รายละเอียดหลักสูตร
วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ / Bachelor of Engineering Program in Computer Engineering
รายละเอียดหลักสูตร
โครงสร้างหน่วยกิต
| จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 130 หน่วยกิต | 
| หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 หน่วยกิต | 
| - บังคับ-ภาษาและการสื่อสาร | 12 หน่วยกิต | 
| - บังคับ-สุขภาพ | 3 หน่วยกิต | 
| - บังคับ-บูรณาการ | 9 หน่วยกิต | 
| - เลือก-สังคมศาสตร์และมนุยศาสตร์ | 3 หน่วยกิต | 
| - เลือก-วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ | 3 หน่วยกิต | 
| หมวดวิชาเฉพาะ | 94 หน่วยกิต | 
| - กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 50 หน่วยกิต | 
| - กลุ่มวิชาชีพเลือก | 12 หน่วยกิต | 
| - กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ-ทางวิทย์และคณิต | 10 หน่วยกิต | 
| - กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ-ทางวิศวกรรม | 22 หน่วยกิต | 
| หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต | 
| - กลุ่มวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต | 
โครงสร้างรายวิชา
| (1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 | 
| - บังคับ-ภาษาและการสื่อสาร | 12 | 
| GEBLC101   ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน English for Everyday Communication | 3 (3-0-6) | 
| GEBLC102   ภาษาอังกฤษเพื่อทักษะชีวิต English for Life Skills | 3 (3-0-6) | 
| GEBLC103   ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ Academic English | 3 (3-0-6) | 
| GEBLC201   ศิลปะการใช้ภาษาไทย Arts of Using Thai Language | 3 (3-0-6) | 
| - บังคับ-สุขภาพ | 3 | 
| GEBHT101   กิจกรรมเพื่อสุขภาพ Activities for Health | 3 (3-0-6) | 
| - บังคับ-บูรณาการ | 9 | 
| GEBIN101   กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา Process of Thinking and Problem Solving | 3 (3-0-6) | 
| GEBIN102   นวัตกรรมและเทคโนโลยี Innovation and Technology | 3 (3-0-6) | 
| GEBIN103   ศิลปะการใช้ชีวิต Art of Living | 3 (3-0-6) | 
| - เลือก-สังคมศาสตร์และมนุยศาสตร์ | 3 | 
| GEBSO101   ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาในการดำเนินชีวิต Sufficiency Economy and Wisdom of Living | 3 (3-0-6) | 
| GEBSO102   การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม Life and Social Skills | 3 (3-0-6) | 
| GEBSO103   สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และกฎหมาย Society, Economy, Politics and Law | 3 (3-0-6) | 
| GEBSO104   มนุษยสัมพันธ์ Human Relations | 3 (3-0-6) | 
| GEBSO105   ภูมิสังคมวัฒนธรรมอาเซียน Social Geography and Culture of ASEAN | 3 (3-0-6) | 
| GEBSO106   จิตวิทยาเพื่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน Psychology for Living and Work | 3 (3-0-6) | 
| - เลือก-วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ | 3 | 
| GEBSC101   คณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน Mathematics and Statistics in Daily Life | 3 (3-0-6) | 
| GEBSC102   เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน Necessary Information Technology in Daily Life | 3 (3-0-6) | 
| GEBSC103   การคิดและการตัดสินใจเชิงวิทยาศาสตร์ Scientific Thinking and Decision Making | 3 (3-0-6) | 
| GEBSC104   การสร้างกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อทำงานวิจัย และการสร้างนวัตกรรม Creation of Scientific Methods for Research and Innovation | 3 (3-0-6) | 
| GEBSC105   วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ Science for Health | 3 (3-0-6) | 
| GEBSC106   สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา Environment and Development | 3 (3-0-6) | 
| (2) หมวดวิชาเฉพาะ | 94 | 
| - กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 50 | 
| ENGCE101   งานฝึกพื้นฐานทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ Basic Computer Engineering Skills | 1 (0-3-1) | 
| ENGCE102   คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ Mathematical Foundations for Computer Engineering | 3 (3-0-6) | 
| ENGCE103   โครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี Data Structures and Algorithms | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE104   โครงสร้างและสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Computer Architecture and Organization | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE105   ระบบปฏิบัติการ Operating Systems | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE106   การสื่อสารข้อมูลและเครือข่าย Data Communication and Networks | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE107   การออกแบบและการอินเตอร์เฟสไมโครคอนโทรลเลอร์ Microcontroller System Design and Interface | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE108   การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design | 3 (3-0-6) | 
