คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า
Electrical Engineering Mathematics
เพื่อให้นักศึกษา
เข้าใจการวิเคราะห์เวกเตอร์ เข้าใจการแปลงลาปลาซ เข้าใจการแปลงฟูเรียร์ เข้าใจตัวแปรเชิงซ้อน มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง
เข้าใจการวิเคราะห์เวกเตอร์ เข้าใจการแปลงลาปลาซ เข้าใจการแปลงฟูเรียร์ เข้าใจตัวแปรเชิงซ้อน มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าในการนำความรู้เรื่องการวิเคราะห์เวกเตอร์ไปใช้ในการเรียน
ด้านสนามมแม่เหล็กไฟฟ้า รู้วิธีการแปลงลาปลาซและการนำไปใช้ในการหาสมการกระแส
เข้าใจการแปลงฟูเรียร์และการนำไปใช้ในการวิเคราะห์สัญญาณไฟฟ้าและระบบสื่อสาร เข้าใจตัวแปรเชิงซ้อนเพื่อนำไปใช้ในลาปลาซและฟูเรียร์
ด้านสนามมแม่เหล็กไฟฟ้า รู้วิธีการแปลงลาปลาซและการนำไปใช้ในการหาสมการกระแส
เข้าใจการแปลงฟูเรียร์และการนำไปใช้ในการวิเคราะห์สัญญาณไฟฟ้าและระบบสื่อสาร เข้าใจตัวแปรเชิงซ้อนเพื่อนำไปใช้ในลาปลาซและฟูเรียร์
ศึกษาเกี่ยวกับการใช้งานของตัวแปรเชิงซ้อน การวิเคราะห์เวกเตอร์และการประยุกต์ใช้ ทฤษฎีของอนุกรมฟูเรียร์ การแปลงฟูเรียร์และการนำไปใช้วิเคราะห์รูปคลื่นไฟฟ้า ทฤษฎีการแปลงลาปลาซและการนำไปใช้วิเคราะห์วงจรไฟฟ้า
2
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม ตระหนักในความสำคัญของคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณวิชาชีพตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(ผลการเรียนรู้ข้อ 1.1)
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม (· ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.4)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
(ผลการเรียนรู้ข้อ 1.1)
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2) มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม (· ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.4)
1.2.1 สอนสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรม (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.1)
1.2.2 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของ
มหาวิทยาลัย (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
1.2.3 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
(ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2)
1.2.2 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของ
มหาวิทยาลัย (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
1.2.3 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
(ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2)
1.3.1 สังเกตการแต่งกาย และการกระทำผิดวินัย (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
1.3.2 เช็คชื่อทุกครั้งที่ทำการสอน (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4)
1.3.2 เช็คชื่อทุกครั้งที่ทำการสอน (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.3)
1.3.3 ประเมินผลการนำเสนอรายงานที่มอบหมาย (ผลการเรียนรู้ข้อ 1.2-1.4)
2.1 1 เข้าใจการวิเคราะห์เวกเตอร์
2.1.2 เข้าใจการแปลงลาปลาซ
เข้าใจการแปลงฟูเรียร์ เข้าใจตัวแปรเชิงซ้อน สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(· ผลการเรียนรู้ข้อ 2.3)
2.1.2 เข้าใจการแปลงลาปลาซ
เข้าใจการแปลงฟูเรียร์ เข้าใจตัวแปรเชิงซ้อน สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(· ผลการเรียนรู้ข้อ 2.3)
2.2.1 บรรยาย (ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1-5.3, 6.1-6.2)
2.2.2 สาธิตการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า (ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1-5.3, 6.1-6.2)
2.2.3 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดของแต่ละบท
(ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1-5.3, 6.1)
2.2.2 สาธิตการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยในการวิเคราะห์วงจรไฟฟ้า (ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1-5.3, 6.1-6.2)
2.2.3 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดของแต่ละบท
(ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1-5.3, 6.1)
2.3.1 ทดสอบย่อย (ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1,5.3)
2.3.2 สอบกลางภาค (ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1,5.3)
2.3.3 สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
(ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1,5.3)
2.3.4 ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด (ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1-5.3, 6.1)
2.3.2 สอบกลางภาค (ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1,5.3)
