจรที่กำหนด และศึกษาโปรแกรมการจำลองการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรม (ผลการเรียนรู้ข้อ 6.1-5.3)
      6.2.2  ประกอบวงจรที่ออกแบบ   ทดสอบการทำงาน บันทึกผลการทดลอง  อธิบายการทำงานและผลลัพธ์ของการทำงานของวงจรที่ประกอบสำเร็จแล้วให้อาจารย์ผู้ควบคุมตรวจ
                  (ผลการเรียนรู้ข้อ 6.1-6.2)                                                                
ประเมินจากการทำงานของวงจรอิเล็กทรอนิกส์อุตสาหกรรมและโดยใช้โปรแกรมจำลองการทำงาน   
                 (ผลการเรียนรู้ข้อ 6.1-6.2)
                                                          
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 # 1.2-1.4 # 2.1-2.3 # 3.1-3.2 # 4.1-4.3 # 5.1-5.3 # 6.1-6.2 จำนวนผลการปฏิบัติการทดลองในแต่ละการทดลอง 1-8 , 10-16 40%
2 1.3, 2.1, 3.1-3.2, 5.3 6.1 ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 8 17 15% 15%
3 1.3 1.3 การเช็คชื่อการเข้าชั้นเรียน การแต่งกายและการทำผิดวินัย ตลอดภาคการศึกษา 10%
4 # 1.2-1.4 # 2.1-2.3 # 3.1-3.2 # 4.1-4.3 # 5.1-5.3 # 6.1-6.2 การทำงานแบบกลุ่มโดยการทำชิ้นงานย่อย การส่งงานตามเวลาที่กำหนด การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 20%
1. Fundamentals of  Industrial Electronics. 2nd  M. Wilamowski, J. David Irwin, CRC Press, 2011.
2.  Modern Industrial Electronics. 5th Timothy J. Maloney, Monroe County Community College,  Prentice Hall, 2004.
3. Power Electronics: Circuits, Devices & Applications. 4rd   Muhammad H. Rashid, Pearson Education, 2004.
4.  Sensors and Transducers, 2nd D. Patranabis , PHI, 2009.
1. https://www.alliedelec.com/m/d/7ec977c91977fd4e95a020bd86d6d6c5.pdf
2.  http://www.potentiometers.com
3. http://category.alldatasheet.com/index.jsp
4. https://cdn-learn.adafruit.com/downloads/pdf/thermocouple.pdf
5. https://eecs.oregonstate.edu/education/docs/datasheets/10kThermistor.pdf
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษามีส่วนร่วมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา

การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์  ดังนี้
2.1   การสังเกตของผู้สอน
2.2   ผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
2.3   การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ  2 จะมีการปรับปรุงการสอน โดยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกัน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชาจะจัดให้มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา โดยการตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา การทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาดังนี้
4.1  การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น
4.2   ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบรายงานผลการปฏิบัติงาน วิธีการให้คะแนนผลงานและการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา  ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น  ดังนี้
5.1   ปรับปรุงหัวข้องานที่มอบหมายและจัดลำดับหัวเรื่องการทดลองใหม่
5.2   เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้ควบคุมการทดลอง
5.3  เปลี่ยนแนวทางในการควบคุมและตรวจสอบการปฏิบัติงานของนศ.