| ENGCE109   เครือข่ายคอมพิวเตอร์ Computer Networks | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE110   ความมั่นคงปลอดภัยของคอมพิวเตอร์และข้อมูล Computer and Data Security | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE111   วิศวกรรมฐานข้อมูลและข้อมูลขนาดใหญ่เบื้องต้น Introduction to Database and Big Data Engineering | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE112   การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ Software Design and Development | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE113   การเตรียมโครงงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ Computer Engineering Pre-Project | 1 (0-3-1) | 
| ENGCE114   โครงงานวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ Computer Engineering Project | 3 (1-6-4) | 
| ENGCE115   สหกิจศึกษาทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ Co-operative Education in Computer Engineering | 6 (0-40-0) | 
| ENGEL105   อิเล็กทรอนิกส์วิศวกรรม Engineering Electronics | 3 (2-3-5) | 
| ENGEL106   วงจรดิจิทัล Digital Circuits | 3 (2-3-5) | 
| - กลุ่มวิชาชีพเลือก | 12 | 
| ENGCE130   การติดตั้งและบำรุงรักษาสายสัญญาณเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Network Cabling Installation and Maintenance | 3 (1-6-4) | 
| ENGCE131   การสื่อสารเชิงดิจิทัล Digital Communication | 3 (3-0-6) | 
| ENGCE132   การคำนวณสมรรถนะสูงและสถาปัตยกรรมแบบคลาวด์ High Performance Computing and Cloud Architecture | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE133   การวัดทดสอบและประเมินประสิทธิภาพของระบบเครือข่าย Network Testing and Measurement | 3 (1-6-4) | 
| ENGCE134   การรักษาความปลอดภัยบนระบบเครือข่าย Network Security | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE135   การออกแบบและวางแผนการจัดการระบบเครือข่าย Network Planning and Design | 3 (3-0-6) | 
| ENGCE136   การใช้งานเครือข่ายโดยกำหนดจากซอฟต์แวร์ Software-Defined Networks | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE137   การดูแลระบบยูนิกซ์ Unix System Administration | 3 (1-6-4) | 
| ENGCE138   การสื่อสารข้อมูลมัลติมีเดียบนระบบเครือข่าย Multimedia Communication on Network | 3 (1-6-4) | 
| ENGCE150   อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง IoT: Internet of Things | 3 (1-6-4) | 
| ENGCE151   ทฤษฎีฟัซซีเซต Fuzzy Set Theory | 3 (3-0-6) | 
| ENGCE152   การออกแบบระบบดิจิทัล Digital Systems Design | 3 (1-6-4) | 
| ENGCE153   การสั่งงานด้วยอุปกรณ์พกพาอัจฉริยะเคลื่อนที่ Smart Mobile Control | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE154   ปฏิบัติการฮาร์ดแวร์ Hardware Laboratory | 1 (0-3-1) | 
| ENGCE155   หัวข้อเฉพาะทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ Selected Topics in Computer Engineering | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE156   การโต้ตอบระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์ Human-Computer Interaction | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE157   ระบบสมองกลฝังตัวและอินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง Embedded Systems and Internet of Everything | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE158   การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม Management of Technology and Innovation | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE159   เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับวิศวกร Information Technology for Engineers | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE160   การโปรแกรมแบบขนานสำหรับระบบคลัสเตอร์คอมพิวเตอร์ Parallel Programming for Cluster Systems | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE161   การประมวลผลสัญญาณดิจิทัล Digital Signal Processing | 3 (3-0-6) | 
| Prerequisite : ENGEE102 คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 3 (3-0-6) | |
| ENGCE162   สัญญาณและระบบ Signals and Systems | 3 (3-0-6) | 
| Prerequisite : ENGEE102 คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า 3 (3-0-6) | |