2.3.3 สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
(ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1,5.3)
2.3.4 ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด (ผลการเรียนรู้ข้อ 2.1-2.3, 3.1-3.2, 5.1-5.3, 6.1)
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพ
(· ผลการเรียนรู้ข้อ 3.1)
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ (ผลการเรียนรู้ข้อ 3.2)
(· ผลการเรียนรู้ข้อ 3.1)
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ (ผลการเรียนรู้ข้อ 3.2)
3.2.1 การมอบให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัด (ผลการเรียนรู้ข้อ 3.1-3.2)
3.3.1 ประเมินจากผลการแบบฝึกหัด (ผลการเรียนรู้ข้อ 3.1-3.2)
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี (ผลการเรียนรู้ข้อ 4.1)
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ผลการเรียนรู้ข้อ 4.2)
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(ผลการเรียนรู้ข้อ 4.3)
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
(ผลการเรียนรู้ข้อ 4.4)
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ผลการเรียนรู้ข้อ 4.2)
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
(ผลการเรียนรู้ข้อ 4.3)
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
(ผลการเรียนรู้ข้อ 4.4)
4.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาทำงานกลุ่มโดยการทำการศึกษาการใช้โปรแกรม
(ผลการเรียนรู้ข้อ 4.1-4.4)
(ผลการเรียนรู้ข้อ 4.1-4.4)
4.3.1 ประเมินจากผลการทำงาน (ผลการเรียนรู้ข้อ 4.1-4.4)
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม (ผลการเรียนรู้ข้อ 5.1)
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม (· ผลการเรียนรู้ข้อ 5.2)
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(ผลการเรียนรู้ข้อ 5.3)
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม (· ผลการเรียนรู้ข้อ 5.2)
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(ผลการเรียนรู้ข้อ 5.3)
5.2.1 มอบหมายงานให้ค้นหาโปรแกรมคำนวณหาค่าของฟูเรียร์ การกระจายเศษส่วนย่อย (ผลการเรียนรู้ข้อ 5.1-5.3)
5.3.1 ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด (ผลการเรียนรู้ข้อ 5.1-5.3)
6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม (ผลการเรียนรู้ข้อ 6.1)
6.2 มีทักษะด้านการสอนในสายวิชาชีพที่เด่นชัด (ผลการเรียนรู้ข้อ 6.2)
6.2 มีทักษะด้านการสอนในสายวิชาชีพที่เด่นชัด (ผลการเรียนรู้ข้อ 6.2)
6.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาโปรแกรมคำนวณหาค่าของฟูเรียร์ การกระจายเศษส่วนย่อย (ผลการเรียนรู้ข้อ 6.1)
6.3.1 ประเมินจากการทำแบบฝึกหัด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารละการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | 32012203 | คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1-2.3, 3.2, 5.1,5.3 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 9 10 13 17 | 10% 15% 15% 15% 20% |
2 | 1.3 1.3 | การเช็คชื่อการเข้าชั้นเรียน การแต่งกายและการทำผิดวินัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | 1.3, 2.1,2.3 3.1-3.2 5.1-5.3 6.1 | การทำแบบฝึกหัด การแก้ปัญหาด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
1. Vector Analysis
2. Fourier Transform
3. Laplace Transform
2. Fourier Transform
3. Laplace Transform
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษามีส่วนร่วมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตของผู้สอน
2.2 การทำแบบฝึกหัด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตของผู้สอน
2.2 การทำแบบฝึกหัด
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชาจะจัดให้มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา โดยการสอบถามนักศึกษาหรือการตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา การทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจแบบฝึกหัดของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบและการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจแบบฝึกหัดของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบและการให้คะแนนพฤติกรรม
5. การดำเนินการทบทวนและวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงหัวข้องานที่มอบหมายและวิธีการสอน สื่อประกอบการสอนภาคการศึกษาที่ทำการสอน ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
จากผลการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงหัวข้องานที่มอบหมายและวิธีการสอน สื่อประกอบการสอนภาคการศึกษาที่ทำการสอน ตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4