รายละเอียด
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ / Human Computer Interaction
- 17 สัปดาห์
- จำนวนนักศึกษา 0 คน
- อาจารย์ผู้สอน 1 คน
ข้อมูลรายวิชา
- รหัสรายวิชา : BSCCT202
- ชื่อรายวิชา(TH) : ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์
- ชื่อรายวิชา (EN) : Human Computer Interaction
- เทอม / ปีการศึกษา : 2/2565
รายละเอียด
BSCCT202 ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ (Human-Computer Interaction)
หน่วยกิต 4(2-2-5)
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการรับรู้และเรียนรู้ของมนุษย์ หลักการออกแบบการโต้ตอบระหว่างคอมพิวเตอร์กับผู้ใช้ แนวทางการออกแบบที่มีมนุษย์เป็นศูนย์กลาง ส่วนสนับสนุนผู้บกพร่องในการรับรู้ การทดลองปฏิบัติ การทดสอบและประเมินผลส่วนติดต่อผู้ใช้ และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการออกแบบการโต้ตอบ
Study and practice about human’s recognition and learning processes; principles in designing user and computer interaction; human-centered design approach; support systems for the disability; trial, test and evaluation of User Interface section; as well as the use of package software for interaction design
รายวิชา - ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์
1.1 บทนําเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์
1.2 บทบาทของปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์
1.3 ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์และศาสตร์อื่น ๆ
1.4 เป้าหมายของปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์
1.5 ตัวอย่างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์
1.6 บุคคลสําคัญทีเกียวข้องกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างคอมพิวเตอร์กับมนุษย์
2.1 กระบวนการรับรู้ข้อมูลของมนุษย์
2.2 กระบวนการใช้เหตุผลของมนุษย์
2.3 กระบวนการแก้ปัญหาของมนุษย์
2.4 ความผิดพลาดและจิตใจมนุษย์
3.1 ประวัติความเป็นมาเครื่องมือการคํานวณยุคแรก
3.2 การกําเนิดของเครื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์
3.3 เครื่องคอมพิวเตอร์ในแต่ละยุค
3.4 กําเนิดส่วนประกอบและรูปแบบคอมพิวเตอร์
3.5 ระบบปฏิบัติการ
3.6 หน่วยความจําของเครื่องคอมพิวเตอร์
3.7 สือประสม
 4.	แบบจำลองการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์	
 กิจกรรม : 
 5.	การใช้งานได้ของระบบเชิงโต้ตอบ
 กิจกรรม : 
 5.	การใช้งานได้ของระบบเชิงโต้ตอบ
 กิจกรรม : 
 6.	เทคนิคและเทคโนโลยีส่วนต่อประสาน
-	กระบวนแบบส่วนต่อประสานทั่วไป
-	ส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้(จียูไอ) 
-	การจัดการโดยตรง
 กิจกรรม : 
 6.	เทคนิคและเทคโนโลยีส่วนต่อประสาน
-	หลายหน้าต่าง
-	สื่อหลายมิติและเวิลด์ไวด์เว็บ
-	ความเป็นจริงเสมือน (วีอาร์)
 กิจกรรม : 
 7.	การออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้
-	กระบวนการพัฒนาการออกแบบ	
-	  เครื่องมือเชิงซอฟต์แวร์
 กิจกรรม : 
 7.	การออกแบบส่วนต่อประสานกับผู้ใช้
-	การออกแบบวนซ้ำและการสร้างต้นแบบ	
-	การวิเคราะห์ผู้ใช้และการวิเคราะห์งาน 	
-	กระบวนแบบการนำเสนอ 	
-	คู่มือผู้ใช้และการช่วยเหลือแบบออนไลน์
 กิจกรรม : 
 8.	การประเมินผลของการออกแบบส่วนต่อประสาน
-	การพิจารณาทบทวนจากผู้เชี่ยวชาญ
-	การทดสอบการใช้งานได้
 กิจกรรม : 
 8.	การประเมินผลของการออกแบบส่วนต่อประสาน
-	เครื่องมือสำรวจ 
-	การทดสอบเพื่อยอมรับ
-	การทดลอง
 กิจกรรม : 
 Assignment1
 กิจกรรม : 
 Assignment2
 กิจกรรม : 
 นำเสนอผลงาน
 กิจกรรม : 
 
 กิจกรรม : 
 สอบปลายภาค
 กิจกรรม : 