| ENGCE170   การกำหนดความต้องการและการออกแบบทางซอฟต์แวร์ Software Requirements Specification and Design | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE171   การตรวจสอบความสมเหตุสมผลและการทวนสอบซอฟต์แวร์ Software Validation and Verification | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE172   กระบวนการซอฟต์แวร์และการประกันคุณภาพ Software Process and Quality Assurance | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE173   การวิเคราะห์และออกแบบเชิงวัตถุ Object-Oriented Analysis and Design | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE174   การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ Object-Oriented Programming | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE175   การบริหารจัดการโครงการซอฟต์แวร์ Software Project Management | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE176   การเขียนโปรแกรมบนเว็บ Web Programming | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE177   หัวข้อความก้าวล้ำในงานวิศวกรรมซอฟต์แวร์ Advanced Topics in Software Engineering | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE178   ปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่อง Artificial Intelligence and Machine Learning | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE179   คอมพิวเตอร์กราฟฟิก Computer Graphics | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE180   การประมวลผลภาพดิจิทัล และการมองเห็นโดยคอมพิวเตอร์ Digital Image Processing and Computer Vision | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE181   การทำเหมืองข้อมูลและระบบสารสนเทศทางธุรกิจ Data Mining and Business Information Systems | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE182   การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์และเกมสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ Application and Game Development for Mobile Device | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE183   การประมวลผลแบบคลาวด์ Cloud Computing | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE184   การพัฒนาโปรแกรมบนระบบคลาวด์ Cloud Application Development | 3 (2-3-5) | 
| ENGCE185   ปฏิบัติการซอฟต์แวร์ Software Laboratory | 1 (0-3-1) | 
| ENGCE186   สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ Software Architecture | 3 (2-3-5) | 
| - กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ-ทางวิทย์และคณิต | 10 | 
| FUNMA105   แคลคูลัส 1 สำหรับวิศวกร Calculus 1 for Engineers | 3 (3-0-6) | 
| FUNMA106   แคลคูลัส 2 สำหรับวิศวกร Calculus 2 for Engineers | 3 (3-0-6) | 
| FUNSC101   ฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร Physics 1 for Engineers | 3 (3-0-6) | 
| FUNSC102   ปฏิบัติการฟิสิกส์ 1 สำหรับวิศวกร Physics Laboratory 1 for Engineers | 1 (0-3-1) | 
| - กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ-ทางวิศวกรรม | 22 | 
| ENGCC301   เขียนแบบวิศวกรรม Engineering Drawing | 3 (2-3-5) | 
| ENGCC302   กลศาสตร์วิศวกรรม Engineering Mechanics | 3 (3-0-6) | 
| ENGCC303   วัสดุวิศวกรรม Engineering Materials | 3 (3-0-6) | 
| ENGCC304   การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Computer Programming | 3 (2-3-5) | 
| ENGEE101   วงจรไฟฟ้า Electric Circuits | 3 (3-0-6) | 
| ENGEE102   คณิตศาสตร์วิศวกรรมไฟฟ้า Electrical Engineering Mathematics | 3 (3-0-6) | 
| ENGEE105   การฝึกเบื้องต้นทางวิศวกรรม Fundamental of Engineering Training | 1 (0-3-1) | 
| ENGEE106   เครื่องมือวัดและการวัดทางไฟฟ้า Electrical Instruments and Measurements | 3 (2-3-5) | 
| (3) หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 | 
| - กลุ่มวิชาเลือกเสรี | 6 | 
ข้อมูลอาจารย์ประจำหลักสูตร
เขตพื้นที่: เชียงราย
| ชื่อ-นามสกุล | บทบาทในหลักสูตร | สาขา | หมายเหตุ | 
|---|---|---|---|
| อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วิศวกรรมไฟฟ้า | ||
| อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วิศวกรรมไฟฟ้า | ||
| อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วิศวกรรมไฟฟ้า | 
เขตพื้นที่: ตาก
| ชื่อ-นามสกุล | บทบาทในหลักสูตร | สาขา | หมายเหตุ | 
|---|---|---|---|
| อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วิศวกรรมไฟฟ้า | ||
| อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วิศวกรรมไฟฟ้า | ||
| อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วิศวกรรมไฟฟ้า | ||
| อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วิศวกรรมไฟฟ้า | 
เขตพื้นที่: เชียงใหม่
| ชื่อ-นามสกุล | บทบาทในหลักสูตร | สาขา | หมายเหตุ | 
|---|---|---|---|
| อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วิศวกรรมไฟฟ้า | ||
| อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วิศวกรรมไฟฟ้า | ||
| อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร | วิศวกรรมไฟฟ้า | 

 
                                                                     
                                                                     
                                                                     
                                                                     
                                                                     
                                                                     
                                                                     
                                                                    